Top 10 bài văn phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" sâu sắc không nên bỏ lỡ
Nội dung bài viết
1. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 4 – Góc nhìn nhân văn và chiều sâu cảm xúc
Truyện cổ tích Tấm Cám là bản trường ca giàu tính biểu tượng về cuộc chiến không khoan nhượng giữa thiện và ác, giữa người lao động lương thiện và tầng lớp áp bức bóc lột. Hành trình của Tấm không chỉ đơn thuần là từ một cô gái mồ côi bị chèn ép trở thành hoàng hậu mà còn là hành trình thức tỉnh, vươn lên đấu tranh để giữ gìn hạnh phúc chính đáng của mình.
Câu chuyện được chia thành hai phần rõ nét: phần đầu là hình ảnh Tấm chịu bao đắng cay, bất công nhưng vẫn kiên nhẫn vượt qua với sự giúp đỡ từ thế giới thần linh – đại diện là Bụt. Phần sau là quá trình đấu tranh quyết liệt, không còn trông chờ phép màu mà bằng chính sự mạnh mẽ trong tâm hồn và sự kiên cường trong hành động để giành lại vị trí, khẳng định giá trị bản thân và trừng trị cái ác.
Nhân vật Tấm – từ hình ảnh một cô gái hiền lành, chịu đựng, đã biến hóa, hồi sinh qua nhiều hình thức: chim Vàng Anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị… Mỗi lần hóa thân là một bước chuyển mình sâu sắc – từ yếu đuối đến cương quyết, từ cam chịu đến phản kháng. Đó chính là sự phản ánh sinh động quy luật tất yếu: khi cái thiện bị dồn ép đến cùng cực, nó sẽ vùng lên và chiến thắng bằng bản lĩnh và sức sống nội tại.
Yếu tố kỳ ảo trong truyện không chỉ là sự tô điểm màu sắc huyền thoại, mà còn thể hiện khát vọng sâu xa của nhân dân về công lý, về một thế giới mà ở đó, cái thiện không thể bị vùi dập, cái ác nhất định sẽ bị diệt trừ. Tấm tuy nhiều lần bị hại nhưng luôn sống lại, như một biểu tượng của chân lý và niềm tin không thể khuất phục của người lương thiện.
Kết thúc truyện là sự khẳng định ước mơ công bằng của nhân dân: Tấm được trở lại ngôi vị hoàng hậu, kẻ ác phải trả giá. Niềm vui đoàn viên, sum họp là sự tưởng thưởng xứng đáng cho lòng nhân hậu và tinh thần bất khuất. Tấm Cám không chỉ là một truyện cổ tích giải trí, mà là một áng văn học dân gian thấm đẫm khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc và sự công bằng xã hội.


2. Bài văn cảm nhận truyện cổ tích "Tấm Cám" số 5 – Hành trình vươn lên của cái thiện
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi – Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa” – những vần thơ dung dị của Lâm Thị Mỹ Dạ như một lời khẳng định cho sức sống lâu bền và ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong truyện cổ dân gian Việt Nam. Trong kho tàng ấy, "Tấm Cám" hiện lên như một biểu tượng của hành trình đi tìm công lý, nơi cái thiện bị vùi dập nhiều phen nhưng cuối cùng vẫn vươn dậy và chiến thắng vẻ vang.
Cô Tấm – từ thuở ấu thơ đã sống trong sự bất công, côi cút, bị mẹ kế và em cùng cha khác mẹ chèn ép, bóc lột. Dù chịu nhiều đắng cay, Tấm vẫn lặng lẽ chịu đựng, sống tử tế và chăm chỉ. Cô gái ấy không chỉ chịu mất mát về vật chất – như chiếc yếm đỏ bị cướp mất, mà còn thiệt thòi cả về tinh thần, đến mức chỉ có thể tìm sự an ủi nơi con cá bống nhỏ, cũng là người bạn duy nhất mà cô có được giữa chốn đời cay nghiệt.
Với mỗi lần bị đẩy đến tuyệt vọng, Bụt lại hiện lên – không chỉ để trao vật phẩm kỳ diệu mà như lời khẳng định: nếu sống hiền lành, nhân hậu thì trời chẳng phụ lòng người. Từ những xương bống nhỏ, đến chim sẻ nhặt thóc, rồi đôi hài thêu... tất cả đều là ân sủng dành cho cô gái nhỏ luôn chịu thương chịu khó. Và định mệnh đã đưa nàng đến với hoàng cung, bước vào ngưỡng cửa của hạnh phúc tưởng chừng trọn vẹn.
Nhưng cuộc đời Tấm không chỉ dừng ở giấc mộng Lọ Lem. Khi bị mẹ con Cám mưu sát, Tấm không lụi tàn, không biến mất, mà hóa thân kiên cường qua chim Vàng Anh, cây xoan đào, khung cửi, quả thị… Mỗi lần tái sinh là một lần nàng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Không còn là cô gái chỉ biết khóc và chờ đợi, Tấm giờ đây dám đối mặt, dám trả thù để bảo vệ hạnh phúc của chính mình.
Khép lại truyện là hình ảnh Tấm trở về cung trong sự đoàn tụ và thắng lợi. Dù kết truyện có nhiều dị bản – tha thứ hay trừng phạt, thì cốt lõi vẫn là khát vọng sâu xa của nhân dân về công lý: cái ác phải bị diệt trừ, cái thiện phải được hồi sinh và sống xứng đáng. "Tấm Cám" không chỉ là một câu chuyện thần kỳ, mà là tiếng nói yêu thương, đấu tranh và niềm tin mãnh liệt vào công bằng đời thường.


