Top 6 Bài soạn xuất sắc về 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo)
Nội dung bài viết
1. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4
Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời:
Chủ đề xuyên suốt các đoạn trong văn bản là:
- Giới thiệu về cốm, món quà đặc biệt và tinh tế
- Ca ngợi vẻ đẹp, vị ngon, hương thơm và giá trị của cốm
Trình tự các đoạn trong văn bản có sự liên kết hợp lý, tạo mạch lạc cho chủ đề, với các phần:
- Phần 1: Giới thiệu về đặc sản cốm Vòng và truyền thống làm cốm của làng Vòng
- Phần 2: Mô tả nguyên liệu và các công đoạn chế biến tinh tế để có được sản phẩm cốm Vòng
- Phần 3: Những suy tư, cảm nhận của tác giả về cốm, nhấn mạnh việc nâng niu cốm cũng là nâng niu công sức của con người và đất trời.
=> Đây là cách trình bày hợp lý, tạo sự mạch lạc và thẩm mỹ trong cấu trúc bài viết.
Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Thử thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, bạn có thấy sự thay đổi về nội dung không? Hãy thử và trao đổi ý kiến với bạn bè.
Trả lời:
- Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, nội dung sẽ trở nên thiếu mạch lạc, không còn logic và thiếu sự hấp dẫn. Người đọc sẽ không hiểu vì sao món quà này lại đặc biệt.
- Ví dụ, nếu đổi phần công đoạn làm cốm lên trước, người đọc sẽ không thấy rõ giá trị đặc biệt của món quà này ngay từ đầu.
Câu 3 (trang 86, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh và hạt dẻ đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê… Liệu có phải văn bản thiếu mạch lạc không?
Trả lời:
Không, văn bản này vẫn mạch lạc vì tất cả các vấn đề được đề cập đều có sự liên kết, tập trung vào chủ đề về cốm, những món ăn liên quan đến cốm, và nét văn hóa của vùng đất này.
Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Chọn các từ ngữ địa phương theo miền và đánh dấu X vào ô tương ứng:
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung

2. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Câu hỏi 1: Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi sau:
Trả lời:
b. Trình tự sắp xếp các đoạn trong văn bản giúp chủ đề mạch lạc, rõ ràng. Tác giả đã sắp xếp một cách hợp lý, từ những cái khái quát đến cụ thể, từ giới thiệu món quà đặc biệt - các công đoạn làm cốm - cảm xúc của tác giả khi thưởng thức cốm.
Câu hỏi 2: Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, nội dung văn bản có thay đổi không? Hãy thử thay đổi và trao đổi ý kiến với bạn bè.
Trả lời:
- Nếu thay đổi trật tự các đoạn, văn bản sẽ trở nên mất mạch lạc, thiếu logic và không giữ được sự thu hút. Nội dung sẽ bị đứt đoạn, không còn tinh tế và hấp dẫn.
- Ví dụ: Nếu đưa phần công đoạn làm cốm lên trước phần giới thiệu, miêu tả đặc điểm của cốm, người đọc sẽ không hiểu được lý do tại sao món quà này lại đặc biệt.
Câu hỏi 3: Văn bản 'Mùa thu về Trùng Khánh' với hạt dẻ hát nói về nhiều chủ đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng thu, du lịch Trùng Khánh, và con người hiền hòa ở quê... Vậy liệu có phải văn bản thiếu mạch lạc không?
Trả lời:
Không, văn bản không thiếu mạch lạc. Dù có nhiều chủ đề, nhưng tất cả đều liên kết với nhau, theo dụng ý tác giả muốn khơi dậy sự tò mò về hạt dẻ, từ đặc điểm của hạt dẻ, cách kết hợp với cốm, đến lý do khiến hạt dẻ Trùng Khánh trở thành đặc sản (mùa thu, du lịch, con người).
Câu hỏi 4: Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau (làm vào vở):
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung


3. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời:
+ Các đoạn trong văn bản đều hướng về chủ đề cốm Vòng.
+ Trình tự sắp xếp các đoạn hợp lý, từ mô tả cách làm cốm, đến cách gói cốm, và cuối cùng là cách thưởng thức cốm sao cho đúng.
Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, nội dung sẽ bị thay đổi như thế nào? Hãy thử thay đổi theo các cách khác nhau và chia sẻ với bạn bè.
Trả lời:
- Theo em, thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng sẽ khiến người đọc khó hiểu và không thể cảm nhận đúng ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải.
- Các cách thay đổi trật tự có thể như sau:
+ Cách 1: Cách gói cốm – Công đoạn làm cốm – Cách thưởng thức.
+ Cách 2: Cách thưởng thức cốm – Công đoạn làm cốm – Cách gói cốm.
Câu 3 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát nói về nhiều vấn đề như hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng thu, du lịch Trùng Khánh và con người sống lâu và hiền hòa… Liệu văn bản có thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Trả lời:
Văn bản này không thiếu mạch lạc vì các câu và đoạn văn đều tập trung vào chủ đề chung về vẻ đẹp của Trùng Khánh. Tuy có nhiều vấn đề được đề cập, nhưng tất cả đều hướng đến việc tôn vinh vẻ đẹp của hạt dẻ Trùng Khánh.
Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng sau:
Trả lời:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung

4. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
+ Các đoạn trong văn bản đều hướng đến việc miêu tả vẻ đẹp của Cốm làng Vòng.
+ Trình tự miêu tả được tổ chức hợp lý, với sự kết nối rõ ràng giữa các công đoạn làm cốm, cách gói cốm và cuối cùng là thưởng thức cốm sao cho đúng.
Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
- Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, cấu trúc văn bản sẽ trở nên rời rạc, thiếu sự liên kết, khiến nội dung trở nên kém hấp dẫn và không còn sự tinh tế.
- Các cách thay đổi trật tự có thể như sau:
+ Cách 1: Giới thiệu cách thưởng thức cốm => Quá trình làm cốm => Cách gói cốm.
+ Cách 2: Quá trình làm cốm => Cách thưởng thức cốm => Cách gói cốm.
+ Cách 3: Cách gói cốm => Thưởng thức cốm => Cách làm cốm.
Câu 3 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Văn bản này không thiếu mạch lạc vì:
+ Các câu, đoạn đều hướng đến chủ đề vẻ đẹp của Trùng Khánh với nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng vẫn tập trung vào đặc trưng của dẻ Trùng Khánh.
+ Các phần, đoạn được nối tiếp một cách rõ ràng, mạch lạc, tạo sự dễ hiểu cho người đọc.
Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
Ba má - Bố mẹ, Thầy u, Thầy bu - Bọ mạ, Ba mạ - Tía má
Đìa - Kênh, hồ - Kênh, hồ - Đìa
Thức quà - Món quà - Thức quà - Món quà
Chè xanh - Chè xanh - Trà xanh - Chè xanh (chỉ cây trồng) - Trà xanh (chỉ sản phẩm qua chế biến)
Răng rứa - Sao đấy, sao thế - Răng, rứa - Sao đấy, sao thế
Mô tê - Đâu kia - Mô tê - Đâu kia

5. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Câu 1 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau:
Trả lời:
Câu 2 (trang 86 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì sẽ ảnh hưởng đến nội dung văn bản như thế nào? Hãy thử thay đổi trật tự và thảo luận ý kiến với các bạn.
Trả lời:
Nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng, mạch cảm xúc và nội dung sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó, văn bản sẽ trở nên không mạch lạc và khó để người đọc cảm nhận hết sự tinh tế của câu chuyện.
Câu 3 (trang 86, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Văn bản 'Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát' đề cập đến nhiều chủ đề như hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng thu, du lịch Trùng Khánh, và những con người hiền hòa ở quê… Liệu văn bản có thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Trả lời:
Văn bản này không thiếu mạch lạc. Mặc dù đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, nhưng tất cả đều liên kết chặt chẽ với nhau, hướng đến một chủ đề chung là Cốm và những món ăn với Cốm, đây cũng là một phần thể hiện bản sắc văn hóa của vùng đất Trùng Khánh.
Câu 4 (trang 87, SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Xác định các từ ngữ địa phương theo bảng dưới đây:


6. Bài soạn 'Thực hành tiếng Việt trang 86' (Ngữ văn 7 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Câu 1: Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời câu hỏi dưới đây:
Gợi ý:
Câu 2: Theo em, việc thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi và thảo luận với bạn bè.
- Nếu thay đổi trật tự các đoạn, văn bản sẽ trở nên thiếu sự liên kết và mạch lạc.
- Ví dụ: Nếu người viết giới thiệu theo thứ tự cách gói cốm, công đoạn làm cốm và cuối cùng là cách thưởng thức, văn bản sẽ trở nên rời rạc và khó hiểu.
Câu 3: Văn bản 'Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát' nói đến nhiều vấn đề như hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng thu, du lịch Trùng Khánh và con người ở quê sống lâu và hiền hòa. Liệu văn bản có thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Văn bản này vẫn duy trì sự mạch lạc. Dù đề cập đến nhiều chủ đề, nhưng tất cả đều được liên kết với nhau, và nhất là tác giả dành nhiều dung lượng để khắc họa vẻ đẹp của hạt dẻ Trùng Khánh, tạo nên một chủ đề xuyên suốt.
Câu 4: Xác định các từ ngữ địa phương theo từng vùng miền bằng cách đánh dấu (X) vào ô thích hợp:
Từ ngữ - Miền Bắc - Miền Trung - Miền Nam
ba má - Miền Nam
đìa - Miền Nam
thức quà - Miền Bắc
chè xanh - Miền Bắc
răng rứa - Miền Trung
mô tê - Miền Trung

Có thể bạn quan tâm

Tại sao bột cần tây lại là sự lựa chọn hoàn hảo thay cho cần tây tươi?

Liệu việc bé sơ sinh thường xuyên lè lưỡi và nhai miệng có phải là hiện tượng bình thường?

Top 10 Tiệm Làm Nail Đẹp Nhất TP. Quy Nhơn, Bình Định – Địa Chỉ Được Lòng Phái Đẹp

Mận Bắc (hay mận Hà Nội) thường thu hoạch vào tháng nào trong năm?

Cách chụp ảnh màn hình trên Samsung Galaxy Note 8
