8 Sai lầm bạn nên tránh khi đi lễ chùa đầu năm
Nội dung bài viết
1. Vay lộc đầu năm tại chùa để cầu tài lộc
Nhiều người vẫn tin vào câu tục ngữ: “Đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”, và họ đến các chùa, đền, phủ vào dịp đầu xuân để cầu xin lộc, mong muốn công việc và buôn bán suôn sẻ trong năm mới. Sau đó, họ trở lại vào cuối năm để tạ ơn các vị thần linh đã giúp đỡ họ trong suốt năm qua.
Tuy nhiên, theo giáo lý Phật giáo, đây là một quan niệm mê tín. Phật không cho vay tiền, các tượng Phật cũng chỉ là biểu tượng, không phải là phương tiện để con người cầu xin tài lộc. Việc “vay” bằng tiền âm phủ và dâng lên bàn thờ là hoàn toàn sai lầm, không phù hợp với giáo lý của Phật.
Theo Phật giáo, người tu học không cầu xin tiền tài cho bản thân mà chỉ cầu nguyện để phát triển tâm đức, giúp đỡ mọi người và xây dựng một thế giới hòa bình. Vì vậy, việc đến chùa để vay mượn tài lộc là sai lầm, và không nên coi chùa là nơi để thỏa mãn tham vọng cá nhân.


2. Đi cửa chính của chùa là có tội
Người Việt thường tin rằng khi đến chùa, phải tránh đi qua cửa chính (cửa giữa), mà chỉ được vào từ cửa phụ bên phải và ra từ cửa bên trái, nếu không sẽ phạm phải tội. Tuy nhiên, đây là quan niệm không đúng. Nhiều ngôi chùa hiện nay mở cả ba cửa để thuận tiện cho Phật tử và du khách ra vào. Việc đi qua cửa nào không hề liên quan đến việc có tội hay không. Cửa chỉ là phương tiện đi lại, không có ảnh hưởng gì đến đạo đức hay tín ngưỡng.
Về việc cửa chính, trong lịch sử, người ta cho rằng chỉ các vị Thiên tử, cao tăng hay các bậc khoa bảng mới được đi qua cửa giữa. Tuy nhiên, không có quy định nào trong Phật giáo yêu cầu như vậy. Phật tử từ các bậc tu học đến các tín đồ đều có thể qua lại thoải mái giữa ba cửa chùa. Mỗi người đều có thể là Phật tương lai, không cần phải tuân theo những quan niệm mê tín không hợp lý như vậy.
Vì vậy, các Phật tử khi đến chùa, không cần phải lo lắng về việc đi qua cửa nào. Mỗi ngôi chùa có thể có những quy định khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là sự thành tâm và tinh thần học hỏi, không phải là những quy tắc ngoài lề như vậy.


3. Mặc trang phục không phù hợp, thiếu tôn trọng
Chùa là nơi linh thiêng, nơi thờ Phật và là không gian thanh tịnh, vì vậy khi đến đây, bạn cần chú ý đến cách ăn mặc của mình. Trang phục nên kín đáo, lịch sự và sạch sẽ. Đặc biệt, không nên mặc váy ngắn, quần soóc, áo hở hang hay đồ quá sặc sỡ. Thời gian gần đây, một số người vào chùa với trang phục thiếu phù hợp, thậm chí phơi bày cơ thể, điều này không chỉ thiếu tôn trọng mà còn phạm vào những quy tắc tâm linh của Phật giáo. Hành động này sẽ khiến công đức tiêu tan và không mang lại lợi ích gì, dù bạn có đi lễ chùa thường xuyên.
Mặc trang phục thiếu vải là hành động không chỉ bất kính, mà còn khơi dậy dục vọng nơi người khác, tạo nên nghiệp báo không tốt. Bên cạnh đó, điều này còn ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và đạo đức của người Việt. Vì vậy, những lời răn dạy về hành vi này đã được lưu truyền như một bài học để nhắc nhở mọi người về việc giữ gìn phẩm hạnh khi đến chùa.
Hãy nhớ rằng, khi vào chùa, bạn cần để tóc gọn gàng, trang phục phẳng phiu. Điều này thể hiện sự tôn kính, lòng thành khi bước chân vào cửa Phật.


