Cách nhận biết phương pháp điều trị tự kỷ ABA có gây hại hay không
Nội dung bài viết
Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA) luôn là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng người tự kỷ. Một số người chia sẻ về trải nghiệm tiêu cực hoặc lạm dụng, trong khi số khác lại khẳng định hiệu quả tích cực của phương pháp này. Là người thân của người tự kỷ, bạn luôn mong muốn điều tốt nhất, nhưng làm thế nào để phân biệt giữa thành công và thất bại? Hãy quan sát kỹ lưỡng để nhận ra những dấu hiệu quan trọng. Bài viết này dành cho người thân của trẻ tự kỷ, nhưng thanh thiếu niên và người lớn mắc chứng tự kỷ cũng có thể tham khảo.
Lưu ý: Bài viết đề cập đến các chủ đề nhạy cảm như liệu pháp phục tùng và lạm dụng, có thể gây khó chịu, đặc biệt với những người mắc rối loạn stress sau sang chấn (PTSD) do liệu pháp này. Nếu cảm thấy không thoải mái, hãy dừng đọc ngay lập tức.
Các bước thực hiện
Đánh giá mục tiêu của liệu pháp ABA
Mục tiêu chính của liệu pháp ABA là giúp người thân của bạn học hỏi kỹ năng mới, sống vui vẻ và thoải mái. Việc loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng không phải là mục đích chính.

- Hành vi tự kích thích (ví dụ: "giữ yên tay" hoặc "đặt tay lên bàn").
- Đi nhón chân.
- Tránh giao tiếp bằng mắt.
- Không muốn có nhiều bạn bè.
- Các tật tự nguyện khác.

- Không nên ép buộc ai đó mỉm cười hoặc tỏ ra hạnh phúc khi họ không muốn.
- Không nên ép trẻ tự kỷ ôm hoặc hôn, vì quyền thiết lập ranh giới giúp bảo vệ trẻ khỏi xâm hại tình dục và bạo hành tinh thần.

- Tìm hành vi tự kích thích không gây hại thay vì loại bỏ hoàn toàn.
- Giảm nhẹ vấn đề giác quan.
- Học kỹ năng xã hội trong môi trường thân thiện.
- Đáp ứng mục tiêu cá nhân của trẻ.

- Từ ngữ như "có," "không," "đói," "đau" quan trọng hơn "Con yêu bố mẹ."
- Tôn trọng hành vi giao tiếp dù qua lời nói hay phương pháp thay thế.
Theo dõi các buổi trị liệu
Một chuyên viên trị liệu chân chính sẽ luôn đối xử tử tế và tôn trọng với trẻ tự kỷ, bất kể tình huống nào. Không có đứa trẻ nào quá tự kỷ hoặc có năng lực quá kém để không xứng đáng nhận được sự quan tâm và tôn trọng.

- Trẻ tự kỷ không nói được hoặc nói ít có thể có tư duy tốt hơn khả năng biểu đạt. Cơ thể trẻ không phải lúc nào cũng tuân theo ý muốn, nên trẻ có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện mong muốn.
- Chuyên viên cần tìm hiểu nguyên nhân đằng sau hành vi của trẻ, không được coi bất kỳ hành vi nào là vô nghĩa hoặc bỏ qua những nỗ lực giao tiếp của trẻ.
- Bài tập dành cho trẻ bốn tuổi không phù hợp với trẻ mười sáu tuổi.

- Liệu pháp nên được mô tả là sự hợp tác, không phải sự phục tùng.
- Trẻ tự kỷ cần được bày tỏ lo lắng, ý kiến và mục tiêu của mình, đồng thời tham gia vào quá trình điều trị.
- Chuyên viên phải tôn trọng khi trẻ nói "không." Nếu bị phớt lờ, trẻ sẽ nghĩ rằng "không" không có giá trị.
- Liệu pháp nên thú vị, giống như giờ chơi có phương pháp.

- Trẻ cần được tôn trọng khi thể hiện sự khó chịu, dù bằng lời hay không lời.
- Trẻ tự kỷ dễ bị bắt nạt và lạm dụng. Việc rèn luyện tính quyết đoán nên được đưa vào chương trình trị liệu.

- Thức ăn.
- Đồ vật yêu thích của trẻ, như gấu bông.
- Hình phạt thể chất (tát, xịt giấm, sốc điện).
- Khả năng hít thở.
- Quá nhiều vật củng cố, khiến trẻ mất động lực nội tại.

- 40 giờ trị liệu mỗi tuần tương đương công việc toàn thời gian, gây kiệt sức, đặc biệt với trẻ nhỏ.
- Chuyên viên giỏi khuyến khích trẻ bày tỏ nhu cầu nghỉ ngơi và cho phép trẻ nghỉ khi cần.

- Những ngày khó khăn là bình thường, nhưng hãy xem xét vai trò của chuyên viên trong việc gây ra tình trạng đó và cách họ phản ứng.

- Chuyên viên tốt không thúc ép quá mức và cho trẻ nghỉ khi cần.
- Chuyên viên kém tiếp tục ép buộc dù trẻ đang khổ sở.

- Chuyên viên tốt trung thực về sự việc và tìm cách ngăn chặn tái diễn.
- Chuyên viên kém coi đây là "cơn thịnh nộ" và cho rằng cần xử lý mạnh tay hơn.
- Liệu pháp kéo dài với nhiều nước mắt có thể biến trẻ nhu mì thành hung hăng.

