Tuyển tập 11 bài phân tích đặc sắc nhất về bức tranh thiên nhiên trong thi phẩm 'Tây Tiến' của Quang Dũng (Dành cho học sinh lớp 12)
Nội dung bài viết
1. Khám phá bức họa thiên nhiên Tây Bắc qua bài thơ 'Tây Tiến' - Phần 4
Quang Dũng - người nghệ sĩ - chiến sĩ với hồn thơ phóng khoáng, đã khắc họa nên bức tranh Tây Bắc hùng vĩ mà nên thơ trong thi phẩm 'Tây Tiến'. Bài thơ như khúc tráng ca vang vọng về một thời máu lửa, nơi những chàng trai Hà Nội hào hoa bước vào cuộc chiến với tất cả lý tưởng và nhiệt huyết tuổi trẻ.
Những câu thơ mở đầu như tiếng gọi thiết tha: 'Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!' đã mở ra không gian ký ức đầy xúc động. Quang Dũng dẫn người đọc vào cuộc hành trình qua những địa danh đã trở thành huyền thoại: Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông... Mỗi nơi đi qua đều in dấu những kỷ niệm khó phai.
Thiên nhiên Tây Bắc hiện lên với vẻ đẹp dữ dội: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời'. Những hình ảnh đầy ấn tượng này không chỉ tái hiện địa hình hiểm trở mà còn thể hiện tinh thần ngang tàng của người lính.
Giữa khung cảnh thiên nhiên khắc nghiệt, tâm hồn nghệ sĩ của Quang Dũng vẫn tìm thấy những khoảnh khắc đẹp đẽ: 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi', hay hình ảnh ấm áp của tình quân dân: 'Mai Châu mùa em thơm nếp xôi'.
Đoạn thơ khép lại như một bản hòa âm đa sắc, nơi chất bi tráng hòa quyện với chất lãng mạn, tạo nên vẻ đẹp độc đáo của thơ Quang Dũng - vẻ đẹp của một thời 'xếp bút nghiên lên đường chiến đấu' nhưng không bao giờ đánh mất chất hào hoa của người nghệ sĩ.


2. Vẻ đẹp sử thi trong bức tranh thiên nhiên Tây Tiến - Phần 5
Quang Dũng - người nghệ sĩ đa tài với hồn thơ lãng mạn phóng khoáng, đã khắc họa thành công hình tượng người lính Tây Tiến trong bối cảnh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ qua thi phẩm cùng tên. Bài thơ như bản hùng ca về một thời máu lửa, nơi những chàng trai Hà Thành khoác áo lính chiến đấu với tất cả nhiệt huyết tuổi trẻ.
Mở đầu bằng tiếng gọi thiết tha: 'Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi', Quang Dũng đưa ta vào hành trình qua những địa danh đã thành huyền thoại: Sài Khao sương phủ, Mường Lát đêm hoa nở, Pha Luông mây vờn... Mỗi nơi đi qua đều in dấu kỷ niệm khó phai.
Thiên nhiên hiện lên dữ dội qua những câu thơ đầy ấn tượng: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời'. Cách nói hóm hỉnh 'súng ngửi trời' thể hiện tinh thần lạc quan của người lính trẻ.
Giữa khung cảnh khắc nghiệt, tâm hồn nghệ sĩ vẫn tìm thấy vẻ đẹp trữ tình: 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi', hay hình ảnh ấm áp tình quân dân: 'Mai Châu mùa em thơm nếp xôi'.
Đoạn thơ khép lại như bản hòa tấu đa sắc, nơi chất bi tráng hòa quyện với chất lãng mạn, tạo nên vẻ đẹp độc đáo của thơ Quang Dũng - vẻ đẹp của một thời 'xếp bút nghiên lên đường chiến đấu' nhưng không đánh mất chất hào hoa của tâm hồn nghệ sĩ.


3. Chất họa trong bức tranh thiên nhiên 'Tây Tiến' - Phần 6
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' bằng ngòi bút tài hoa, vừa hùng vĩ dữ dội, vừa thơ mộng trữ tình. Bài thơ mở ra không gian núi rừng miền Tây với những địa danh đã trở thành huyền thoại: Sài Khao sương phủ, Mường Lát đêm hoa, Pha Luông mây vờn...
Thiên nhiên hiện lên qua những câu thơ đầy ấn tượng: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời'. Cách nói 'súng ngửi trời' thể hiện tinh thần lạc quan của người lính trẻ giữa núi rừng hiểm trở.
Nhưng Tây Bắc không chỉ có dữ dội, mà còn đẹp say đắm trong những khoảnh khắc: 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi', hay hình ảnh êm đềm 'Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi'. Đó là vẻ đẹp của một miền đất vừa hùng vĩ vừa trữ tình.
Bằng ngôn ngữ giàu chất nhạc, chất họa, Quang Dũng đã tạo nên bức tranh thiên nhiên Tây Bắc sống động, nơi chất bi tráng hòa quyện với chất lãng mạn, trở thành phông nền hoàn hảo cho hình tượng người lính Tây Tiến bất tử.


