9 thói quen xấu của học sinh tiểu học và những phương pháp khắc phục hiệu quả mà giáo viên nên áp dụng
Nội dung bài viết
1. Thiếu chủ động, biết nhưng ngại giơ tay phát biểu
“Tại sao học sinh ngày càng ít phát biểu?” Đây là câu hỏi đang thu hút sự chú ý, vì sự thiếu tương tác này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập cũng như cảm hứng giảng dạy của giáo viên.
- Câu hỏi quá dễ hoặc quá khó.
- Khối lượng bài học quá lớn, gây áp lực cho học sinh.
- Giáo viên quá nghiêm khắc, thiếu sự khích lệ, dẫn đến tâm lý lo lắng, căng thẳng cho học sinh.
- Học sinh thiếu tự tin hoặc chưa chuẩn bị bài đầy đủ trước khi lên lớp, khiến họ ngại phát biểu; một số khác lo sợ trả lời sai sẽ bị bạn bè hay thầy cô chế giễu.
- Những kỷ niệm không tốt với một số giáo viên khiến học sinh cảm thấy xa cách.
- Học sinh chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc tham gia xây dựng bài học.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cả học sinh và giáo viên cần cùng nhau nỗ lực. Giáo viên cần không ngừng cải thiện phương pháp giảng dạy, tạo ra một bầu không khí thú vị, giúp học sinh hứng thú hơn với bài học và thoải mái khi phát biểu.
Giáo viên cũng cần phải chuẩn bị các câu hỏi phù hợp, không quá dễ cũng không quá khó, đồng thời phải kết nối các câu hỏi với thực tế đời sống, tạo ra sự tò mò và hứng khởi cho học sinh.


2. Thói quen nói dối
Nói dối là một hiện tượng không hiếm gặp trong môi trường học đường hiện nay. Vậy nguyên nhân là gì? Có thể do lười biếng, do áp lực học tập hay do trẻ quên mất điều gì đó... Tuy nhiên, dù lý do là gì, nói dối vẫn là một thói quen xấu cần phải loại bỏ.
Giải pháp hiệu quả nhất là tạo ra một môi trường sống lành mạnh và không có áp lực, để học sinh có thể tự do bày tỏ suy nghĩ và hành động một cách trung thực. Cụ thể, gia đình cần là tấm gương sáng cho trẻ, giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi giao lưu với bạn bè, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tích cực và không đặt quá nhiều áp lực về thành tích học tập. Bên cạnh đó, giáo dục lòng tự trọng để trẻ biết tự điều chỉnh hành vi của mình.
Về phía nhà trường và xã hội, việc tăng cường tuyên truyền và giáo dục đạo đức là điều cần thiết. Một giải pháp quan trọng là mỗi trường học nên có phòng tư vấn tâm lý, do các chuyên gia tâm lý thực hiện, để giảm thiểu tình trạng học sinh có hành vi nói dối lệch chuẩn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là học sinh tự ý thức được hậu quả của hành vi này, biết nhận lỗi khi mắc phải và xây dựng cho mình đức tính trung thực trong cuộc sống.


3. Ngáp ngủ trong lớp
Ngáp và ngủ trong lớp không chỉ gây mất trật tự mà còn là dấu hiệu cho thấy học sinh không còn hứng thú với bài giảng. Một trong những nguyên nhân chính là do giáo viên chưa tạo được sự thu hút trong các tiết học, khiến học sinh cảm thấy nhàm chán. Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần sáng tạo hơn trong cách truyền đạt bài học, mang lại sự mới mẻ và hấp dẫn để giữ sự chú ý của học sinh.
Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt của học sinh cũng đóng vai trò quan trọng. Việc thức khuya chơi game hoặc xem phim có thể khiến học sinh uể oải vào ngày hôm sau. Nếu phát hiện học sinh ngáp hoặc mệt mỏi trong lớp, giáo viên nên yêu cầu học sinh thuật lại bài học và tìm hiểu nguyên nhân. Hợp tác với gia đình để điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt của học sinh, khuyến khích các em không thức khuya và có giấc ngủ đủ, đặc biệt là không nên để các em xem phim hoặc chơi game quá muộn.


