Top 12 giáo án mầm non kể chuyện hấp dẫn và đầy đủ nhất
Nội dung bài viết
1. Giáo án kể chuyện "Qua đường" – Khơi gợi trí tưởng tượng và dạy trẻ kỹ năng an toàn giao thông
1. Mục tiêu và yêu cầu
* Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật, hiểu rõ nội dung và trình tự câu chuyện.
- Câu chuyện kể về hai chị em Mai và An, vì mải mê ngắm cảnh mà quên lời mẹ dặn. Bé An yêu thích anh người máy Hécman nên kéo chị sang đường, suýt gặp nguy hiểm. May mắn có chú cảnh sát giao thông đến giúp hai chị em an toàn. Từ đó, Mai và An hiểu rằng: “Đèn đỏ dừng lại, đèn xanh mới được đi, khi qua đường phải có người lớn dắt.”
* Kỹ năng
- Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ ý.
- Phát triển ngôn ngữ qua các hoạt động tương tác.
* Thái độ
- Giáo dục trẻ ý thức khi qua đường phải có người lớn dẫn và tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.
- Tạo hứng thú, khích lệ trẻ tham gia tích cực vào hoạt động.
2. Chuẩn bị
+ Dành cho cô:
- Bản đàn bài: “Em đi qua ngã tư đường phố.”
- Slide câu chuyện “Qua đường” trình chiếu trên máy tính.
+ Dành cho trẻ:
- Trang phục gọn gàng và một số đạo cụ hỗ trợ cho câu chuyện.
3. Tiến hành
* Hoạt động 1: Khơi gợi hứng thú
- Cô giới thiệu khách mời.
- Đặt câu hỏi để trẻ trả lời:
+ Khi đi trên đường, phải đi bên tay nào?
+ Khi muốn sang đường đông xe, phải làm sao?
+ Khi gặp đèn tín hiệu, ta cần làm gì?
Trẻ trả lời: đi bên tay phải, sang đường có người lớn dắt, tuân theo tín hiệu đèn: đèn xanh đi, đèn đỏ dừng, đèn vàng đi chậm.
- Cô nhấn mạnh sự quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
- Giới thiệu câu chuyện “Qua đường” về hai chị em không chú ý đèn tín hiệu, suýt gặp nguy hiểm.
* Hoạt động 2: Kể chuyện
+ Lần 1: Cô kể bằng giọng diễn cảm.
- Câu chuyện nói về ai?
+ Lần 2: Trẻ xem lại câu chuyện trên màn hình.
- Nội dung chính câu chuyện là gì?
- Cô giải thích chi tiết về hành động và bài học của Mai và An.
Đàm thoại minh họa
- Cô hỏi về nội dung, nhân vật, lời dặn mẹ và hành động của các bạn nhỏ.
- Giải thích từ “chạy ào” là chạy rất nhanh không quan sát.
- Miêu tả cảnh xe phanh gấp và sự xuất hiện của chú cảnh sát giao thông.
- Lời khuyên của chú cảnh sát về việc tuân thủ đèn tín hiệu và đi cùng người lớn.
- Bài học rút ra cho trẻ về an toàn khi qua đường.
+ Lần 3: Đóng vai
- Cô phân vai, trẻ cùng đóng kịch tái hiện câu chuyện.
- Nhận xét và khen ngợi các bạn tham gia.
Kết thúc:
- Hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố.”

2. Giáo án kể chuyện "Ăn khế trả vàng" – bài học về lòng nhân ái và sự công bằng
I/ Mục tiêu - Yêu cầu:
- Trẻ biết lắng nghe và thấu hiểu nội dung câu chuyện.
- Nhận biết tên truyện và các nhân vật chính.
- Hứng thú tham gia các hoạt động trò chuyện cùng cô giáo.
II/ Chuẩn bị:
- Sắp xếp đội hình học tập phù hợp.
- Tranh minh họa câu chuyện cây khế.
- Trò chơi "Chiếc túi kỳ diệu".
- Bộ tranh ghép cây khế cho trẻ thực hành.
III/ Tiến hành:
• Mở đầu:
- Cô cho trẻ quan sát và đoán vật bên trong chiếc túi (Quả khế).
• Hoạt động 1: Kể chuyện "Cây khế"
- Cô giới thiệu câu chuyện.
- Lần 1 kể lại tóm tắt nội dung:
+ Truyện kể về hai anh em mồ côi, người anh tham lam và kết cục bi thảm, người em hiền lành được mọi người yêu quý và giàu có.
- Lần 2, cô cho trẻ xem tranh minh họa.
• Đàm thoại câu chuyện:
- Cô hỏi trẻ về nội dung và nhân vật.
- Trẻ chia sẻ nhân vật yêu thích và lý do.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ anh em trong gia đình.
• Hoạt động 2: Trò chơi "Ghép tranh".
- Trẻ chia nhóm thi ghép tranh cây khế, đội thắng được khen thưởng.
- Quan sát và nhận xét kết quả chơi.
• Kết thúc.