3. Bài phân tích tinh tế truyện cổ tích "Tấm Cám" số 6
Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, những câu chuyện cổ tích không chỉ là những mẩu chuyện giải trí mà còn gửi gắm nhiều bài học sâu sắc về đạo lý, tình cảm con người và lối sống. Truyện "Tấm Cám" là một minh chứng tiêu biểu cho vẻ đẹp nhân cách của người phụ nữ Việt Nam: vừa dịu dàng, vừa kiên cường, dù sống trong hoàn cảnh đầy gian khó vẫn giữ vẹn lòng nhân hậu và sự đảm đang, từ đó đón nhận hạnh phúc xứng đáng.
Cuộc đời cô Tấm được chia làm hai giai đoạn rõ nét: trước và sau khi trở thành hoàng hậu. Trong cả hai thời kỳ, nàng đều phải đối mặt với biết bao sóng gió, thử thách do mẹ con nhà Cám gây nên. Sinh ra trong gia đình nghèo khó, mẹ mất sớm, cha lấy vợ mới sinh ra cô em Cám, từ đó Tấm phải chịu đựng sự bất công và gian nan vô cùng, nhất là khi cha qua đời, mẹ kế càng lấn át, bắt nàng gánh vác mọi công việc nặng nhọc, trong khi mẹ con họ sống sung sướng.
Tấm bị coi như người xa lạ trong chính ngôi nhà của mình, nhưng nàng vẫn giữ thái độ nhẫn nhịn, chăm chỉ và ngoan ngoãn. Dần dần, Tấm trưởng thành, trở thành cô gái xinh đẹp, dịu dàng, đảm đang, trong khi Cám lại lười biếng và luôn đố kỵ với chị. Mâu thuẫn bắt đầu từ cuộc thi xúc tép, với phần thưởng là chiếc yếm đỏ quý giá mà bất cứ cô gái nào cũng mơ ước. Tấm thật thà cần mẫn xúc đầy giỏ, còn Cám lười biếng không được con nào. Nhưng Cám đã lừa Tấm đi gội đầu rồi chiếm lấy giỏ tép cùng chiếc yếm đỏ, và dì ghẻ cũng ngoảnh mặt làm ngơ.
Tấm chỉ biết khóc thương thân phận bất hạnh, không thể đòi lại công bằng. Lòng thương cảm dành cho nàng khiến Bụt hiện lên, dạy Tấm đem về nuôi con cá bống làm bạn, an ủi nỗi cô đơn và tổn thương của nàng. Tấm chăm sóc con cá như người thân, chia sẻ từng miếng cơm ít ỏi. Thế nhưng mẹ con Cám ghen ghét, giết chết cá bống, khiến Tấm đau lòng đến tột cùng. Bụt lại chỉ cách cho Tấm nhặt xương cá chôn dưới gầm giường, một việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn chứa huyền diệu.
Ngày vua mở hội chọn hoàng hậu, dù bị mẹ con Cám bắt nhặt đậu để ngăn cản, Tấm vẫn được Bụt và chim trời giúp đỡ, khoác lên mình áo đẹp dự hội và được vua chọn làm vợ. Từ đây, cuộc đời Tấm bước sang trang mới với hạnh phúc nhưng cũng đầy rẫy thử thách khi mẹ con Cám luôn tìm cách hãm hại. Tuy nhiên, sức sống mãnh liệt và tâm hồn trong sáng của Tấm đã vượt qua tất cả: từ việc hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào đến khung cửi và cây thị, Tấm luôn tìm cách trả thù chính nghĩa và giành lại hạnh phúc.
Dù câu chuyện có nhiều kết thúc khác nhau, trong đó có phần Tấm trừng trị mẹ con Cám bằng cách tàn nhẫn như dội nước sôi hay làm mắm, tất cả đều phản ánh sự công bằng đời thường: cái ác sẽ bị trừng phạt, cái thiện sẽ được bảo vệ. Tấm là hình mẫu người phụ nữ Việt Nam với đức hiếu thảo, nhẫn nại, chịu thương chịu khó nhưng cũng đầy kiên cường và quyết đoán khi cần thiết. Truyện truyền dạy cho chúng ta bài học về sự công bằng, lòng nhân hậu, đồng thời cảnh tỉnh về hậu quả của sự ghen ghét, đố kỵ và ác độc trong xã hội.


4. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 7
Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, các thể loại như sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, ca dao, tục ngữ... đều mang những sắc thái riêng biệt qua từng thời kỳ lịch sử. Trong đó, truyện cổ tích nổi bật với yếu tố huyền thoại, kỳ ảo, là nơi lưu giữ những khát vọng và ước mơ về cuộc sống hạnh phúc, bình đẳng, tự do của người dân. Truyện "Tấm Cám" là điển hình cho thể loại này khi xây dựng hình tượng nhân vật Tấm – một cô gái mang vẻ đẹp tâm hồn và thể hiện tinh thần nhân đạo, lạc quan của người lao động.
Tấm, cô gái mồ côi cha mẹ, sống với mẹ con dì ghẻ, phải gánh chịu sự bất công và vất vả nặng nhọc. Hoàn cảnh của Tấm điển hình cho thân phận người con riêng trong truyện cổ tích. Tuy vậy, nàng vẫn giữ đức tính hiền lành, chăm chỉ và chịu thương chịu khó, là biểu tượng của cái thiện và vẻ đẹp lao động. Dù cam chịu nhiều đau khổ do mẹ con Cám gây ra, Tấm vẫn kiên trì, không oán than, thậm chí còn được sự giúp đỡ thần kỳ từ Bụt và những người bạn đặc biệt như cá bống, chim sẻ.
Những đau thương, thử thách tưởng chừng như dập tắt Tấm thì nay lại là động lực cho nàng hóa thân nhiều lần, từ chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi cho đến quả thị, nhằm trả lại sự công bằng và giành lấy hạnh phúc chính đáng. Hành động trả thù mẹ con Cám là sự chuyển mình từ cam chịu sang chủ động, thể hiện chân lý cái ác sẽ bị trừng trị, cái thiện luôn được bảo vệ. Qua đó, truyện phản ánh cuộc sống của người lao động trong xã hội xưa, những người phải chịu đựng bất công nhưng vẫn giữ vững niềm tin và khát vọng sống.
Qua hình ảnh cô Tấm, chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về thế giới nhân vật trong truyện cổ tích – dù bị áp bức, họ vẫn kiên cường đứng lên đấu tranh giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình, điều đó thật đáng trân trọng và tự hào.


5. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 8
Truyện cổ tích "Tấm Cám" thuộc thể loại truyện thần kỳ, kể về cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Nhân vật Tấm chịu nhiều mất mát và đau thương trong cuộc sống. Mồ côi mẹ từ nhỏ, cha lấy vợ hai rồi sớm qua đời, để lại Tấm sống cùng mẹ kế và người em cùng cha khác mẹ.
Mẹ kế với bản tính độc ác, đầy mưu mô quỷ kế, chỉ thương yêu con ruột là Cám, thường xuyên hành hạ, bắt Tấm làm việc cực nhọc. Ngược lại, Cám được nuông chiều, sung sướng ăn mặc đẹp. Tấm dù hiền lành, chịu thiệt thòi nhưng luôn kiên nhẫn, chăm chỉ, trong khi Cám càng ngày càng lười biếng, dựa dẫm vào mẹ.
Một lần, mẹ kế sai hai chị em đi mò cua bắt tép. Tấm chăm chỉ nên bắt được nhiều, còn Cám chỉ chơi bời. Cám lại học theo mẹ kế mưu mô, lừa Tấm đi tắm rồi lấy hết tép của Tấm đem về khoe với mẹ. Tấm phát hiện mất đồ, sợ mẹ kế quở trách nên khóc thương nức nở. May mắn thay, Bụt xuất hiện giúp đỡ người hiền lành như Tấm, minh chứng cho chân lý “ở hiền gặp lành”.
Trong giỏ của Tấm có con cá bống, nàng nuôi dưới giếng như người bạn thân thiết, thường nhường cơm để chăm sóc. Mẹ con Cám biết chuyện nên lừa Tấm đi xa rồi bắt giết cá bống, khiến Tấm đau lòng. Nhờ lọ đựng xương cá bống, Tấm có được bộ quần áo đẹp để đi dự hội.
Ngày hội, mẹ kế bắt Tấm phân biệt gạo thóc lẫn lộn mới cho đi, Bụt lại giúp đỡ hóa phép đồ đẹp, xe ngựa và hài cho Tấm. Tấm làm rơi chiếc hài nhỏ, vua ra lệnh ai đi vừa sẽ cưới làm vợ. Dù nhiều người thử, chỉ có Tấm vừa vặn, mang lại hạnh phúc làm hoàng hậu.
Trong ngày giỗ cha, mẹ con Cám âm mưu giết hại Tấm, bắt nàng trèo cây cau rồi chặt cây khiến Tấm rơi xuống ao chết. Hồn Tấm hóa thân chim vàng anh, bị Cám giết thịt nhưng lông chim biến thành hai cây xoan đào. Cám chặt xoan đào làm khung cửi, đốt khung cửi, tro than lại mọc thành cây thị với quả thơm lớn, từ đó bà lão phát hiện cô gái xinh đẹp hiện ra từ quả thị, nhận làm con nuôi.
Tấm cuối cùng trở về gặp vua, tiếp tục làm hoàng hậu, sống trong hạnh phúc. Truyện khắc họa rõ nét chân lý người tốt sẽ gặp điều may lành, còn kẻ ác sẽ bị trừng phạt. Cuộc chiến thiện – ác trong truyện là biểu tượng của ước vọng hạnh phúc và công bằng trong xã hội từ ngàn đời nay.

6. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 9
Truyện cổ tích "Tấm Cám" là một câu chuyện thần kỳ nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, đồng thời cũng có những câu chuyện tương tự tồn tại ở nhiều quốc gia phương Tây và Đông Nam Á. Tấm, với tính cách hiền hậu, luôn chịu đựng sự ngược đãi từ dì ghẻ và em gái mà không hề oán giận. Khi đi bắt cua, Tấm cần cù bắt được nhiều, trong khi Cám lại lười biếng và dùng mưu mẹo lừa Tấm xuống sông để trộm tép. Mẹ kế sai Tấm đi chăn trâu xa, còn bản thân thì tận dụng cơ hội hành hạ Tấm. Trong khi mọi người vui chơi trong hội làng, Tấm lại bị bắt nhặt thóc, cũng cam chịu không than trách.
Tấm không có mưu mẹo, không cãi vã, luôn chấp nhận số phận nghiệt ngã một cách nhẫn nhịn. Dù bị khinh thường và hành hạ, Tấm vẫn được Bụt, Tiên phù hộ và giúp đỡ. Bụt chỉ cho Tấm cách nuôi con cá bống dưới giếng như một người bạn nhỏ an ủi tâm hồn cô đơn. Khi cá bống chết, Bụt dạy Tấm chôn xương cá vào lọ, từ đó xương hóa thành những bộ quần áo lộng lẫy để Tấm dự hội làng. Tấm trải qua nhiều kiếp hóa thân: chim vàng anh, cây xoan đào, quả thị thơm ngát, và cô gái thôn quê với nét đẹp dịu dàng, luôn giữ vẹn đức tính hiền lành, nhân hậu.
Những lần biến hóa đó không chỉ là sự chuyển đổi hình thức, mà còn là biểu tượng cho sức sống bền bỉ và cái thiện không bao giờ bị tiêu diệt. Dù bị mẹ con Cám tìm cách giết hại, Tấm vẫn luôn hiện diện, chứng kiến và báo trước sự trừng phạt dành cho cái ác. Trong truyện, Cám là hình ảnh đại diện cho sự gian xảo, với lòng tham và sự lừa dối không ngừng, trong khi mẹ kế là hiện thân của cái ác với tâm địa nham hiểm, luôn tìm cách hãm hại Tấm bằng mọi thủ đoạn.
Bà ta sẵn sàng dùng mọi chiêu trò như sai Tấm chăn trâu xa, bắt nhặt thóc lẫn gạo, xui Cám đóng giả Tấm để lừa hoàng tử, hay chặt cây, đốt khung cửi nhằm ngăn chặn sự tái sinh của Tấm. Bà ta chính là biểu tượng cho sự độc ác đội lốt con người, với tâm lý mong muốn con gái mình hưởng thụ sung sướng, bất chấp mọi giá phải trả. Tuy nhiên, sự ích kỷ đó lại đẩy Cám vào cảnh khổ đau và bị trừng phạt nghiêm khắc.
Truyện "Tấm Cám" còn có giá trị đặc sắc khi phản ánh sinh động cuộc sống Việt Nam xưa với những cảnh tượng quen thuộc như mò cua bắt ốc, chăn trâu, quán nước, các lễ hội đình làng, đám giỗ, và tục lệ têm trầu cánh phượng. Những con vật, cây cối, và đồ vật trong truyện đều được nhân hóa, tạo nên một bức tranh sinh động, giàu bản sắc văn hóa dân gian Việt Nam. Đó là sự hòa quyện của thiên nhiên, con người, cung đình và làng quê, mang đậm chất Việt Nam chân thực và gần gũi.
Bên cạnh đó, truyện còn độc đáo với những câu ca, lời vần vè dân gian như tiếng gà “Cục ta cục tác, cho ta nắm thóc, ta bới xương cho” hay lời chim vàng anh “Vàng ảnh vàng anh, có phải vợ anh chui vào tay áo” tạo nên một không khí vui tươi, sinh động và đậm đà bản sắc dân gian, góp phần làm nên sức sống lâu bền của câu chuyện.


7. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" - Số 10
Trong truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam, cái Thiện luôn được nâng niu, tôn vinh như "mặt trời chân lý" soi rọi từng hành động của con người. Trái lại, cái Ác bị lên án, ghét bỏ và trừng phạt. Truyện cổ tích "Tấm Cám" đã sống mãi trong lòng dân gian bởi vì nó thể hiện sự chiến thắng rực rỡ của cái Thiện trước cái Ác — một chân lý được khắc sâu trong ý thức nhân dân: cái Thiện từ yếu ớt bước dần đến mạnh mẽ, từ bị động chuyển sang chủ động phản kháng.
Truyện ra đời trong xã hội phân chia giai cấp, phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt ấy, với những yếu tố kỳ ảo là sức mạnh giúp cái Thiện chiến thắng. Trong "Tấm Cám", hai tuyến nhân vật thiện – ác hiện lên rõ nét. Dì ghẻ và Cám đại diện cho cái Ác với những hành động áp bức tàn nhẫn, đầy toan tính độc ác. Ngược lại, Tấm tượng trưng cho cái Thiện, một cô gái đẹp người đẹp nết, phải chịu đựng bất hạnh: mất mẹ sớm, cha nhu nhược, sống dưới tay dì ghẻ và cô em cùng cha khác mẹ đầy đọa.
Trong xã hội giai cấp, cái Thiện đồng nghĩa với cái Đẹp, là hình ảnh của người lao động bị áp bức, còn cái Ác là đại diện cho tầng lớp thống trị tàn bạo. Bánh đúc có xương, mấy đời dì ghẻ thương con chồng — câu ca dao này đã nói lên toàn bộ số phận người con riêng như Tấm, quần quật làm việc, chịu cực nhọc trong khi Cám được cưng chiều, tha hồ rong chơi, biếng nhác. Sự bất công ấy hiện rõ qua chuyện đi bắt tép, nơi Cám nhờ mưu mẹo mà thắng lợi, còn Tấm chịu thiệt thòi.
Tấm, trong bao lần chịu đựng cay đắng, chỉ biết ôm mặt khóc lặng lẽ nơi xó bếp; cá bống bị giết, bị cướp mất, không được đi hội, không có quần áo đẹp, tất cả khiến nàng đau đớn nhưng vẫn nhẫn nhịn. Ban đầu, cái Thiện biểu hiện sự cam chịu theo quan niệm "dĩ hòa vi quý" của dân gian, không muốn ân oán dâng cao, hy vọng giữ lấy bình yên. Nhưng khi cơn bão giông đến tột đỉnh, cái Thiện bắt buộc phải đứng dậy, vùng lên chống lại cái Ác tàn nhẫn và độc chiếm sự sống.
Âm mưu bốn lần hãm hại của dì ghẻ và Cám không thể khuất phục Tấm: chặt cây cau, giết chim vàng anh, chặt cây xoan đào, đốt khung cửi, nhưng Tấm đều vượt qua bằng sức sống mãnh liệt, bằng sự hoá thân kiên cường và cuối cùng chiến thắng. Từ lời nhắc nhở nhẹ nhàng "Phơi áo chồng tao thì phơi bằng sào" đến sự răn đe quyết liệt "Kẽo cà kẽo kẹt / Lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra", Tấm thể hiện bước chuyển từ nhẫn nhục sang chủ động, từ thụ động sang làm chủ cuộc đời, làm chủ hạnh phúc.
Hoá thân cuối cùng dưới hình dáng quả thị thơm ngát, Tấm trở về kiếp người, tận hưởng trọn vẹn hương vị ngọt ngào của cuộc sống mà nàng xứng đáng có được. Đây là kết thúc viên mãn, khúc khải hoàn của cái Thiện trong đời, chứng minh quy luật "Ác giả ác báo", "Ở hiền gặp lành". Câu chuyện truyền từ đời này sang đời khác như ngọn lửa truyền thống dân tộc, ngọn lửa yêu thương cái Thiện, căm ghét cái Ác và tinh thần đấu tranh không ngừng nghỉ để chiến thắng cái Ác một cách vẻ vang.


