Top 3 giáo án bài thơ 'Xe Chữa Cháy' tuyệt vời nhất dành cho trẻ mầm non
Nội dung bài viết
1. Giáo án bài thơ 'Xe Chữa Cháy' (phiên bản 1)
I. Mục tiêu và yêu cầu
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, thuộc bài thơ và hiểu rõ nội dung bài thơ.
- Phát triển kỹ năng ghi nhớ có mục đích và khả năng đọc thơ một cách biểu cảm.
- Khơi dậy sự hứng thú và yêu thích đọc thơ ở trẻ.
II. Chuẩn bị
- Nội dung bài thơ đã chuẩn bị sẵn
- Hình ảnh minh họa hấp dẫn từ bài thơ
- Câu hỏi giao lưu đàm thoại cho trẻ
- Trang phục gọn gàng của cô và trẻ
III. Các hoạt động chính
1. Khởi động và tạo hứng thú
2. Nội dung chính
* Tạo sự thích thú
- Cô trò chuyện và cho trẻ xem hình ảnh chiếc xe chữa cháy, dẫn dắt trẻ vào bài học
- Cô hỏi: Đây là xe gì vậy?
- Xe chữa cháy đang làm gì thế?
- Bài thơ 'Xe Chữa Cháy' sẽ giúp các con hiểu rõ về chiếc xe này, chúng ta hãy cùng lắng nghe cô đọc nhé!
Hoạt động 2: Đọc thơ 'Xe Chữa Cháy'
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả Phạm Hổ
- Cô đọc bài thơ lần 1 với biểu cảm sinh động
- Cô đọc lại bài thơ lần 2, kết hợp với hình ảnh minh họa
* Đàm thoại và giải thích nội dung
- Cô vừa đọc bài thơ gì cho các con?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Xe chữa cháy có đặc điểm như thế nào?
- Xe chữa cháy chứa gì trong bụng?
- Xe chạy ra sao?
- Còi xe có âm thanh như thế nào?
- Mục đích của xe chữa cháy là gì?
(Sau mỗi câu trả lời của trẻ, cô sẽ chốt lại ý đúng và đọc đoạn thơ tương ứng.)
- Các con có thấy xe chữa cháy rất hữu ích không?
- Nhắc nhở các con tránh xa những nơi nguy hiểm, không nghịch lửa.
Phần dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp sẽ đọc theo cô 2-3 lần
- Trẻ đọc thơ tự nhiên
- Các nhóm, tổ, cá nhân trẻ sẽ thực hành đọc thơ
- Cô sẽ sửa lỗi và động viên trẻ
- Nhận xét sự tiến bộ của trẻ trong quá trình đọc thơ
* Củng cố: Trò chơi “giọng đọc to và nhỏ”
- Cô yêu cầu trẻ đọc theo giọng lớn hoặc nhỏ tùy theo yêu cầu trong trò chơi
3. Kết thúc
- Cho trẻ chơi cùng cô
- Nhận xét về hoạt động của trẻ
- Trẻ hát 'Em Tập Lái Ô Tô' và chuyển sang hoạt động khác

2. Giáo án bài thơ 'Xe Chữa Cháy' (phiên bản 2)
I. Mục tiêu và yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết tên bài thơ: “Xe chữa cháy” và tác giả: “Phạm Hổ”.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: ‘Xe chữa cháy’ kể về chiếc xe chữa cháy mang nước đến dập tắt lửa khi có đám cháy, giúp mọi người an toàn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ đọc thơ một cách diễn cảm và truyền cảm hứng.
- Trẻ có thể trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc.
- Mở rộng vốn từ cho trẻ: ‘Chạy như bay’ có nghĩa là chạy rất nhanh.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu thích đọc bài thơ và cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ.
- Giáo dục trẻ tuân thủ luật lệ giao thông: dừng lại khi đèn đỏ, đi khi đèn xanh, giảm tốc khi đèn vàng.
- Nhắc nhở trẻ tránh xa các vật dụng dễ gây cháy như điện, ga, bật lửa.
II. Chuẩn bị:
- Cô nhấn giọng ở những từ quan trọng như lửa, nước, chạy như bay, chữa cháy.
1. Đồ dùng chuẩn bị:
- Tranh minh họa bài thơ: ‘Xe chữa cháy’, bao gồm tranh xe chữa cháy màu đỏ, xe đang chạy và xe đang phun nước dập lửa.
- Tranh các phương tiện giao thông khác: xe máy, ô tô, xe đạp.
- Que chỉ.
2. Địa điểm, đội hình:
- Trong lớp học, trẻ ngồi thành vòng tròn quanh cô.
III. Tiến trình hoạt động:
1. Khởi động và tạo hứng thú:
- Cô cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông và hỏi trẻ về đặc điểm của từng loại phương tiện.
- Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ nói về một phương tiện giao thông đặc biệt, và nhiệm vụ của nó rất quan trọng. Các con muốn biết bài thơ nói về gì không? Hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ 'Xe chữa cháy' nhé!”
2. Bài mới:
*Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
- Cô đọc bài thơ lần 1, diễn cảm và giải thích tên bài thơ cùng tác giả.
- Cô đọc lần 2, kết hợp với tranh minh họa để trẻ dễ hình dung hơn.
*Đàm thoại và trích dẫn:
- Bài thơ nhắc đến chiếc xe gì? Xe chữa cháy đúng không?
- Xe chữa cháy có màu gì? Đúng rồi, nó có màu đỏ!
- Xe chữa cháy chứa gì trong bụng? Nước để chữa cháy đúng không?
Trích:
Mình đỏ như lửa
Bụng chứa nước đầy
- Xe chữa cháy chạy như thế nào? Nó chạy nhanh như bay và còi xe hét vang đường phố để mọi người nhường đường!
Trích:
Tôi chạy như bay
Hét vang đường phố
- Khi có đám cháy, xe chữa cháy làm gì? Nó lập tức chạy tới và dập tắt lửa ngay lập tức!
Trích:
Nhà nào bốc lửa
Tôi dập liền tay
Có ngay! Có ngay!
Giáo dục: Nhắc nhở trẻ không đến gần các nơi dễ cháy như điện, bếp ga. Khi thấy cháy, phải báo ngay cho người lớn để chữa cháy kịp thời.
*Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô và cả lớp đọc bài thơ từ 2-3 lần.
- Trẻ đọc lần lượt theo tổ, nhóm hoặc cá nhân.
- Cô sẽ sửa lỗi cho trẻ và động viên trẻ.
- Cả lớp đọc bài thơ lại một lần để củng cố bài học.
3. Kết thúc – Cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