3. Giáo án kể chuyện "Cây tre trăm đốt" – Truyền thống và bài học về sự thật thà, chăm chỉ
I – Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết tên truyện "Cây tre trăm đốt" và các nhân vật trong truyện.
- Hiểu đây là câu chuyện cổ tích đặc sắc của Việt Nam.
- Nắm được nội dung: Anh nông dân chăm chỉ, thật thà cuối cùng được hạnh phúc bên gia đình; lão nhà giàu tham lam, độc ác nhận hậu quả xứng đáng.
2. Kỹ năng
- Trẻ biết trả lời câu hỏi rõ ràng, lắng nghe và biểu đạt cảm xúc.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn luyện trí nhớ có chủ định.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia, biết trân trọng lao động, chăm chỉ, thật thà và kiên trì.
II – Chuẩn bị
- Không gian lớp rộng rãi, thoáng mát, đội hình ngồi chữ U.
- Giáo án PowerPoint câu chuyện, nhạc bài hát "Em yêu cây xanh".
- 4 ngôi nhà gắn chữ cái và 3 rổ đựng các đoạn tre có chữ cái cho trò chơi "Trổ tài ghép đốt tre".
III – Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cả lớp hát múa bài "Lý cây xanh".
- Trò chuyện về các loại cây, dẫn dắt vào câu chuyện cổ tích "Cây tre trăm đốt".
* Hoạt động 2: Kể chuyện
- Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ, ánh mắt.
- Lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa trên màn hình.
* Hoạt động 3: Hiểu nội dung
- Hỏi trẻ về nội dung, nhân vật, phân tích tính cách và bài học trong câu chuyện.
- Giáo dục trẻ chăm chỉ, thật thà, giữ lời hứa và vâng lời người lớn.
* Hoạt động 4: Trò chơi "Ghép tre"
- Cô hướng dẫn chơi, trẻ tham gia ghép các đốt tre theo chữ cái vào ngôi nhà tương ứng.
- Trẻ chơi nhiều lượt, luân phiên đổi đốt tre.
* Kết thúc
- Hát bài "Lý cây xanh" kết thúc buổi học.

4. Giáo án kể chuyện "Sự tích ngày và đêm" – Câu chuyện về sự thay đổi kỳ diệu của thiên nhiên và cuộc sống
1. Mục tiêu - Yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ biết tên truyện "Sự tích ngày và đêm" cùng các nhân vật, hiểu rõ sự biến đổi của bầu trời lúc ngày và đêm, cũng như những hoạt động của con người, cây cối và muôn loài.
* Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ thông qua việc trả lời câu hỏi và thể hiện lời thoại nhân vật một cách rõ ràng, mạch lạc, đồng thời ghi nhớ có chủ đích.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia, đồng thời học được bài học về đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn và biết chăm sóc sức khỏe theo lịch sinh hoạt ngày đêm.
2. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc các bài hát "Chúc bé ngủ ngon", "Dậy sớm", "Nắng sớm".
- Hình ảnh minh họa câu chuyện trên papowi, máy tính hoặc tivi.
* Đồ dùng của trẻ:
- Mũ mô phỏng các nhân vật như gà trống, mặt trời, mặt trăng.
3. Tiến hành:
* Gây hứng thú:
- Cô mời trẻ hát bài "Dậy sớm" và cùng trò chuyện về các khái niệm ngày, đêm.
- Giới thiệu câu chuyện "Sự tích ngày và đêm" qua những câu hỏi khơi gợi sự tò mò.
* Hoạt động 1: Kể chuyện và đàm thoại
- Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp cử chỉ, giọng điệu nhân vật.
- Lần 2: Kể chuyện qua hình ảnh, xen kẽ các câu hỏi gợi mở giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn nội dung.
- Cô giải thích các từ ngữ khó, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ về bài học đạo đức trong câu chuyện.
* Hoạt động 2: Cùng kể chuyện
- Cô dẫn dắt trẻ tham gia kể lại câu chuyện, phân vai nhân vật và thể hiện cảm xúc.
- Khuyến khích trẻ kể lại cho người thân, đồng thời tổ chức hoạt động ngoài trời để quan sát ánh sáng ban ngày.