4. Không muốn đến lớp vì cho rằng bài giảng của giáo viên không hấp dẫn
Giáo viên đôi khi sẽ phải đối mặt với những tình huống khó khăn. Học sinh có thể vô tình hoặc cố ý làm tổn thương lòng tự trọng của thầy cô, thậm chí nghi ngờ khả năng giảng dạy của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn đang làm việc với những tâm hồn non nớt và đang góp phần hình thành nhân cách cho các em. Những lời nói của học sinh đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy buồn lòng, nhưng đó là một phần trong quá trình trưởng thành của các em.
Để giải quyết các hành vi sai trái của học sinh, không phải lúc nào cũng cần phải đưa các em đến phòng hiệu trưởng hay giáo viên kỉ luật. Đây là lúc học sinh cần được tiếp cận với sự chia sẻ và tư vấn tích cực từ giáo viên, không phải chỉ là những hình thức trừng phạt. Khi sự tin tưởng được xây dựng, việc nhắc nhở các em khi phạm lỗi sẽ trở nên dễ dàng hơn, ngay cả khi bạn cảm thấy thất vọng với hành động của học sinh.
Giải thích với học sinh rằng bạn mong đợi họ có thể làm tốt hơn, và đừng bao giờ mất niềm tin vào các em. Những học sinh cá biệt sẽ cảm thấy buồn và mất động lực nếu họ nhận thấy mình không còn được tin tưởng. Thay vào đó, hãy thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ các em. Hướng dẫn một học sinh cá biệt vượt qua những khó khăn cá nhân không phải là điều dễ dàng và sẽ không xảy ra ngay lập tức, nhưng nó sẽ thay đổi tương lai của các em.


5. Học sinh e ngại và thiếu sự gần gũi với thầy cô
Tâm lý e dè ở học sinh tiểu học là hiện tượng khá phổ biến. Trong bối cảnh phương pháp giảng dạy ngày càng được đổi mới, mối quan hệ thầy – trò không còn là sự phân chia rõ rệt mà trở nên gần gũi và thân thiết hơn, nơi thầy cô không chỉ là người giảng bài mà còn là người bạn đồng hành của các em. Vì thế, việc xây dựng một mối quan hệ thầy trò thân thiện không phải là điều khó khăn đối với tôi.
Tôi luôn cố gắng tạo ra một môi trường học tập thoải mái, nơi các em có thể thoải mái bày tỏ ý kiến của mình mà không phải sợ hãi hay e dè. Hãy luôn nhẹ nhàng, lắng nghe và động viên các em khi cần thiết, giúp các em cảm thấy mình luôn được hỗ trợ trong mọi tình huống. Tôi thường nói: “Các em hãy cứ mạnh dạn chia sẻ ý kiến, cô luôn ở đây để giúp đỡ các em trong học tập và cuộc sống.”
Đối với những tình huống xảy ra trong lớp, giáo viên cần xử lý công bằng, nhẹ nhàng nhưng cũng phải cứng rắn. Khen thưởng những học sinh có thành tích tốt và đưa ra những biện pháp kỷ luật rõ ràng đối với những hành vi sai trái. Tuy nhiên, quan trọng là phải tìm ra điểm mạnh của các em để khích lệ trước khi đưa ra những lời nhắc nhở về lỗi lầm.
Với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như học sinh khuyết tật hay học sinh cá biệt, việc giáo dục cần được thực hiện với sự nhẹ nhàng, tận tâm. Thầy cô cần thể hiện sự cảm thông, bao dung và luôn sẵn sàng tha thứ, từ đó tạo ra niềm tin và sự kính trọng từ các em, giúp các em tự tin hơn và yêu thích việc học.


