Top 10 những con tàu vận chuyển hàng hóa khổng lồ nhất thế giới
Nội dung bài viết
1. Emma Maersk - Gã khổng lồ đại dương
Sau một thời gian ngắn, ngôi vị tàu container lớn nhất thế giới từng thuộc về CMA CGM Alexander von Humboldt đã chính thức nhường lại cho Emma Maersk. Được xếp hạng là tàu container lớn thứ 7 toàn cầu, Emma Maersk ẩn chứa vô số câu chuyện hấp dẫn đằng sau danh hiệu này.
Ra mắt lần đầu vào năm 2006, con tàu này nhanh chóng thiết lập kỷ lục mới trong ngành đóng tàu. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm ngắn ngủi, Emma Maersk cùng 7 tàu khác đã phải chia sẻ vinh quang khi có cùng kích thước ấn tượng trong lịch sử hàng hải.

2. Maersk Mc-Kinney Møller - Kỳ quan hàng hải thế kỷ 21
Chiếm vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng là Maersk Mc-Kinney Møller, một trong những tàu container có sức chở ấn tượng nhất tính theo đơn vị TEU. Năm 2003, con tàu này đã được vinh danh là tàu dịch vụ dài nhất thế giới, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành vận tải biển.
Được hạ thủy sau quá trình đóng tàu công phu bởi tập đoàn đóng tàu hàng đầu Hàn Quốc - Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME), con tàu chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2013. Với thân tàu dài 399 mét cùng tốc độ hành trình lên tới 23 hải lý/giờ, đây thực sự là một kỳ tích của ngành đóng tàu hiện đại.

3. Esso Atlantic - Huyền thoại dầu khí đại dương
Esso Atlantic - huyền thoại dầu khí với vẻ đẹp vượt thời gian, không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước đồ sộ mà còn được mệnh danh là một trong những con tàu đẹp nhất lịch sử ngành đóng tàu. Với trọng tải khủng khiếp lên tới 516.890 tấn, con tàu đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vận chuyển suốt 3 thập kỷ ròng.
Khởi đầu là một tàu chở dầu hạng nặng, đến năm 2002, Esso Atlantic đã kết thúc hành trình tại bãi tháo dỡ ở Pakistan, để lại nhiều tiếc nuối cho giới đam mê hàng hải. Dù vậy, di sản về một trong những con tàu vĩ đại nhất vẫn còn mãi.

4. Batillus - Gã khổng lồ dầu mỏ thập niên 70
Ra đời năm 1976 từ xưởng đóng tàu Chantiers de l'Atlantique (Pháp), Batillus nhanh chóng khẳng định vị thế siêu tàu chở dầu với thiết kế đột phá. Những phân tích chuyên sâu đều công nhận đây là một trong những công trình hàng hải ấn tượng nhất thế kỷ 20.
Giữ ngôi vương tàu lớn nhất thế giới năm 1976, Batillus sở hữu chiều dài ấn tượng 414.22m cùng sức chở khó tin - 552.000 tấn. Tiếc rằng ngày 28/12/1985 đã đánh dấu chuyến đi cuối cùng của huyền thoại này, kết thúc một kỷ nguyên rực rỡ trong lịch sử vận tải biển.

5. Pierre Guillaumat - Gã khổng lồ dầu mỏ của nước Pháp
Chiếm vị trí thứ ba trong danh sách những tàu chở dầu lớn nhất thế giới, Pierre Guillaumat mang tên vị chính khách lỗi lạc người Pháp - người sáng lập tập đoàn dầu khí Elf Aquitaine. Con tàu này không chỉ là niềm tự hào công nghệ mà còn là biểu tượng của ngành công nghiệp dầu khí Pháp.
Được hạ thủy năm 1977 tại xưởng đóng tàu Chantiers de l'Atlantique, Pierre Guillaumat gây choáng ngợp với trọng tải 555.000 tấn và chiều dài 414.22m. Dù cuối cùng phải chịu số phận bị tháo dỡ, con tàu vẫn để lại dấu ấn khó phai trong lịch sử hàng hải thế giới.

