6 Áng văn cảm nhận tinh tế nhất về khổ cuối thi phẩm 'Vội vàng' - Xuân Diệu
Nội dung bài viết
Bài phân tích mẫu số 4
Xuân Diệu - hồn thơ hội tụ khí chất Quảng Bình nắng gió và cần cù xứ Nghệ, suốt đời lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ. Thi sĩ quan niệm sự sống là mạch nguồn vô tận, và chính tinh thần cần mẫn xứ Nghệ đã tạo nên một Xuân Diệu - nhà thơ cách tân bậc nhất về cả tư tưởng lẫn hình thức nghệ thuật. 'Vội vàng' chính là kiệt tác thể hiện triết lý sống cuồng nhiệt: hãy tận hưởng từng khoảnh khắc tuổi trẻ, đặc biệt qua mười câu cuối đầy ám ảnh.
Thi phẩm là lời thúc giục chính mình và nhân thế: 'Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm'. Xuân Diệu chuyển từ 'tôi' sang 'ta' trong khát vọng ôm trọn 'sự sống mơn mởn', muốn 'riết' mây gió, 'say' cánh bướm tình yêu, 'thâu' cả non nước vào 'một cái hôn nhiều'. Điệp khúc 'ta muốn' vang lên dồn dập như nhịp tim rộn rã, đưa cảm xúc lên tột đỉnh với hình ảnh táo bạo: 'Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!'.
Nghệ thuật điệp từ 'cho' đẩy cảm hứng lên cao trào: 'chếnh choáng' hương thơm, 'đã đầy' ánh sáng, 'no nê' thanh sắc. Xuân Diệu phô bày tất cả sự thèm khát cuộc đời qua ngôn từ đầy nhục cảm, biến mùa xuân thành 'trái chín hồng' ngọt ngào. Đây chính là đỉnh cao của trường phái thơ mới - nơi cái tôi cá nhân vùng lên mãnh liệt, đòi quyền được sống, được yêu và tận hưởng.
Qua 'Vội vàng', Xuân Diệu không chỉ thay đổi thi ca mà còn đem đến nhân sinh quan tiến bộ: sống hết mình khi 'tình non chưa già'. Bài thơ như bản tình ca tuổi trẻ, mãi mãi khắc khoải lời giục giã: 'Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!' - trở thành tuyên ngôn bất hủ cho mọi thế hệ ham sống.


Bài phân tích mẫu số 5
Xuân Diệu - 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới' - đã thể hiện triết lý sống vội qua khổ cuối 'Vội vàng':
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm cả sự sống mơn mởn...
Từ khát vọng 'tắt nắng', 'buộc gió' ở đầu bài, thi sĩ chuyển sang thúc giục: 'Mau đi thôi!'. Điệp khúc 'ta muốn' vang lên dồn dập cùng các động từ mạnh 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu' thể hiện khát khao chiếm lĩnh sự sống. Xuân Diệu phá bỏ mọi giới hạn, xưng 'ta' để đối thoại với đời, dùng mọi giác quan để tận hưởng 'xuân hồng' như trái chín ngọt ngào.
Nghệ thuật điệp cấu trúc, liệt kê và thủ pháp tương giao đã đưa cảm xúc lên đỉnh điểm. Đây không chỉ là thơ mà còn là tuyên ngôn sống: 'Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt'. Bài học về lối sống nhiệt huyết ấy mãi vẹn nguyên giá trị với mọi thế hệ.


Bài phân tích chuyên sâu số 6
Trong vườn thơ Việt, mỗi thi nhân mang một phong cách riêng: Thế Lữ phóng khoáng, Nguyễn Bính chân quê, Hàn Mặc Tử kỳ ảo. Nhưng có lẽ Xuân Diệu mới là "nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới" (Hoài Thanh). Ông đem đến làn gió cách tân độc đáo, mà khổ cuối "Vội vàng" chính là tuyên ngôn sống mãnh liệt nhất.
Xuất thân từ sự giao thoa văn hóa Bắc-Trung, lớn lên giữa biển xanh Quy Nhơn và chịu ảnh hưởng văn minh Pháp, Xuân Diệu sáng tạo nên phong cách thơ độc đáo: cổ điển mà hiện đại, đắm say mà tỉnh táo. "Vội vàng" trong tập "Thơ thơ" (1938) chính là kiệt tác thể hiện triết lý: sống hết mình khi xuân còn non.
Khổ cuối bài thơ là bản hợp xướng của những khát khao:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn...
Điệp khúc "Ta muốn" vang lên dồn dập cùng các động từ mạnh: "ôm", "riết", "say", "thâu" thể hiện cường độ cảm xúc tăng tiến. Thi sĩ dùng mọi giác quan để tận hưởng "xuân hồng" như trái chín ngọt ngào. Nghệ thuật điệp cấu trúc, liệt kê và thủ pháp tương giao đã đưa cảm xúc lên tột đỉnh.
Không như Huy Cận với "sầu không gian" hay Chế Lan Viên hoài cổ, Xuân Diệu chọn cách sống vội để ôm trọn hiện tại. Câu kết "Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!" chính là đỉnh cao của lối sống nhiệt thành ấy. Đây không chỉ là thơ mà còn là triết lý nhân sinh sâu sắc cho mọi thế hệ.


