Top 6 bài soạn xuất sắc về chủ đề 'Kể lại một kỉ niệm đặc biệt của bản thân' (Ngữ văn 6 - SGK Cánh Diều)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn 'Kể lại một kỉ niệm của bản thân' mẫu số 4
1. Định hướng
Kỉ niệm là những câu chuyện đáng nhớ, vĩnh viễn lưu giữ trong tâm trí mỗi người. Viết về một kỉ niệm là việc tái hiện lại những trải nghiệm sâu sắc và cảm xúc mạnh mẽ về một sự kiện trong quá khứ mà bạn đã chứng kiến. Trong bài văn này, người viết sẽ sử dụng ngôi thứ nhất, xưng 'tôi'.
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ giữa em với thầy cô, bạn bè trong những năm tháng học ở trường tiểu học
Trả lời:
Bài viết tham khảo
Trong những năm tháng học dưới mái trường tiểu học yêu quý, người mà em trân trọng nhất chính là cô Thanh. Cô không chỉ là người thầy, mà còn là người mẹ thứ hai của chúng em.
Cô Thanh còn trẻ và rất xinh đẹp. Dáng cô mảnh mai, nhỏ nhắn và rất dễ gần. Cô luôn dành tình cảm yêu thương cho chúng em. Ngày nắng hay mưa, cô chưa bao giờ bỏ giờ học hoặc đi dạy muộn. Cô luôn dịu dàng, nhưng nghiêm khắc khi cần thiết. Trong những giờ ra chơi, nếu bạn nào chưa hiểu bài, cô sẽ ở lại giảng giải tận tình. Với các bạn nghịch ngợm, cô sẽ nhắc nhở một cách nhẹ nhàng. Cô thường kể những câu chuyện vui, ý nghĩa để giáo dục chúng em. Những bạn học yếu, cô dành nhiều thời gian quan tâm và giúp đỡ. Chính vì thế, cô luôn được yêu quý và là hình mẫu để chúng em học tập.
Ngày hôm đó, sau khi tan học, em đứng đợi bố đến đón như mọi khi, nhưng mãi mà bố vẫn chưa tới. Các bạn đã về hết, em bắt đầu lo lắng vì trước giờ bố chưa bao giờ để em đợi lâu thế. Khi em gần như sắp khóc, cô Thanh bất ngờ xuất hiện và hỏi em lý do. Em kể lại sự việc trong sự lo âu và bắt đầu khóc.
Cô động viên em, bảo em bình tĩnh và bảo em lên xe cô về nhà. Khi về đến nơi, thấy cánh cổng nhà đóng kín, em càng lo hơn nữa. Cô Thanh đã hỏi thăm hàng xóm và biết được bố em đi công tác đột xuất, còn mẹ thì đưa bà nội đi cấp cứu. Cô không chỉ an ủi em mà còn đưa em tới bệnh viện thăm bà. Khi gặp mẹ, em vui mừng vô cùng khi biết bà đã qua cơn nguy kịch. Mẹ em xúc động cảm ơn cô giáo rất nhiều.
Giờ đây, dù đã xa cô, em vẫn không quên được những nụ cười, ánh mắt và lời dạy của cô. Cô là người đã dạy em biết yêu thương và chia sẻ với mọi người, luôn tin tưởng vào cuộc sống. Em hứa sẽ học thật giỏi để cô vui lòng, trở thành một người có ích cho xã hội, xứng đáng với tình yêu thương mà cô đã dành cho em.

Bài soạn mẫu số 5: 'Kể lại một kỉ niệm đặc biệt trong cuộc sống của bạn' - Viết văn miêu tả
Định hướng
a) (trang 64, 65, 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
- Kỉ niệm là những mảnh ký ức còn vẹn nguyên trong tâm trí mỗi người.