5. Giáo án kể chuyện "Giọt nước tí xíu" – Bài học về sự nhỏ bé nhưng quý giá trong cuộc sống
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ nội dung câu chuyện rõ ràng.
- Biết kể lại các nhân vật xuất hiện trong truyện.
- Hiểu quá trình hình thành mưa một cách sinh động.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng quan sát và phân tích để trả lời các câu hỏi sắc bén.
- Phát triển ngôn ngữ và cách diễn đạt mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ say mê với hình ảnh minh họa sinh động của truyện.
- Hứng thú, tích cực tham gia giờ học.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh họa câu chuyện "Giọt nước tí xíu".
- Thiết bị trình chiếu bài giảng điện tử về câu chuyện.
* Nội dung tích hợp: Âm nhạc và khám phá khoa học.
III. Hoạt động
Truyện: "Giọt nước tí xíu".
* Hoạt động 1: Khơi gợi hứng thú
- "Xúm xít lại đây nào! Cô có món quà thú vị dành cho các con!" (Cô mở slide hình ảnh mưa).
- Hãy quan sát và kể cho cô biết đây là hình ảnh gì?
- Các con có biết mưa được tạo ra như thế nào không?
- Hôm nay, cô cùng các con khám phá qua câu chuyện "Giọt nước tí xíu" của tác giả Nguyễn Linh.
* Hoạt động 2: Kể chuyện và đàm thoại
- Cô kể lần 1 với giọng điệu truyền cảm.
- Trẻ trả lời: Câu chuyện gì? Tác giả là ai?
- Nhận biết các nhân vật trong câu chuyện.
- Ngồi nghe cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa.
- Trẻ trả lời các câu hỏi: Ai rủ Tí Xíu đi chơi? Tí Xíu có đồng ý không? Tí Xíu bay lên bằng cách nào? Các bạn cùng Tí Xíu đi đâu? Cuối cùng Tí Xíu có gặp lại mẹ không?
- Lần 3, cô kể lại qua màn hình để hiểu rõ hơn về quá trình tạo mưa.
- Trẻ trả lời các câu hỏi: Ông mặt trời nói gì với Tí Xíu? Tí Xíu bay lên nhờ điều gì? Tí Xíu gặp ai trên đường đi? Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?
- Giáo dục trẻ về ý thức tiết kiệm nước, giữ vệ sinh môi trường và bảo vệ nguồn nước sạch.
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Cả lớp cùng hát vang bài "Cho tôi đi làm mưa với".
- Cô nhận xét và khen thưởng các bé tích cực tham gia.

6. Giáo án kể chuyện "Cóc kiện trời" – Câu chuyện về lòng dũng cảm và sự kiên trì của chú Cóc nhỏ bé
Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu sâu sắc nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Phát triển trí nhớ và khả năng kể chuyện rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn khi tham gia hoạt động nhóm.
- Giáo dục trẻ chú ý tập trung trong giờ học.
Chuẩn bị:
- Bộ câu hỏi đàm thoại hỗ trợ quá trình kể chuyện.
- Tranh minh họa powerpoint sinh động.
Tiến hành:
Trò chơi bắt chước tạo dáng theo các con vật trong bài hát (ví dụ: "Một con vịt").
Khi hát bài "Chú ếch con", cô hỏi trẻ về con vật và giới thiệu câu chuyện chú Cóc dũng cảm giúp muôn loài.
Cô kể mẫu lần 1 với cử chỉ, điệu bộ sinh động, tạo tình huống kích thích sự suy đoán của trẻ.
Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ theo dõi.
Đàm thoại:
- Nhân vật trong truyện là ai?
- Tại sao Cóc phải kiện trời?
- Đội quân của trời gồm những ai?
- Tại sao Cóc và bạn bè thắng được lính trời?
- Trời đồng ý điều gì với Cóc?
- Bài học trong câu chuyện là gì?
- Ý nghĩa về việc bảo vệ môi trường và hậu quả của thiên tai khi không giữ gìn.
Cô mời trẻ đặt tên cho câu chuyện.
Trò chơi "Thử tài của bé" giúp củng cố kiến thức.
Cô nhận xét, kết thúc giờ học.

