Top 6 bài soạn xuất sắc nhất về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu 4 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
* Hướng dẫn đọc
Đề tài chính: Sống trong một cộng đồng, mỗi cá nhân cần biết đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Không thể sống khép kín hay chỉ quan tâm đến bản thân mình. Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm riêng, không thể so sánh hay ganh đua với người khác.
Câu 1 (trang 44 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đều phàn nàn về lão Miệng chỉ ăn mà không làm việc. Vì vậy họ quyết định đình công, không làm gì để lão Miệng không có gì ăn. Tuy nhiên, sau vài ngày, tất cả đều cảm thấy mệt mỏi và nhận ra rằng công việc của Miệng là rất quan trọng, giúp cung cấp năng lượng cho tất cả. Sau khi nhận ra sai lầm, họ xin lỗi Miệng và cùng nhau làm việc trở lại, sống hòa thuận.
Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Các yếu tố cần phân tích trong truyện ngụ ngôn:
Đề tài
Bài học về đoàn kết, trách nhiệm và sự thấu hiểu lẫn nhau.
Sự kiện, tình huống
Sự so bì, tị nạnh giữa Chân, Tay, Tai, Mắt và Miệng.
Cốt truyện
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không hài lòng với Miệng vì cho rằng Miệng không làm gì mà chỉ ăn. Vì thế, họ quyết định đình công, không làm gì để Miệng không có thức ăn.
Nhân vật
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng.
Không gian, thời gian
- Không gian: trên cơ thể con người.
- Thời gian: không xác định rõ ràng.
Câu 3 (trang 45 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Bài học em rút ra:
- Trong cộng đồng, chúng ta cần biết chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, không thể sống ích kỷ, tách biệt.
- Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm riêng, không thể so bì hay tị nạnh với nhau.
- Trong công việc và cuộc sống, sự đoàn kết, giúp đỡ, tôn trọng vai trò của mỗi người là rất quan trọng, sự ích kỷ sẽ chỉ gây hại cho lợi ích chung.

2. Bài soạn mẫu 5 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Thể loại
Truyện "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng" thuộc thể loại truyện ngụ ngôn, truyền tải thông điệp sâu sắc về sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Bố cục
Truyện được chia thành ba phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến “cả bọn kéo nhau về”): Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định phản đối Miệng.
- Phần 2 (Tiếp theo đến “đành họp nhau lại để bàn”): Hậu quả của sự tranh giành và ích kỷ.
- Phần 3 (Còn lại): Cách giải quyết hậu quả và sự hòa hợp.
Tóm tắt nội dung
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai quyết định phản đối Miệng, cho rằng Miệng chỉ ăn mà không làm gì. Nhưng sau vài ngày, mọi người nhận ra rằng nếu Miệng không ăn thì họ cũng không thể làm việc được. Cuối cùng, họ đến xin lỗi Miệng, và từ đó sống hòa thuận với nhau.
Nghệ thuật
- Cách kể chuyện sinh động, có tính ẩn dụ sâu sắc.
- Sử dụng các bộ phận cơ thể để truyền đạt bài học về sự đoàn kết và tôn trọng.
Bài học rút ra
Truyện nhắc nhở chúng ta rằng trong một tập thể, mỗi cá nhân đều có vai trò quan trọng, không thể sống tách biệt, phải cùng nhau hợp tác và tôn trọng lẫn nhau để phát triển.
Câu hỏi 1: Tóm tắt ngắn gọn văn bản "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng".
Trả lời:
Truyện kể về sự tranh giành giữa các bộ phận trong cơ thể. Mắt, Chân, Tay, Tai nhận thấy họ làm việc vất vả trong khi Miệng chỉ ăn mà không làm gì. Họ quyết định phản đối bằng cách không làm việc để Miệng không có gì ăn. Tuy nhiên, khi Miệng không ăn, họ cũng cảm thấy mệt mỏi. Cuối cùng, họ nhận ra rằng công việc của Miệng là rất quan trọng và xin lỗi Miệng. Từ đó, họ sống hòa thuận và hợp tác cùng nhau.
Câu hỏi 2: Liệt kê các yếu tố giúp nhận diện truyện ngụ ngôn trong "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng".
Trả lời:
Các yếu tố cần xem xét
Dấu hiệu nhận biết yếu tố truyện ngụ ngôn trong "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
Đề tài
Thông qua câu chuyện về các bộ phận cơ thể để rút ra bài học về sự đoàn kết và hợp tác.
Sự kiện, tình huống
- Mắt, Chân, Tay, Tai so bì với Miệng vì cho rằng Miệng chỉ ăn mà không làm gì. Họ quyết định phản đối bằng cách không làm việc.
- Khi Miệng không ăn, họ nhận ra sai lầm và đến xin lỗi Miệng để làm lại mọi việc.
Cốt truyện
Truyện nói về sự ích kỷ giữa các bộ phận cơ thể và sự nhận ra tầm quan trọng của mỗi công việc trong cơ thể. Sau khi nhận ra sai lầm, các bộ phận sống hòa thuận và hợp tác với nhau.
Nhân vật
Chân, Tay, Tai, Mắt và Miệng.
Không gian, thời gian
Không gian: trong cơ thể con người.
Câu hỏi 3: Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học gì?
Trả lời:
Sai lầm của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt giúp em nhận ra rằng trong một tập thể, không ai có thể tách biệt mà không cần sự giúp đỡ của nhau. Mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm riêng, và chúng ta cần tôn trọng, hợp tác để cùng nhau phát triển.