- Viết bài văn kể về một kỉ niệm là cách tái hiện lại những khoảnh khắc đáng nhớ, có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Trong bài viết, người kể thường sử dụng ngôi thứ nhất, xưng 'tôi'.
Ví dụ: Văn bản Người thủ thư thời thơ ấu là câu chuyện về một kỉ niệm thời học sinh của tác giả.
- Kỉ niệm về bác thủ thư mà tác giả nhớ mãi từ ngày đi đăng kí thẻ thư viện.
+ Khi đó, tác giả chưa đủ tuổi đăng kí, bác thủ thư bảo về, nhưng tác giả vẫn đứng đó cho đến khi được bác thủ thư cho mượn cuốn sách Búp sen xanh.
+ Sau khi đọc xong và trả lời đúng câu hỏi của bác thủ thư, tác giả đã được cấp thẻ thư viện.
+ Tác giả nhớ mãi những khúc hát mà bác đã đàn, khiến mọi người cảm thấy ấm áp và gần gũi.
b) (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Từ văn bản Người thủ thư thời thơ ấu, ta có thể rút ra cách viết bài văn kể lại một kỉ niệm:
- Xác định kỉ niệm cần kể và nêu rõ tên kỉ niệm trong tiêu đề bài viết.
- Kể chi tiết về kỉ niệm: Cái gì đặc biệt và đáng nhớ?
- Dùng ngôi kể thứ nhất, xưng 'tôi' để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ cá nhân.
- Đưa ra những tác động của kỉ niệm đó đối với bản thân.
- Kết thúc: Chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận của người viết về kỉ niệm ấy.
Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô, bạn bè trong những năm học tiểu học.
a) Chuẩn bị
- Nhớ lại một kỉ niệm sâu sắc trong những năm học tiểu học.
- Xem lại cách thức viết bài văn.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý:
+ Kỉ niệm: Buổi học cuối cùng ở trường tiểu học.
+ Câu chuyện chi tiết như sau:
Đến lớp sớm, cảm nhận không khí lặng lẽ.
Giây phút cô giáo điểm danh lần cuối.
+ Kỉ niệm này rất đáng nhớ vì đánh dấu sự chuyển tiếp từ cấp học tiểu học sang cấp trung học.
- Lập dàn ý:
+ Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm ngày cuối cấp, cảm xúc khi phải rời xa bạn bè.
+ Thân bài: Kể lại chi tiết về buổi học cuối cùng.
Những cảm xúc khó tả khi chuẩn bị chia tay mái trường thân yêu.
Trên con đường đến trường, không khí có phần trầm lắng, ánh mắt mọi người ngập tràn cảm xúc.
Cảnh lớp học lúc bấy giờ vẫn bình yên, bạn bè đang trò chuyện vui vẻ.
+ Kết bài: Chia sẻ suy nghĩ về kỉ niệm đó và cảm xúc sau khi chia tay trường tiểu học.
Đó là giây phút đẹp nhất trong cuộc đời học sinh, khép lại một chương và mở ra một cánh cửa mới.
c) Viết
Ngày tháng trôi qua nhanh, từ một học sinh e thẹn, bỡ ngỡ khi bước vào trường tiểu học, nay tôi đã trở thành học sinh lớp 6, chuẩn bị cho một hành trình mới đầy thử thách. Một trong những kỉ niệm tôi không thể nào quên được chính là buổi học cuối cùng tại trường tiểu học.
Ngày hôm ấy, tôi đến lớp thật sớm, mặc trên mình bộ đồng phục mà giờ đây tôi mới nhận ra sự ý nghĩa và trân trọng của nó. Tôi cảm thấy một sự tiếc nuối, một cảm giác khó tả khi biết rằng sau hôm nay, tôi sẽ không còn là học sinh tiểu học nữa.
