Cách làm mát cho động cơ xe khi bị quá nóng
28/04/2025
Nội dung bài viết
Hiểu rõ cách làm mát khi động cơ xe trở nên quá nhiệt là một kỹ năng không thể thiếu đối với mỗi tài xế. Việc tự chẩn đoán và sửa chữa sự cố kịp thời giúp bạn tiếp tục hành trình mà không cần đến sự trợ giúp đắt đỏ từ dịch vụ sửa chữa. Kỹ năng này còn giúp bạn nhận diện những dấu hiệu cần đến sự can thiệp của thợ sửa xe chuyên nghiệp.
Hướng dẫn các bước thực hiện
Biện pháp xử lý khi động cơ bị nóng quá mức

Đừng hoang mang, hãy tìm cách dừng xe ngay khi có thể. Mặc dù tình trạng động cơ nóng không ngay lập tức gây nguy hiểm, nhưng nếu nhiệt độ tăng quá cao, bạn cần phải hành động. Khi đồng hồ báo nhiệt độ chỉ vào vạch đỏ hoặc hơi nước bốc lên từ động cơ, hãy giảm tốc và tìm một nơi an toàn để dừng xe. Nếu có hơi nước bốc lên, đó là dấu hiệu từ động cơ nóng, bạn vẫn còn thời gian để dừng lại. Nếu không thể dừng ngay, hãy thực hiện các bước sau:
- Tắt điều hòa và mở cửa sổ xe.
- Bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt để làm mát động cơ.
- Bật đèn cảnh báo và giảm tốc, di chuyển từ từ đến khi tìm được nơi dừng xe an toàn.

Mở nắp ca pô khi không còn hơi nước thoát ra. Nếu động cơ không còn quá nóng, bạn có thể tắt máy và mở nắp ca pô ngay. Tuy nhiên, nếu nắp ca pô vẫn quá nóng hoặc còn hơi nước bốc lên, hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi nắp nguội đi, rồi mới thực hiện thao tác mở. Việc này giúp giảm bớt hơi nóng trong khoang động cơ.
- Tắt động cơ, nhưng để chìa khóa ở vị trí “bật”, giúp duy trì hoạt động của đèn và bảng điều khiển. Quạt tản nhiệt vẫn hoạt động để hỗ trợ làm mát nhanh chóng ngay cả khi động cơ đã ngừng hoạt động.
- Đợi cho động cơ nguội hoàn toàn trước khi mở nắp két nước làm mát. Dù có thể mất khoảng 30-45 phút, nhưng việc chờ đợi sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bỏng.

Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước. Nhẹ nhàng bóp vào các ống tản nhiệt để cảm nhận mức áp suất trong hệ thống. Nếu ống cứng và khó bóp, điều này có nghĩa là áp suất trong hệ thống còn cao, và việc mở nắp két nước sẽ không an toàn.
- Hãy dùng khăn hoặc giẻ dày để tránh tiếp xúc trực tiếp với các ống có thể còn rất nóng.

Không mở nắp két nước khi chưa nguội hẳn. Áp suất cao và hơi nước trong két có thể làm nước nóng bắn ra ngoài, gây bỏng cho bạn. An toàn là điều quan trọng nhất: hãy đợi cho nắp két nguội hoàn toàn trước khi mở.
- Với động cơ quá nóng, nhiệt độ của nước làm mát có thể lên đến 120°C. Mặc dù không sôi vì hệ thống kín, nước sẽ lập tức sôi khi tiếp xúc với không khí và có thể gây bỏng nghiêm trọng. Vì vậy, hãy kiên nhẫn đợi hệ thống nguội hoàn toàn trước khi thao tác.

Vặn nắp két nước một cách cẩn trọng. Sử dụng khăn hoặc giẻ dày để vặn nắp két nước. Khi mở nắp, chất lỏng trong két sẽ tiếp xúc với không khí. Nếu nắp không có ren, bạn cần ấn xuống để vô hiệu hóa khóa an toàn và có thể mở hoàn toàn nắp két nước.

Kiểm tra mức nước làm mát khi động cơ đã nguội. Quá trình này thường mất khoảng 30-45 phút để đảm bảo an toàn. Két nước mát có dạng hộp nhựa màu trắng, thường được gắn liền với nắp két nước. Trên mặt két sẽ có vạch chỉ mức nước đầy, giúp bạn dễ dàng theo dõi và bổ sung khi cần thiết.

Kiểm tra xem động cơ có bị rò rỉ không. Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến động cơ quá nóng là rò rỉ nước trong hệ thống làm mát. Hãy chú ý quan sát xem có vết nước hoặc vũng nước dưới gầm xe không, đặc biệt khi nước làm mát trong két ở mức thấp hoặc hết. Chỉ một vết rò nhỏ cũng có thể gây nhiều rắc rối, bởi hệ thống làm mát yêu cầu áp suất để hoạt động.
- Nước làm mát thường có mùi nhẹ và dễ nhận diện trong các ống dưới gầm xe hoặc quanh nắp két nước. Nó có đặc tính lỏng như nước, không dính như dầu.
- Với xe cũ, nước làm mát thường có màu xanh lá cây, tuy nhiên màu sắc này có thể khác nhau giữa các hãng xe và dòng xe.