8. Bài văn phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 1
Truyện cổ tích "Tấm Cám" là một tác phẩm tiêu biểu trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, kể lại hành trình đầy thử thách của cô gái Tấm trên con đường giành lại hạnh phúc và sự sống cho bản thân. Qua câu chuyện, những triết lý sâu sắc của ông cha ta về cuộc sống và đạo lý được truyền tải một cách tinh tế.
Tấm và Cám là hai chị em cùng cha khác mẹ, với hoàn cảnh trái ngược: Tấm mồ côi sớm, sống cùng dì ghẻ và cô em Cám, luôn chịu cảnh ngược đãi trong khi Cám lại vô lo vô nghĩ. Tấm chăm chỉ, hiền lành, luôn được Bụt giúp đỡ, và nhờ vậy đã trở thành hoàng hậu trong ngày hội lớn. Tuy nhiên, trong ngày giỗ cha, Tấm bị mẹ con Cám hãm hại, buộc phải trải qua nhiều kiếp hóa thân mới có thể trở lại bên nhà vua, hưởng trọn vẹn hạnh phúc, trong khi mẹ con Cám phải trả giá đích đáng cho những hành động độc ác.
Mâu thuẫn chính trong truyện chính là xung đột giữa mẹ ghẻ và con chồng, được phản ánh qua câu ca dao: “Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng”. Đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những biến cố liên tục trong câu chuyện, đồng thời biểu tượng cho cuộc chiến giữa thiện – ác, tốt – xấu với ý nghĩa xã hội sâu rộng.
Sự bất công hiện rõ khi dì ghẻ bắt Tấm phải làm việc từ sáng tới tối, còn Cám lại thảnh thơi chơi đùa. Điển hình là tình huống hai chị em đi bắt tép, Cám dù ham chơi nhưng lại lừa Tấm lấy hết tép về mình và nhận phần thưởng chiếc yếm đỏ – biểu tượng cho sự trưởng thành và khát vọng của cô gái mới lớn. Mẹ Cám biết rõ sự thật nhưng vẫn ngoảnh mặt làm ngơ, khiến Tấm chỉ biết ngồi khóc thương cho số phận bị cướp đoạt.
Ông Bụt xuất hiện như một phép màu an ủi, bù đắp cho những mất mát của Tấm, đem đến cho nàng những món quà tinh thần và vật chất: con cá bống làm bạn, bộ quần áo đẹp để dự hội – thể hiện niềm tin vào luật nhân quả và chân lý “Ở hiền gặp lành”.
Song, mẹ con Cám không ngừng tước đoạt niềm vui của Tấm, từ việc lừa Tấm đi chăn trâu xa để giết cá bống, đến việc bắt Tấm nhặt thóc lẫn gạo nhằm ngăn cản nàng dự hội, bộc lộ rõ sự độc ác, tàn nhẫn và bất công. Ban đầu, Tấm chỉ biết chịu đựng và khóc than, nhưng dần dần, với sự trợ giúp của Bụt, nàng đã có cơ hội để thay đổi số phận và trở thành hoàng hậu.
Khi đã trở thành hoàng hậu, Tấm vẫn giữ trọn đạo hiếu và trở về nhà làm giỗ cha, từ đó hàng loạt bi kịch bắt đầu: mẹ con Cám hãm hại Tấm bằng cách chặt cây cau khiến nàng chết và bị cướp đoạt ngôi vị. Tuy nhiên, Tấm không cam chịu, nàng hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, liên tục quay trở lại để đòi lại công lý, dù nhiều lần bị mẹ con Cám sát hại tàn nhẫn.
Qua quá trình đấu tranh không ngừng nghỉ ấy, Tấm đã thể hiện sự chuyển biến từ nhẫn nhục sang quyết liệt phản kháng, khẳng định sức mạnh của cái Thiện luôn bền bỉ và chiến thắng cái Ác. Nàng dõng dạc tuyên bố: “Cót ca cót két/ Lấy tranh chồng chị/ Chị khoét mắt ra”, biểu tượng cho quyền chủ động giành lại hạnh phúc và công lý của mình.
Kết thúc câu chuyện, Tấm trở lại vị trí hoàng hậu, hưởng trọn vẹn hạnh phúc bên nhà vua. Đây không chỉ là bài học về sự báo ứng của cái Ác mà còn là minh chứng cho chân lý “Ở hiền gặp lành”, đồng thời nhấn mạnh rằng hạnh phúc bền lâu chỉ có thể đạt được khi con người biết đấu tranh và bảo vệ nó.
Tác phẩm nổi bật với cốt truyện lôi cuốn, giàu kịch tính, sử dụng linh hoạt các yếu tố thần kỳ và sự phát triển tính cách nhân vật, góp phần làm nên giá trị đặc sắc của truyện cổ tích Việt Nam.


