Top 6 bài soạn xuất sắc phần "Củng cố và mở rộng" trang 68 Tập 2 – Ngữ văn 10 (SGK Kết nối tri thức)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn phần "Củng cố và mở rộng" trang 68 Tập 2 (Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức) – Mẫu số 4
Câu 1. Từ ba văn bản đã đọc, hãy lập bảng tổng hợp hoặc sơ đồ theo gợi ý sau:
Nội dung
Tác phẩm
Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Dưới bóng hoàng lan
Một chuyện đùa nho nhỏ
Ngôi kể
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ nhất
Nhân vật chính
Giăng Van-giăng
Thanh
“Tôi” và Na-đi-a
Điểm nhìn
Người kể chuyện ngôi ba
Người kể chuyện ngôi ba và đồng thời là điểm nhìn của Thanh
Người kể chuyện ngôi nhất
Chủ đề
Quyền uy con người
Tình yêu thiên nhiên và tình yêu đôi lứa
Khát vọng kết nối và tình yêu đôi lứa
Câu 2. Tổng hợp đặc điểm của các ngôi kể:
Nội dung
Ngôi kể thứ nhất
Ngôi kể thứ ba
Dấu hiệu nhận biết
Xưng “tôi”; không tham gia vào hành động
Không xưng “tôi”, có góc nhìn khách quan
Chức năng lời kể
Truyền đạt cảm xúc, cảm nhận cá nhân
Miêu tả bao quát, phản ánh đánh giá khách quan
Khả năng bao quát
Hạn chế
Toàn diện
Quan hệ với nhân vật
Gắn bó, tương tác trực tiếp
Không tương tác, quan sát khách quan
Khả năng tác động
Sâu sắc, gần gũi với người đọc
Mang đến cái nhìn toàn cảnh, khái quát
Câu 3. Dấu hiệu nhận biết lời nhân vật và các dạng thể hiện:
- Qua lời thoại có gạch đầu dòng hoặc ngoặc kép
- Độc thoại nội tâm được miêu tả gián tiếp
* Hai dạng lời: trực tiếp và gián tiếp
Câu 4. Đề bài: Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh trong truyện “Dưới bóng hoàng lan”
Dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu truyện và nhân vật
- Thân bài: Phân tích cảm xúc, hồi tưởng, yêu thương với bà và Nga
- Kết bài: Khẳng định vai trò nhân vật Thanh
Đoạn mở bài: “Dưới bóng hoàng lan” là truyện ngắn nổi bật của Thạch Lam. Thanh – nhân vật chính – hiện lên với tâm hồn tinh tế, chan chứa tình cảm yêu thương. Tâm trạng nhân vật này luôn gợi nhiều suy nghĩ sâu sắc.
Đoạn thân bài: Khi trở lại thành phố, Thanh cảm thấy buồn vì phải xa người thân và ký ức, nhưng đồng thời cũng thấy ấm áp vì luôn có một nơi để trở về, đặc biệt là khi biết Nga vẫn luôn chờ đợi anh.
Câu 5. Chuẩn bị bài nói theo dàn ý bài viết ở câu 4 và luyện tập trình bày trôi chảy, rõ ràng.
Câu 6. Một số truyện kể theo ngôi thứ nhất:
- “Tôi đi học” (Thanh Tịnh)
- “Bức tranh” (Nguyễn Minh Châu)
- “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh)
Chủ đề truyện “Bức tranh” là sự giằng xé nội tâm khi con người đối diện với phần tối trong chính bản thân mình.

2. Bài soạn "Củng cố và mở rộng" trang 68 Tập 2 (Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức) – Mẫu số 5
Câu 1.
Dựa trên ba văn bản đã học, hãy lập bảng hoặc sơ đồ tổng hợp như sau:
Nội dung
Tác phẩm
Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Dưới bóng hoàng lan
Một chuyện đùa nho nhỏ
Ngôi kể
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ nhất
Nhân vật chính
Giăng Van-giăng
Thanh
“Tôi” và Na-đi-a
Điểm nhìn
Người kể chuyện ngôi ba
Người kể chuyện ngôi ba với điểm nhìn song trùng cùng nhân vật Thanh
Người kể chuyện ngôi nhất
Chủ đề
Sức mạnh quyền uy con người
Vẻ đẹp của tình yêu và thiên nhiên
Khát khao yêu thương và đồng cảm
Câu 2.
