Top 6 bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) xuất sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4
* Hướng dẫn:
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
Truyện ngụ ngôn của Việt Nam và các quốc gia khác rất phong phú, hãy chọn một câu chuyện đáng nhớ để kể lại.
Chó và người đầu bếp
Một người giàu có tổ chức tiệc lớn, mời nhiều bạn bè, và ngay cả con chó của ông cũng tự tin mời một chú chó lạ đến. Nó bảo rằng: “Chủ tớ sẽ có nhiều thức ăn thừa, đến ăn cùng tớ nhé.” Chú chó đến đúng hẹn và vui vẻ ngồi ăn. Khi đang hân hoan vì bữa ăn, người đầu bếp đã tóm lấy nó và ném ra ngoài cửa sổ. Chú chó đau đớn bỏ đi, nhưng khi gặp những chú chó khác, nó lại trả lời: “Ôi, tôi uống rượu nhiều quá, không nhớ gì cả!”.
Suy bụng ta ra bụng người
Có con quạ tha được xác chuột về, Diều từ trên cao bay xuống cảnh báo: “Con chuột bị độc, đừng ăn kẻo chết đấy!”. Quạ không nghe, mắng Diều và tiếp tục ăn, cuối cùng bị chết vì ăn phải mồi độc.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Hãy trả lời những câu hỏi để tìm ý cho bài kể chuyện: Nhân vật, sự kiện chính, diễn biến và bài học rút ra. Câu chuyện nên được kể theo trình tự nào và sử dụng hình ảnh minh họa như thế nào cho sinh động?
Bước 3: Luyện tập và trình bày
Khi kể chuyện, cần lưu ý: Mở đầu và kết thúc sao cho hấp dẫn, lựa chọn từ ngữ phù hợp, nói to, rõ, và tự nhiên. Phân bổ thời gian hợp lý.
Bước 4: Trao đổi và đánh giá
Lắng nghe và phản hồi các ý kiến đóng góp từ người khác.

2. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Các bước kể lại một truyện ngụ ngôn:
Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian của câu chuyện.
Gợi ý các truyện ngụ ngôn:
- Một trong bốn truyện ngụ ngôn đã học (Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi, Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con)
- Truyện ngụ ngôn Việt Nam (Treo biển, Thả mồi bắt bóng, Đẽo cày giữa đường...)
- Truyện ngụ ngôn của Ê-dốp (Cây sồi và cây sậy, Thỏ và rùa, Cáo và mèo...)
- Truyện ngụ ngôn của La Phông-ten (Ve và kiến, Con cáo và chùm nho...)
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
- Các câu hỏi gợi ý để tìm ý:
- Nhân vật chính và sự kiện quan trọng trong câu chuyện là gì? Diễn biến của câu chuyện như thế nào?
- Bài học cuộc sống rút ra từ câu chuyện là gì?
- Các yếu tố hài hước hay phê phán được thể hiện qua nhân vật, hành động, hay lời nói của người kể?
- Làm sao để sử dụng yếu tố hài hước trong câu chuyện để làm tăng sự thú vị cho người nghe?
- Gợi ý bố cục dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện, nhân vật, và đặt câu hỏi để người nghe dự đoán bài học rút ra từ câu chuyện.
- Thân bài:
- Kể chuyện theo trình tự, từ sự kiện đầu đến cuối
- Thay đổi giọng điệu phù hợp để thể hiện tính hài hước ở những thời điểm thích hợp
- Có thể thêm vào những miêu tả về ngoại hình, hành động của nhân vật
- Kết bài: Đưa ra nhận xét, đánh giá chung về câu chuyện vừa kể.
Bước 3: Trình bày câu chuyện
Những điều cần lưu ý khi trình bày:
- Mở bài và kết thúc câu chuyện sao cho thật hấp dẫn.
- Chọn từ ngữ dễ hiểu, phù hợp với văn nói.
- Nói rõ ràng, hào hứng, tự nhiên.
- Phân bổ thời gian hợp lý khi kể chuyện.
Bước 4: Trao đổi và đánh giá câu chuyện đã kể.

3. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
I. Hướng dẫn kể lại một câu chuyện ngụ ngôn
- Yêu cầu chung:
– Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất.
– Để bài kể thêm phần sinh động, bạn có thể lựa chọn một trong các phương thức sau:
+ Sử dụng hình ảnh minh họa: Vẽ tranh hoặc tóm tắt câu chuyện qua sơ đồ tư duy.
+ Sử dụng âm thanh: Lồng nhạc nền hoặc video minh họa trong bài kể.
+ Sử dụng đồ vật hoặc mô hình: Cầm vật phẩm liên quan đến câu chuyện để tăng thêm phần hấp dẫn.
- Các bước thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị (Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian kể)
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý cho bài kể
Bước 3: Luyện tập và trình bày
Bước 4: Trao đổi và đánh giá bài kể
II. Những cách thức làm câu chuyện trở nên thú vị, hài hước
Phương pháp tạo sự hài hước trong khi kể và nghe:
– Nhấn mạnh yếu tố hài hước bất ngờ trong câu chuyện.
– Chế giễu, nhại lại lời nhân vật hoặc những câu nói của nhân vật trong câu chuyện một cách nhẹ nhàng, lịch sự.
– Dùng cách chơi chữ, nói quá hoặc so sánh để tạo tiếng cười.
III. Một số bài tham khảo
Kể lại truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi
Vào mỗi dịp Tết, gia đình tôi đều về quê nội. Một trong những hoạt động tôi mong đợi nhất là bà nội dẫn tôi lên chùa thắp hương cầu xin sức khỏe và tài lộc cho gia đình. Cảnh tượng ông thầy bói trong bộ áo dài khăn đóng màu đen luôn làm tôi nhớ đến câu chuyện “Thầy bói xem voi” mà chúng tôi đã học ở trường.
Chuyện kể rằng ở một làng nọ, có năm thầy bói mù. Vì thiếu khách nên các thầy thường ngồi buôn chuyện cho khuây khỏa. Một hôm, khi nghe tin có voi đi qua làng, các thầy đã quyết định chi tiền cho viên quản tượng để có thể xem con voi một lần. Mỗi thầy sờ một phần của con voi và sau đó bắt đầu tranh luận. Mỗi người mô tả voi theo cách của mình, dẫn đến một cuộc cãi vã lớn. Cuối cùng, năm thầy bói chẳng ai chịu thừa nhận sai và cuộc tranh luận trở thành trò cười cho thiên hạ. Câu chuyện này mang đến bài học về cách nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách toàn diện và tránh đánh giá chủ quan.

4. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Đề bài
(Trang 50, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Em đã đọc và tìm thêm nhiều câu chuyện ngụ ngôn. Phần tiếp theo của bài học sẽ giúp em biết cách kể lại một truyện ngụ ngôn, cũng như vận dụng và thưởng thức các phương thức nói thú vị và hài hước trong khi kể và nghe.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
- Chọn một câu chuyện ngụ ngôn mà em thấy đáng nhớ nhất để kể lại.
- Xác định rõ đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian của bài kể.
Lời giải chi tiết
Dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu câu chuyện, nhân vật và nêu một câu hỏi để khơi gợi sự tò mò của người nghe về bài học mà câu chuyện sẽ truyền đạt.
- Phần chính: Kể lại câu chuyện theo diễn biến từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng. Thể hiện sự thay đổi trong giọng điệu, đặc biệt là khi cần thiết để tạo nên sự hài hước, có thể thêm vào những miêu tả sinh động về nhân vật và cảnh vật.
- Kết bài: Đưa ra những suy ngẫm và đánh giá cá nhân về câu chuyện vừa kể.
Bài tham khảo: Kể lại một truyện ngụ ngôn
Vào mỗi tối thứ Bảy, bà tôi thường kể cho tôi những câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa. Câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” là một trong những câu chuyện mà bà hay kể nhất, dạy cho tôi bài học về sự khiêm tốn và tầm nhìn hạn hẹp của con người.
Bà nội tôi rất giỏi thuộc ca dao, tục ngữ, và thường xuyên lồng ghép những câu nói này vào câu chuyện. Mỗi khi bà nói về câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”, tôi không hiểu, nhưng bà luôn giải thích cặn kẽ cho tôi. Bà nói rằng câu nói này dùng để chỉ những người tuy hiểu biết hạn chế nhưng lại tự mãn và khoe khoang.
Câu chuyện kể về một con ếch sống trong một cái giếng. Vì sống lâu trong đó, ếch không biết thế giới bên ngoài ra sao. Nó chỉ biết những sinh vật nhỏ như cua, ốc và những con nhái bé xíu xung quanh, vì thế nó tự cho mình là mạnh nhất, là vua của mọi loài. Mỗi khi nó kêu lên, âm thanh vang vọng khắp giếng nhỏ, làm cho những con vật khác khiếp sợ. Ếch tự hào về tiếng kêu của mình, và cho rằng mình rất oai. Nó nhìn lên bầu trời và nghĩ rằng trời chỉ bằng cái vung, nên cũng tự cho mình là “vị chúa tể” của cả vũ trụ. Tuy nhiên, khi giếng bị ngập nước và ếch được đưa ra ngoài, nó vẫn kiêu ngạo đi lại, kêu lên với hy vọng rằng ai cũng sẽ sợ nó như những con vật trong giếng. Nhưng khi nhìn lên, nó nhận ra một vật lớn che khuất tầm mắt — đó là chân một con trâu, và rồi nó bị dẫm chết. Câu chuyện này thật sâu sắc, dạy cho ta bài học về sự khiêm tốn và nhận thức đúng đắn về thế giới xung quanh.
Từ câu chuyện của bà, tôi hiểu rằng rất nhiều người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm và hiểu biết nhưng lại mang trong mình sự tự mãn, huênh hoang. Những người như vậy dễ mắc sai lầm và để lại hậu quả lớn. Câu chuyện này là lời nhắc nhở chúng ta rằng không nên tự mãn với những gì mình biết, mà cần mở rộng tầm hiểu biết và luôn khiêm tốn trong cuộc sống.
Đây là một bài học quý giá mà bà tôi đã truyền lại cho tôi, không chỉ đơn thuần là một câu chuyện, mà còn là những lời dạy giúp tôi hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” không chỉ là một câu chuyện của loài vật mà chính là bài học cuộc sống cho con người chúng ta.

5. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu hỏi trang 50 SGK Ngữ văn 7 Tập 1
Trả lời:
Dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện, nhân vật và đặt ra một câu hỏi giúp người nghe dự đoán được thông điệp của câu chuyện mà họ sẽ nghe.
- Phần thân bài: Kể lại câu chuyện theo đúng trình tự các sự kiện, từ đầu đến cuối. Cần điều chỉnh giọng điệu phù hợp, và sử dụng các yếu tố hài hước ở những điểm cần thiết. Đồng thời, miêu tả sắc nét về ngoại hình, hành động và biểu cảm của nhân vật để câu chuyện thêm sinh động.
- Kết bài: Đưa ra nhận xét và đánh giá của bản thân về câu chuyện sau khi kể, rút ra bài học và ý nghĩa từ câu chuyện ấy.
Bài tham khảo: Kể lại một truyện ngụ ngôn
Mỗi tối thứ Bảy, bà tôi lại kể cho tôi những câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa. Hôm nay, bà kể cho tôi câu chuyện về “Ếch ngồi đáy giếng”, một câu chuyện ngắn gọn nhưng rất sâu sắc, chứa đựng những bài học quý giá về cuộc sống.
Bà tôi là một người rất am hiểu ca dao, tục ngữ, và thường xuyên dùng những câu tục ngữ ấy trong những câu chuyện bà kể. Lần này, bà đã giải thích cho tôi hiểu câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”, ám chỉ những người tuy hiểu biết hạn chế nhưng lại luôn tỏ ra tự cao, huênh hoang.
Câu chuyện kể về một con ếch sống trong một cái giếng nhỏ. Vì sống lâu trong đó, ếch chỉ biết đến những sinh vật bé nhỏ như cua, ốc, nhái, và vì thế nó tưởng rằng mình là mạnh nhất. Mỗi khi nó kêu lên, âm thanh vang vọng khắp giếng nhỏ, khiến những con vật xung quanh khiếp sợ. Nó tự hào về tiếng kêu của mình và nghĩ rằng mình rất oai. Khi ngẩng lên nhìn trời, nó thấy bầu trời chỉ như chiếc vung, không lớn như những gì người ta nói. Thế là nó càng tự mãn và cho rằng mình là vị vua của tất cả mọi loài. Tuy nhiên, khi một trận mưa lớn làm nước trong giếng dâng cao và đẩy ếch ra ngoài, nó vẫn giữ nguyên cái nhìn và thói quen xưa. Nó tiếp tục kêu lên như khi ở dưới giếng, nhưng khi nhìn lên, một vật gì đó rất lớn che khuất tầm mắt của nó. Đó chính là chân của một con trâu, và thế là ếch bị dẫm chết. Câu chuyện này nhấn mạnh bài học về sự tự mãn và thiếu khiêm tốn.
Nghe bà kể, tôi thấy chú ếch thật đáng trách. Có rất nhiều người trẻ thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết nhưng lại tỏ ra huênh hoang, ngạo mạn. Chính vì thiếu kiến thức, họ thường mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Bài học ở đây là, chúng ta cần khiêm tốn và không nên tự mãn với những gì mình biết, mà phải không ngừng học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết, tránh xa sự tự cao và kiêu ngạo.
Bà tôi luôn nhắc nhở tôi mỗi khi kể chuyện xong, không phải chỉ để kể một câu chuyện, mà để rút ra những bài học thực tế và có ý nghĩa. Những lời bà dặn dò sẽ mãi là những bài học quý báu giúp tôi hoàn thiện bản thân, không chỉ trong học tập mà trong cả cuộc sống.