9. Bài phân tích truyện cổ tích "Tấm Cám" số 2
Dù thuộc thể loại truyện loài vật, thần kỳ hay đời thường, truyện cổ luôn phản ánh những sự kiện mang tính xã hội của con người. Truyện cổ Tấm Cám là câu chuyện thần kỳ về cuộc đời cô bé Tấm bất hạnh, phải trải qua nhiều cay đắng, đau thương, nhưng được sự giúp đỡ của tiên, bụt để cuối cùng vượt qua thử thách, giành lấy hạnh phúc.
Dù có những chi tiết kỳ ảo mở nút thắt tình huống, truyện vẫn thể hiện khát vọng sâu sắc của nhân dân lao động về hạnh phúc gia đình, công bằng xã hội và phẩm chất con người.
Phần mở đầu giới thiệu gọn gàng nhân vật chính và hoàn cảnh sống: Tấm là con vợ cả, Cám con vợ lẽ; mẹ Tấm mất sớm, cha cũng qua đời; Tấm sống cùng dì ghẻ và cô em Cám. Lời giới thiệu không chỉ súc tích mà còn gợi mở số phận cay đắng của Tấm qua câu ca dao: "Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng".
Cám được mẹ nuông chiều, còn Tấm phải làm việc vất vả từ sáng đến tối. Tình huống đầu tiên diễn ra khi dì ghẻ giao cho hai chị em bắt tôm tép, hứa thưởng yếm đỏ cho người bắt được đầy giỏ. Dù công bằng về lý thuyết, nhưng mụ đã thỏa thuận ngấm ngầm với Cám, khiến Tấm bị lừa và chỉ biết khóc, rồi Bụt xuất hiện giúp đỡ.
Bụt chỉ cách Tấm nuôi con cá bống kỳ diệu – người bạn tâm tình duy nhất, biểu tượng cho sự giúp đỡ siêu nhiên. Cá bống cùng thế giới thần bí giao hòa với đời thực, tạo nên sức sống cho câu chuyện. Nhưng mẹ con dì ghẻ gian ác đã giết cá bống, khiến Tấm đau khổ, Bụt lại hiện ra, chỉ cách cô thu thập xương cá cất dưới bốn chân giường.
Những chi tiết bí ẩn như bốn lọ xương cá dưới giường gợi tò mò và làm người đọc không thể rời mắt. Trong khi đó, dì ghẻ lại tiếp tục bày mưu ngăn Tấm dự hội bằng trò thử phân biệt thóc và gạo. Bụt lại giúp Tấm với câu thần chú gọi chim sẻ, và phép màu từ xương cá bống hóa thành quần áo, ngựa xe để Tấm đi dự hội. Chiếc giày rơi lại là manh mối giúp vua tìm ra nàng, mở đầu cho hạnh phúc của Tấm.
Dù trở thành hoàng hậu, Tấm vẫn không quên ngày giỗ cha, điều này thể hiện tấm lòng hiếu thảo. Nhưng dì ghẻ ác nghiệt lợi dụng lòng hiếu thảo đó để hại Tấm, khiến nàng bị giết và thay thế bởi Cám trong cung. Từ đây, câu chuyện chuyển sang chuỗi những hóa thân kỳ ảo của Tấm: chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, cây thị – mỗi lần đều bị mẹ con Cám hãm hại dã man.
Cuối cùng, Tấm hóa thân từ quả thị để trở về cuộc sống, thể hiện sức mạnh của thiện trước ác. Việc mẹ con Cám bị trừng phạt theo quy luật “gieo gió gặp bão” là sự khẳng định chân lý nhân quả.
Truyện Tấm Cám không chỉ hấp dẫn với cốt truyện li kì, giàu kịch tính mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về cuộc đấu tranh giữa thiện và ác trong xã hội và gia đình. Hình tượng Tấm từ cô bé cam chịu đến người phụ nữ kiên cường phản kháng thể hiện sức sống bền bỉ của cái thiện, là bài học về lòng kiên trì, sự hy sinh và niềm tin vào công lý.