So sánh hai ngôi kể
Nội dung
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ ba
Dấu hiệu
Xưng “tôi”
Không tham gia vào sự việc
Chức năng lời kể
Thể hiện cảm xúc cá nhân sâu sắc
Miêu tả sự kiện khách quan, định hướng cảm xúc người đọc
Điểm nhìn
Hạn chế
Toàn tri
Quan hệ với nhân vật
Gắn bó trực tiếp
Độc lập và khách quan
Tác động đến người đọc
Gần gũi, chân thực
Khái quát, bao quát
Câu 3.
Đề bài: Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh
Dàn ý:
– Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và nhân vật
– Thân bài: Phân tích diễn biến tâm trạng Thanh khi nhớ bà, gặp Nga, xa nhà
– Kết bài: Nhấn mạnh nhân vật Thanh là hiện thân của cảm xúc dịu dàng, sâu sắc
Mở bài:
“Dưới bóng hoàng lan” – một truyện ngắn nổi bật của Thạch Lam – đã để lại ấn tượng sâu sắc nhờ nhân vật Thanh. Anh là người sống nội tâm, tinh tế và chan chứa tình cảm yêu thương với người thân và thiên nhiên.
Đoạn thân bài:
Khi rời xa làng quê để lên tỉnh, Thanh thấy buồn vì xa rời nơi chốn gắn bó với tuổi thơ, với người bà yêu thương và với Nga – người con gái anh thầm mến. Nhưng cùng lúc ấy là niềm vui bởi anh biết có một nơi chốn thân thương đang đợi mình quay về. Tâm trạng ấy là biểu hiện rõ nét cho chiều sâu tâm hồn nhân vật.
Câu 5.
Dựa vào dàn ý trên, học sinh hãy chuẩn bị đề cương bài nói, phân tích tâm trạng nhân vật Thanh, từ đó làm nổi bật chủ đề truyện. Chú trọng kỹ năng trình bày rõ ràng, tự nhiên và có cảm xúc.
Câu 6.
Một số tác phẩm truyện theo ngôi kể thứ nhất: “Tôi đi học” (Thanh Tịnh), “Bức tranh” (Nguyễn Minh Châu), “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh)...
Chủ đề truyện “Bức tranh” là sự giằng xé nội tâm của con người khi phải đối mặt với những giới hạn đạo đức và cảm xúc bản thân.

3. Bài soạn "Củng cố và mở rộng" trang 68 Tập 2 (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) – Mẫu số 6
Câu 1 – Trang 68 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
Nội dung
Tác phẩm
Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Dưới bóng hoàng lan
Một chuyện đùa nho nhỏ
Ngôi kể
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ nhất
Nhân vật chính
Giăng Van-giăng, Gia-ve, Phăng-tin
Thanh, bà, Nga
“Tôi”, Na-đi-a
Điểm nhìn
Trùng khớp với mốc thời gian diễn ra câu chuyện
Tuân theo mạch thời gian hiện tại
Chuyển dịch từ điểm nhìn “lúc đó” sang “bây giờ”
Câu 2 – Trang 69 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
Nội dung
Ngôi kể thứ nhất
Ngôi kể thứ ba
Dấu hiệu nhận diện
Xưng “tôi” hoặc cách xưng tương tự
Ẩn danh, hiện diện qua lời kể
Chức năng lời kể
Kể, tả, thể hiện suy tư, cảm xúc nhân vật, khắc họa thời gian, không gian, nhân vật bằng cách nhìn trực tiếp
Khắc họa bối cảnh, nhân vật, thời gian, không gian bằng cái nhìn gián tiếp và khách quan
Điểm nhìn
Hạn tri
Toàn tri
Quan hệ với nhân vật
Gắn bó trực tiếp, là một phần trong câu chuyện
Độc lập, không can dự vào dòng sự kiện
Tác động đến người đọc
Tác động sâu sắc đến cảm xúc và suy nghĩ
Định hướng nhận thức và cách đánh giá
Câu 3 – Trang 69 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
Dấu hiệu nhận biết lời nhân vật: gắn liền với một nhân vật cụ thể; biểu lộ cảm xúc, tư duy mang dấu ấn riêng biệt của nhân vật đó. Lời nhân vật thường tồn tại ở hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp.