7. Giáo án kể chuyện "Cáo, Thỏ và Gà trống" – Câu chuyện về lòng dũng cảm và tình bạn chân thành
I. Mục tiêu - Yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” (Chú Chó và bác Gấu tốt bụng nhưng nhút nhát không đuổi được Cáo gian ác. Gà trống với lòng dũng cảm đã chiến thắng, giúp Thỏ lấy lại nhà mình).
- Nhớ tên các nhân vật và trả lời đúng các câu hỏi.
- Phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng lắng nghe tập trung.
- Rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc qua các câu trả lời.
- Giáo dục lòng yêu thương, giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc bài hát “Ta đi vào rừng xanh” và một số nhạc không lời.
- Rối các nhân vật: Cáo, Thỏ và Gà trống.
- Powerpoint kể chuyện.
- Nguyên vật liệu mở: hộp giấy, màu thủ công, bút sáp, lá cây, giấy A4.
III. Tiến hành:
- Ổn định lớp, chơi trò chơi “Con Thỏ”.
Hoạt động 1:
- Nghe tiếng ai đó khóc? Tò mò vì sao bạn Thỏ buồn?
- Lắng nghe câu chuyện "Cáo, Thỏ và Gà trống" lần 1 với các câu hỏi gợi mở.
- Cùng khám phá tại sao bạn Thỏ lại mất nhà và Cáo gian ác là ai?
Hoạt động 2:
- Bạn Thỏ mời đến chơi nhà, hát và vận động bài “Ta đi vào rừng xanh”.
- Cô kể lần 2 kết hợp rối và nhạc không lời, dẫn dắt trẻ tham gia đàm thoại về nhân vật, diễn biến câu chuyện và ý nghĩa.
Đàm thoại:
- Câu chuyện nói về ai?
- Nhà Cáo và nhà Thỏ làm bằng gì?
- Tại sao Cáo xin ở nhờ nhà Thỏ?
- Ai giúp Thỏ đuổi Cáo gian?
- Lòng dũng cảm và tình bạn thể hiện ra sao?
- Ý nghĩa về tình yêu thương, đoàn kết bạn bè.
- Cùng luyện giọng và hành động theo lời Gà trống khi đuổi Cáo với động tác vác hái, đi vòng tròn, giọng nhỏ đến lớn.
“Cúc cù cu… Ta vác hái trên vai. Đi tìm Cáo gian ác. Cáo ở đâu ra ngay.”
Hoạt động 3: “Những ngôi nhà xinh”
- Thảo luận để giúp bạn Thỏ không bị bắt nạt bằng cách tạo nhiều ngôi nhà xinh đẹp cho các con vật.
- Trẻ thực hành làm nhà bằng nguyên vật liệu mở, vui chơi sáng tạo.
- Cô nhận xét và kết thúc hoạt động.