3. Bài soạn mẫu 6 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
I. Tác giả
- Tác giả dân gian, mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
II. Tác phẩm "Chân, tay, tai, mắt, miệng"
Thể loại: Truyện ngụ ngôn
Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác: Truyện được in trong tuyển tập văn học dân gian Việt Nam, tập III, thuộc thể loại truyện cười và truyện ngụ ngôn.
Phương thức biểu đạt: Tự sự và biểu cảm
Tóm tắt tác phẩm:
Trong câu chuyện, Chân, Tay, Tai, Mắt bất mãn với Miệng, cho rằng chỉ có Miệng ăn mà không làm gì. Các bộ phận quyết định đình công, không làm việc. Tuy nhiên, khi Miệng không ăn, mọi bộ phận đều mệt mỏi và nhận ra rằng công việc của Miệng là thiết yếu, nuôi sống cơ thể. Cuối cùng, họ đoàn kết và trở lại làm việc.
Bố cục tác phẩm:
- Phần 1: Từ đầu đến “cả bọn kéo nhau về” – Các bộ phận quyết định đình công.
- Phần 2: Từ tiếp theo đến “đành họp nhau lại để bàn” – Hậu quả của sự so bì.
- Phần 3: Còn lại – Các bộ phận nhận ra sai lầm và làm việc trở lại.
Giá trị nội dung:
- Mỗi bộ phận có công việc riêng để duy trì sự sống của cơ thể.
Giá trị nghệ thuật:
- Tình huống truyện độc đáo, hài hước nhưng sâu sắc.
- Thành công trong việc xây dựng hình tượng các nhân vật thông qua các bộ phận cơ thể người.

4. Bài soạn mẫu 1 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 44, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Yêu cầu: Tóm tắt ngắn gọn nội dung văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý đến những chi tiết quan trọng để có thể tóm tắt một cách chính xác và súc tích.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện kể về việc Chân, Tay, Tai, Mắt so bì với Miệng vì cho rằng Miệng chỉ ăn mà không làm việc gì. Sau khi quyết định không cho Miệng ăn, cả nhóm cảm thấy kiệt sức và nhận ra rằng Miệng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Cuối cùng, họ quay lại xin lỗi Miệng, và mọi người sống hòa thuận, mỗi bộ phận đều thực hiện công việc của mình.
Câu 2 (trang 44, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Yêu cầu: Liệt kê các dấu hiệu nhận diện truyện ngụ ngôn trong văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
Lời giải chi tiết:
Các yếu tố cần xem xét:
- Đề tài: Tinh thần đoàn kết và trách nhiệm trong tập thể.
- Sự kiện, tình huống: Sự ganh đua, hơn thua của các bộ phận cơ thể với Miệng.
- Cốt truyện: Các bộ phận đình công và nhận ra sai lầm, cuối cùng quay lại sống hòa thuận với Miệng.
- Nhân vật: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
- Không gian, thời gian: Không gian: trên cơ thể con người, thời gian: không xác định cụ thể.
Câu 3 (trang 45, SGK Ngữ văn 7 Tập 1)
Yêu cầu: Rút ra bài học từ sai lầm của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với Miệng.
Lời giải chi tiết:
Sai lầm lớn của các nhân vật là thiếu sự tôn trọng vai trò của Miệng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Qua đó, truyện dạy chúng ta rằng trong một tập thể, mỗi người đều có trách nhiệm và vai trò riêng, không thể sống tách biệt và phải luôn nương tựa vào nhau để tồn tại.