Trên con đường đến lớp, tôi nhận thấy mọi thứ dường như chậm lại, những hàng cây xanh rì trầm lặng như đang chia sẻ nỗi buồn của tôi. Trường tiểu học của tôi, dù không to lớn, nhưng nó chứa đựng biết bao kỉ niệm và là mái nhà thứ hai của tôi. Buổi sáng hôm đó, không gian trường học vắng lặng, các bạn học sinh chưa tới hết, và tôi đến lớp sớm hơn mọi ngày, cảm nhận được bầu không khí khác thường.
Tôi vào lớp ngồi lặng yên trên bàn học, nhìn xung quanh một lần cuối. Các bạn trong lớp vẫn cười đùa, nhí nhảnh. Nhưng không khí hôm nay có chút gì đó khác lạ, tất cả đều biết rằng buổi học hôm nay sẽ là buổi học cuối cùng tại mái trường tiểu học thân yêu.
Cuối cùng, cô giáo bước vào, không khí im lặng. Cô không nhắc nhở hay la mắng, cô chỉ ngồi lặng lẽ, nhìn chúng tôi bằng ánh mắt chan chứa tình thương và sự tiếc nuối. Cô điểm danh lần cuối, và cái tên cuối cùng vang lên cũng là lúc tất cả chúng tôi vỡ òa trong cảm xúc. Ngày ấy, chúng tôi ôm nhau, chia tay nhau, và hứa sẽ không quên nhau.
Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời, giây phút chia tay trường tiểu học, bước vào lớp 6 với đầy hứa hẹn. Tôi dặn lòng sẽ học thật tốt để không quên đi những ngày tháng ở cấp một.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa

3. Bài soạn 'Kể lại một kỉ niệm đặc biệt của bản thân' số 6
Định hướng
Trả lời câu hỏi (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Kỉ niệm là những ký ức sâu đậm vẫn còn khắc ghi trong tâm trí mỗi người. Viết bài văn kể về một kỉ niệm là cách ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng mà bạn đã trải qua, gắn liền với những cảm xúc mạnh mẽ và những điều quan trọng. Trong bài viết, người kể thường sử dụng ngôi thứ nhất, xưng 'tôi'.
Thực hành
Trả lời câu hỏi (trang 66 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô và bạn bè trong những năm học tiểu học
Phương pháp giải:
Em thực hiện các bước sau đây:
Lời giải chi tiết:
Cuộc đời mỗi con người đều có những giai đoạn đặc biệt, trong đó quãng đời học sinh là giai đoạn đẹp nhất, trong sáng nhất. Thời gian học tập tại trường luôn là những kỉ niệm khó quên, với tôi, mái trường Tiểu học là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm thiêng liêng và đáng nhớ nhất trong quãng đời học trò.
Trường tôi mới, hiện đại, được xây dựng khang trang với những dãy nhà cao tầng sơn màu vàng ấm áp, mái tôn đỏ tươi. Không gian trường học luôn vang lên tiếng giảng bài của thầy cô, tiếng cười nói vui vẻ của bạn bè. Sân trường rộng rãi, thoáng mát, xung quanh là những cây xanh tươi tốt, lá rì rào trong gió, đây là nơi lý tưởng để chúng tôi vui chơi. Tôi yêu quý nơi này vô cùng. Mỗi góc sân, mỗi chiếc ghế đá đều gắn liền với những kỷ niệm tươi đẹp của tôi trong những năm tháng học trò. Cây vẫn đứng đó, lá vẫn reo vui như ngày tôi bước vào lớp Một, ngỡ ngàng nhìn ngôi trường xinh đẹp. Mọi thứ vẫn vậy, chỉ có chúng tôi là đã lớn lên, trưởng thành hơn. Bốn năm học đã trôi qua, giờ tôi là học sinh lớp 9. Thời gian trôi qua nhanh quá, tôi chỉ ước thời gian ngừng lại để tôi có thể mãi là học sinh trung học, sống mãi dưới mái trường này!