6. Bài soạn "Kể lại một truyện ngụ ngôn" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Hướng dẫn soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn
1. Các bước thực hiện
- Bước 1: Xác định rõ đề tài, đối tượng người nghe, mục đích truyền đạt, không gian và thời gian của câu chuyện.
- Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý chi tiết.
- Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện, nhân vật chính và đặt ra một câu hỏi gợi mở, giúp người nghe hình dung được bài học sẽ được rút ra sau khi nghe.
- Phần thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự hợp lý, từ sự kiện đầu tiên đến sự kiện cuối cùng. Điều chỉnh giọng điệu sao cho phù hợp, thể hiện sự hài hước ở những tình huống cần thiết, đồng thời miêu tả chân thật các đặc điểm của nhân vật.
- Kết bài: Đưa ra nhận xét chung về câu chuyện và rút ra bài học từ câu chuyện đã kể.
- Bước 3: Trình bày bài kể.
- Mở đầu và kết thúc bài kể sao cho hấp dẫn và dễ thu hút người nghe.
- Lựa chọn từ ngữ dễ hiểu và phù hợp với văn nói.
- Nói to, rõ ràng, đầy cảm hứng và tự nhiên.
- Chia thời gian kể hợp lý để không bị dài dòng hoặc thiếu sót.
- Bước 4: Trao đổi và đánh giá.
- Người kể: Tập trung lắng nghe câu hỏi, nhận xét của người nghe và phản hồi một cách thỏa đáng, thể hiện sự tôn trọng đối với ý kiến của người khác.
- Người nghe: Đưa ra những nhận xét hoặc câu hỏi để người kể có thể bổ sung những chi tiết còn thiếu hoặc chưa rõ ràng.
2. Thực hành
Trong gia đình nhà ếch, câu chuyện về tổ tiên của chúng tôi vẫn được kể lại với một chút xấu hổ. Ngày xưa, có một ông ếch già sống trong một cái giếng nhỏ. Cái giếng hẹp chỉ đủ chỗ cho những sinh vật nhỏ bé quanh quẩn, sống trong đó.
Với vài con nhái, con cua và con ốc xung quanh, mỗi khi ông ếch cất tiếng kêu, âm thanh vang vọng khiến tất cả mọi sinh vật trong giếng đều hoảng sợ. Lão ếch tự cho mình là mạnh mẽ nhất, là chúa tể của giếng nhỏ này. Mỗi lần ngước lên nhìn bầu trời, lão chỉ thấy nó nhỏ như chiếc vung, và càng thêm kiêu ngạo về sự ưu việt của mình.
Nhưng một năm nọ, mưa rơi liên tục, nước trong giếng dâng lên và ông ếch theo dòng nước trôi ra ngoài. Lão thấy thế giới bên ngoài thật lạ lẫm và rộng lớn. Khi nhìn lên bầu trời, lão ngạc nhiên vì bầu trời rộng lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng của mình. Tuy nhiên, lão vẫn giữ thói quen cũ, đi huênh hoang trên đường. Lúc này, một con trâu lớn đi ngang qua, nhìn thấy lão ếch, liền bảo:
- Cậu ếch kia, tránh đường cho ta!
Lão ếch không hề sợ hãi, vẫn cứ bước đi mà không thèm để ý đến trâu. Cuối cùng, lão bị trâu giẫm phải và chết ngay trên đường.

Có thể bạn quan tâm

Hình nền Messi đẹp, Messi 3D siêu ấn tượng

14 ngôi trường đào tạo thiết kế đồ họa xuất sắc nhất Thủ đô - Lựa chọn vàng cho tương lai sáng tạo

Hình nền điện thoại độc đáo và cực kỳ ấn tượng

Top 5 bộ phim đáng xem nhất của Trương Tịnh Nghi, nữ diễn viên tài năng của điện ảnh Trung Quốc

Những hình nền đẹp dành cho Zoom