5. Bài soạn mẫu 2 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Câu 1: Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
Gợi ý:
Chân, Tay, Tai, Mắt đã từng sống hòa thuận với Miệng, nhưng do ghen tị vì Miệng chỉ ăn mà không làm gì, họ quyết định ngừng cho Miệng ăn. Miệng không phản ứng, và mọi người đều ra về. Sau vài ngày, họ mệt mỏi và nhận ra sai lầm của mình. Bác Tai là người nhận ra rằng Miệng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cơ thể. Sau khi Miệng ăn, mọi người khỏe lại và sống hòa thuận, không còn sự ganh tị.
Câu 2: Liệt kê các dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là truyện ngụ ngôn (sử dụng bảng sau và làm vào vở):
Các yếu tố cần xem xét:
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng:
- Đề tài: Đoàn kết và sự tôn trọng trong tập thể.
- Sự kiện, tình huống: Các bộ phận cơ thể cho rằng Miệng không làm việc, dẫn đến sự đình công của các bộ phận.
- Cốt truyện: Các bộ phận nhận ra sai lầm và cùng quay lại làm việc hợp tác, giúp đỡ nhau.
- Nhân vật: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
- Không gian, thời gian: Không gian: trên cơ thể con người, thời gian: không xác định cụ thể.
Câu 3: Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học gì?
Bài học: Truyện nhấn mạnh rằng trong mỗi tập thể, mỗi cá nhân đều có vai trò riêng biệt và không thể thiếu nhau. Việc tôn trọng công sức và đóng góp của mọi người là yếu tố quan trọng để duy trì sự hòa hợp và thành công chung.

6. Bài soạn mẫu 3 về "Chân, tay, tai, mắt, miệng" (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
* Hướng dẫn đọc:
Nội dung chính: Câu chuyện này nhấn mạnh về giá trị của tinh thần cộng đồng. Mỗi cá nhân trong xã hội không thể sống tách biệt mà cần sự hợp tác, chia sẻ từ mọi người xung quanh. Chúng ta cần học cách hiểu và cảm thông lẫn nhau để cùng phát triển.
Câu 1 (trang 44 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tóm tắt ngắn gọn nội dung văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng.
Trả lời:
Câu chuyện kể về sự ganh tị của cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai với lão Miệng, vì cho rằng Miệng chỉ ăn mà không làm việc gì. Họ quyết định không cho Miệng ăn, mặc cho Miệng rất ngạc nhiên và sửng sốt. Sau vài ngày, khi không thể làm gì, cả nhóm nhận ra sai lầm và quay lại xin lỗi Miệng. Họ hiểu rằng mỗi bộ phận trong cơ thể đều có một vai trò quan trọng và không thể thiếu nhau. Cuối cùng, tất cả lại sống hòa thuận, không còn sự ghen tị.
Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng là truyện ngụ ngôn.
Các yếu tố cần xem xét:
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, tay, tai, mắt, miệng:
- Đề tài: Bài học về sự đoàn kết và tinh thần cộng đồng.
- Sự kiện, tình huống: Các nhân vật ganh tị và tranh cãi với nhau về vai trò của mỗi người.
- Cốt truyện: Câu chuyện bắt đầu với sự xung đột và kết thúc bằng sự hòa giải.
- Nhân vật: Các bộ phận trên cơ thể người, mỗi bộ phận đại diện cho một tính cách khác nhau.
- Không gian, thời gian: Không gian là cơ thể con người, thời gian không được xác định cụ thể.
Câu 3 (trang 45 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học gì?
Trả lời:
Thông qua câu chuyện, chúng ta nhận thấy rằng trong xã hội, mỗi cá nhân đều có một vai trò quan trọng, và sự thiếu tôn trọng đối với công sức của người khác có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bài học từ câu chuyện là sự cần thiết của tinh thần đoàn kết, hiểu biết và chia sẻ trong cộng đồng để tạo ra sự phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình tái chinh phục trái tim người bạn đời sau lỗi lầm ngoại tình

Top 10+ dịch vụ phục chế đồ gỗ tận nhà Hà Nội - Uy tín & chuyên nghiệp

Top 13 nhà hàng ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng tại Hà Nội

Cách làm món tép ram thơm ngon với màu sắc hấp dẫn, đem lại sự thích thú ngay từ lần thử đầu tiên.

Khám phá 5 quán hột vịt lộn ngon nổi tiếng tại TP.HCM