Trường tôi cũng là nơi ghi dấu bao kỷ niệm đẹp về thầy cô và bạn bè thân yêu. Thầy cô của tôi luôn vừa nghiêm khắc vừa dịu dàng, hết lòng truyền đạt cho chúng tôi những bài học bổ ích. Thầy cô là những người cha, người mẹ thứ hai, dạy dỗ chúng tôi nên người. Bạn bè là những người bạn đồng hành tuyệt vời, luôn bên cạnh tôi trên con đường học tập. Chúng tôi như một đại gia đình, luôn gắn bó, thân thiết. Mỗi khi buồn bã hay thất vọng, chỉ cần nghĩ đến ánh mắt trìu mến của thầy cô hay nụ cười của bạn bè, tôi lại cảm thấy lòng mình ấm áp hơn. Ngôi trường này sẽ mãi in sâu trong trái tim tôi vì những ngày tháng tuyệt vời đã qua. Những ngày khai trường, ngày 20 tháng 11… tất cả những kỷ niệm đẹp đẽ ấy giờ đây chỉ còn là quá khứ, chỉ còn lại trong lòng tôi những nỗi niềm tiếc nuối. Chỉ còn hai tháng nữa, tôi sẽ phải chia tay mái trường này, sẽ học tại những trường mới, gặp gỡ những thầy cô, bạn bè mới… liệu những tháng ngày đẹp đẽ ấy có kéo dài được bao lâu?
Thời gian trôi qua như những con sóng vỗ về bờ cát, không thể quay lại. Nhưng có một điều không bao giờ phai nhòa trong tôi, đó chính là hình bóng mái trường Tiểu học yêu dấu.

4. Bài soạn 'Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân' số 1
1. Định hướng
- Chọn lựa một kỉ niệm rõ ràng và đặt tên cho nó ngay ở nhan đề bài viết.
- Kể chi tiết về diễn biến sự kiện, làm nổi bật những đặc điểm đáng nhớ của kỉ niệm đó.
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, với xưng 'tôi', để dễ dàng bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân.
- Suy ngẫm về ảnh hưởng sâu sắc của kỉ niệm và tác động của nó đối với bản thân.
- Kết thúc bài viết bằng những suy nghĩ, cảm nhận và mong ước từ kỉ niệm đó.
2. Thực hành
Bài tập: Viết bài văn kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô và bạn bè khi học ở trường tiểu học.
- Hãy nhớ lại và lựa chọn một kỉ niệm thật đặc biệt từ những năm học tiểu học (cùng ai, khi nào, nơi đâu…).
- Đọc lại cách viết về một kỉ niệm.
- Lập dàn ý bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Em muốn kể lại kỉ niệm nào?
- Câu chuyện diễn ra như thế nào?
- Tại sao kỉ niệm này lại đặc biệt và khó quên?
- Lập dàn ý chi tiết, theo ba phần:
(1) Mở bài: Giới thiệu khái quát về kỉ niệm mà em sẽ kể.
(2) Thân bài:
- Xác định địa điểm và thời gian diễn ra câu chuyện, nêu các nhân vật tham gia.
- Kể lại diễn biến câu chuyện một cách chi tiết và hấp dẫn, chú ý đến những sự việc, hành động, lời nói đặc sắc.
- Đề cập đến những cảm xúc của em khi tham gia vào kỉ niệm đó.
(3) Kết bài:
- Chia sẻ cảm nghĩ của em về kỉ niệm đó và những bài học em rút ra.
- Đưa ra những suy nghĩ, mong muốn từ kỉ niệm ấy.
- Viết bài văn theo dàn ý đã lập.
- Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.
- Kiểm tra lại xem bài viết đã đầy đủ, chính xác như yêu cầu của đề bài và dàn ý chưa.
- Xác định các lỗi về từ ngữ, chính tả, ngữ pháp và cách liên kết câu, rồi đưa ra cách sửa chữa hợp lý.