- Trừng phạt.
- Kéo lê trẻ trái với ý muốn.
- Kiềm chế trẻ bằng vũ lực.
- Nhốt trẻ trong phòng hoặc ghế có dây đai.

- Cơn khủng hoảng gia tăng.
- Lo âu tăng cao, lòng tin vào người lớn suy giảm.
- Mất kỹ năng đã học.
- Hành vi cực đoan: đòi hỏi, hung hăng, phục tùng quá mức, thu mình, thờ ơ.
- Xuất hiện ý nghĩ tự sát.
- Tâm trạng khổ sở trước, trong hoặc sau trị liệu.
- Bạo lực, nếu trước đây chưa từng xảy ra.
- Thay đổi tâm trạng, kỹ năng hoặc hành vi.
- Nếu chuyên viên phớt lờ nghi ngại của bạn hoặc trẻ tỏ ra lo lắng đặc biệt về trị liệu, đó là dấu hiệu đáng báo động.

- Bạn có can thiệp nếu người thân hoặc bạn bè không tự kỷ bị đối xử như vậy?
- Tưởng tượng bạn ở độ tuổi của trẻ tự kỷ. Bạn có cảm thấy bị hạ thấp nhân phẩm không?
- Nếu thấy cha mẹ đối xử với trẻ không tự kỷ như vậy, bạn có báo cáo cơ quan bảo vệ trẻ em không?
Đánh giá mối quan hệ giữa bạn và chuyên viên trị liệu
Phần này áp dụng nếu bạn có tiếp xúc trực tiếp với chuyên viên trị liệu.

- Tự kỷ là tình trạng suốt đời. Không ai có thể "chữa khỏi" tự kỷ.
- Mỗi người tự kỷ là duy nhất. Liệu pháp chung có thể không phù hợp với nhu cầu cá nhân của trẻ.
- Có nhiều phương pháp trị liệu hiệu quả. Nếu chuyên viên tuyên bố phương pháp của họ là duy nhất hoặc phủ nhận các liệu pháp khác, đó là dấu hiệu không trung thực.
- ABA có thể dạy một số kỹ năng tốt. Nhưng nó không hiệu quả trong việc dạy nói hoặc kỹ năng phức tạp khác.
- Người tự kỷ có cảm xúc thật. Nếu trẻ tỏ ra sợ hãi hoặc đau đớn, hãy tin rằng đó là thật.
- Tự kỷ và hạnh phúc không loại trừ nhau. Trẻ tự kỷ vẫn có thể sống hạnh phúc.

- Gọi tự kỷ là bi kịch, gánh nặng, hoặc điều gì đó hủy hoại cuộc sống.
- Gọi trẻ tự kỷ là "mánh khóe" hoặc đổ lỗi cho trẻ về mọi vấn đề.
- Khuyên bạn trừng phạt trẻ một cách hà khắc.

- Họ có thể nói rằng sự hiện diện của bạn gây xao lãng hoặc cản trở trị liệu. Đây là dấu hiệu đáng báo động.
- Nếu bạn chỉ được nghe tường thuật mà không được xem trực tiếp, hãy cảnh giác với việc thông tin bị bóp méo.

- Chuyên viên kém có thể bảo bạn đừng tin vào suy nghĩ của mình. Đây là dấu hiệu đáng báo động.
- Nếu có bất đồng, chuyên viên kém có thể lôi kéo người khác chống lại bạn.

Lời khuyên hữu ích
- Một liệu pháp hiệu quả với người này không đảm bảo sẽ hiệu quả với người khác. Việc bạn quyết định ngừng liệu pháp ABA không phản ánh bạn là cha mẹ/người chăm sóc tồi. Sự lo lắng và quyết định của bạn đều có cơ sở.
- Một số người tự kỷ, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong giao tiếp hoặc mắc các vấn đề như lo âu hay trầm cảm, thường khóc nhiều. Việc khóc trong trị liệu không nhất thiết là dấu hiệu nguy hiểm. Hãy quan sát xem trẻ có khóc nhiều hơn bình thường không và nguyên nhân là gì. (Lưu ý rằng việc thảo luận về cảm xúc và vấn đề cá nhân có thể khiến trẻ khóc, đây có thể là một phần của quá trình trị liệu).
- Nhiều người tự kỷ trưởng thành từng trải qua ABA và có những trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực. Họ có thể chia sẻ với bạn điều gì hiệu quả và điều gì không.
- Chuyên viên kém có thể tỏ ra rất tử tế. Đừng tự trách mình nếu bạn không nhận ra điều đó ngay lập tức.
Có thể bạn quan tâm

Khám phá cách chế biến món cá ngừ kho khóm vừa đậm đà vừa thơm ngon, một món ăn khiến vị giác phải say mê.

Cách làm món cốt lết rim mật ong đậm đà, thơm lừng, mềm ngon hấp dẫn tại nhà

Top 10 bộ phim nổi bật nhất của Song Ji Hyo không nên bỏ lỡ

Khám phá cách nấu xáo bò chuẩn vị Quảng Nam, mềm ngon tuyệt vời

Nước hầm xương là món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng nhờ vào những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Cùng khám phá lý do vì sao món nước hầm này lại được yêu thích và học cách nấu chuẩn nhất từ các đầu bếp.