Câu 4 – Trang 69 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
a) Dàn ý phân tích nhân vật Thanh:
– Mở bài: Giới thiệu tác giả Thạch Lam, truyện “Dưới bóng hoàng lan”, nhân vật Thanh và chủ đề tác phẩm.
– Thân bài:
+ Hoàn cảnh nhân vật
+ Tâm trạng khi trở về nhà
+ Cảm xúc với người bà
+ Cảm xúc với Nga
+ Tâm trạng buổi sáng chia xa
→ Rút ra chủ đề tác phẩm
– Kết bài: Khẳng định vai trò nhân vật đối với thông điệp truyện
b) Viết đoạn:
Mở bài:
Thạch Lam – cây bút trữ tình của văn học 1930–1945 – bằng ngôn từ nhẹ nhàng, sâu lắng đã đưa người đọc vào không gian của những rung động tinh tế. “Dưới bóng hoàng lan” là một truyện ngắn tiêu biểu, với nhân vật Thanh – một tâm hồn nhạy cảm, luôn hướng về những giá trị tinh thần mộc mạc, yêu thương.
Thân bài:
Vừa trở về quê sau thời gian xa cách, Thanh đứng trước khung cảnh tĩnh lặng của ngôi nhà xưa mà nghẹn ngào xúc động. Căn nhà vắng lặng đến mức tưởng như cả thế giới đều dừng lại. Nhưng chính không gian ấy lại mang đến cho anh sự yên bình và cảm giác được trở về chốn cũ, nơi ký ức và tình thân chưa bao giờ phai nhạt. Những cảm xúc chất chứa trong lòng Thanh đã nói thay nỗi niềm của bao người con xa quê.
Câu 5 – Trang 69 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
Dàn ý bài nói:
– Mở đầu: Chào hỏi, giới thiệu truyện “Dưới bóng hoàng lan”, nhân vật Thanh
– Nội dung: Trình bày hoàn cảnh, các trạng thái tâm lý nhân vật theo tiến trình truyện
– Kết luận: Nhấn mạnh giá trị của nhân vật trong việc truyền tải chủ đề tác phẩm
Câu 6 – Trang 69 SGK Ngữ văn 10 Tập 2
– “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng): ngôi kể thứ nhất, khắc họa sâu sắc tình phụ tử trong hoàn cảnh chiến tranh éo le.
– “Dế Mèn phiêu lưu ký” (Tô Hoài): ngôi kể thứ nhất, thông qua hành trình của Dế Mèn để gửi gắm triết lý sống và bài học nhân văn sâu sắc.

4. Bài soạn mẫu số 1 cho chuyên đề "Củng cố và mở rộng - Trang 68 Tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
Câu 1
Dựa trên ba văn bản đã học, hãy lập bảng tổng hợp hoặc sơ đồ theo các tiêu chí sau:
Nội dung
Người cầm quyền khôi phục uy quyền – Ngôi kể: Thứ ba | Nhân vật chính: Giăng Van-giăng, Gia-ve, Phăng-tin | Điểm nhìn: luân chuyển theo nhân vật | Chủ đề: Quyền lực và lòng nhân đạo
Dưới bóng hoàng lan – Ngôi kể: Thứ ba | Nhân vật chính: Thanh, Nga | Điểm nhìn: từ nhân vật Thanh | Chủ đề: Tình quê, tình người và nỗi niềm gắn bó
Một chuyện đùa nhỏ – Ngôi kể: Thứ nhất | Nhân vật chính: “Tôi”, Na-đi-a | Điểm nhìn: từ nhân vật “tôi” | Chủ đề: Hồi ức và những rung động đầu đời
Câu 2
Bảng so sánh đặc điểm các ngôi kể:
Nội dung
Người kể chuyện ngôi thứ nhất: Dấu hiệu – xưng “tôi”, chức năng – thể hiện trực tiếp cảm xúc, điểm nhìn – hạn chế, mối quan hệ – trực tiếp tham gia vào cốt truyện, tác động – tạo sự đồng cảm sâu sắc.
Người kể chuyện ngôi thứ ba: Dấu hiệu – không xưng, chức năng – khách quan, bao quát toàn bộ câu chuyện, mối quan hệ – không hiện diện, tác động – mang tính định hướng và khái quát cao.
Câu 3
Dấu hiệu nhận biết lời nhân vật:
- Gắn liền với tên nhân vật, thường mở đầu bằng gạch đầu dòng hoặc nằm trong ngoặc kép.
