Hướng Dẫn Thay Lốp Xe Đơn Giản và Hiệu Quả
28/02/2025
Nội dung bài viết
Bạn đã từng rơi vào tình huống bất ngờ khi lốp xe bị xì hơi giữa đường? Bạn muốn tự mình thay lốp mà không cần nhờ sự trợ giúp từ người khác? Thật may, việc thay lốp xe không quá phức tạp nếu bạn đã chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng bắt tay vào thực hiện.
Quy Trình Thực Hiện

Tìm một vị trí an toàn, bằng phẳng và ổn định để thay lốp xe. Hãy đảm bảo xe dừng trên bề mặt phẳng để tránh tình trạng xe tự di chuyển. Nếu đang ở gần đường, hãy đỗ xe cách xa luồng giao thông và bật đèn báo khẩn cấp. Tránh những nơi có mặt đất mềm hoặc dốc.

Kéo phanh tay và chuyển cần số về vị trí "P" (đỗ xe). Đối với xe số sàn, hãy gài số 1 hoặc số lùi để đảm bảo an toàn.
Sử dụng vật nặng (như đá, bê tông, hoặc bánh xe dự phòng) để chèn vào phía trước và sau bánh xe đối diện. Điều này giúp đảm bảo xe không di chuyển trong quá trình thay lốp.
Lấy lốp dự phòng và kích xe. Đặt kích dưới gầm xe, gần vị trí lốp cần thay. Đảm bảo kích tiếp xúc với phần kim loại cứng cáp của khung xe.
- Nhiều xe hiện đại có vỏ nhựa bọc gầm, hãy cẩn thận đặt kích vào đúng vị trí để tránh làm hỏng vỏ nhựa. Tham khảo sách hướng dẫn nếu cần.
- Với xe thân nguyên khối, tìm rãnh nhỏ hoặc dấu hiệu gần bánh xe để đặt kích.
- Với xe tải hoặc xe đời cũ có khung, đặt kích vào dầm khung gần bánh xe.
Nâng kích lên cho đến khi nó chạm vào gầm xe (nhưng chưa nâng xe lên). Đảm bảo kích vuông góc với mặt đất và tiếp xúc chắc chắn với gầm xe.
Tháo nắp trục bánh xe và vặn lỏng đai ốc ngược chiều kim đồng hồ. Chỉ vặn lỏng chứ không tháo hoàn toàn. Giữ bánh xe trên mặt đất giúp dễ dàng xoay đai ốc mà không làm xoay cả bánh xe.
- Sử dụng chìa vặn đai ốc đi kèm xe hoặc tuýp chữ thập tiêu chuẩn. Chọn chìa vừa khít với đai ốc để tránh làm hỏng ren.
- Luôn mang theo dụng cụ vặn ốc phù hợp trong cốp xe để ứng phó kịp thời.
- Nếu đai ốc quá chặt, dùng lực cơ thể hoặc chân đạp lên chìa, nhưng cẩn thận để tránh làm hỏng đai ốc.
Đạp hoặc quay kích để nâng bánh xe lên khỏi mặt đất. Nâng đủ cao để tháo lốp cũ và lắp lốp dự phòng.
- Kiểm tra sự ổn định của xe trong quá trình nâng. Nếu xe không ổn định, hạ kích xuống và điều chỉnh lại.
- Nếu kích bị nghiêng, hạ xuống và đặt lại cho thẳng đứng.
- Luôn mang theo đế kích nhỏ để tăng độ an toàn trong trường hợp kích chính bị trượt hoặc hỏng.
Tháo đai ốc bánh xe. Vặn ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi đai ốc rời ra. Tiếp tục tháo các đai ốc còn lại.
- Lưu ý, một số xe đời cũ của Chrysler và GM có thể sử dụng ren ngược trên đai ốc bánh xe.
Tháo lốp xe bị xì. Đặt lốp cũ dưới gầm xe để phòng trường hợp kích bị hỏng, giúp xe không rơi trực tiếp xuống đất.
- Nếu lốp bị kẹt do gỉ sét, dùng búa cao su đập nhẹ vào bên trong lốp hoặc dùng lốp dự phòng đập vào bên ngoài để làm lỏng.
Lắp bánh xe dự phòng vào trục. Căn chỉnh cẩn thận vành lốp với các bu lông, sau đó vặn đai ốc vào.
- Đảm bảo lắp đúng hướng, đầu van lốp phải hướng ra ngoài. Với đai ốc vương miện, phần vát phải hướng vào bánh xe.
Siết chặt đai ốc bằng tay trước khi dùng dụng cụ. Vặn đai ốc theo hình ngôi sao để đảm bảo lốp cân bằng.
- Tránh dùng lực quá mạnh khi xe còn trên kích. Siết chặt hoàn toàn khi xe đã hạ xuống mặt đất.
Hạ xe xuống nhưng chưa tiếp đất hoàn toàn. Siết chặt đai ốc một lần nữa trước khi hạ xe xuống hẳn.
Hạ xe xuống mặt đất và tháo kích. Siết chặt đai ốc lần cuối và lắp lại nắp trục bánh xe.

