Top 6 Bài soạn "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) xuất sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" số 4
* Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị
Thành lập nhóm và phân chia nhiệm vụ
Nhóm nhỏ gồm khoảng 6 thành viên, được chia thành 2 nhóm nhỏ từ 2-3 người, mỗi nhóm đồng thuận cùng một quan điểm. Ví dụ:
Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
Xác định rõ mục đích và thời gian của buổi thảo luận
Mục đích là thảo luận một vấn đề gây tranh cãi, ví dụ: nhân vật thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay xấu? Ích-chi-an là người may mắn hay bất hạnh khi được trao năng lực làm người cá?
Thời gian dự kiến: 25 phút
Nhóm bạn có thể đưa ra những ý kiến như:
- Ý kiến rằng thuyền trưởng Nê-mô không phải người xấu vì ông đã giúp đỡ người gặp nạn, cung cấp chỗ ở và tiếp đón tận tình.
Bước 2: Thảo luận
Trình bày ý kiến
Trả lời:
- Ý kiến 1: Thuyền trưởng Nê-mô là người xấu vì ông quá bí ẩn, bằng chứng là không bắt tay và khó gần.
- Ý kiến 2: Thuyền trưởng Nê-mô không xấu vì ông đã giúp người bị nạn và tiếp đón họ chu đáo.
Thống nhất ý kiến
- Tổng hợp các ý kiến trái chiều được nhóm đồng thuận.
- Dung hòa các quan điểm dựa trên sự cân nhắc hợp lý giữa các luận điểm.


2. Bài soạn mẫu "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" số 5
Đề bài
(Trang 72, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Trong cuộc sống, có nhiều vấn đề nảy sinh các ý kiến trái chiều, đối lập; mỗi ý kiến đều có điểm hợp lý và chưa hợp lý. Vậy làm thế nào để thảo luận, tìm ra điểm đồng thuận và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm, từ đó đưa ra giải pháp cho vấn đề gây tranh cãi? Bài học này sẽ giúp em trả lời câu hỏi đó.
Phương pháp thực hiện
Em có thể tham gia thảo luận về một trong các chủ đề sau:
- Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
- Nhà trường có nên ban hành nội quy sử dụng mạng xã hội dành cho học sinh?
- Có nên đánh giá học sinh bằng điểm số?
- Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình bài học?
- Cha mẹ có quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái?
- Con cái có nên tham gia thảo luận và quyết định các vấn đề chung của gia đình?
- Việc di chuyển bằng xe buýt có nên hay không?
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công nhiệm vụ
+ Mỗi nhóm gồm khoảng 6 thành viên
+ Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận
+ Thư ký ghi lại ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận
- Chuẩn bị nội dung thảo luận
+ Tìm hiểu tư liệu, đưa ra ý kiến
+ Chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng để minh chứng cho quan điểm
- Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
+ Nhóm trưởng dẫn dắt các thành viên trình bày quan điểm
+ Ghi chép, tổng hợp các ý kiến đồng thuận và phản đối
- Phản hồi các ý kiến
- Thống nhất ý kiến cuối cùng

3. Bài soạn mẫu "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" - Mẫu 6
Bước 1: Chuẩn bị
Thành lập nhóm và phân công nhiệm vụ
Mỗi nhóm nhỏ gồm 6 thành viên, chia thành 2 nhóm nhỏ 2-3 người, những ai có cùng quan điểm sẽ thuộc cùng nhóm nhỏ.
Chuẩn bị nội dung thảo luận
Mỗi thành viên sau khi chia nhóm sẽ về nhà nghiên cứu kỹ văn bản, tìm hiểu nhân vật, chuẩn bị lí lẽ và bằng chứng để bảo vệ quan điểm của nhóm mình.
Xác định mục tiêu và thời gian
Nhóm cần thống nhất mục tiêu, trả lời câu hỏi: Mục đích buổi thảo luận là gì? Thời gian dự kiến diễn ra bao lâu?...
Bước 2: Tiến hành thảo luận
Trình bày ý kiến
Sử dụng giấy ghi chú để dẫn chứng khi tranh luận.
Thư kí sẽ ghi chép và tổng hợp ý kiến như mẫu dưới đây.
Phản hồi ý kiến
- Lắng nghe ý kiến từ nhóm đối lập, phân tích thấu đáo.
- Tập trung phản hồi những ý kiến trọng tâm được nhiều thành viên quan tâm.
- Nhóm trưởng điều phối các thành viên phản hồi, ghi chép lại chi tiết.
Thống nhất quan điểm
- Các ý kiến có lí lẽ thuyết phục và người trình bày bảo vệ được quan điểm của mình.
- Tổng hợp điểm chung từ các ý kiến trái chiều được nhóm đồng thuận.
- Dung hòa các quan điểm khác biệt dựa trên đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của từng ý kiến.
* Ví dụ tham khảo
Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô liệu có phải người xấu?
Quan điểm 1: Thuyền trưởng Nê-mô là người xấu
Quan điểm 2: Thuyền trưởng Nê-mô không phải người xấu
Lí lẽ 1: Ông là người bí ẩn, không ai biết rõ về ông
Bằng chứng 1: “Liệu sau này tôi có biết được quốc tịch của con người bí ẩn đã từ bỏ Tổ quốc mình không?”
Bằng chứng 2: “Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả… Thậm chí là tôi chẳng thấy một bóng thủy thủ nào.”
Lí lẽ 2: Ông rất tài giỏi và am hiểu biển cả
Bằng chứng: Ông đã truyền đạt kiến thức cho giáo sư A-rô-nắc.
Lí lẽ 3: Ông lạnh lùng
Bằng chứng 1: Chưa từng bắt tay tôi
Bằng chứng 2: Ông không xuất hiện khi tôi chờ đợi.
Lí lẽ 4: Ông có tấm lòng nhân hậu
Bằng chứng 1: Ông cứu sống nhóm người giáo sư A-rô-nắc
Bằng chứng 2: Bữa ăn được chuẩn bị chu đáo trên bàn.