- Có thể tồn tại ở hai dạng: trực tiếp (nhân vật nói) và gián tiếp (qua lời kể).
Câu 4
Đề bài: Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh trong truyện Dưới bóng hoàng lan.
Dàn ý:
Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và nhân vật Thanh – hiện thân của tình cảm chân thành và sự gắn bó với quê hương, gia đình.
Thân bài:
1. Hoàn cảnh: Mồ côi, sống cùng bà, tuổi thơ lam lũ nhưng đong đầy yêu thương.
2. Trở về nhà: Tâm trạng xúc động, nghẹn ngào, không gian quê khiến lòng người nhẹ nhõm.
3. Gặp lại bà: Xúc động trước sự chờ đợi và yêu thương thầm lặng của bà.
4. Gặp Nga: Rung động trước tình yêu đầu đời, cảm xúc tinh tế, chân thành.
5. Lên tỉnh: Buồn vì chia xa, vui vì nơi để trở về.
Kết bài: Thanh là nhân vật trung tâm làm nổi bật chủ đề: tình cảm gia đình, sự gắn bó và vẻ đẹp quê hương.
Mở bài: Trong nhịp sống hối hả, những trang văn Thạch Lam như dòng suối dịu dàng mát lành, khơi gợi nơi tâm hồn người đọc sự yên tĩnh, lắng đọng. Truyện ngắn Dưới bóng hoàng lan là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp nội tâm con người qua nhân vật Thanh – người con xa quê mang trái tim nồng ấm, gắn bó tha thiết với gia đình, quê hương.
Đoạn thân bài: Khi đặt chân về ngôi nhà cũ sau hai năm xa cách, Thanh lặng người trước sự tĩnh lặng đến nao lòng. Không gian vắng lặng, những hình ảnh xưa cũ như sống lại trong từng hơi thở khiến anh bồi hồi. Dẫu thời gian trôi qua, mọi thứ vẫn vẹn nguyên, gợi nhắc về tình yêu thương của người bà già nua hiền từ cùng ký ức tuổi thơ ngọt ngào. Những cảm xúc chân thành và sâu sắc ấy khiến Thanh như được trở về chính mình – nơi tâm hồn được ủ ấm bằng hương ngọc lan dìu dịu, bằng ánh mắt, lời nói yêu thương của người bà già. Tâm trạng Thanh, từ nghẹn ngào đến hạnh phúc, đã đưa người đọc vào thế giới tinh tế của tình cảm quê nhà – nơi chốn yên bình mà ai cũng khao khát có một lần trở về.
Câu 5
Đề cương bài nói:
MB: Lời chào – Giới thiệu truyện, tác giả, nhân vật Thanh
TB: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật Thanh theo trình tự truyện, nhấn mạnh tình cảm dành cho bà, Nga, không gian quê hương
KB: Nêu bật chủ đề và thông điệp tác phẩm: tình người, tình quê trong sáng
* Luyện tập: Tập diễn đạt trôi chảy, biểu cảm để truyền tải cảm xúc đến người nghe.
Câu 6
Một số tác phẩm truyện kể theo ngôi thứ nhất:
– Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng): tình cha con sâu nặng giữa chia ly chiến tranh.
– Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê): khắc họa vẻ đẹp tâm hồn và lòng dũng cảm của các cô gái thanh niên xung phong.
– Bài học đường đời đầu tiên (Tô Hoài): hành trình trưởng thành qua những trải nghiệm đầu đời của Dế Mèn.

5. Bài học "Củng cố và mở rộng trang 68 tập 2" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) – phiên bản tham khảo số 2
Câu 1 – SGK Ngữ văn 10, Tập 2, trang 68:
Yêu cầu: Dựa trên ba văn bản đã học, lập bảng tổng hợp hoặc sơ đồ minh họa với các nội dung: Ngôi kể, nhân vật chính, điểm nhìn, chủ đề.
Gợi ý hoàn chỉnh: Căn cứ vào kiến thức đã học về điểm nhìn và phương thức kể chuyện, học sinh tổng hợp thông tin từ các văn bản: Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Dưới bóng hoàng lan, Một chuyện đùa nhỏ.