* Bài mẫu:
Trong đời mỗi người, không ai có thể quên đi những kỉ niệm đặc biệt của tuổi học trò, đặc biệt là kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Với tôi, cứ mỗi mùa thu về, lòng tôi lại dâng trào những kỉ niệm ngọt ngào về ngày đầu tiên đến trường.
Sáng hôm đó, tôi thức dậy rất sớm, chuẩn bị mọi thứ cho buổi học đầu tiên. Đúng bảy giờ, ông nội tôi chở tôi tới trường trên chiếc xe đạp cũ. Trời hôm ấy sao mà xanh và cao đến thế, tôi cảm nhận không khí đặc biệt của ngày đầu tiên rất rõ. Tôi nhìn thấy những bạn học sinh, ai cũng mặc đồng phục mới, mặt vừa có chút lo lắng vừa có chút háo hức. Những anh chị lớp trên thì đạp xe đi qua, cười nói vui vẻ.
Dù đã làm quen với thầy cô, bạn bè từ trước, nhưng khi bước vào lớp, tôi vẫn không giấu được sự háo hức. Tôi mặc bộ đồng phục mới, đi đôi dép mà mẹ mua cho và cùng ông nội vào trường. Cô giáo đứng đón chúng tôi ở đầu lớp, tôi chào ông và ngồi vào chỗ theo sự chỉ định của cô. Buổi lễ khai giảng diễn ra trang trọng, thầy hiệu trưởng phát biểu, cùng với lời chia sẻ của các anh chị lớp trên và bạn học sinh lớp Một. Khi thầy hiệu trưởng đánh tiếng trống khai trường, tôi cảm thấy bồi hồi, xúc động lạ kỳ.
Sau buổi lễ, chúng tôi vào lớp. Tiết học đầu tiên là bài tập đọc. Mọi người chăm chú nghe cô giảng bài, rồi đồng thanh đọc theo cô. Tiếng đọc của chúng tôi vang lên thật đều và rõ ràng. Cả lớp đều rất vui vẻ và hăng say học. Tôi còn được cô giáo khen vì đã giơ tay phát biểu. Về nhà, tôi hạnh phúc kể lại những điều đã học được cho ông nội, và ông thưởng cho tôi một que kem vì những nỗ lực trong ngày học đầu tiên.
Ngày đầu tiên đi học luôn mang đến cho mỗi người những kỷ niệm thật đặc biệt. Đến nay, tôi vẫn mãi nhớ mãi về buổi học đầu tiên ấy, một ký ức đẹp đẽ trong thời thơ ấu của mình.

5. Bài soạn 'Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân' số 2
1. Định hướng - Trang 64 Ngữ Văn 6 tập 1 sách Cánh Diều
a) Kỉ niệm là những câu chuyện còn lưu giữ trong tâm trí mỗi con người. Viết bài văn kể về một kỉ niệm chính là ghi lại những ấn tượng sâu sắc và đáng nhớ về một sự kiện trong quá khứ mà em đã trải qua. Trong bài viết, người kể thường sử dụng ngôi thứ nhất và xưng 'tôi'.
Ví dụ dưới đây kể về một kỉ niệm thời học sinh của tác giả
NGƯỜI THỦ THƯ THỜI THƠ ẤU
Năm đó, khi tôi chỉ mới 6, 7 tuổi, bác Hải đã về hưu. Tôi không hiểu rõ về tuổi tác hay công việc của bác, chỉ biết bác tên Hải, với chiếc râu quai nón bạc phơ. Bác đẹp hơn nữa khi ngồi bên cửa lớp học, vào một buổi chiều lạnh lẽo, thổi những giai điệu nhẹ nhàng bằng chiếc đàn măng-đô-lin của mình.
