6 Bài soạn mẫu xuất sắc nhất "Thực hành tiếng Việt trang 58" dành cho học sinh Ngữ văn 10 (SGK Kết nối tri thức)
Nội dung bài viết
Bài mẫu số 4: Phân tích "Thực hành tiếng Việt trang 58" (Ngữ văn 10 - Bộ sách Kết nối tri thức)
* Phân tích lỗi từ ngữ và cách chỉnh sửa hiệu quả
Câu 1 (trang 58):
- Lỗi lặp từ "nhà thơ" trong câu giới thiệu tác giả Cô-ba-y-a-si Ít-sa
- Sử dụng cụm từ "cũng như" chưa phù hợp ngữ cảnh khi miêu tả đặc điểm thơ hai-cư
- Từ "thi phẩm" trùng nghĩa với "bài thơ" khi nhắc tới tác phẩm "Thu hứng"
- Dùng từ "mượn" chưa chính xác khi diễn đạt về trí tưởng tượng nhà thơ
- Sai nghĩa từ "tri thức" khi miêu tả gia đình nhà văn
- Nhầm lẫn khái niệm "nhân vật trữ tình" trong bài thơ "Mùa xuân chín"
- Cách diễn đạt "rất ư bất ngờ" không phù hợp văn phong học thuật
Câu 2 (trang 59):
Phân tích các lỗi sắp xếp trật tự từ trong câu
Câu 3 (trang 60):
Học sinh tự thực hành kiểm tra
Câu 4 (trang 60):
- Lỗi dấu câu và dùng từ trong văn bản báo chí
- Sai từ "yếu điểm" trong phát ngôn nghệ thuật

Mẫu bài soạn số 5: "Thực hành tiếng Việt trang 58" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
* Phân tích và chỉnh sửa lỗi từ ngữ, trật tự từ
Câu 1 (trang 58):
- Khắc phục lỗi lặp từ khi giới thiệu nhà thơ Cô-ba-y-a-si Ít-sa
- Điều chỉnh từ "cũng như" cho phù hợp ngữ cảnh miêu tả thơ hai-cư
- Tối ưu hóa cách dùng từ "thi phẩm" khi phân tích tác phẩm "Thu hứng"
- Chỉnh sửa từ "mượn" trong diễn đạt về trí tưởng tượng thi nhân
- Làm rõ nghĩa từ "tri thức" khi nói về gia cảnh nhà văn
- Điều chỉnh từ "quan trọng nhất" khi bàn về chủ đề thơ hai-cư
- Sửa chữa nhầm lẫn về "nhân vật trữ tình" trong "Mùa xuân chín"
- Thay thế cách diễn đạt "rất ư bất ngờ" bằng ngôn ngữ học thuật
Câu 2 (trang 59):
Hướng dẫn sắp xếp trật tự từ chuẩn mực
Câu 3 (trang 60):
- Rà soát đoạn văn đã viết
- Áp dụng kiến thức đã học để phát hiện lỗi
Câu 4 (trang 60):
Thực hành tìm kiếm ví dụ lỗi ngôn ngữ trên báo chí

Mẫu bài soạn số 6: "Thực hành tiếng Việt trang 58" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
Câu 1: Phân tích và chỉnh sửa lỗi ngôn ngữ
Nhận diện và khắc phục các lỗi từ ngữ trong các ví dụ sau:
a) Chỉnh sửa lỗi lặp từ khi giới thiệu tác giả Cô-ba-y-a-si Ít-sa
b) Điều chỉnh trật tự từ ngữ khi miêu tả đặc điểm thơ hai-cư
c) Tối ưu hóa cách dùng từ khi phân tích tác phẩm "Thu hứng"
d) Sắp xếp lại câu văn về trí tưởng tượng thi nhân
e) Hoàn thiện cách diễn đạt về gia cảnh nhà văn
f) Làm chính xác hóa cách nói về chủ đề thơ hai-cư
g) Chỉnh sửa hình ảnh kết thúc trong "Mùa xuân chín"
h) Điều chỉnh phong cách diễn đạt về cảm xúc nhân vật
i) Làm rõ cách nói về đặc trưng thơ hai-cư
Phương pháp: Áp dụng lý thuyết về lỗi từ ngữ và trật tự từ
Giải pháp: Đưa ra các phương án chỉnh sửa tối ưu cho từng trường hợp
Câu 2: Nhận diện lỗi trật tự từ
Phân tích và chỉnh sửa các câu có trật tự từ chưa hợp lý:
- Điều chỉnh cách diễn đạt về độc giả và tác phẩm
- Sắp xếp lại mạch logic trong phân tích thơ trữ tình
- Tối ưu hóa cách trình bày đặc điểm thơ Đường luật
- Chỉnh sửa cách nói về yếu tố nghệ thuật
- Hoàn thiện diễn đạt về vai trò từ láy
- Sắp xếp lại câu về sáng tác thơ lãng mạn
Câu 3: Thực hành phát hiện lỗi
Tự kiểm tra và chỉnh sửa bài viết của bản thân
Câu 4: Ứng dụng thực tế
Phân tích và chỉnh sửa các lỗi ngôn ngữ thường gặp trong báo chí