Câu 2 – Trang 69:
Yêu cầu: So sánh đặc điểm của các ngôi kể thông qua bảng tổng hợp với các tiêu chí: dấu hiệu nhận biết, chức năng, khả năng bao quát, quan hệ với nhân vật, tác động tới người đọc.
Gợi ý hoàn chỉnh: Đối chiếu hai ngôi kể phổ biến – ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba – từ các văn bản đã học để phân tích điểm giống và khác biệt.
Câu 3:
Đề bài: Trình bày những dấu hiệu nhận biết lời nhân vật trong truyện. Lời nhân vật có thể tồn tại dưới những hình thức nào?
Trả lời:
- Dấu hiệu nhận biết: lời thoại bắt đầu bằng dấu gạch đầu dòng, nằm trong dấu ngoặc kép hoặc được dẫn dắt rõ ràng qua hành động, cảm xúc nhân vật.
- Hai dạng tồn tại:
+ Trực tiếp: lời thoại thể hiện qua nhân vật một cách rõ ràng.
+ Gián tiếp: lời nhân vật được dẫn lời qua người kể chuyện.
Câu 4:
Yêu cầu: Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh trong truyện Dưới bóng hoàng lan để làm nổi bật chủ đề tác phẩm.
a) Dàn ý gợi ý:
- Mở bài: Giới thiệu tác giả Thạch Lam, tác phẩm Dưới bóng hoàng lan, nhân vật Thanh và cảm xúc chủ đạo mà truyện truyền tải.
- Thân bài:
+ Hoàn cảnh sống và nội tâm của Thanh – một thanh niên mồ côi, gắn bó sâu sắc với người bà.
+ Tâm trạng Thanh khi trở về nhà: xao xuyến, xúc động trước sự quen thuộc, thân thương.
+ Tình cảm sâu đậm với bà và sự xúc động trước từng hành động nhỏ bé của bà.
+ Mối tình nhẹ nhàng, kín đáo với Nga – chất xúc tác cho nỗi bồi hồi và cảm giác yêu thương nơi quê nhà.
+ Buổi sáng lên tỉnh – khoảnh khắc chia tay, lưu luyến, đọng lại trong tâm hồn người đọc một vẻ đẹp lặng thầm.
- Kết bài: Khẳng định hình tượng Thanh giúp làm nổi bật chủ đề nhân văn, tinh tế mà tác phẩm hướng tới.
b) Đoạn văn tham khảo:
Mở bài: Trong dòng chảy nhẹ nhàng, đầy xúc cảm của văn học hiện đại, Thạch Lam hiện lên như một tiếng nói trong trẻo, khơi gợi sự lắng sâu. Tác phẩm Dưới bóng hoàng lan không kể một câu chuyện kịch tính, mà như gợi một giấc mơ xưa, đưa người đọc trở về với vẻ đẹp của làng quê, của tình thân yêu thương.
Đoạn thân bài: Khi bước vào gian nhà cũ, Thanh bỗng nghẹn ngào, xúc động bởi không gian tĩnh mịch và ký ức ùa về. Sự yên bình nơi căn nhà, tiếng gọi của bà, mùi hương hoàng lan quen thuộc… tất cả như níu bước chân anh. Trong khoảnh khắc ấy, thời gian dường như ngưng đọng, và lòng người trở nên lặng lẽ, chan chứa yêu thương.
Câu 5:
Yêu cầu: Trên cơ sở dàn ý ở câu 4, chuẩn bị đề cương và luyện tập bài nói.
Đề cương bài nói:
- Giới thiệu nhân vật Thanh và mối quan hệ với bà, quê hương, thiên nhiên.
- Trình bày cảm xúc của nhân vật trong từng phân cảnh.
- Nêu chủ đề và ý nghĩa nhân văn của tác phẩm.
- Luyện cách trình bày mạch lạc, tự nhiên.
Câu 6:
Đề bài: Tìm một số truyện kể bằng ngôi thứ nhất và nêu chủ đề.
Gợi ý:
- Tôi đi học (Thanh Tịnh): Nỗi bâng khuâng ngày đầu đến lớp.
- Bức tranh (Nguyễn Minh Châu): Sự tỉnh thức của con người trước vẻ đẹp tâm hồn.
- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh): Tình anh em và sự hối lỗi khi nhận ra giá trị người thân.
- Dế Mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài): Hành trình trải nghiệm và bài học trưởng thành.