Chêm nước làm mát khi động cơ đã nguội. Khi xe đã nguội, thường sau 30-45 phút, bạn có thể thêm nước làm mát để duy trì hiệu quả làm mát của động cơ. Mở nắp két nước và rót từ 3 đến 5 giây. Nếu có nước lọc, hãy pha trộn nước lọc và nước làm mát theo tỷ lệ 1:1 trước khi thêm vào. Hầu hết các động cơ yêu cầu hỗn hợp này ở tỷ lệ 50/50.
- Trong trường hợp không có nước làm mát, bạn có thể sử dụng nước lọc, nhưng đừng để tình trạng này kéo dài.

Khởi động lại xe và kiểm tra kim chỉ nhiệt độ. Hãy xem kim nhiệt độ có vẫn chỉ vào vạch đỏ không. Nếu còn, bạn cần tắt động cơ và đợi thêm 10-15 phút cho xe nguội hoàn toàn trước khi tiếp tục lái. Nếu kim chỉ nhiệt độ đã ổn định, bạn có thể lái xe đi để kiểm tra hoặc sửa chữa động cơ.

Nếu tình trạng không cải thiện mà còn nặng hơn, hãy gọi cứu hộ. Nếu xe bị rò nước làm mát, rò dầu hoặc động cơ không hạ nhiệt, hãy gọi xe cứu hộ ngay lập tức. Nếu tiếp tục lái khi động cơ quá nóng, bạn có thể làm hư hỏng nghiêm trọng cả động cơ và xe.
- Nếu không thể gọi cứu hộ ngay, hãy để xe nguội bớt rồi lái đi nhưng phải hết sức cẩn trọng.
Lái xe khi động cơ đang quá nóng

Lái xe tiếp khi kim nhiệt độ đã giảm xuống mức an toàn. Mặc dù việc tiếp tục lái xe là cần thiết trong một số tình huống, bạn không nên lái quá lâu để bảo vệ động cơ. Đôi khi, bạn sẽ phải di chuyển một quãng đường dài mới đến được nơi sửa chữa, nhưng hãy luôn chú ý đến kim nhiệt độ.
- Nếu động cơ không nóng lên lại, có thể đó chỉ là hiện tượng tạm thời do các yếu tố như bật điều hòa, thời tiết nóng hoặc kẹt xe. Tuy nhiên, để tránh nguy hiểm, bạn vẫn nên kiểm tra kim nhiệt độ liên tục.
- Hầu hết các xe hiện đại đều có hệ thống cảnh báo sớm khi động cơ bắt đầu quá nóng, giúp bạn có thời gian xử lý. Tuy nhiên, đừng bao giờ chủ quan với các tín hiệu cảnh báo này.

Tắt điều hòa ngay lập tức. Điều hòa sử dụng năng lượng từ động cơ để làm mát, và trong trường hợp động cơ quá nóng, bạn không muốn tạo thêm gánh nặng cho nó. Thay vì sử dụng điều hòa, hãy mở cửa sổ để giúp giảm nhiệt cho xe.

Bật hệ thống sưởi với mức cao nhất. Mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế hệ thống sưởi giúp loại bỏ nhiệt từ động cơ và đẩy hơi nóng ra ngoài. Hãy bật quạt tản nhiệt và hệ thống sưởi ở mức cao nhất để làm giảm nhiệt độ của động cơ. Tuy nhiên, việc này có thể khiến nhiệt độ trong xe tăng lên, nên bạn cần chú ý đến sự thoải mái của mình.
- Hãy điều chỉnh hướng gió từ hệ thống sưởi ra ngoài cửa sổ để giảm nhiệt độ trong xe.
- Bạn cũng có thể bật bộ xông kính để tránh hơi nóng phả vào người.

Chuyển cần số về vị trí không và giữ động cơ ở tốc độ khoảng 2000 vòng/phút. Việc này giúp quạt tản nhiệt hoạt động nhanh hơn, hút không khí mát và đẩy hơi nóng ra ngoài. Nếu bạn đang dừng xe do kẹt xe, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện thao tác này, giúp động cơ nguội nhanh chóng.

Thêm nước vào két nếu thiếu nước làm mát. Dù nước lọc không phải là giải pháp lâu dài, trong tình huống khẩn cấp, nó có thể giúp làm mát động cơ. Hãy chỉ thêm nước ấm vào két khi động cơ đã nguội, vì nước lạnh có thể làm động cơ nứt do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Chạy xe từng đoạn ngắn, tắt máy và lặp lại nếu cần thiết. Khi buộc phải tiếp tục lái xe với động cơ đang quá nóng, bạn cần chú ý đến kim nhiệt độ. Mỗi khi kim chỉ báo nhiệt độ vào vùng cảnh báo, hãy dừng lại và cho động cơ thời gian để nguội, từ 10 đến 20 phút. Mặc dù đây không phải là cách lý tưởng cho động cơ, nhưng sẽ an toàn hơn là cố gắng tiếp tục lái xe và gây hỏng hóc nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống.