4. Thiên nhiên và cảm hứng lãng mạn trong 'Tây Tiến' - Phần 7
Quang Dũng đã tái hiện bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' bằng ngòi bút tài hoa, vừa chân thực vừa lãng mạn. Thiên nhiên hiện lên qua những câu thơ giàu nhạc tính: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', nơi mỗi địa danh đều gợi lên những kỷ niệm khó phai.
Bằng bút pháp hiện thực pha lãng mạn, nhà thơ khắc họa thành công hai mặt của thiên nhiên miền Tây: vừa dữ dội với 'thác gầm thét', vừa trữ tình trong 'hoa đong đưa'. Những hình ảnh như 'hồn lau', 'chiều sương ấy' cho thấy tâm hồn tinh tế của người lính trước vẻ đẹp núi rừng.
Đặc biệt, thiên nhiên trong thơ Quang Dũng không chỉ là khung cảnh mà còn là nhân chứng lịch sử, như dòng sông Mã 'gầm lên khúc độc hành' tiễn biệt người lính. Sự kết hợp giữa chất nhạc và chất họa đã tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, vừa hiện thực vừa giàu tính biểu tượng.


5. Bức tranh sơn thủy hữu tình trong 'Tây Tiến' - Phần 8
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa: vừa hùng vĩ dữ dội, vừa thơ mộng trữ tình. Thiên nhiên hiện lên qua những câu thơ giàu nhạc tính: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', nơi mỗi địa danh đều thấm đẫm kỷ niệm.
Bằng ngòi bút tài hoa, nhà thơ vẽ nên hai mặt của thiên nhiên miền Tây: khi dữ dội với 'thác gầm thét', khi dịu dàng trong 'hoa đong đưa'. Những hình ảnh như 'hồn lau', 'chiều sương ấy' cho thấy tâm hồn tinh tế của người lính trước vẻ đẹp núi rừng.
Đặc biệt, thiên nhiên trong thơ Quang Dũng không chỉ là khung cảnh mà còn là nhân chứng lịch sử, như dòng sông Mã 'gầm lên khúc độc hành' tiễn biệt người lính. Sự kết hợp giữa chất nhạc và chất họa đã tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, vừa hiện thực vừa giàu tính biểu tượng.


6. Vẻ đẹp đối lập trong bức tranh Tây Bắc - Phần 9
Quang Dũng đã tái hiện bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập hài hòa: vừa hùng vĩ dữ dội, vừa thơ mộng trữ tình. Thiên nhiên hiện lên qua những câu thơ giàu nhạc tính: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', nơi mỗi địa danh đều gợi lên những kỷ niệm khó phai.
Bằng ngòi bút tài hoa, nhà thơ khắc họa thành công hai mặt của thiên nhiên miền Tây: khi dữ dội với 'thác gầm thét', khi dịu dàng trong 'hoa đong đưa'. Những hình ảnh như 'hồn lau', 'chiều sương ấy' cho thấy tâm hồn tinh tế của người lính trước vẻ đẹp núi rừng.
Đặc biệt, thiên nhiên trong thơ Quang Dũng không chỉ là khung cảnh mà còn là nhân chứng lịch sử, như dòng sông Mã 'gầm lên khúc độc hành' tiễn biệt người lính. Sự kết hợp giữa chất nhạc và chất họa đã tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, vừa hiện thực vừa giàu tính biểu tượng.


7. Bút pháp tương phản trong khắc họa thiên nhiên - Phần 10
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa. Thiên nhiên hiện lên vừa dữ dội qua những câu thơ: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', vừa thơ mộng trong hình ảnh 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'.
Nhà thơ sử dụng bút pháp tương phản tài tình - khi thì những thanh trắc gân guốc diễn tả địa hình hiểm trở, lúc lại những thanh bằng êm dịu vẽ nên cảnh sắc nên thơ. Cách nói 'súng ngửi trời' vừa thể hiện độ cao chót vót, vừa bộc lộ chất lính hóm hỉnh.
Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút Quang Dũng không chỉ là phông nền mà trở thành nhân vật sống động, khi thì 'thác gầm thét' dữ dội, khi dịu dàng với 'hoa đong đưa' bên dòng nước lũ. Sự đan xen giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, in đậm trong tâm trí người lính Tây Tiến.


