6 Bài soạn mẫu xuất sắc về Luyện tập kết hợp thao tác phân tích và so sánh trong văn nghị luận (Ngữ Văn 11)
Nội dung bài viết
Bài soạn mẫu số 4
Luyện tập (trang 120-121 sgk Ngữ văn 11 Tập 1):
Bài 1
- Đoạn văn ứng dụng nhuần nhuyễn hai thao tác: phân tích và so sánh:
- Phân tích: "Tự kiêu tự đại là khờ dại. Bởi lẽ, dù mình có tài giỏi vẫn luôn có người tài giỏi hơn. Sự tự mãn chính là biểu hiện của sự thụt lùi"
- So sánh: Người tự kiêu tự mãn tựa như chiếc chén, chiếc đĩa cạn (qua đó làm nổi bật sự nhỏ bé, vô nghĩa của thói tự phụ trong mối tương quan cộng đồng)
- Trong đó, thao tác phân tích giữ vai trò chủ đạo, còn so sánh có tác dụng bổ trợ, cùng hướng tới mục tiêu giúp người đọc thấu hiểu vấn đề cách sâu sắc
⇒ Việc phối hợp các thao tác lập luận trong văn nghị luận là điều tối quan trọng, giúp triển khai luận điểm cách thuyết phục và hiệu quả
Bài 2
- Chủ đề: Nét đẹp nghệ thuật trong bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương
- Hệ thống luận điểm:
- Vẻ đẹp nội dung tư tưởng
- Giá trị nghệ thuật đặc sắc
- Tâm tư tác giả gửi gắm
- Đoạn văn tập trung phân tích giá trị nghệ thuật:
- Vị trí: Phần thân bài
- Cách chuyển ý: "Không chỉ chứa đựng nội dung sâu sắc về thân phận người phụ nữ, Tự tình II còn là kiệt tác nghệ thuật với nhiều đặc sắc..."
b.
- Luận cứ:
- Ngôn ngữ thơ điêu luyện thể hiện phong cách độc đáo
- Hình ảnh giàu sức gợi, đa tầng nghĩa
- Nghệ thuật đảo ngữ đặc trưng (câu 2,5,6)
- Hệ thống động từ mạnh: "xiên ngang", "đâm toạc"
- Thao tác chính: Phân tích để làm rõ mối quan hệ giữa hình thức và nội dung
- Có thể kết hợp so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật đặc trưng nghệ thuật
c.
Học sinh triển khai đoạn văn theo gợi ý
Bài 3
a.
Luận điểm về vẻ đẹp nội dung:
- Hai câu đề: Tâm trạng chán chường, tủi hổ
- Hai câu thực: Tô đậm cảnh ngộ cô đơn
- Hai câu luận: Nỗi phẫn uất và khát khao phản kháng
- Hai câu kết: Quay về tâm trạng buồn thương
b.
Gợi ý phân tích đức tính trung thực:
- Giải thích khái niệm (phân tích)
- Ý nghĩa của trung thực trong học tập (phân tích)
- Biểu hiện cụ thể (phân tích kết hợp so sánh)
- Đối chiếu với hiện tượng thiếu trung thực
- Phương pháp rèn luyện (phân tích)
c.
Tham khảo đoạn văn mẫu kết hợp phân tích - so sánh trong "Chiếu cầu hiền"