Đưa xe đi sửa nếu động cơ luôn trong tình trạng quá nhiệt. Khi động cơ liên tục nóng lên, có dấu hiệu rò rỉ hoặc không thể khởi động được, bạn cần mang xe đến trung tâm sửa chữa. Mặc dù những biện pháp tạm thời có thể giúp bạn duy trì, nhưng vấn đề vẫn cần được giải quyết triệt để trước khi dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.
Giảm thiểu tình trạng động cơ nóng lên

Lái xe từ từ thay vì dừng hẳn rồi tăng ga khi gặp kẹt xe. Việc dừng hẳn và sau đó tăng ga ngay khi kẹt xe có thể tạo áp lực lớn lên động cơ và khiến nó nóng lên nhanh chóng, đặc biệt với các dòng xe cũ. Thay vào đó, bạn nên để xe di chuyển từ từ mà không phanh quá nhiều, nếu bạn biết rằng sẽ sớm phải dừng xe.
- Thường xuyên theo dõi kim nhiệt độ khi phải dừng xe tại các đèn đỏ hoặc biển báo dừng.

Mở cửa sổ thay vì bật điều hòa. Điều hòa tiêu thụ năng lượng từ động cơ để làm mát không khí trong xe, điều này khiến động cơ phải làm việc thêm. Khi động cơ trở nên quá nóng, điều đầu tiên bạn cần làm là tắt ngay điều hòa và tránh tiếp tục sử dụng nó cho đến khi động cơ nguội hẳn.
- Nếu không chắc chắn vấn đề là gì, hãy kiểm tra xem có hiện tượng rò rỉ nước làm mát, các vấn đề ở điều hòa hay mức nước làm mát có thấp không. Hãy thử tắt hoàn toàn điều hòa.

Thường xuyên thay dầu và kiểm tra quạt làm mát. Dầu động cơ cũ có thể là nguyên nhân khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, đặc biệt khi kết hợp với tình trạng thiếu nước làm mát. Mỗi lần thay dầu, bạn cũng nên yêu cầu thợ cơ khí kiểm tra quạt tản nhiệt. Phát hiện sớm các vấn đề sẽ giúp tránh được các chi phí sửa chữa đắt đỏ sau này.
- Hãy chú ý xem quạt tản nhiệt có kêu khi động cơ đã tắt không, vì trong nhiều trường hợp, quạt vẫn hoạt động để làm mát động cơ.

Châm đầy nước làm mát vào đầu mùa hè. Trước khi mùa hè đến, hãy kiểm tra hệ thống làm mát và đảm bảo mức nước trong két là đủ. Nếu nước làm mát thấp, hãy trộn nó với nước lọc theo tỷ lệ 1:1 và thêm vào cho đến khi đạt mức yêu cầu. Việc này rất quan trọng đối với các khu vực có khí hậu nóng.
- Khi kiểm tra hệ thống làm mát, đừng quên kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ. Nước làm mát có màu xanh lá cây và mùi dễ chịu, hãy kiểm tra gầm xe và các ống dẫn của hệ thống làm mát.

Chuẩn bị hộp phụ tùng khẩn cấp trong xe phòng khi động cơ bị quá nhiệt. Để tránh bị mắc kẹt khi động cơ không hoạt động, hãy chuẩn bị một hộp phụ tùng khẩn cấp. Điều này sẽ giúp bạn an toàn trong các tình huống xấu, đặc biệt khi cần di chuyển xe tới nơi sửa chữa. Những vật dụng cần thiết bao gồm:
- Nước làm mát dự trữ.
- 3,5 lít nước lọc.
- Hộp đồ nghề cơ bản.
- Đèn pin.
- Lương khô.
- Chăn ấm.
- Dao lam.
- Băng dính.
- Tua vít 4 cạnh và tua vít dẹt.
Lời khuyên quan trọng
- Nếu bạn gặp phải tình huống động cơ quá nhiệt và ở nơi xa lạ hoặc trong điều kiện thiếu sáng, vẫn có thể tiếp tục lái xe. Chạy xe từ từ cho đến khi kim nhiệt độ chỉ vào vạch đỏ, sau đó dừng lại, tắt máy và chờ động cơ nguội bớt để có thể tiếp tục hành trình. Điều này giúp bạn đến được nơi an toàn gần nhất.
Thông báo quan trọng
- Không nên mở nắp két nước khi động cơ còn nóng vì áp suất bên trong có thể gây ra nguy hiểm cho người sử dụng.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Cách Làm Bánh Macaron Phong Cách Pháp

Alpenliebe vừa cho ra mắt dòng kẹo dẻo Jelly Biển Xanh Long Lanh, với hương vị trái cây tươi ngon và hình dáng bắt mắt.

Phương Pháp Chữa Bỏng Hiệu Quả bằng Lô Hội

Cách Làm Bánh Mì Rán Thơm Ngon

Cách làm bánh mì sandwich kẹp bơ đậu phộng và mứt