Những năm ấy, trường học chưa có thư viện như bây giờ. Chính bác Hải đã gom góp sách vở và lập ra một tủ sách nhỏ đặt trong một phòng học cũ. Mùa đông, chúng tôi thường say mê đọc sách từ trưa đến chiều muộn. Mùa mưa lũ, thư viện lại phải đóng cửa do nước ngập. Tuy vậy, chúng tôi vẫn mong chờ bác Hải mỗi ngày, với chiếc xe đạp lọc cọc và chòm râu bạc bay theo gió.
Tôi vẫn nhớ ngày đầu tiên đi đăng ký thẻ thư viện. Lúc đó, thư viện chỉ nhận học sinh lớp ba trở lên, còn tôi, học lớp hai, chưa đủ điều kiện để sở hữu thẻ thư viện. Dù vậy, tôi vẫn đến và chỉ lặng lẽ đứng nhìn. Bác Hải thấy vậy, hỏi tôi học lớp nào, rồi đùa rằng sẽ kiểm tra xem tôi đọc sách có nhớ gì không. Bác đưa cho tôi cuốn 'Búp sen xanh' và bảo tôi mang về.
Ngày hôm đó, tôi đọc cuốn sách ấy hết sức chăm chú. Hơn tuần sau, tôi mang sách trả lại và bác hỏi tôi có nhớ bài thơ nào trong đó không. Tôi đọc ngay cho bác nghe một bài thơ nhỏ, và thế là tôi nhận được thẻ thư viện đầu tiên của mình. Sau này, bác Hải còn khen trí nhớ của tôi với mẹ tôi. Tuy chỉ là một bài thơ nhỏ, nhưng với tôi, đó là kỉ niệm vô cùng đáng nhớ và đầy tự hào, giúp tôi tự tin hơn trong việc diễn đạt và chia sẻ những suy nghĩ của mình.
Tôi không còn nhớ thư viện nhỏ đó tồn tại đến bao giờ, nhưng những ký ức về bác Hải và chiếc đàn măng-đô-lin vẫn mãi lưu giữ trong tâm trí tôi. Những chiều hè, tiếng đàn của bác vang lên, như đưa tôi vào những giấc mơ đẹp đẽ, tạo ra những kỷ niệm không thể phai mờ trong suốt những năm tháng học sinh của tôi.
(Theo NGUYỄN THỤY ANH, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số 12, 2016)
b) Từ văn bản Người thủ thư thời thơ ấu, có thể rút ra được cách viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân:
- Xác định kỉ niệm cần kể lại và nêu tên kỉ niệm đó ở nhan đề bài viết.
- Kể lại kỉ niệm đó đã xảy ra như thế nào và những điều gì đặc biệt, đáng nhớ.
- Sử dụng ngôi thứ nhất, xưng 'tôi' để chia sẻ những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Suy ngẫm về ảnh hưởng của kỉ niệm đó đối với cuộc sống của mình.
- Kết thúc bài viết bằng cách bày tỏ cảm xúc và mong ước của người viết.
2. Thực hành - Soạn Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở trường tiểu học.
a) Chuẩn bị (trang 66 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Nhớ lại và xác định một kỉ niệm sâu sắc từ những năm học tiểu học (kỉ niệm gì, với ai, khi nào...)
- Xem lại cách viết về một kỉ niệm trong mục Định hướng ở trên.
Gợi ý:
- Kỉ niệm: một lần tan học nhưng bố mẹ quên đón vì bà nội bị ốm.
- Với ai: cô giáo
- Khi nào: khi học tiểu học
b) Tìm và lập dàn ý (trang 66 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Tìm ý dựa vào mục a) nêu trên, đặt ra và trả lời các câu hỏi như:
+ Em nhớ và định kể lại kỉ niệm gì?
+ Câu chuyện xảy ra như thế nào?
+ Vì sao kỉ niệm ấy sâu sắc, đáng nhớ?