4. Nhìn ngó, bình phẩm tượng Phật, Bồ Tát, Thánh tăng
Không nên coi tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật để ngắm nhìn hay đánh giá. Khi đứng trước tượng Phật, bạn nên giữ thái độ cung kính, nghiêm trang, không nên nhìn ngang ngó dọc hay khểnh khạng trước Tam Bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, hãy đứng từ xa để quan sát. Ngoại trừ các nhà nghiên cứu hoặc các chuyên gia cần nghiên cứu và ghi chép chi tiết để bảo tồn và nghiên cứu mỹ thuật, thì việc chụp ảnh và ghi lại hình ảnh có thể được chấp nhận, nhưng họ cần có sự đồng ý của Sư trụ trì hoặc ban quản lý chùa.
Việc nhìn chằm chằm hay ngó nghiêng không chỉ tạo ra những cảm xúc tiêu cực như sân hận, nghi ngờ, ngạo mạn mà còn dẫn đến những bình phẩm không hay, gây phạm giới trong Phật giáo. Hơn nữa, người có hành động này sẽ tự tạo nghiệp xấu khi phỉ báng tượng pháp, điều này sẽ mang lại những hậu quả không tốt.
Do đó, mọi người cần chú ý hành vi của mình khi đến chùa, tránh mắc phải những sai lầm này. Nếu muốn ghi lại hình ảnh của tượng Phật có giá trị nghệ thuật, hãy xin phép Sư trụ trì hoặc ban quản lý trước, và nhớ khấn xin trước Tam Bảo.


5. Đi theo chùa “thiêng”, bỏ qua chùa nhỏ, chùa làng
Xưa kia, mỗi làng đều có một ngôi chùa, nơi người dân tin rằng Phật luôn hiện diện để bảo vệ họ, giúp họ giữ gìn tâm thiện, tránh xa điều ác và tích lũy công đức. Việc đến chùa là để thể hiện sự kính trọng, chứ không phải chỉ để cầu xin tài lộc.
Ngày nay, nhiều người có tâm lý chạy theo đám đông, nghe nói chùa nào thiêng thì nô nức đến để dâng lễ cầu xin. Họ tin rằng chùa thiêng sẽ giúp họ đạt được những gì họ mong muốn, và càng đến những chùa nổi tiếng, càng dễ đạt được điều họ cầu xin. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm. Tâm cầu tài lộc mạnh mẽ giống như một cuộc trao đổi, mặc cả với Phật. Người xưa không phân biệt như vậy; họ tin rằng Phật ở bất kỳ đâu có người thiện tâm. Chùa chỉ là hình thức, nếu ngay cả những người quản lý chùa mà còn tham lam, không tuân theo giáo lý Phật, thì dù chùa đó có lộng lẫy thế nào, Phật cũng không hiện diện nơi đó.
Ngày nay, không ít ngôi chùa to lớn, tráng lệ đầy vàng bạc, nhưng sư tăng quản lý lại sống đời sống vật chất xa hoa, đeo vàng, đi xe sang, sống giống như người đời. Điều này đi ngược lại với lời dạy của Phật. Những người gặp phải những ngôi chùa như vậy cần phải suy ngẫm, vì không phải tất cả những ngôi chùa lộng lẫy đều có sự hiện diện của Phật, mà đôi khi chỉ là nơi quỷ ma hoành hành.