6. Seawise Giant - Con tàu dài nhất thế giới
Giữ vị trí á quân với chiều dài đáng kinh ngạc 445 mét, Seawise Giant từng được biết đến qua nhiều tên gọi khác nhau: Oppama, Jahre Viking, Knock Nevis và Happy Giant. Theo các tài liệu lịch sử, con tàu huyền thoại này được hạ thủy năm 1979 bởi tập đoàn Sumitomo Heavy Industries Ltd của Nhật Bản.
Trong biến cố chiến tranh Iran-Iraq, Seawise Giant bị đánh chìm nhưng sau đó đã được trục vớt và phục hồi một cách thần kỳ. Tuy nhiên, đến tháng 12/2009, con tàu cuối cùng cũng phải kết thúc sứ mệnh sau ba thập kỷ lênh đênh trên biển cả, trở thành một huyền thoại sống trong lịch sử hàng hải thế giới.

7. Prelude FLNG - Vua của các đại dương
Ngôi vị quán quân thuộc về Prelude FLNG, con tàu khổng lồ dài 488m - vượt xa chiều cao của tòa nhà Empire State huyền thoại. Được đưa vào vận hành tại Hàn Quốc từ năm 2013, đây được xem là kỳ quan công nghệ của thế kỷ 21.
Các chuyên gia ước tính trọng lượng của Prelude FLNG lên tới 600.000 tấn - nặng hơn cả những tàu sân bay lớn nhất thế giới. Với kích thước đồ sộ và công nghệ đột phá, Prelude FLNG thực sự là đỉnh cao của ngành đóng tàu hiện đại.

8. Tàu chở dầu TI Class - Bộ tứ khổng lồ
Trong thế giới những con tàu khổng lồ, Tàu chở dầu TI Class nổi bật không chỉ bởi kích thước ấn tượng mà còn ở thiết kế hiện đại, thẩm mỹ. Được xếp hạng thứ 4 trong các tàu chở dầu hai lớp vỏ lớn nhất thế giới, con tàu dài 380m này là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành vận tải dầu khí.
Với nhiệm vụ chuyên chở dầu thô xuyên đại dương, TI Class đã ghi dấu ấn bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa công năng và tính thẩm mỹ - điều hiếm thấy ở các tàu chở dầu cỡ lớn.

9. Berge Emperor - Huyền thoại dầu khí một thời
Berge Emperor, con tàu xếp thứ 9 thế giới, từng là niềm tự hào của ngành vận tải dầu khí. Được hạ thủy năm 1957 bởi Mitsui (Nhật Bản), con tàu khổng lồ dài 381.82m này ban đầu thuộc sở hữu của Bergesen D.Y & Co trước khi chuyển giao cho Maastow BV năm 1985.
Với trọng tải 211.360 tấn, Berge Emperor đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vận chuyển dầu khí suốt gần 3 thập kỷ trước khi kết thúc hành trình tại bãi tháo dỡ Kaohsiung năm 1986, để lại nhiều tiếc nuối cho giới đam mê hàng hải.

10. CMA CGM Alexander von Humboldt - Gã khổng lồ container
Chiếm vị trí thứ 8 là CMA CGM Alexander von Humboldt, từng giữ ngôi vị tàu container lớn nhất thế giới do Maersk Triple E Class thiết kế. Với chiều dài 396m và trọng tải 187.624 tấn, con tàu này xứng đáng có mặt trong top 10 nhờ kích thước 'khủng' hiếm có.
Được đặt tên theo nhà khoa học lỗi lạc Alexander von Humboldt, con tàu này thực sự là một kỳ quan công nghệ, thể hiện đỉnh cao của ngành đóng tàu container thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Khám phá 5 quán hải sản tươi ngon, giá cả phải chăng tại Nha Trang, nơi bạn sẽ được thưởng thức những món hải sản tuyệt vời mà không cần lo về chi phí.

Top 7 địa chỉ đào tạo nghề nối mi uy tín và chất lượng tại quận 7, TP.HCM

10 ngôi trường mầm non hàng đầu quận Phú Nhuận, TP. HCM - Nơi ươm mầm tương lai

Hướng dẫn chi tiết cách xóa lịch sử duyệt web trên iPad

Hướng dẫn Xóa tài khoản Paypal