Mẫu phân tích số 1
Xuân Diệu - thi sĩ của những khát khao tận cùng, đã gửi gắm triết lý sống vội qua khổ cuối 'Vội vàng':
Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm cả sự sống mơn mởn...
Cụm từ 'Mau đi thôi!' như tiếng chuông cảnh tỉnh, đánh thức ý thức sống trọn từng khoảnh khắc. Điệp khúc 'Ta muốn' cùng các động từ mạnh 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu' tạo nên âm hưởng gấp gáp, cuồng nhiệt. Thi nhân muốn chiếm lĩnh sự sống bằng mọi giác quan, từ cái ôm dịu dàng đến nụ cắn đắm say vào 'xuân hồng'.
Nghệ thuật điệp từ 'cho' kết hợp với tính từ 'chếnh choáng', 'đã đầy', 'no nê' đẩy cảm xúc lên tột đỉnh. Đây không đơn thuần là thơ mà là tuyên ngôn sống: hãy yêu cuồng nhiệt khi xuân còn non, khi tình còn trẻ. Câu thơ cuối 'Hỡi xuân hồng...' chính là đỉnh cao của lối sống nhiệt thành ấy, mãi là bài học quý cho mọi thế hệ.


Bài phân tích mẫu số 2
Xuân Diệu - 'nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới' (Hoài Thanh) - đã mang đến làn gió cách tân cho thi ca Việt Nam. Bài thơ 'Vội vàng' trong tập 'Thơ thơ' thể hiện triết lý sống mãnh liệt: hãy tận hưởng tuổi xuân khi còn 'mơn mởn'. Khổ thơ cuối là bản hợp xướng của những khát khao:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn...
Điệp khúc 'ta muốn' vang lên dồn dập cùng các động từ mạnh: 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu' thể hiện cường độ cảm xúc tăng tiến. Thi sĩ dùng mọi giác quan để tận hưởng 'xuân hồng' như trái chín ngọt ngào. Câu thơ 'Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!' là đỉnh cao của lối viết táo bạo, đưa cảm xúc lên tột đỉnh.
Nghệ thuật điệp từ 'cho' kết hợp với tính từ 'chếnh choáng', 'đã đầy', 'no nê' tạo nhịp điệu cuồng nhiệt. Đây không chỉ là thơ mà còn là tuyên ngôn sống: hãy yêu say đắm khi xuân còn non, khi tình còn trẻ. Bài thơ mãi là thông điệp ý nghĩa về lối sống nhiệt thành với tuổi trẻ.


Mẫu phân tích số 3
Khổ cuối 'Vội vàng' là bản tình ca đắm say của Xuân Diệu trước bữa tiệc trần gian:
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn...
Sự chuyển đổi đại từ 'tôi' sang 'ta' đánh dấu bước ngoặt từ độc thoại nội tâm sang đối thoại với vũ trụ. Điệp khúc 'ta muốn' cùng chuỗi động từ mạnh 'ôm', 'riết', 'say', 'thâu' tạo nhịp điệu gấp gáp, cuồng nhiệt. Thi sĩ muốn chiếm lĩnh sự sống bằng mọi giác quan, từ cái ôm dịu dàng đến nụ cắn đắm say vào 'xuân hồng' - hình ảnh ẩn dụ độc đáo cho tuổi trẻ căng tròn nhựa sống.
Nghệ thuật điệp từ 'cho' với các tính từ 'chếnh choáng', 'đã đầy', 'no nê' đẩy cảm xúc lên tột đỉnh. Đây không chỉ là thơ mà còn là tuyên ngôn sống: hãy yêu say đắm khi 'thời tươi' còn ngập tràn thanh sắc. Câu thơ cuối 'Hỡi xuân hồng...' chính là đỉnh cao của phong cách thơ mới, kết tinh triết lý nhân sinh sâu sắc về lẽ sống vội vàng.


Có thể bạn quan tâm

6 Địa điểm mua vòng tay Pandora đẹp và uy tín nhất tại TP. Rạch Giá, Kiên Giang

Top 9 Salon Tạo Kiểu Tóc Đẹp và Chất Lượng tại Đức Phổ, Quảng Ngãi

Top 7 kem dưỡng da Innisfree đáng thử ngay

Cách kiểm tra quạt Laptop có hoạt động hay không

10 cách trị hăm tã hiệu quả giúp bé luôn dễ chịu, mẹ an tâm