8. Giáo án kể chuyện "Câu chuyện của tay phải và tay trái" – Bài học về sự phối hợp và yêu thương
1. Mục tiêu cần đạt:
- Kiến thức: Trẻ nhận biết tên các nhân vật trong truyện, hiểu rõ vai trò và tác dụng quan trọng của tay phải và tay trái trong cuộc sống.
- Kỹ năng: Phát triển khả năng trả lời mạch lạc, rành mạch; rèn luyện kỹ năng quan sát, ghi nhớ và thể hiện nhân vật trong câu chuyện.
- Thái độ: Trẻ biết phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình và tập thể khi chơi cũng như trong công việc.
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh minh họa nội dung truyện trên máy tính của cô.
- Sắp xếp trẻ ngồi thành hình chữ U để thuận tiện cho hoạt động.
3. Tổ chức hoạt động:
HĐ1: Gây hứng thú
- Cho trẻ hát múa bài "Em múa cho mẹ xem".
- Trò chuyện về bài hát, giáo dục trẻ giữ gìn và chăm sóc các bộ phận trên cơ thể.
HĐ2: Kể chuyện "Câu chuyện của tay phải và tay trái"
- Cô kể lần 1 với điệu bộ sinh động.
- Đặt câu hỏi: "Cô vừa kể câu chuyện gì?" và "Các con thấy câu chuyện thế nào?"
- Kể lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa trên máy tính.
- Đàm thoại, giảng giải qua các trích dẫn:
- Câu chuyện nói về điều gì?
- Tay phải đã nói gì khiến tay trái buồn?
- Buổi sáng thức dậy, tay phải có làm được việc mà không có tay trái giúp không?
- Khi mặc áo đến trường, tay phải có cài được khuy áo nếu không có tay trái không?
- Tay phải đã nhận ra điều gì và đã làm gì sau đó?
- Giáo dục trẻ biết góp ý nhẹ nhàng, phối hợp và giúp đỡ nhau trong công việc.
- Hỏi trẻ đã từng làm gì để giúp đỡ bạn bè hay phối hợp cùng mọi người.
- Cô kể lần 3 cùng trẻ tham gia.
HĐ3: Kết thúc
- Cho trẻ hát bài hát kết thúc và chuyển sang hoạt động khác.

9. Giáo án kể chuyện "Thỏ con không vâng lời" – Bài học ý nghĩa về sự ngoan ngoãn và biết nghe lời
I. Mục tiêu và yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ nhớ tên truyện, hiểu rõ nội dung và hành động của các nhân vật trong câu chuyện.
2. Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nghe hiểu, trả lời các câu hỏi đơn giản, nói được 5-7 từ rõ ràng, mạch lạc dưới sự hướng dẫn của cô giáo.
3. Thái độ: Trẻ yêu thích nghe kể chuyện, tự nhiên trong giao tiếp và biết vâng lời bố mẹ, cô giáo cũng như người lớn xung quanh.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Mô hình khu rừng, nhạc bài hát “Trời nắng trời mưa”, mũ thỏ, sân khấu kể chuyện, rối tay “Thỏ con không vâng lời”, trang phục gấu, nhạc nền kể chuyện.
2. Đồ dùng của trẻ: Mũ thỏ, chỗ ngồi gọn gàng, trang phục thoải mái.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: Gây hứng thú, giới thiệu bài
Cô dẫn dắt: "Hôm nay các chú Thỏ con sẽ được đi chơi rừng xanh. Mọi người cùng ngắm cảnh rừng và chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu nhé!". Giới thiệu câu chuyện "Thỏ con không vâng lời" để kích thích sự tò mò của trẻ.
Hoạt động 2: Kể chuyện
Cô kể diễn cảm kết hợp cử chỉ, hỏi trẻ các câu như: "Trong câu chuyện có những ai?", "Thỏ mẹ đã dặn dò gì?", "Thỏ con đi chơi với ai?", "Chuyện gì đã xảy ra?", "Thỏ con đã làm gì khi biết lỗi?". Giáo dục trẻ bài học vâng lời và biết cảm ơn khi được giúp đỡ.
Cô tạo tình huống tương tác cùng trẻ, kết hợp kể chuyện bằng rối tay, nhạc nền.
Hoạt động 3: Kết thúc
Trẻ cùng làm động tác như những chú thỏ trở về nhà theo nhạc bài “Trời nắng trời mưa”.

