Top 6 giáo án mầm non giúp trẻ nhận diện trái, phải chi tiết và sinh động nhất
Nội dung bài viết
1. Giáo án mầm non dạy trẻ nhận diện trái, phải của các đối tượng khác (số 4)
1. Mục đích – yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ nhận diện được tay phải và tay trái của chính mình.
- Trẻ hiểu được vị trí bên phải, bên trái của bản thân.
- Trẻ nhận ra đồ vật xung quanh và xác định chúng ở vị trí nào của cơ thể mình.
b. Kĩ năng
- Trẻ luyện tập nhận diện tay phải, tay trái của mình.
- Trẻ phát triển khả năng phân biệt bên phải, bên trái khi đứng ở nhiều góc độ khác nhau.
c. Thái độ
- Trẻ có thái độ tích cực trong giờ học.
- Trẻ biết sắp xếp đồ dùng một cách ngăn nắp.
- Trẻ học cách yêu quý bản thân và người xung quanh.
2. Chuẩn bị
- Mỗi trẻ có một đồ chơi cầm tay.
- Đồ dùng học tập đặt xung quanh lớp.
- Một chiếc khăn tay.
- Một số đồ chơi khác quanh lớp.
- Nhạc nền bài hát “Vui đến trường”.
3. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động 1: Ôn tập
- Cô cho trẻ hát bài “Vui đến trường”.
- Cô trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát.
- Chúng mình dùng tay làm những gì nhỉ? Vẽ, múa, ăn cơm... Vậy tay trái và tay phải sẽ có vai trò như thế nào trong các hoạt động này?
- Trẻ thực hành xác định tay phải, tay trái trong các tình huống khác nhau.
- Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”: Cô yêu cầu trẻ thực hiện động tác với tay phải, tay trái như cầm thìa, cầm bút, cầm bát...
Hoạt động 2: Xác định bên phải, bên trái của bản thân
- Cô cho trẻ nhận diện các bộ phận trên cơ thể và xác định chúng ở vị trí tay phải, tay trái. Trẻ chơi trò “Chú thỏ” cùng cô, làm động tác như vẫy tay, bịt mắt, nghiêng người, quay đầu để nhận diện đúng các vị trí trên cơ thể.
- Trẻ học cách đặt tay phải lên vai bạn và nhận diện phía bên phải của mình.
- Cô yêu cầu trẻ quay đầu để xác định các đồ vật ở phía phải, phía trái của mình.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Trò chơi “Tai ai tinh”: Trẻ bịt mắt và đoán hướng âm thanh phát ra từ bạn.

2. Giáo án mầm non giúp trẻ phân biệt trái, phải trong các tình huống thực tế (số 5)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Ôn lại việc nhận diện tay phải, tay trái của trẻ.
- Trẻ xác định được hướng trái, phải của bản thân trong các tình huống khác nhau.
- Trẻ nhận biết các đồ vật xung quanh và phân biệt chúng theo vị trí của cơ thể.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng định hướng trong không gian.
- Trẻ nâng cao khả năng phân biệt trái, phải qua các chuyển động của cơ thể.
- Phát triển kỹ năng quan sát và ghi nhớ.
- Tăng cường khả năng ngôn ngữ của trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ có thái độ tích cực trong giờ học.
- Trẻ biết cách sử dụng đồ dùng và giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Trẻ biết yêu quý và tôn trọng các chú bộ đội và những người xung quanh.
4. Nội dung tích hợp:
- Văn học: Vè “Hải đảo”.
- Khám phá khoa học: Tìm hiểu về các chú bộ đội.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án, máy tính, tivi.
- Trang phục chú bộ đội.
- Xốp trải nền.
- Một số đồ chơi.
- Mô hình ngôi nhà, mô hình vườn rau, mô hình hòn đảo.
- Đàn, mũ chú bộ đội, bánh chưng, bánh dày.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mũ đủ cho trẻ.
- Ống nhòm đủ cho trẻ.
- Trang phục bộ đội gọn gàng.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
1. Mở đầu: Gây hứng thú (1-2 phút)
- Cô và trẻ cùng đọc bài vè “Hải đảo”.
- Cô giáo dục trẻ về tình yêu Tổ Quốc và sự hy sinh của các chú bộ đội.
2. Nội dung (21-22 phút)
- Trẻ tham gia trò chơi “Tay đẹp” để ôn lại tay phải, tay trái.
- Trẻ thực hành xác định tay phải, tay trái qua các hoạt động trò chơi.
- Hoạt động xác định phía phải, phía trái của bản thân thông qua các bài tập đơn giản.
3. Luyện tập củng cố:
- Trẻ tham gia các trò chơi như “Vượt sóng” và “Tiến lên” để củng cố bài học về trái, phải.
4. Kết thúc:
- Trẻ hành quân ra ngoài.