Cất lốp bị xì vào cốp và sắp xếp sửa chữa sau. Chi phí vá lốp thường khoảng 50 nghìn đồng, nhưng nếu lốp hỏng nặng, bạn cần thay mới và để lại lốp cũ cho cửa hàng xử lý.
Những Lời Khuyên Hữu Ích
- Luôn giữ chìa khóa đai ốc khóa ở nơi dễ tìm để thuận tiện khi cần thay lốp.
- Nếu bánh xe bị kẹt, dùng búa tạ và miếng gỗ để gỡ vành bánh xe. Xoay lốp định kỳ giúp ngăn tình trạng này.
- Khi tháo hoặc siết đai ốc, đặt tuýp chữ thập ở vị trí dễ nhấn để tận dụng trọng lực, giảm nguy cơ chấn thương.
- Luôn vặn phần vát của đai ốc vào bánh xe để đảm bảo bánh xe được định vị chính xác.
- Ghi nhớ quy trình thay lốp và đặc điểm xe để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.
- Tuýp chữ thập giúp tạo lực vặn lớn hơn so với chìa một tay thông thường.
- Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp dự phòng để đảm bảo sẵn sàng sử dụng.
- Thay lốp dự phòng mới khi cần, vì lốp dự phòng chỉ dùng tạm thời.
- Xoay lốp định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất để tránh tình trạng bánh xe bị kẹt.
Những Điều Cần Lưu Ý
- Luôn quan sát không gian xung quanh. Khi thay lốp gần đường có nhiều xe qua lại, hãy cực kỳ thận trọng. Hàng trăm người mỗi năm gặp tai nạn khi thay lốp bên lề đường; chỉ thực hiện việc này khi không còn lựa chọn nào khác.
- Để đảm bảo an toàn, hãy đặt khúc gỗ, tảng đá hoặc vật chắc chắn dưới gầm xe sau khi kích xe lên và trước khi tháo lốp. Điều này giúp ngăn xe rơi xuống nếu kích bị hỏng. Đặt vật chắn gần khung xe hoặc vị trí nâng xe, nhưng không quá xa bánh xe.
- Hầu hết lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn và không được thiết kế để chạy quá 80km/h hoặc di chuyển đường dài. Chạy quá tốc độ này có thể gây hư hỏng lốp. Hãy di chuyển chậm đến tiệm sửa xe để vá hoặc thay lốp chính.
- Không bao giờ sử dụng gạch xỉ hoặc kích tự chế. Trọng lượng xe rất lớn, và việc dùng vật liệu không đảm bảo có thể gây nguy hiểm cho cả bạn và xe.
Du lịch
Ẩm thực
Khám phá
Đi Phượt
Vẻ đẹp Việt Nam
Chuyến đi
Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn Thay tã cho em bé

Hướng dẫn cách dán dữ liệu vào các ô không bị ẩn, bỏ qua các ô không hiển thị trong bảng.

Đặc sản Quảng Ngãi - Những món quà ẩm thực độc đáo và hấp dẫn

Hướng dẫn xuất và lưu ảnh trong Photoshop

Cách thực hiện so sánh hai văn bản trong Word một cách chính xác và hiệu quả.