10. Giáo án kể chuyện "Dê đen và dê trắng" – Câu chuyện về sự hòa hợp và tình bạn thân thiết
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu rõ nội dung câu chuyện về chú dê trắng hiền lành, nhút nhát suýt bị sói bắt, và dê đen thông minh, dũng cảm đã chiến thắng chó sói hung dữ.
- Trẻ nhớ được cốt truyện, biết thể hiện ngữ điệu từng nhân vật: dê trắng sợ hãi, dê đen mạnh mẽ, chó sói từ giọng hống hách chuyển sang sợ hãi.
- Giáo dục trẻ biết tự tin, nhanh nhẹn, không bắt nạt bạn bè, và luôn biết đoàn kết, giúp đỡ nhau.
II. Chuẩn bị:
- Máy chiếu và giáo án điện tử
- Tranh minh họa sinh động về nội dung câu chuyện
- Câu chuyện kể: "Chú dê đen"
- Tranh các nhân vật: dê đen, dê trắng, chó sói cùng thẻ chữ cái
Hoạt động 1: Trò chơi
Trẻ tham gia tìm và ghép các chữ cái để hoàn thiện cụm từ: “Chú dê đen”, “Chú dê trắng”, “Con chó sói”. Bạn nào ghép đúng sẽ được khen thưởng.
Hoạt động 2: Kể chuyện
Cô kể lần đầu và lần hai kèm tranh minh họa, mô tả dê trắng đi kiếm lá non và nước suối, gặp chó sói hung dữ, và sự xuất hiện dũng cảm của dê đen khiến sói sợ hãi bỏ chạy.
Hoạt động 3: Đàm thoại
Cô hỏi trẻ các câu về chi tiết câu chuyện, cảm xúc nhân vật và bài học đằng sau: dũng cảm chiến thắng cái ác, biết giúp đỡ bạn bè.
Hoạt động 4 & 5: Trẻ cùng cô kể lại câu chuyện và xem tranh kể chuyện để ghi nhớ sâu sắc hơn.

11. Giáo án kể chuyện "Ba cô gái" – Một câu chuyện đầy ý nghĩa về tình cảm và sự sẻ chia
1. Mục tiêu cần đạt
a. Kiến thức:
- Trẻ ghi nhớ tên truyện “Ba cô gái”, nắm bắt được diễn biến và các nhân vật chính trong câu chuyện.
- Hiểu tính cách từng nhân vật, có thể nhắc lại lời thoại đơn giản theo cách hiểu riêng.
- Biết thể hiện vai diễn qua lời thoại, nhập vai sinh động.
- Thấu hiểu ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện: cô cả và cô hai vì thiếu lòng hiếu thảo nên bị trừng phạt, trong khi cô út được hưởng hạnh phúc nhờ tấm lòng hiếu thảo.
b. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, đủ ý qua hệ thống câu hỏi của cô.
- Phát triển kỹ năng đóng vai, biểu đạt lời nói nhân vật một cách tự nhiên.
- Tăng cường khả năng chú ý và ghi nhớ cho trẻ.
c. Thái độ:
- Tập trung lắng nghe cô kể chuyện với niềm say mê.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, hiếu thảo, chăm sóc bố mẹ và người thân khi họ ốm đau.
2. Chuẩn bị:
- Giáo án và powerpoint câu chuyện "Ba cô gái".
- Trang phục và đạo cụ các nhân vật để trẻ tự tin diễn kịch.
- Bài hát “Múa cho mẹ xem” và “Cả nhà thương nhau”.
- Máy vi tính, máy chiếu hỗ trợ giảng dạy.
3. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”.
+ Nội dung bài hát nói về điều gì?
+ Mọi người trong gia đình cần đối xử với nhau ra sao?
- Cô giới thiệu câu chuyện về một bà mẹ có ba cô con gái, trong đó ai là người hiếu thảo nhất? Các con hãy lắng nghe để biết nhé!
* Hoạt động 2: Kể truyện “Ba cô gái”
- Cô kể lần 1 với ngữ điệu truyền cảm, kết hợp hỏi trẻ về nội dung vừa nghe.
- Lần 2 kết hợp trình chiếu hình ảnh minh họa trên powerpoint để trẻ hiểu sâu hơn.
- Câu chuyện kể về tình mẫu tử thiêng liêng và bài học hiếu thảo qua ba cô con gái với những số phận khác nhau.
* Đàm thoại & trích dẫn
- Trẻ tham gia trả lời các câu hỏi như tên truyện, nhân vật, tình cảm mẹ con, diễn biến câu chuyện.
- Các bé sẽ tham gia trò chơi vui nhộn “Gia đình tôi” để củng cố kiến thức.
* Hoạt động 3: Đóng kịch
- Trẻ cùng nhau diễn lại câu chuyện bằng trang phục và đạo cụ sẵn có.
- Cô động viên, khen ngợi sự cố gắng của trẻ.
* Hoạt động 4: Múa hát “Múa cho mẹ xem”
- Qua câu chuyện, trẻ hiểu được lòng hiếu thảo là đạo nghĩa cao quý cần được thực hành qua những việc làm thiết thực.
- Cùng nhau múa hát tặng bố mẹ những lời yêu thương, thể hiện tình cảm gia đình ấm áp.
* Kết thúc: Trẻ chuyển sang hoạt động tiếp theo trong không khí vui tươi, hứng khởi.