8. Vẻ đẹp hùng vĩ và trữ tình của Tây Bắc - Phần 11
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa. Thiên nhiên hiện lên vừa dữ dội qua những câu thơ: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', vừa thơ mộng trong hình ảnh 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'.
Nhà thơ sử dụng bút pháp tương phản tài tình - khi thì những thanh trắc gân guốc diễn tả địa hình hiểm trở, lúc lại những thanh bằng êm dịu vẽ nên cảnh sắc nên thơ. Cách nói 'súng ngửi trời' vừa thể hiện độ cao chót vót, vừa bộc lộ chất lính hóm hỉnh.
Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút Quang Dũng không chỉ là phông nền mà trở thành nhân vật sống động, khi thì 'thác gầm thét' dữ dội, khi dịu dàng với 'hoa đong đưa' bên dòng nước lũ. Sự đan xen giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, in đậm trong tâm trí người lính Tây Tiến.


9. Bức tranh sơn thủy hữu tình trong 'Tây Tiến' - Phần 1
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa. Thiên nhiên hiện lên vừa dữ dội qua những câu thơ: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', vừa thơ mộng trong hình ảnh 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'.
Nhà thơ sử dụng bút pháp tương phản tài tình - khi thì những thanh trắc gân guốc diễn tả địa hình hiểm trở, lúc lại những thanh bằng êm dịu vẽ nên cảnh sắc nên thơ. Cách nói 'súng ngửi trời' vừa thể hiện độ cao chót vót, vừa bộc lộ chất lính hóm hỉnh.
Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút Quang Dũng không chỉ là phông nền mà trở thành nhân vật sống động, khi thì 'thác gầm thét' dữ dội, khi dịu dàng với 'hoa đong đưa' bên dòng nước lũ. Sự đan xen giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, in đậm trong tâm trí người lính Tây Tiến.


10. Chất nhạc trong bức tranh thiên nhiên 'Tây Tiến' - Phần 2
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa. Thiên nhiên hiện lên vừa dữ dội qua những câu thơ: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', vừa thơ mộng trong hình ảnh 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'.
Nhà thơ sử dụng bút pháp tương phản tài tình - khi thì những thanh trắc gân guốc diễn tả địa hình hiểm trở, lúc lại những thanh bằng êm dịu vẽ nên cảnh sắc nên thơ. Cách nói 'súng ngửi trời' vừa thể hiện độ cao chót vót, vừa bộc lộ chất lính hóm hỉnh.
Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút Quang Dũng không chỉ là phông nền mà trở thành nhân vật sống động, khi thì 'thác gầm thét' dữ dội, khi dịu dàng với 'hoa đong đưa' bên dòng nước lũ. Sự đan xen giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, in đậm trong tâm trí người lính Tây Tiến.


11. Chất họa trong bức tranh thiên nhiên 'Tây Tiến' - Phần 3
Quang Dũng đã khắc họa bức tranh Tây Bắc trong 'Tây Tiến' với hai sắc thái đối lập mà hài hòa. Thiên nhiên hiện lên vừa dữ dội qua những câu thơ: 'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời', vừa thơ mộng trong hình ảnh 'Mường Lát hoa về trong đêm hơi'.
Nhà thơ sử dụng bút pháp tương phản tài tình - khi thì những thanh trắc gân guốc diễn tả địa hình hiểm trở, lúc lại những thanh bằng êm dịu vẽ nên cảnh sắc nên thơ. Cách nói 'súng ngửi trời' vừa thể hiện độ cao chót vót, vừa bộc lộ chất lính hóm hỉnh.
Thiên nhiên Tây Bắc qua ngòi bút Quang Dũng không chỉ là phông nền mà trở thành nhân vật sống động, khi thì 'thác gầm thét' dữ dội, khi dịu dàng với 'hoa đong đưa' bên dòng nước lũ. Sự đan xen giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên bức tranh thiên nhiên độc đáo, in đậm trong tâm trí người lính Tây Tiến.


Có thể bạn quan tâm

Top 10 Món canh hấp dẫn từ giò heo mà bạn không thể bỏ qua

Giờ làm việc của Bưu điện Việt Nam VNPost đã được cập nhật mới nhất trong năm 2023, giúp người dùng nắm bắt thông tin chính xác và dễ dàng hơn khi sử dụng dịch vụ.

Hướng dẫn chi tiết cách thêm tin nổi bật trên Facebook

Khám phá bí quyết hiệu chỉnh và tạo hiệu ứng hình ảnh chuyên nghiệp trong PowerPoint

Cách gộp ô trong Excel mà không làm mất dữ liệu