3. Giáo án mầm non giúp trẻ phân biệt trái, phải trong các tình huống thực tế (số 6)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
- Trẻ nhận diện và phân biệt tay phải, tay trái của chính mình.
- Trẻ có khả năng xác định và gọi tên chính xác tay phải, tay trái đối với cơ thể mình.
- Trẻ tham gia một cách hào hứng vào các hoạt động nhận diện tay phải, tay trái thông qua trò chơi và các bài tập tương tác.
II. CHUẨN BỊ
- Mỗi trẻ sẽ có một rổ lô tô chứa các vật dụng quen thuộc như: muỗng, ly, bàn chải đánh răng.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Nhận biết tay phải, tay trái
- Trẻ thực hành phân biệt tay phải, tay trái qua các vật dụng trong rổ. Cô sẽ làm mẫu và cùng trẻ thực hiện.
+ Cô giơ hình muỗng và yêu cầu trẻ giơ tay lên theo hướng dẫn.
+ Cô giải thích rằng tay phải là tay cầm muỗng.
+ Cô yêu cầu trẻ lặp lại “Tay phải” từ 2-3 lần.
+ Cô hỏi trẻ tay phải dùng để làm gì? (Trẻ có thể trả lời: cầm bút, ăn, uống, vẽ, đánh răng, v.v.).
- Cô tiếp tục giơ hình ly và yêu cầu trẻ thực hiện theo cô.
+ Cô giải thích đây là tay trái.
+ Cô yêu cầu trẻ lặp lại “Tay trái” từ 2-3 lần.
* Hoạt động 2: Làm theo yêu cầu của cô
- Cô yêu cầu trẻ giơ tay theo yêu cầu của mình.
+ Cô hỏi: “Tay đâu, tay đâu?”, trẻ trả lời: “Tay đây, tay đây”.
+ Cô yêu cầu trẻ giơ tay phải (trái) và nói to: “Tay phải” (trái) 3 lần.
- Cô yêu cầu trẻ lấy các đồ dùng theo yêu cầu: “Cùng cô đánh răng nào”.
+ Cô hỏi: “Tay nào chúng ta cầm bàn chải đánh răng?” Trẻ trả lời và thực hiện theo cô.
+ Cô hỏi: “Tay nào cầm ly đựng nước đánh răng?” Trẻ trả lời và thực hiện theo cô.
* Kết thúc: Cô cho trẻ hát và vận động theo bài hát “Tay thơm tay ngoan”.