10. Bài phân tích sâu sắc truyện cổ tích "Tấm Cám" - Phần 3
Trong kho tàng văn học dân gian, truyện cổ tích luôn để lại những dấu ấn sâu sắc, qua từng câu chuyện giàu ý nghĩa giáo dục nhân văn. Từ ngàn xưa, ông cha ta đã dùng truyện cổ tích làm bài học đạo đức, dạy con cháu hướng tới cái thiện, luật nhân quả, cùng những phẩm chất quý báu như lòng chính trực, lương thiện, và sự bài trừ cái ác trong đời sống.
Truyện cổ tích, bên cạnh ca dao, lời ru, là thể loại văn học gần gũi nhất với mỗi đứa trẻ trước khi bước vào thế giới văn chương rộng lớn. "Tấm Cám" là câu chuyện quen thuộc, từng được kể đi kể lại qua truyền thông, phim ảnh, kịch nghệ, mang đầy đủ nét đặc trưng của truyện thần kỳ và truyền tải những bài học nhân sinh sâu sắc.
Truyện "Tấm Cám" thuộc thể loại cổ tích thần kỳ, với các chi tiết hoang đường, kì ảo giúp nhân vật chính vượt qua thử thách, phản ánh mâu thuẫn gia đình, xã hội qua cuộc đấu tranh giữa thiện - ác, tốt - xấu. Kết cấu truyện là hành trình gian nan của nhân vật chính, cuối cùng vượt lên mọi gian truân và nhận được cái kết viên mãn, thể hiện niềm tin của nhân dân vào công lý và luật nhân quả. Đề tài mồ côi trong truyện là hình tượng phổ biến, thể hiện bi kịch và sự đấu tranh của con người trong xã hội.
Mâu thuẫn chính xoay quanh hai tuyến nhân vật: Tấm và mẹ con Cám, phản ánh mâu thuẫn gia đình thời phong kiến phụ quyền, xuất phát từ tranh chấp tài sản sau khi cha Tấm qua đời. Dì ghẻ là biểu tượng của sự ác độc, ích kỷ, còn Tấm đại diện cho sự hiền lành, chịu thương chịu khó.
Mâu thuẫn gia đình này còn phản ánh hiện thực xã hội xưa - yếu tố mạnh áp bức yếu, cái ác lấn át cái thiện. Từ đó, ta nhận ra xung đột thiện - ác, tốt - xấu vẫn luôn tồn tại và gay gắt, không chỉ trong truyện mà trong đời sống xã hội.
Trong hai chặng phát triển mâu thuẫn, chặng đầu là trước khi Tấm trở thành hoàng hậu, xuất phát từ sự bất công, tủi nhục mà dì ghẻ gây ra. Tấm mất mẹ từ bé, phải sống cùng dì ghẻ và em gái Cám, chịu sự bóc lột sức lao động và tước đoạt quyền lợi. Câu tục ngữ "Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng" như lời cảnh báo cho thân phận khốn khổ của Tấm.
Mẹ Cám hiện lên như người đàn bà khắc nghiệt, ích kỷ, tranh giành quyền thừa kế, luôn thiên vị con ruột và đối xử bất công với con riêng. Tấm phải làm việc cực nhọc, trong khi Cám được ăn sung mặc sướng, thể hiện rõ sự chênh lệch quyền lợi, là mầm mống của các bi kịch sau này.
Sự kiện cái yếm đỏ là điển hình cho sự gian trá của mẹ con Cám, khi Cám lấy trộm cá tép của Tấm để nhận thưởng, còn dì ghẻ lại thưởng cho Cám. Tấm biết mình bị đối xử bất công nhưng chỉ biết ngậm ngùi khóc bên chiếc giỏ trống, thể hiện sự tước đoạt vật chất và tinh thần.
Bụt xuất hiện an ủi Tấm, chỉ cách nuôi cá bống - người bạn nhỏ bé, mang lại niềm vui tinh thần giữa bao vất vả. Thế nhưng mẹ con Cám độc ác đã giết cá bống, không phải vì thèm thịt, mà nhằm tước đoạt niềm vui và sự an ủi của Tấm.
Ở sự kiện ngày hội làng, mẹ con Cám tiếp tục gây khó dễ bằng cách trộn thóc gạo bắt Tấm lựa, nhằm ngăn cản Tấm dự hội, tước đoạt quyền mưu cầu hạnh phúc, sự tự do, giao lưu xã hội.
Chặng hai là sau khi Tấm trở thành hoàng hậu, bị mẹ con Cám âm mưu hãm hại chết nhiều lần. Dù vậy, Tấm không cam chịu, thể hiện ý chí kiên cường, hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi để trở lại bên vua, đấu tranh với cái ác.
Sự chuyển biến tâm lý của Tấm từ cam chịu sang chủ động, quyết đoán là minh chứng cho sức mạnh của cái thiện khi đối đầu với cái ác, đồng thời phản ánh sự trưởng thành, vươn lên của con người trong hoàn cảnh bất công, khắc nghiệt.
Cuối cùng, Tấm trừng trị mẹ con Cám, khẳng định nguyên lý nhân quả "gieo gió gặt bão", kẻ ác phải trả giá. Hành động này cũng thể hiện sự hợp lý trong tính cách, tâm lý nhân vật và vai trò của một hoàng hậu phải mạnh mẽ để bảo vệ mình, giữ gìn hạnh phúc.
Từ câu chuyện, tác giả dân gian gửi gắm bài học sâu sắc: cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, dù gian nan, bao giờ cũng có cái thiện chiến thắng; con người phải biết tự đứng lên bảo vệ hạnh phúc mình tạo dựng, bởi đó là hạnh phúc bền vững nhất.


Có thể bạn quan tâm

Top 6 Dịch vụ sửa chữa đồ gỗ uy tín và chất lượng tại TP.HCM

5 Sản phẩm vi chất dinh dưỡng ưu việt nhất cho trẻ sơ sinh 0-6 tháng tuổi

Hướng dẫn chia sẻ vị trí trên Messenger một cách đơn giản và hiệu quả

Những điều cần lưu ý khi cho bé sử dụng nước cam dinh dưỡng

Khám phá cách sử dụng Slide Master trong PowerPoint