2. Bài soạn mẫu số 5
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
* Các thao tác lập luận được vận dụng:
- Phân tích:
- Luận điểm trung tâm: Cảnh báo về thói tự kiêu tự đại
- Hai luận cứ chính: "Tự kiêu là khờ dại" và "Tự đại dẫn đến thoái bộ"
- So sánh:
- Tương phản: "mình hay" đối lập "nhiều người hay hơn", "sông to bể rộng" tương phản "chén nhỏ đĩa cạn"
- Tương đồng: Người tự mãn như vật dụng nhỏ bé
⇒ Thao tác phân tích giữ vai trò chủ đạo, so sánh làm tăng tính sinh động và sức thuyết phục
* Giá trị của việc kết hợp thao tác:
- Giúp luận điểm trở nên cụ thể, dễ tiếp nhận
- Khơi gợi ý thức khiêm tốn, tinh thần học hỏi
⇒ Kết hợp đa dạng thao tác lập luận là yêu cầu thiết yếu trong văn nghị luận
Câu 2 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Quy trình chuẩn bị bài văn:
- Xác định chủ đề trọng tâm
- Xây dựng dàn ý khoa học
- Phát triển hệ thống luận điểm, luận cứ
- Lựa chọn thao tác lập luận phù hợp
- Thiết kế câu chuyển ý mạch lạc
Tài liệu tham khảo:
- Soạn bài siêu ngắn
- Soạn bài chi tiết
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
b. Phẩm chất hiếu học:
- Giải nghĩa khái niệm hiếu học
- Phân tích giá trị:
- Lợi ích với sự phát triển bản thân
- Biểu hiện cụ thể (đối chiếu với thái độ học tập hời hợt)
- Hậu quả của việc thiếu hiếu học
- Dẫn chứng các tấm gương tiêu biểu
- Bài học ứng dụng thực tế

3. Bài soạn mẫu số 6
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Chớ tự kiêu tự đại. Tự kiêu tự đại là khờ dại... Người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén, cái đĩa cạn.
a. Thao tác lập luận sử dụng:
- Phân tích: Làm rõ bản chất của thói tự kiêu qua hai luận cứ: giới hạn năng lực cá nhân và hệ quả thoái bộ
- So sánh: Hình tượng hóa vấn đề qua ví dụ sông biển - chén đĩa, tạo ấn tượng mạnh
→ Thao tác phân tích giữ vai trò chủ đạo, so sánh bổ trợ
b. Giá trị nghệ thuật:
- Giúp vấn đề trừu tượng trở nên cụ thể, dễ tiếp nhận
- Tạo sức thuyết phục qua hệ thống lập luận chặt chẽ
- Kích thích tư duy người đọc qua hình ảnh so sánh ấn tượng
c. Bài học:
Việc phối hợp đa dạng thao tác lập luận là yêu cầu tất yếu để tạo nên văn nghị luận sâu sắc và hấp dẫn
Câu 2 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
Hướng dẫn viết bài phân tích tác phẩm:
- Lựa chọn tác phẩm yêu thích
- Xác định khía cạnh nghệ thuật/nội dung cần phân tích
- Xây dựng hệ thống luận điểm:
- Luận điểm chính
- Luận cứ hỗ trợ
- Kết hợp nhuần nhuyễn:
- Phân tích chi tiết
- So sánh với các tác phẩm khác
Câu 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 11 tập 1)
b. Dàn ý bài nghị luận về đức tính hiếu học:
Mở bài: Giới thiệu giá trị của tinh thần hiếu học
Thân bài:
- Giải thích khái niệm hiếu học
- Phân tích:
- Lợi ích với sự phát triển bản thân
- Biểu hiện cụ thể (đối chiếu với thái độ học tập hời hợt)
- Hậu quả của việc thiếu hiếu học
- Dẫn chứng các tấm gương tiêu biểu
Kết bài: Khẳng định ý nghĩa và liên hệ bản thân

4. Bài soạn mẫu số 1
Câu 1 (trang 120 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1)
- Tác giả vận dụng tài tình thao tác lập luận phân tích:
+ Khắc họa rõ nét sự 'ngộ nhận' của thói tự kiêu (khi tưởng mình giỏi nhất, trong khi thế giới còn vô vàn người tài giỏi hơn)
+ Tự mãn chính là bước lùi (như dòng sông nhỏ bé so với đại dương bao la)
- Nghệ thuật so sánh sinh động:
+ Người kiêu ngạo tựa chiếc chén cạn, chỉ chứa được giọt nước nhỏ
+ Giúp độc giả cảm nhận sâu sắc hậu quả của tính tự phụ
⇒ Đoạn văn là điển hình của nghệ thuật lập luận đa chiều
b. Đoạn văn đạt đến độ hoàn mỹ trong việc kết hợp phân tích và so sánh
+ Mỗi thao tác đều tỏa sáng ở góc độ riêng, tạo nên bức tranh nghị luận toàn diện
c. Nghệ thuật viết văn nghị luận đòi hỏi sự linh hoạt
+ Cần chọn lọc và làm chủ thao tác then chốt
+ Luôn xuất phát từ mục đích để lựa chọn phương thức phù hợp