4. Giáo án mầm non giúp trẻ phân biệt trái, phải của các đối tượng khác (số 1)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1) Kiến thức
- Trẻ nhận diện được phía phải, phía trái của chính mình và của người khác, cùng với khả năng định hướng trong không gian.
- Trẻ được ôn luyện về sự phân biệt tay phải và tay trái của bản thân.
2) Kỹ năng
- Rèn luyện khả năng quan sát, định hướng trong không gian, và khả năng phân biệt phía phải, phía trái của các đối tượng khác.
- Phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong các hoạt động học tập và vui chơi.
3) Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc các vật nuôi trong gia đình, đồng thời phát triển tinh thần đoàn kết và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
* Đồ dùng của cô:
- Đàn, que chỉ, các đồ dùng trong lớp học, thảm trải nền.
- Giáo án điện tử, que chỉ, đàn, máy vi tính.
* Đồ dùng của trẻ:
- Búp bê, gấu bông, lược, cặp tóc, rổ đựng đồ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định và tạo hứng thú
- Trẻ tham gia hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” và cùng cô trò chuyện về các con vật trong bài hát.
- Các câu hỏi giao tiếp để khám phá nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Những con vật nào được nhắc đến trong bài hát?
+ Các con có yêu thích các con vật nuôi trong gia đình không?
* Giáo dục trẻ về tình yêu thương, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
* Hoạt động 2: Ôn tập xác định tay phải, tay trái của bản thân
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện bài tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp với việc ôn lại tay phải, tay trái: Nghiêng đầu phải (trái), lắc tay phải (trái), nghiêng mình phải (trái), lắc đùi phải (trái).
- Cô quan sát và sau đó di chuyển sang bên phải của trẻ để giúp trẻ nhận diện đúng vị trí của mình.
+ Cô đứng ở phía nào của các con?
+ Cô A đứng ở phía nào của các con?
+ Cô giải thích cho trẻ rằng khi cô đứng cùng chiều với các con, thì tay phải của cô sẽ là phía tay phải của trẻ.
+ Các con kiểm tra cùng cô tay phải, tay trái của cô và của các con để xác định đúng vị trí.
* Hoạt động 3: Xác định vị trí phía phải, phía trái của đối tượng khác
- Cô mời 3 bạn lên xếp thành hàng ngang và cùng nhau khám phá sự đối chiếu giữa các vị trí tay của cô và trẻ.
- Cô giải thích khi cô đứng ngược chiều với các con, tay phải của cô sẽ đối diện với tay trái của trẻ.
+ Cô tiếp tục thực hành với các vị trí khác và khái quát lại cho trẻ hiểu về sự thay đổi của các phía khi có sự thay đổi vị trí đứng.
+ Trẻ tham gia cùng cô trong các hoạt động trò chơi và học hỏi thêm về khái niệm vị trí trái phải thông qua các tình huống thực tế.
* Hoạt động 4: Ôn luyện qua trò chơi
- Trò chơi “Trang trại vui vẻ” với sự tham gia của các con vật nuôi trong gia đình, giúp trẻ nhận diện và phân biệt vị trí trái phải của các đồ vật trong trò chơi.
- Trò chơi “Thỏ con nhanh trí” với các thử thách về vị trí đúng trái phải khi chạy về ngôi nhà bên phải hoặc bên trái.
3. Kết thúc: Trẻ cùng cô thực hiện hành động chim bay ra sân một cách nhẹ nhàng và vui vẻ.

5. Giáo án mầm non giúp trẻ xác định trái, phải của đối tượng khác (số 2)
1. Mục đích và yêu cầu.
* Thái độ
- Trẻ có thái độ nghiêm túc trong giờ học và biết vâng lời cô giáo.
- Giáo dục trẻ biết quan tâm và yêu quý mọi người xung quanh.
- Trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè và tham gia chơi cùng bạn một cách hòa đồng.
* Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng xác định phía phải, phía trái của bản thân.
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ và phân biệt được các phía trái phải của các đối tượng khác.
* Kiến thức
- Trẻ có thể xác định được phía phải và phía trái của đối tượng khác.
- Trẻ ôn luyện xác định phía phải và phía trái của bản thân.
- Trẻ chơi tốt các trò chơi và tham gia đầy đủ vào các hoạt động.
- Tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt: Phía trái, Phía phải, Đối tượng khác.
2. Chuẩn bị.
- Búp bê, mũ, dép, áo, quần, váy, tranh hoạt động nhóm.
3. Tiến hành.
* Hoạt động 1: Ôn phía trái, phía phải của bản thân (Bài hát Người tôi yêu, tôi thương)
- Tổ chức cho trẻ vận động và hát bài “Người tôi yêu, tôi thương”.
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện động tác vỗ tay phải, vỗ tay trái, bước chân phải, bước chân trái theo yêu cầu của cô.
* Hoạt động 2: Xác định phía phải và phía trái của đối tượng khác
- Cô mời 3 bạn lên lớp để thực hiện trò chơi xác định phía phải, phía trái của bạn A và bạn B.
- Cô yêu cầu trẻ thực hiện các bài tập nhận diện phía phải và trái của búp bê bằng cách đặt đồ dùng (áo, váy, mũ) vào đúng vị trí của búp bê.
- Cô kiểm tra và sửa sai nếu cần, giúp trẻ hiểu rõ về sự khác biệt giữa các phía của búp bê và của các con.
* Hoạt động 3: Ai thông minh hơn?
- Trẻ tham gia trò chơi “Nhảy theo cô nói” với các động tác đi theo phía phải, phía trái.
- Trẻ chia thành ba nhóm để tham gia trò chơi tìm đồ dùng và đi đúng phía phải, phía trái của búp bê.
- Cô kiểm tra kết quả và kết thúc trò chơi.