Bài mẫu số 1: Hướng dẫn thực hành tiếng Việt trang 58 (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
Câu 1: Phân tích và chỉnh sửa lỗi ngôn ngữ
Nhận diện và khắc phục các lỗi phổ biến:
- Lỗi lặp từ trong giới thiệu tác giả
- Trật tự từ chưa hợp lý khi miêu tả thơ hai-cư
- Dùng từ chưa chuẩn xác khi phân tích tác phẩm
- Cách diễn đạt về trí tưởng tượng nghệ thuật
- Vị trí từ ngữ trong câu văn
- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn cảnh
Giải pháp: Đưa ra các phương án chỉnh sửa tối ưu
Câu 2: Nhận diện lỗi trật tự từ
- Phân tích các trường hợp sai trật tự từ
- Đề xuất cách sắp xếp từ ngữ hợp lý
Câu 3: Thực hành phát hiện lỗi
Hướng dẫn tự kiểm tra và chỉnh sửa bài viết
Câu 4: Ứng dụng thực tế
Phân tích lỗi ngôn ngữ trong văn bản báo chí

5. Bài hướng dẫn "Thực hành tiếng Việt trang 58" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản nâng cao
Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ Văn 10 Tập 1)
Phân tích các lỗi ngôn ngữ tinh tế:
- Điệp từ "nhà thơ" trong giới thiệu tác giả Cô-ba-y-a-si Ít-sa
- Cách dùng từ "cũng như" chưa chuẩn xác khi miêu tả đặc điểm thơ hai-cư
- Lặp nghĩa giữa "thi phẩm" và "bài thơ" trong phân tích tác phẩm Đỗ Phủ
- Từ "mượn" chưa phù hợp khi diễn đạt về trí tưởng tượng thi nhân
- Sử dụng từ "tri thức" chưa chính xác trong bối cảnh gia đình trí thức
Câu 2 (trang 59 SGK)
Chỉnh sửa trật tự từ để câu văn mạch lạc hơn
Câu 3 (trang 60 SGK)
Hướng dẫn tự kiểm tra và phát hiện lỗi trong bài viết
Câu 4 (trang 60 SGK)
Phân tích lỗi dấu câu và từ ngữ trong văn bản báo chí, đề xuất cách diễn đạt tối ưu

6. Hướng dẫn phân tích "Thực hành tiếng Việt trang 58" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản chuyên sâu
Câu 1. Phân tích chuyên sâu các lỗi ngôn ngữ và đề xuất cách chỉnh sửa tinh tế:
(Trích dẫn từ bài tập học sinh)
Gợi mở:
a.
- Vấn đề: Lặp từ không cần thiết
- Giải pháp: Giới thiệu tác giả Cô-ba-y-a-si Ít-sa - bậc thầy thơ hai-cư Nhật Bản
b.
- Vấn đề: Trật tự từ và phối hợp từ ngữ
- Giải pháp: Điều chỉnh thành: "Cảm hứng, chủ đề, đề tài và nội dung thơ hai-cư vô cùng phong phú"
c.
- Vấn đề: Dùng từ Hán Việt không phù hợp
- Giải pháp: Thay bằng: "Thu hứng" - kiệt tác thi ca của Đỗ Phủ
Câu 2. Nhận diện và chỉnh sửa lỗi trật tự từ trong văn bản
Câu 3. Tự kiểm tra và hoàn thiện bài viết
Câu 4. Thực hành phân tích lỗi ngôn ngữ báo chí

Có thể bạn quan tâm

Cách để Giữ chuột lang luôn sạch sẽ và thơm tho

Bí quyết giữ nước hồ cá luôn trong sạch

Khám phá 6 loại bánh ăn kiêng gạo lứt hấp dẫn, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Cẩm nang du lịch hồ Núi Cốc Thái Nguyên tự túc chi tiết, đầy đủ, giúp bạn chuẩn bị một chuyến đi trọn vẹn với những trải nghiệm thú vị.

Hướng dẫn Vệ sinh Hồ cá Hiệu quả