6. Học sinh chơi theo nhóm, xa lánh một số bạn trong lớp
Tình bạn chính là sợi dây kết nối kỳ diệu, gắn bó mỗi con người chúng ta lại với nhau, từ gia đình cho đến bạn bè, đồng nghiệp. Khi đến trường, ngoài sự quan tâm của thầy cô, tình bạn là món quà tinh thần quan trọng giúp các em học hỏi, trưởng thành. Câu nói “Học thầy không tày học bạn” chính là minh chứng cho sự quan trọng của tình bạn trong sự phát triển của mỗi cá nhân. Những người bạn tốt sẽ là chỗ dựa vững chắc, giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách, cả trong học tập lẫn cuộc sống.
Để tình bạn trong lớp học được bền chặt và đoàn kết, giáo viên cần khuyến khích các em sự hợp tác và chia sẻ. Các em không chỉ học hỏi lẫn nhau mà còn phải biết sẻ chia niềm vui, giúp đỡ nhau trong học tập, khi bạn giỏi, hãy giúp bạn yếu hơn; khi bạn chưa hiểu, đừng ngần ngại hỏi để học hỏi thêm.
Trong giao tiếp, các em phải luôn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Sự lịch thiệp, lời nói nhẹ nhàng, thái độ cởi mở sẽ giúp các em xây dựng được tình bạn đẹp. Mỗi khi có mâu thuẫn, thay vì xung đột, hãy trò chuyện để hiểu nhau hơn hoặc nhờ thầy cô giải quyết để tình bạn không bị rạn nứt.
Trong cuộc sống, các em cần chia sẻ và đoàn kết, đặc biệt là với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Hãy là những người bạn thực sự, luôn có nhau trong những niềm vui, nỗi buồn, và cùng nhau phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Đừng bao giờ làm tổn thương bạn bè bằng những lời lẽ xấu, hành động bạo lực hay phân biệt đối xử. Tình bạn đích thực là sự yêu thương, tôn trọng và luôn biết hỗ trợ nhau trong mọi hoàn cảnh.


7. Nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học
Nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học luôn là một thói quen khó bỏ của học sinh, không chỉ ở các cấp học tiểu học mà còn kéo dài đến trung học phổ thông và đại học. Dù thầy cô đã chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, nhưng khi học sinh không tập trung, tình trạng này có thể làm giảm hiệu quả học tập, khiến giáo viên cảm thấy thất vọng. Vậy, làm thế nào để khắc phục tình trạng này?
Để bài giảng trở nên thú vị, hấp dẫn hơn, giáo viên cần sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, tránh sự nhàm chán. Việc tổ chức các hoạt động học tập đa dạng như thi đua nhóm, trò chơi học tập, hay thảo luận nhóm sẽ tạo ra không khí vui tươi, khuyến khích sự tham gia của học sinh và khơi dậy niềm yêu thích học tập trong các em.
Khi học sinh mất tập trung, giáo viên có thể gọi tên và yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi hoặc nhắc lại nội dung bài học. Nếu học sinh không thể trả lời, sẽ phải đứng tại chỗ để tiếp tục học, từ đó học sinh sẽ tự giác chú ý hơn. Đối với các bài tập, giáo viên có thể quy định thời gian hoàn thành, ai không làm xong sẽ phải ở lại sau giờ học để hoàn thành.
Tổ chức thi đua giữa các nhóm là một phương pháp hiệu quả để khuyến khích tinh thần học tập nghiêm túc. Các tiêu chí như bài làm tốt, tích cực phát biểu, chú ý học bài sẽ được đưa ra, và nhóm nào có thành tích tốt sẽ được khen thưởng. Hình thức thi đua này không chỉ mang tính cá nhân mà còn tạo ra sự gắn kết trong tập thể, giúp các em hiểu được rằng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
Giáo viên cần giữ sự nghiêm túc nhưng cũng cần sự mềm dẻo. Mắt nghiêm nghị nhìn học sinh đang nói chuyện và nhắc nhở từng chút một. Cần phải chỉ rõ từng hành động sai, từ cách ngồi, cách cầm bút cho đến thái độ học tập. Bên cạnh đó, động viên và giúp đỡ học sinh sửa chữa những sai sót để các em có thể tiến bộ. Nếu có thể, tạo ra không khí vui vẻ trong lớp học, để học sinh cảm thấy việc học không còn là gánh nặng.
Giáo viên cũng nên phối hợp chặt chẽ với gia đình để cùng nhau giải quyết vấn đề. Phụ huynh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục con cái và vai trò của thầy cô trong quá trình này, từ đó tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong công tác giáo dục.