- Lập dàn ý dựa trên các ý đã tìm được, sắp xếp theo ba phần lớn của bài văn, gồm:
+ Mở bài: Giới thiệu về kỉ niệm em định kể. Ví dụ: Kể về một lần cô giáo đã giúp em khi học lớp 4; chuyện em đã ân hận như thế nào khi trót nói dối bạn cũng học lớp 5;...
+ Thân bài: Kể chi tiết về kỉ niệm, làm rõ các điểm sau:
- Nêu địa điểm và thời gian câu chuyện xảy ra, các nhân vật liên quan.
- Kể lại diễn biến câu chuyện, chú ý các sự việc, hành động, ngôn ngữ... đặc sắc và đáng nhớ.
- Nêu cảm xúc của em về sự kiện, những điều làm em nhớ, vui hay buồn.
+ Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ về kỉ niệm hoặc bài học rút ra từ kỉ niệm đó.
- Nói lên mong ước từ kỉ niệm ấy.
c) Viết (trang 67 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
Từ dàn ý đã làm, viết thành bài văn theo yêu cầu của đề.
Bài viết tham khảo:
Trong suốt những năm tháng học dưới mái trường tiểu học mến yêu, người mà em kính mến nhất đó là cô Thanh. Đó là người đã mang lại cho em những tình cảm cao quý của một người cô giáo đối với học sinh.
Cô Thanh còn trẻ lắm, dáng cô thanh mảnh, nhỏ nhắn và rất dễ thương. Cô rất thương yêu học sinh. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cô chưa bao giờ đi dạy trễ hoặc nghỉ dạy ngày nào. Cô luôn dịu dàng với học sinh nhưng rất nghiêm túc trong giảng dạy. Những giờ ra chơi, nếu có bạn nào không hiểu bài, cô ân cần ở lại lớp giảng cho từng bạn. Những bạn nam hay đùa nghịch, phá phách cô nhẹ nhàng nhắc nhở. Cô thường lấy những mẩu chuyện vui, có ích để giáo dục chúng em. Bạn nào có lỗi cô chỉ khuyên răn chứ không hề la mắng. Còn bạn nào học yếu cô luôn quan tâm đặc biệt để bạn ấy tiến bộ hơn. Vì thế chúng em ai cũng yêu quý cô, xem cô như người mẹ thứ hai của mình.
Hôm đó, sau khi tan học buổi chiều, em đợi bố đến đón như thường lệ nhưng khi các bạn đã về hết từ lâu mà bố vẫn chưa tới. Em rất lo lắng vì từ trước tới nay bố chưa đón em muộn bao giờ. Khi em đang lo lắng gần như sắp khóc đến nơi thì cô giáo chủ nhiệm của em đi tới, cô hỏi em sao giờ này vẫn chưa về.Em kể lại sự việc cho cô nghe mà không giấu nổi sự lo lắng. Em bắt đầu khóc.
Cô động viên em hãy bình tĩnh và bảo em lên xe để cô trở về nhà.Khi về đến nhà, nhìn cánh cổng nhà em vân đóng im lìm, em càng lo lắng hơn vì thường ngày giờ này mẹ em thường đi làm về rồi. Tình cờ làm sao, hôm qua cô Thanh bèn sang bên nhà hàng xóm hỏi thăm tình hình và được biết là bố em đi công tác đột xuất, có mẹ em ở nhà nhưng đột nhiên bà nội em bị mệt phải đưa đi cấp cứu trong viện, cả nhà đã lo lắng vào viện hết mà quên mất giờ đón em. Cô bèn chở em đến bệnh viện thăm bà luôn. Gặp lại mẹ, em vui mừng khôn xiết vì biết bà cũng đã qua cơn nguy kịch. Mẹ em đã rất xúc động và cảm ơn cô giáo của em thật nhiều.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa (trang 67 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Kiểm tra dàn ý đã xây dựng và xác định các lỗi về nội dung cần chỉnh sửa.
- Kiểm tra đoạn văn, bài văn đã viết, phát hiện và tìm cách sửa các lỗi về viết, dùng từ, chính tả, ngữ pháp, trình bày...