Hình ảnh minh họa cho các thao tác lập luận
Gợi ý phân tích chuyên sâu
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ văn 11 tập 1):
+ Nghệ thuật lập luận được thể hiện qua:
- Phân tích: Lật mở từng lớp nguyên nhân và hệ quả của thói kiêu ngạo
- Đối chiếu: Giữa cái tôi hạn hẹp và thế giới rộng lớn bên ngoài
+ Sự hòa quyện nhịp nhàng giữa các thao tác tạo nên sức thuyết phục mạnh mẽ
Câu 2 (trang 120 SGK):
a. Khám phá vẻ đẹp 'Câu cá mùa thu' (Nguyễn Khuyến):
+ Luận điểm trọng tâm:
- Nghệ thuật sử dụng ngôn từ điêu luyện
- Cách tạo hình không gian đặc biệt
+ Chuyển ý mượt mà: 'Thơ là bức họa bằng ngôn từ, và Nguyễn Khuyến quả là bậc thầy phối màu ngôn ngữ...'
b. Phương pháp tiếp cận:
+ Phân tích nghệ thuật gieo vần độc đáo
+ So sánh với thi pháp mùa thu trong thơ Đường
+ Đặt trong dòng chảy văn học để thấy nét đột phá
c. Gợi mở sáng tạo:
+ Khuyến khích người viết tìm ra góc nhìn riêng
+ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa phân tích sâu và đối chiếu mở rộng


Hình ảnh minh họa cho các thao tác lập luận văn học
Tài liệu tham khảo chuyên sâu
Câu 1 (trang 120 SGK Ngữ Văn 11):
Đoạn văn là điển hình của nghệ thuật lập luận đa tầng:
- Phân tích sắc bén: Lột tả bản chất của thói tự kiêu qua các lớp nghĩa sâu xa
- So sánh tinh tế: Hình ảnh "cái chén cạn" trở thành ẩn dụ đầy ám ảnh về sự hạn hẹp
→ Sự kết hợp nhuần nhuyễn tạo nên sức thuyết phục vừa lý tính vừa cảm tính
Câu 2 (trang 120 SGK):
Phương pháp phân tích tác phẩm:
- Xác định tinh thể chủ đề (linh hồn tác phẩm)
- Kiến tạo hệ thống luận điểm như xương sống văn bản
- Lựa chọn "từ khóa chuyển mạch" để liên kết ý tưởng
- Xây dựng hệ thống dẫn chứng đa chiều
- Pha trộn linh hoạt các thao tác nghị luận
Ghi chú: Ưu tiên thao tác phân tích làm nòng cốt, so sánh làm điểm nhấn

Hình ảnh minh họa quá trình phân tích tác phẩm văn học
Có thể bạn quan tâm

Top 9 địa chỉ mua kính mắt uy tín và chất lượng tại Cần Thơ

Tripi hân hoan chào đón cửa hàng mới tại 217 Đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Cần Thơ, chính thức khai trương vào ngày 10/05/2020.

Lẩu gà lá giang ăn kèm với những loại rau này sẽ làm bùng nổ vị ngon khó cưỡng.

Top 10 cửa hàng thời trang nam đáng ghé nhất tại TP. Quy Nhơn, Bình Định

Phụ nữ sinh mổ nên ăn rau gì? Những loại rau giúp mẹ bỉm phục hồi và khỏe mạnh