8. Nói leo trong giờ học
Khi giáo viên đặt câu hỏi, lớp học im lặng, nhưng khi giảng bài, không ít học sinh lại tranh thủ nói chen vào, gây gián đoạn. Điều này chắc chắn khiến các thầy cô cảm thấy không vui. Để khắc phục, việc áp dụng kỷ luật là rất cần thiết để học sinh nhận thức được rằng việc nói leo là hành vi không đúng mực, thiếu tôn trọng.
Giáo viên có thể yêu cầu học sinh đứng lên phát biểu để nhận thấy sai lầm của mình. Sau đó, thầy cô nên giải thích cho học sinh rằng, nói leo trong lớp là một thói quen không hay, làm ảnh hưởng đến buổi học chung. Các câu hỏi như: “Tại sao lúc cô hỏi, em không giơ tay?” sẽ giúp học sinh hiểu được hành động của mình.
Các hình thức xử phạt như yêu cầu học sinh chép lại câu “Con xin lỗi cô lần sau con không nói leo nữa” hoặc yêu cầu đứng im trong 5 phút cũng có thể giúp học sinh nhận ra lỗi. Nếu học sinh không hiểu lỗi của mình, giáo viên cần giải thích cặn kẽ để em không tái phạm. Ngoài ra, việc tổ chức thi đua sẽ tạo động lực cho học sinh duy trì trật tự và tập trung hơn trong học tập.


9. Nói tục chửi thề, hay đánh bạn
Trong trường hợp này, giáo viên cần tiếp cận gần gũi, tạo không gian để trò chuyện, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của hành vi học sinh. Đôi khi, chỉ cần lắng nghe, hỏi han về hoàn cảnh gia đình và tâm lý của em, giáo viên sẽ tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Dưới đây là một số biện pháp có thể áp dụng để cải thiện hành vi này.
Trước tiên, giáo viên nên liên lạc với phụ huynh, mời họ đến trường để trao đổi tình hình. Đồng thời, giáo viên có thể yêu cầu học sinh ở lại cuối buổi học để cùng thảo luận và tìm cách sửa đổi. Học sinh có thể ký cam kết làm gương mẫu và thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như làm cán bộ lớp, tuyên dương những em có tiến bộ.
Giáo viên có thể tổ chức các hoạt động sắm vai, để học sinh nhập vai một người bị bạn bè bắt nạt, rồi cùng nhau phân tích và nhận xét những hành vi tốt xấu. Phương pháp này giúp học sinh dễ dàng thấm nhuần bài học, đặc biệt đối với các em còn hiếu động, khó tập trung lâu.
Cùng với đó, giáo viên cũng cần chú trọng vào việc khen ngợi học sinh. Những tiến bộ dù nhỏ cũng cần được ghi nhận và khen ngợi công khai. Ví dụ như khi học sinh có khả năng đọc to, rõ ràng, viết chữ đẹp, hoặc thể hiện sự thông minh trong học tập. Việc khen ngợi sẽ tạo động lực cho học sinh, đồng thời cũng giúp giáo viên khéo léo nhắc nhở những hành vi cần cải thiện, tất cả trong sự yêu thương và nghiêm khắc đúng mực.


Có thể bạn quan tâm

Cách kiểm tra lỗi RAM và các phần mềm hỗ trợ hiệu quả

Top 5 dịch vụ cứu dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam hiện nay

Hướng dẫn chi tiết cách sao chép ảnh từ máy ảnh Canon sang PC sử dụng CameraWindow

Hướng dẫn kiểm tra VGA với công cụ Furmark

Khám phá những tính năng mới đầy thú vị trên Windows 11