6. Hái lộc đầu năm
Vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, người dân thường có thói quen đến chùa để hái lộc đầu năm với hy vọng mang lại tài lộc, may mắn cho gia đình. Sau khi hái lộc, họ có thể treo ở trước nhà hoặc cắm vào bình hoa. Tuy nhiên, hành động này không thực sự đúng đắn.
Khi ngắt cành, bẻ lá tại nơi linh thiêng, bạn đã vô tình xâm phạm vào không gian thiêng liêng, và theo một số quan niệm, việc lấy bất kỳ đồ vật nào từ chùa đều không được phép. Ngoài ra, dân gian cũng tin rằng, các linh hồn trẻ nhỏ và oan hồn hay trú ngụ vào cây cối, đặc biệt là cây trong chùa, nơi được xem là chốn linh thiêng. Do đó, việc hái cành lộc để mang về không chỉ không mang lại may mắn mà còn có thể đưa theo những vận xui vào nhà.
Những linh hồn vất vưởng, nếu theo về nhà, sẽ khó được siêu thoát. Nếu không được hồi hướng và bố thí, những linh hồn này có thể gây quấy phá, thậm chí đem lại những điều không may mắn về sức khỏe, tài chính. Vì vậy, vào dịp đầu năm, chúng ta cần tránh hành động hái lộc khi đến chùa để không rước họa vào thân.
Thay vào đó, bạn có thể mua một số cây mía, cành vàng lá ngọc hoặc chậu cây nhỏ để thể hiện lòng thành kính và cầu phúc mà không cần phải bẻ cành, ngắt lá từ cây trong chùa.


7. Cúng đồ mặn tại ban Đức Ông
Chúng ta thường thấy rằng tại ban Phật, người ta cúng đồ chay, nhưng tại ban Đức Ông lại có cúng đồ mặn như rượu và thịt. Vậy quan niệm này có đúng hay không?
Đức Ông chính là ngài Cấp Cô Độc, một vị cư sĩ Hộ Pháp vĩ đại thời Đức Phật. Ngài đã hiến dâng cả gia sản, bao nhiêu tiền vàng để mua đất, xây dựng vườn thượng uyển, tạo dựng tinh xá Kỳ Hoàn. Chính vì thế, ngài xứng đáng là một vị đại Hộ Pháp trong chùa.
Nhưng mọi người lại hiểu nhầm rằng Đức Ông có thể cúng đồ mặn vì nhìn ngài có vẻ nghiêm nghị, mặt đỏ như thể do rượu. Thực ra, đây là sự hiểu lầm. Đức Ông là một Phật tử, đã đạt đến Thánh quả, vậy nên những đồ cúng chay tịnh sẽ hợp lý hơn. Mọi người không nên cúng rượu và thịt cho ngài vì đó là hành động không đúng với tinh thần của Phật giáo.
Vì vậy, quan niệm cúng đồ mặn và rượu thịt tại ban Đức Ông là không hợp lý và chúng ta nên cúng đồ chay tịnh theo đúng giáo lý Phật giáo.


8. Dâng vàng mã, sớ giấy
Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi đi chùa là dâng vàng mã, tiền giấy, sớ giấy tại chùa. Quan niệm này xuất phát từ ý nghĩ “trần sao âm vậy”, tin rằng phải có tiền và giấy tờ để dễ dàng làm thủ tục. Tuy nhiên, đây là hành động không phù hợp với giáo lý Phật giáo. Việc đốt vàng mã thực chất là một nghi thức mê tín, ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa, và không có nền tảng trong Đạo Phật.
Phật và Bồ Tát, với sự giác ngộ hoàn toàn, không cần đến vàng mã hay tiền giấy. Việc người còn sống đốt vàng mã chỉ chứng tỏ rằng họ vẫn nghĩ Phật và Bồ Tát còn trong cảnh giới khổ đau. Điều này không đúng với giáo lý nhà Phật, nơi không dạy về những hành động như vậy. Chính vì thế, Tăng ni và Phật tử cần giải thích cho mọi người rằng chỉ cần thành tâm, dâng hương hoa, làm việc thiện là đủ.
Hơn nữa, việc đốt vàng mã gây ra lãng phí, ô nhiễm môi trường, và đi ngược lại với những lời dạy của Đức Phật về sự tiết kiệm, khiêm tốn, và sống hòa hợp với thiên nhiên. Do đó, khi đến chùa đầu năm, chúng ta nên tránh thói quen này để việc cúng dâng trở nên thanh tịnh và đúng đắn theo tinh thần Phật giáo.


Có thể bạn quan tâm

Bổ sung vitamin C cho con yêu qua kẹo trái cây Appeton Vitamin C Pastilles, giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ sức đề kháng tự nhiên.

Cách quấn tóc bằng khăn đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn Tải Google Play Store trên Amazon Fire

Cách Xóa Sạch Vết Ố Vàng Dưới Cánh Tay Áo

Cách sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm sao cho hợp lý?