4. Bài soạn mẫu "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" - Mẫu 1
1. Hướng dẫn
- Một vấn đề trong đời sống cũng như trong văn học khi được đem ra thảo luận thường sẽ có nhiều ý kiến đa dạng, thậm chí gây tranh cãi. Tuy nhiên, mọi quan điểm đều cần được tôn trọng để buổi thảo luận trở nên sôi nổi, thú vị và thực sự bổ ích.
- Dưới đây là một số chủ đề có thể được lựa chọn để thảo luận:
- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có thật sự là người xấu?
- Phản ứng của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có phải là sự vô ơn với ân nhân?
- Ông Quơn-cơ có sai khi thử thách năm đứa trẻ để trao tặng nhà máy sô-cô-la?
- Ích-chi-an là người may mắn khi trở thành người cá hay bất hạnh?
- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay một tội phạm?
…
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc
- Mỗi nhóm nhỏ gồm khoảng sáu thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ 2-3 người, những người cùng quan điểm thuộc cùng nhóm.
- Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và điều phối buổi thảo luận.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận
- Sau khi chia nhóm, từng thành viên đọc kỹ văn bản, nghiên cứu nhân vật, chuẩn bị luận cứ và bằng chứng để làm rõ quan điểm.
- Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
Thống nhất mục đích, thời gian và các ý kiến liên quan.
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
- Nhóm trưởng dẫn dắt các thành viên trình bày ý kiến, sử dụng giấy ghi chú làm bằng chứng.
- Thư ký ghi chép và tổng hợp ý kiến.
- Phản hồi ý kiến
- Lắng nghe và phân tích ý kiến nhóm đối lập, chuẩn bị lí lẽ phản biện.
- Phản hồi các ý kiến trọng tâm, bảo vệ quan điểm cá nhân trước sự phản bác.
- Thống nhất ý kiến
Tóm tắt những quan điểm đã trình bày, các thành viên cùng đưa ra kết luận chung về vấn đề.
2. Thực hành
Gợi ý:
Vấn đề thảo luận: Ích-chi-an sinh ra trong cơn khó sinh, mẹ mất và tính mạng anh nguy hiểm. Bác sĩ Xan-van-tô đã phẫu thuật biến anh thành người cá. Theo em, việc dùng khoa học can thiệp này là nên hay không? Vì sao?
- Ý kiến nhóm 1: Tán thành, vì nếu không can thiệp Ích-chi-an sẽ chết, sinh mạng con người là quý giá. Việc trở thành người cá giúp anh hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống mới.
- Ý kiến nhóm 2: Phản đối, bởi anh không thể sống như người bình thường, dễ cô lập và cuộc phẫu thuật có thể bị lạm dụng cho mục đích xấu.