6. Giáo án mầm non xác định trái, phải của đối tượng khác (số 3)
I. Mục đích và yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ có khả năng xác định phía phải và phía trái của bản thân, đồng thời có thể nhận biết và phân biệt vị trí này của các đối tượng khác một cách chính xác.
- Trẻ ôn luyện việc xác định tay phải và tay trái của chính mình để phát triển sự nhạy bén trong nhận thức về không gian.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện khả năng quan sát, sự định hướng trong không gian, giúp trẻ phân biệt và xác định được vị trí của các đối tượng xung quanh.
- Khuyến khích trẻ phát triển sự nhanh nhẹn và khéo léo qua các hoạt động vui chơi, giúp trẻ làm quen với môi trường học tập hiệu quả hơn.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ lòng yêu thương và sự quan tâm đối với các con vật, đồng thời dạy trẻ cách chơi đoàn kết và hỗ trợ bạn bè trong quá trình hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ các con vật sống dưới nước, các công cụ dạy học như búp bê, gấu bông, lược, cặp tóc, rổ đựng.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Trẻ hát bài “Cá vàng bơi” để bắt đầu buổi học.
- Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát, tạo không khí vui tươi và hứng khởi cho bài học.
- Để chuẩn bị cho chuyến tham quan hồ sinh thái, cô cùng trẻ thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để khởi động.
Hoạt động 2: Ôn phía phải, phía trái của bản thân
- Cô hướng dẫn trẻ các động tác thể dục như tay phải chống vào hông phải, tay trái chống vào hông trái, lắc mông sang trái, nghiêng đầu sang phải, vặn người sang phải và trái để trẻ thực hành và ôn lại kiến thức về hướng trái phải.
- Trẻ dậm chân, vỗ tay, phối hợp các động tác với việc đếm số, tạo cho trẻ cơ hội vận động linh hoạt và rèn luyện khả năng định hướng trong không gian.
- Cô hướng dẫn trẻ nhận diện tay phải, tay trái qua các hoạt động tương tác và hỏi đáp, giúp trẻ hiểu rõ hơn về khái niệm này.
Hoạt động 3: Xác định vị trí phía phải – phía trái của đối tượng khác
- Cô mời ba bạn lên và tạo tình huống thực tế để trẻ xác định vị trí phía phải và trái của bạn trong một hàng ngang.
- Trẻ tham gia trò chơi tương tác với các bức tranh về động vật sống dưới nước. Cô chỉ định vị trí các bức tranh về cá và cua ở bên phải và trái của bạn Dũng, giúp trẻ củng cố hiểu biết về vị trí trong không gian.
- Cô giải thích cách nhận biết phía phải, phía trái của các đối tượng xung quanh khi đứng cùng chiều hoặc ngược chiều, từ đó giúp trẻ phát triển kỹ năng xác định phương hướng trong không gian.
Hoạt động 4: Luyện tập
- Trẻ tham gia các trò chơi thi đua, trồng cây và hoa theo yêu cầu của cô, giúp trẻ thực hành các kỹ năng đã học trong không khí vui nhộn, sôi động.
- Trẻ còn tham gia trò chơi “Thỏ con nhanh trí”, qua đó rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy và khả năng phân biệt đúng trái phải khi thực hiện các hành động cụ thể.
Hoạt động 5: Kết thúc
- Cuối giờ, cô mời các con hát bài “Tôm cá cua thi tài”, kết thúc buổi học đầy vui vẻ và ý nghĩa.

Có thể bạn quan tâm

Cách làm kim tuyến ăn được đơn giản tại nhà

Hướng dẫn làm Silly Putty tại nhà

Hướng dẫn làm slime tại nhà

Bí quyết giữ hoa tulip tươi lâu sau khi cắt

Hướng dẫn Tự chế nước hoa
