9 Tuyến đường 'triệu đô' đắt giá nhất Hà Nội
Nội dung bài viết
1. Đại lộ Trường Chinh - Công trình 2.560 tỷ đồng làm nên lịch sử
Góp mặt ở vị trí thứ 4 là đại lộ Trường Chinh - biểu tượng hạ tầng với mức đầu tư 'khủng' 2.560 tỷ đồng cho 2,2km đường (tương đương 1,5 tỷ đồng/mét). Thuộc hệ thống vành đai 2 Hà Nội, dự án này chính thức khởi công tháng 10/2013 với 79% ngân sách dành cho giải phóng mặt bằng (2.022 tỷ đồng).
Công trình được thiết kế đẳng cấp với 5 làn xe mỗi chiều cùng đường trên cao chuyên dụng. Để hiện thực hóa dự án, thành phố đã thu hồi 116.000m2 đất từ 618 hộ dân và 34 cơ quan trải dài hai quận Đống Đa - Thanh Xuân, minh chứng cho quyết tâm đổi mới hạ tầng Thủ đô.


2. Vành đai 2.5 (Đầm Hồng - QL1A) - Dự án 1.300 tỷ đồng đang chờ ngày hoàn thiện
Chiếm vị trí thứ 5 là tuyến Vành đai 2.5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, một dự án mang theo nhiều kỳ vọng khi được phê duyệt từ năm 2002. Trải qua hơn một thập kỷ với nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đến nay công trình mới đạt khoảng 90% tiến độ.
Với chiều dài 2.06km và bề rộng 40m, dự án này được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, bao gồm cầu vượt sông Lừ tại phường Định Công. Đáng chú ý, cây cầu này dù đã hoàn thành phần móng từ 7 năm trước nhưng vẫn chưa thể hoàn thiện do thiếu mặt bằng thi công kết nối, trở thành minh chứng cho những thách thức trong phát triển hạ tầng đô thị.


3. Dự án đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - Công trình đô thị đắt giá trị 1.139 tỷ đồng
Đoạn đường Trần Khát Chân từ Ô Đống Mác tới Nguyễn Khoái dài 570m nhưng 'gánh' mức đầu tư khủng 1.139 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ đồng/m). Khánh thành tháng 7/2016, đây từng là tuyến đường đắt đỏ bậc nhất Thủ đô khi ấy.
Thuộc hệ thống vành đai 1 Hà Nội, con đường rộng 50m này có 3 làn xe mỗi chiều. Dải phân cách trồng cây xanh cùng hệ thống chiếu sáng hiện đại không chỉ làm đẹp đô thị mà còn giảm áp lực giao thông khu vực nút giao Trần Khát Chân - Lò Đúc.


4. Tuyến đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) - Kiệt tác hạ tầng trị giá 969 tỷ đồng
Đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) dài 566m nhưng 'ngốn' tới 969 tỷ đồng đầu tư, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 680 tỷ đồng. Thông xe năm 2015, con đường này nối liền ngã tư Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn với đường Cầu Giấy, mang đến diện mạo mới cho khu vực.
Với vỉa hè rộng 8m hai bên, tuyến đường không chỉ cải thiện giao thông mà còn góp phần nâng tầm đô thị khu vực phía Tây Hà Nội, trở thành điểm nhấn kiến trúc đáng tự hào.


5. Tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu: Kiến trúc đô thị hiện đại với 800 tỷ đồng đầu tư
Với chiều dài khiêm tốn 500m nhưng tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu gây ấn tượng bởi mức đầu tư khủng 800 tỷ đồng (tương đương 1.5 tỷ đồng/mét). Được hoàn thành năm 2014, công trình từng giữ danh hiệu 'con đường đắt đỏ nhất Thủ đô'. Đáng chú ý, 2/3 ngân sách được dành cho công tác giải phóng mặt bằng.
Ngày nay, con đường này đã trở thành trung tâm thương mại sầm uất với các cửa hàng thời trang, ẩm thực đa dạng, góp phần làm sống động bộ mặt đô thị khu vực Đống Đa.


6. Đường Kim Liên - Xã Đàn: Công trình vành đai 1 với 773 tỷ đồng đầu tư
Với chi phí khủng 1.41 tỷ đồng/mét, tuyến đường Kim Liên - Xã Đàn dài 550m từng giữ danh hiệu 'con đường đắt nhất hành tinh' khi hoàn thành năm 2008. Công trình rộng 45m này với 4 làn xe mỗi chiều đã trở thành giải pháp hữu hiệu giảm ùn tắc tại nút giao Xã Đàn - Ô Chợ Dừa.
Không chỉ cải thiện giao thông, tuyến đường còn giúp giảm tải đáng kể cho các trục chính như La Thành và Hoàng Cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống vành đai 1 của Thủ đô.


7. Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy: Siêu dự án hạ tầng 21.000 tỷ đồng
Với tổng vốn đầu tư khổng lồ 21.000 tỷ đồng, dự án cải tạo vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất Thủ đô. Đoạn đường sẽ được mở rộng từ 10,5m lên 53,5m, đạt tốc độ thiết kế 80km/h, trở thành trục giao thông huyết mạch.
Công trình bao gồm cả hệ thống đường trên cao và dưới thấp, không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở mà còn hoàn thiện hệ thống vành đai nội đô, kết nối liên hoàn với đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành trước đó.


8. Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Dự án đặc biệt với chi phí giải tỏa kỷ lục 7.200 tỷ đồng
Với tổng đầu tư 7.200 tỷ đồng cho chỉ 2.2km đường, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) gây ấn tượng bởi chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 5.800 tỷ đồng (chiếm 80% tổng vốn). Công trình hoàn thành năm 2020 kết nối các trục chính Cát Linh - La Thành - Yên Lãng với nút giao Voi Phục, tạo nên mạch giao thông liên hoàn cho khu vực trung tâm.
Đây là minh chứng rõ nhất cho thách thức phát triển hạ tầng tại các khu vực đô thị đông đúc, nơi chi phí bồi thường thường vượt xa nhiều lần so với chi phí xây dựng thực tế.


9. Vành đai 2.5 Nguyễn Trãi - Đầm Hồng: Công trình kết nối đô thị 2.570 tỷ đồng
Với tổng đầu tư 2.570 tỷ đồng, đoạn Nguyễn Trãi - Đầm Hồng thuộc vành đai 2.5 là mạch giao thông quan trọng kết nối 5 quận trung tâm. Công trình dài 1.6km này có mặt cắt ngang 40m với 22.5m mặt đường, 14.5m vỉa hè và 3m dải phân cách, tạo nên không gian đô thị hiện đại.
Khởi đầu từ nút giao Nguyễn Trãi - Khương Đình, dự án do UBND quận Thanh Xuân chủ trì sẽ hoàn thiện hệ thống vành đai phụ trợ, giảm tải hiệu quả cho các trục chính vành đai 2 và 3 của Thủ đô.


Có thể bạn quan tâm

Bí quyết săn sale Shopee 0đ và Freeship đơn giản, hiệu quả

Top 5 trang web ghi chú online hàng đầu năm 2025

Top 5 Địa Chỉ Cung Cấp Thiết Bị Vệ Sinh Đáng Tin Cậy Tại Hà Tĩnh

Top 10 điện thoại giá rẻ 3-5 triệu đáng mua nhất 2024

Hướng dẫn gắn Tag Shopee Live cho mọi sản phẩm đơn giản với Magiamgia.com