6. Bài soạn tham khảo cho chuyên đề "Củng cố và mở rộng" - trang 68, Tập 2 (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) – mẫu số 3
Câu 1 (SGK trang 68 – Ngữ văn 10, Tập 2):
Bảng tổng hợp nội dung ba tác phẩm:
- Người cầm quyền khôi phục uy quyền: Ngôi kể thứ ba; Nhân vật: Giăng Van-giăng, Gia-ve, Phăng-tin; Điểm nhìn linh hoạt qua từng nhân vật; Chủ đề: Công lý và tình thương chiến thắng cường quyền.
- Dưới bóng hoàng lan: Ngôi kể thứ ba; Nhân vật: Thanh, Nga; Góc nhìn từ nhân vật Thanh; Chủ đề: Tình yêu quê hương, gia đình, tình cảm đôi lứa nhẹ nhàng, trong trẻo.
- Một chuyện đùa nho nhỏ: Ngôi kể thứ nhất; Nhân vật: “Tôi”, Na-đi-a; Điểm nhìn từ nhân vật xưng “tôi”; Chủ đề: Sự cảm thông và đồng điệu trong tâm hồn con người.
Câu 2 (SGK trang 69):
So sánh ngôi kể:
- Ngôi thứ nhất: Xưng “tôi”; cảm xúc chủ quan, gần gũi; khả năng bao quát hạn chế; tạo sự tin cậy với người đọc.
- Ngôi thứ ba: Giấu mình, gọi tên nhân vật; khách quan, bao quát; người kể là người ngoài cuộc; tạo tính trung lập trong cảm nhận.
Câu 3 (SGK trang 69):
Dấu hiệu nhận biết lời nhân vật: Có dấu gạch đầu dòng hoặc nằm trong ngoặc kép. Hai hình thức lời nhân vật: Trực tiếp (do nhân vật tự thể hiện) và gián tiếp (qua người kể).
Câu 4 (SGK trang 69):
Đề bài: Phân tích tâm trạng nhân vật Thanh để làm nổi bật chủ đề truyện “Dưới bóng hoàng lan”.
Dàn ý gợi ý: - Hoàn cảnh, tính cách Thanh: yêu quê, thương bà, quý mến Nga. - Vai trò nhân vật trong truyền tải chủ đề tác phẩm. - Nhận định về hình tượng nhân vật.
Đoạn văn mẫu: Nhắc đến Thạch Lam là nhắc đến những trang văn dịu dàng, sâu lắng, và “Dưới bóng hoàng lan” chính là minh chứng cho điều ấy. Nhân vật Thanh trở về quê sau hai năm xa cách, mang theo bao nỗi nhớ da diết. Quê hương hiện lên mộc mạc, bình dị như chốn an yên của tâm hồn. Trước không gian thân quen, Thanh bồi hồi, xúc động. Tình cảm với bà, với Nga, với quê nhà như dòng suối ngọt lành tưới mát cõi lòng, làm nổi bật vẻ đẹp trong tâm hồn người trẻ biết yêu thương và gìn giữ ký ức.
Câu 5 (SGK trang 69):
Hướng dẫn nói: Chọn đề tài nhân vật Thanh. Xây dựng đề cương theo dàn ý câu 4. Diễn đạt lưu loát, tự nhiên. Nội dung bao gồm: hoàn cảnh sống, tính cách, các mối quan hệ và vai trò trong việc thể hiện chủ đề.
Câu 6 (SGK trang 69):
Các truyện sử dụng ngôi kể thứ nhất: - “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng): tình cha con sâu nặng. - “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê): phẩm chất kiên cường của nữ thanh niên xung phong. - “Con khướu sổ lồng” (Nguyễn Quang Sáng): khát vọng tự do và cảm xúc chân thật từ ký ức tuổi thơ.

Có thể bạn quan tâm

Cách làm sạch vết ố vàng trên giày trắng ngay tại nhà

Khám Phá Top 10 Quán Cơm Văn Phòng Nổi Tiếng Tại Hà Nội

Khám phá ngay sữa đậu nành Binggrae - thương hiệu đồ uống nổi tiếng và được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Hướng dẫn kiểm tra tốc độ đọc, ghi ổ đĩa HDD, SSD, USB bằng CrystalDiskMark

Hướng dẫn giải nén nhiều file cùng lúc bằng WinRAR, tự động phân loại mỗi file vào thư mục riêng biệt