5. Bài soạn mẫu "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" - Mẫu 2
Đề bài (trang 92, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Chủ đề thảo luận: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng. Cô giáo đề ra các chủ đề cho các nhóm thảo luận:
- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có thật sự là người xấu?
- Phản ứng của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân cứu mạng?
- Ông Quơn-cơ có sai khi thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý định chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay một tên tội phạm?
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công công việc
- Mỗi nhóm nhỏ gồm khoảng 6 thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ 2 hoặc 3 người, những ai cùng quan điểm về cùng một nhóm.
- Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận.
- Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
- Sau khi chia nhóm, mỗi thành viên đọc kỹ văn bản, nghiên cứu nhân vật, chuẩn bị lý lẽ, bằng chứng làm sáng tỏ quan điểm của nhóm.
- Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
- Thống nhất mục đích, thời gian, ý kiến, lý lẽ và bằng chứng.
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
- Để tăng tính thuyết phục, các nhóm nên sử dụng ghi chú các dẫn chứng về nhân vật làm bằng chứng khi thảo luận.
- Phản hồi các ý kiến
- Lắng nghe ý kiến nhóm thứ hai, phân tích điểm hợp lý và chưa hợp lý trong những ý kiến đó, chuẩn bị lý lẽ để phản hồi.
- Đóng góp và phản bác, thảo luận các ý kiến trọng tâm, ý kiến trái chiều cũng như bảo vệ quan điểm bản thân trước sự phản biện của người khác.
- Thống nhất ý kiến
- Thư ký tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã trình bày, các thành viên cùng đưa ra kết luận chung về vấn đề.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Đề bài: Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
Xin chào các bạn. Hôm nay tôi muốn cùng các bạn thảo luận về ý kiến sau: Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
Qua văn bản, tôi nhận thấy Ích-chi-an là người may mắn khi được trao năng lực đó, không phải người bất hạnh. Ban đầu, việc trở thành người cá có thể được xem là bất lợi, nhưng với Ích-chi-an, đó là khởi đầu cho một cuộc sống mới đầy màu sắc. Anh có thể tự do bơi lội dưới biển xanh, cứu giúp các sinh vật biển và luôn sống trong niềm vui, hạnh phúc.
Với tôi, dù là ai hay ở đâu, chỉ cần ta cảm thấy vui vẻ, thoải mái thì đó chính là cuộc sống đáng mơ ước. Cuộc sống của Ích-chi-an cũng vậy, anh tận hưởng và vui sống với hiện tại, không thể gọi đó là bất hạnh. Hãy coi đó là một hành trình mới mẻ và tươi đẹp đang chờ đón chúng ta khám phá.
Vì vậy, tôi khẳng định Ích-chi-an là người may mắn chứ không phải bất hạnh.

6. Bài soạn "Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi" - Mẫu 3
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể
- Chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung thảo luận
- Thống nhất mục tiêu cùng thời gian diễn ra buổi thảo luận
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày quan điểm:
Nhóm trưởng dẫn dắt các thành viên trình bày ý kiến. Thư ký ghi chép cẩn thận và tổ chức thảo luận xoay quanh các vấn đề gây tranh cãi theo sơ đồ sau:
- Phản hồi ý kiến:
Các thành viên trao đổi, phản bác hoặc bảo vệ ý kiến cá nhân theo mẫu:
Ý kiến phản hồi
Ý kiến đồng thuận trong nhóm
Ý kiến phản biện từ các thành viên
Ý kiến 1:…
…
Ý kiến 2:…
…
- Thống nhất quan điểm:
+ Lý lẽ rõ ràng, bằng chứng thuyết phục; người trình bày bảo vệ được ý kiến trước phản bác
+ Tổng hợp các điểm chung trong ý kiến trái chiều được nhóm đồng thuận
+ Dung hòa các ý kiến khác biệt dựa trên sự cân nhắc hợp lý, chưa hợp lý
Nếu chưa thống nhất, bảo lưu quan điểm và tiếp tục nghiên cứu, họp lại để tìm giải pháp chung.
Bài tham khảo
Chủ đề thảo luận: Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?
- Nên cấm bởi:
+ Điện thoại gây xao nhãng học tập
+ Tác hại sức khỏe: cận thị, béo phì…
+ Làm học sinh phụ thuộc, lười tư duy
- Không nên cấm bởi:
+ Giúp học sinh liên lạc với gia đình khi cần
+ Hỗ trợ tra cứu tài liệu học tập qua Internet
+ Cập nhật thông tin nhanh chóng, tiện lợi

Có thể bạn quan tâm

Lễ khấn và cúng khi thay bát hương cũ và bàn thờ cũ - Bài khấn chuẩn

8 thương hiệu máy đo huyết áp đáng tin cậy nhất hiện nay

Mã game Legend of Hero M Anh Hùng mới nhất

Cách Chẩn đoán Chứng Phù Mỡ Hiệu Quả

Khám phá 4 công thức chế biến chân gà nướng thơm ngon, hấp dẫn, khó có thể chối từ, chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thực khách.