3. Giáo án bài thơ 'Xe Chữa Cháy' (phiên bản 3)
1. Mục tiêu và yêu cầu:
- Trẻ hiểu và nắm vững tên gọi, lợi ích cũng như các đặc điểm nổi bật của một số phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt.
- Trẻ nhận thức được tầm quan trọng của các phương tiện giao thông trong việc vận chuyển hàng hóa và con người.
- Trẻ phát triển kỹ năng quan sát, so sánh và nhận diện các phương tiện giao thông khác nhau.
- Cung cấp cho trẻ một vốn từ phong phú, giúp phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp.
- Giáo dục trẻ về ý thức tuân thủ luật lệ giao thông và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Kế hoạch bài dạy
- Đồ dùng của trẻ: Mô hình các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt: tàu hỏa, xe đạp, ô tô, xe máy. Nhạc bài hát: "Lái ô tô".
3. Tiến hành:
1. Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài "Lái ô tô" để khởi động giờ học.
- Sau khi trẻ hát, cô hỏi: "Các con vừa hát bài gì? Bài hát này nói về phương tiện giao thông nào? Các con có thể kể thêm các phương tiện khác mà mình biết không?"
- Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các con khám phá một số phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt. Các con hãy chú ý nhé!
2. Nội dung:
2.1. Trò chơi "Bé nhanh trí"
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 đội. Mỗi đội sẽ nhận được một món quà là một phương tiện giao thông. Các đội mở quà và khám phá về phương tiện đó.
- Luật chơi: Đội nào rung xắc xô trước sẽ trả lời trước. Đội trả lời đúng sẽ chiến thắng.
- Các đội quan sát các phương tiện giao thông: tàu hỏa, ô tô, xe đạp, xe máy.
- Cô sẽ gợi ý và trò chuyện cùng trẻ để giúp trẻ hiểu rõ hơn về các đặc điểm của từng phương tiện.
- Các đội lần lượt trả lời, cô đưa ra đáp án chính xác:
* Tàu hỏa: Là phương tiện giao thông đường sắt, chạy trên đường ray riêng. Cấu tạo gồm đầu tàu, thân tàu và nhiều toa tàu. Tàu hỏa có thể chở người và hàng hóa. Khi đi tàu, trẻ cần ngồi yên và không thò tay ra ngoài cửa.
* Ô tô: Là phương tiện giao thông đường bộ, cấu tạo gồm phần đầu xe, thân xe và đuôi xe. Ô tô dùng để chở người và hàng hóa.
* Xe đạp: Là phương tiện giao thông đường bộ, có cấu tạo gồm bánh xe, tay lái, yên xe và bàn đạp. Xe đạp dùng để chở người và hàng hóa.
* Xe máy: Là phương tiện giao thông đường bộ, có cấu tạo tương tự xe đạp nhưng có động cơ. Xe máy dùng để chở người và hàng hóa.
- Cô nhận xét và khen ngợi các đội.
2.2. Trò chơi "Ai nhanh nhất"
- Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một lô tô. Khi cô miêu tả đặc điểm của phương tiện giao thông nào, trẻ phải nhanh chóng tìm và giơ phương tiện đó lên. Trẻ nào giơ sai sẽ phải nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 3-4 vòng và nhận xét, khen ngợi các trẻ.
Trò chơi "Về đúng bến"
- Cách chơi: Mỗi trẻ chọn một phương tiện giao thông yêu thích và vừa đi vừa hát bài “Lái ô tô”. Khi cô rung xắc xô, trẻ cầm phương tiện nào thì phải về đúng bến có phương tiện đó.
- Luật chơi: Trẻ nào về đúng bến sẽ thắng, về sai bến sẽ thua và phải nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 3-4 vòng và nhận xét, khen ngợi trẻ.
3. Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài “Em đi qua ngã tư đường phố” và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Những avatar tang lễ đẹp nhất, ý nghĩa và phù hợp

Những hình ảnh anime nam tóc trắng mang vẻ đẹp tuyệt mỹ, cuốn hút mọi ánh nhìn.

Top 8 dịch vụ trang trí sinh nhật đẹp và uy tín nhất tại Huế

Khám phá vẻ đẹp tuyệt mỹ của những chú chó Alaska qua bộ sưu tập hình ảnh đẹp nhất

Những hình ảnh Anime diện Kimono đẹp say lòng