12. Giáo án kể chuyện "Quả táo của ai"
I. Mục đích và yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, nhận biết các nhân vật chính trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, ghi nhớ trình tự sự kiện một cách rõ ràng.
- Trẻ có khả năng kể lại câu chuyện cùng cô giáo một cách mạch lạc.
2. Kỹ năng
- Phát triển khả năng tập trung lắng nghe, ghi nhớ và trả lời câu hỏi chính xác.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt, biết thể hiện giọng điệu nhân vật khi kể chuyện.
3. Thái độ
- Trẻ biết sẻ chia, yêu thương bạn bè và những người xung quanh.
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tập thể.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Sân khấu, các con rối minh họa câu chuyện "Quả táo của ai".
- Nhạc nền kể chuyện và các bài hát: “Trời nắng trời mưa”, “Trời đã sáng rồi”, “Gấu vào rừng xanh”.
- Mô hình các nhân vật trong câu chuyện.
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi trẻ chuẩn bị một chiếc mũ hình các con vật trong câu chuyện để đóng vai kể lại cùng cô.
III. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô và trẻ chơi trò "Gieo hạt".
- Cùng nhau trồng cây, ngắm hoa kết quả và hái những quả táo tươi ngon.
- Hát và múa theo bài “Cùng đi hái táo”.
- Trẻ được hỏi về những loại quả vừa hái và dự định sử dụng chúng như thế nào.
- Giới thiệu câu chuyện "Quả táo của ai" với các nhân vật Thỏ, Nhím và Quạ Đen, những người chưa biết chia sẻ quả táo mới hái.
* Hoạt động 2: Kể chuyện
- Cô kể chuyện bằng giọng điệu truyền cảm, sau đó hỏi trẻ về nội dung vừa nghe.
- Trẻ cùng xem phần trình diễn các con rối minh họa câu chuyện.
* Hoạt động 3: Đàm thoại và trích dẫn
- Thảo luận về các tình tiết: ai tìm được quả táo đầu tiên, Thỏ nhờ ai hái táo giúp, sự tranh giành và cách giải quyết từ Bác Gấu.
- Giáo dục trẻ biết sẻ chia, nhường nhịn, đoàn kết bạn bè.
- Trẻ đứng lên thể hiện niềm vui cùng Bác Gấu và các bạn, hát vang bài “Cùng chung niềm vui”.
* Hoạt động 4: Kể lại truyện cùng cô
- Trẻ nhập vai các nhân vật để kể lại câu chuyện, rèn luyện giọng điệu và biểu cảm.
- Cô nhấn mạnh thông điệp yêu thương, sẻ chia trong cuộc sống qua câu chuyện.
* Kết thúc
- Trẻ nhảy múa vui vẻ cùng Bác Gấu và hát bài “Gấu vào rừng xanh”.

Có thể bạn quan tâm

Liệu việc tiêu thụ thịt lợn nhiễm dịch tả châu Phi có đe dọa sức khỏe của bạn?

Giới trẻ không ngừng tìm đến khu đô thị Vạn Phúc tại TP.Thủ Đức, một không gian mang đậm vẻ đẹp phương Tây, khiến mọi góc phố trở thành điểm check-in tuyệt vời.

20 cách phối đồ với áo sơ mi form rộng cho nam và nữ, giúp bạn luôn nổi bật và thời trang

9 Địa chỉ mua chăn ga gối đệm uy tín nhất Quảng Nam - Chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng

Chuột cắn bà bầu có thể gây nguy hiểm không? Làm thế nào để xử lý tình huống khi bị chuột cắn?