6. Bài soạn "Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân" số 3
1. Định hướng
Để viết một bài văn kể về kỉ niệm, các em cần chú ý một số điều cơ bản:
- Chọn lựa kỉ niệm mà em muốn chia sẻ, để câu chuyện trở nên sinh động và có ý nghĩa.
- Xây dựng dàn ý rõ ràng cho bài văn, giúp người đọc dễ dàng theo dõi câu chuyện.
- Phân biệt sự khác biệt giữa việc kể miệng và việc viết bài văn, để có thể truyền đạt câu chuyện một cách phù hợp.
2. Thực hành
Bài tập: Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em với thầy cô và bạn bè trong suốt thời gian học tiểu học.
Trả lời:
Các em có thể tham khảo bài viết sau và kể lại bằng lời của mình.
Bài viết tham khảo
Trong cuộc sống mỗi người đều có những kỉ niệm không thể quên. Với em, một trong những kỉ niệm đẹp nhất là vào lớp 1, khi em bắt đầu làm quen với việc viết chữ và được cô giáo tận tình hướng dẫn từng nét chữ đầu tiên.
Em 6 tuổi, bước vào lớp 1 với bao háo hức và niềm vui. Em học đọc rất nhanh, chỉ cần nghe cô giáo đọc một lần là em có thể đọc lại ngay. Tuy nhiên, việc học viết lại là một thử thách lớn với em. Em thuận tay trái, nhưng mẹ lại dạy em cầm bút tay phải. Dù vậy, cứ mỗi khi không có ai nhìn, em lại đổi tay viết. Cô giáo của em tên Ngọc, cô rất xinh đẹp, dịu dàng và luôn quan tâm đến từng học trò. Cô nhận thấy em thuận tay trái, nên thường xuyên xuống tận bàn để quan sát em viết. Học kì hai, chúng em bắt đầu học viết chữ nhỏ, bài chính tả dài hơn và em dần gặp khó khăn, chữ viết trở nên khó đọc. Một hôm trong giờ chính tả, cô viết những chữ tròn trịa lên bảng và chúng em chép vào vở. Trong lúc cô không để ý, em lại lén đổi tay viết.
Cuối buổi học, cô Ngọc trả vở lại và bắt đầu nhận xét. Cô nói: 'Gia Bảo hôm nay viết tốt hơn, nhưng cô nghĩ con đang quên một điều quan trọng.' Lúc ấy, em cảm thấy lo lắng, cúi đầu xuống. Cô bước đến gần và hỏi: 'Cả lớp còn nhớ cô dặn gì khi viết không?' Cả lớp đồng thanh trả lời. Cô lại nhìn em và nói: 'Tuy vậy, Gia Bảo vẫn quên. Cô phê bình em hôm nay.' Một số bạn cười, khiến mặt em đỏ bừng, nhưng cô tiếp tục: 'Cô thấy hôm nay chữ con viết rất đẹp, đều đặn, khoảng cách đúng.' Lời khen của cô làm em cảm thấy nhẹ lòng, và em dần trút bỏ được cảm giác tức giận của mình.
Kể từ đó, em kiên trì luyện viết tay phải. Lên lớp 2, em đã viết đẹp hơn và những bài học từ cô vẫn mãi in đậm trong lòng em.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 bài tản văn hay về kỷ niệm thanh xuân đáng nhớ

Khám phá 5 nhà hàng tiệc cưới hàng đầu tại Nam Định

5 Địa điểm chụp ảnh bé chất lượng và nghệ thuật nhất tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận

Những câu nói ý nghĩa về tuổi thơ - Khoảnh khắc đẹp đẽ và đáng nhớ trong cuộc đời

Hướng dẫn làm mứt dừa cà phê ngon tuyệt, thêm phần ấm áp cho ngày Tết
