Top 5 cây cầu vượt biển dài nhất tại Việt Nam
Nội dung bài viết
1. Cầu vượt biển Vân Đồn (490m)
Cầu Vân Đồn, dài 490m, là cây cầu thứ hai của Quảng Ninh, nối tuyến cao tốc Vân Đồn. Đây là công trình quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh. Trước đây, Vân Đồn bị chia cắt bởi nhiều đảo, việc đi lại giữa các xã đảo gặp khó khăn. Trước năm 2005, người dân phải sử dụng phà qua sông Tái Xá để nối liền Vân Đồn với Cẩm Phả. Khi cầu Vân Đồn được đưa vào sử dụng, thời gian di chuyển đã được rút ngắn, góp phần kết nối thuận lợi các khu vực. Dự án cầu Vân Đồn được phê duyệt vào năm 2000, do Sở GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, và được khởi công vào tháng 5/2002. Sau gần 3 năm thi công, cầu chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động vào ngày 1/1/2005.
Công trình không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại của người dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế cho Vân Đồn. Nhờ cầu Vân Đồn, giao thương thuận lợi hơn, việc kết nối các khu vực, đặc biệt là từ miền Tây vào Hạ Long, trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng phát triển của Quảng Ninh. Cùng với cảng Cái Rồng và những công trình khác, cầu Vân Đồn đã tạo ra cơ hội lớn để Vân Đồn phát triển vượt bậc trong tương lai.


2. Cầu vượt biển Đề Gi (400m)
Cầu vượt biển Đề Gi, dài 396m, là một trong những công trình quan trọng tại Bình Định, nối liền huyện Phù Cát và Phù Mỹ. Dự án được triển khai từ năm 2022, trong khuôn khổ tuyến đường ven biển ĐT639. Đây là một công trình khó khăn, phải mất 10 tháng thi công mới hoàn thành vào tháng 2/2023. Cầu gồm 3 nhịp chính dài 200m, 3 nhịp cầu dẫn dài 118m, và 2 nhịp cầu dẫn phía huyện Phù Mỹ dài 78m. Mặt cầu rộng 17m, cho phép xe lưu thông với tốc độ 80km/h.
Công trình cầu Đề Gi không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) đến xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) hơn 40 phút, mà còn kết nối các vùng ven biển, tạo nên một tuyến giao thông chiến lược. Đây là niềm mơ ước bấy lâu của người dân vùng biển. Khi hoàn thành, cầu Đề Gi mở ra cơ hội phát triển mới cho Bình Định, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, kinh tế biển và phát triển đô thị, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các địa phương ven biển.


3. Cầu vượt biển Tân Vũ (5.440m)
Với chiều dài lên tới 5.440m, Cầu vượt biển Tân Vũ không chỉ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mà còn là một trong những công trình nổi bật nhất Đông Nam Á. Cây cầu này thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, có tổng chiều dài lên tới 15km, kết nối từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến khu vực cảng Lạch Huyện. Cầu Tân Vũ là một công trình hiện đại với công nghệ Nhật Bản, trong đó các đốt dầm bê tông cốt thép được đúc sẵn, mang lại độ bền vững và khả năng chịu lực cao.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, có bề rộng 16m, với 6 làn xe, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tốc độ di chuyển được duy trì ở mức 80km/h, giúp giảm thời gian đi lại từ thành phố Hải Phòng đến đảo Cát Bà chỉ còn từ 5-10 phút, thay vì phải mất hàng giờ đi phà như trước. Đặc biệt, cầu còn có một đường hầm kỹ thuật dưới lòng cầu, được xem là một trong những đặc điểm nổi bật của công trình.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm, từ Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cầu kết nối các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và sân bay quốc tế Cát Bi, đóng góp vào việc thúc đẩy hoạt động vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.


4. Cầu vượt biển Thị Nại (2.477m)
Cầu Thị Nại là công trình vượt biển ấn tượng nhất miền Trung, đồng thời cũng là cây cầu dài thứ hai trong danh sách cầu vượt biển Việt Nam. Kết nối thành phố Quy Nhơn với Nhơn Hội, cây cầu này sở hữu 54 nhịp, tổng chiều dài 7km, trong đó cầu chính dài tới 2.477m. Công trình không chỉ bao gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại mà còn có 5 cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh, tạo nên một tổng thể kiến trúc vô cùng độc đáo.
Xây dựng vào năm 2002, Cầu Thị Nại áp dụng các kỹ thuật hiện đại đến từ Áo và Úc, đảm bảo khả năng chịu trọng tải lớn. Sau gần 5 năm thi công, vào ngày 12 tháng 12 năm 2006, cầu chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng, trở thành biểu tượng của tỉnh Bình Định. Công trình này không chỉ giúp thúc đẩy nền kinh tế của khu vực mà còn thu hút khách du lịch từ khắp nơi, nhờ vẻ đẹp quyến rũ và độc đáo của nó.
Với hình ảnh cây cầu bắc ngang biển xanh ngọc bích, Cầu Thị Nại giống như một dải lụa trắng, kéo dài giữa không gian mênh mông của trời và biển. Từ trên cao, nhìn xuống, cầu tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, một sự kết nối hài hòa giữa đất liền và biển cả.
Cầu Thị Nại đã góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ thống cảng biển của Bình Định, đồng thời mở ra cơ hội mới cho du lịch và kinh tế khu vực. Kiến trúc ấn tượng cùng khung cảnh tựa tranh vẽ đã làm nên một điểm nhấn du lịch không thể bỏ qua của Quy Nhơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.


5. Cầu vượt biển Vân Tiên (1515m)
Nằm trong dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, Cầu vượt biển Vân Tiên là công trình nổi bật, mang danh cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh và đứng thứ ba tại Việt Nam. Cây cầu này có chiều dài 1.515m, nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên. Hợp long vào ngày 5 tháng 12, cầu có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, là công trình lớn nhất trong 32 cây cầu trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Công trình được thiết kế bằng bê tông cốt thép, đảm bảo độ vững chắc và bền bỉ với thời gian. Mặt cầu rộng 25m, đáp ứng tiêu chuẩn của một tuyến đường cao tốc với 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép vận tốc tối đa lên đến 120km/h.
Quá trình thi công cầu gặp nhiều thách thức do điều kiện địa chất phức tạp, dòng nước thủy triều chảy xiết, và mức độ chênh lệch lên tới 3-5m. Dưới đáy cầu là tầng đá, với độ sâu nước vượt quá 17m, khiến cho công tác khoan nhồi và lắp đặt hệ thống neo gặp không ít khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Cầu vượt biển Vân Tiên khi hoàn thành cùng với tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ giảm thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Móng Cái chỉ còn khoảng 3 giờ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường bộ từ Lạng Sơn đến Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long. Công trình không chỉ kết nối các khu vực trọng điểm mà còn là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc, mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương dọc tuyến cao tốc và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Có thể bạn quan tâm

Cách dạy trẻ em học xem đồng hồ

Cách Chữa Tiêu Chảy Cho Trẻ Sơ Sinh Hiệu Quả

8 phương pháp đốt calo hiệu quả giúp giảm cân nhanh mà không cần đến phòng tập

Cách Mát xa cho Vợ Mang Thai

Khi nào trẻ sơ sinh có thể ra ngoài trời an toàn? Đây là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Cùng khám phá những lưu ý quan trọng để bé yêu có thể tiếp xúc với không gian ngoài trời một cách an toàn và hiệu quả.
