Khám phá Top 6 bài soạn mẫu xuất sắc về "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức)
Nội dung bài viết
1. Mẫu bài soạn "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản 4
Câu 1 trang 29 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Đánh giá cách chọn nhan đề bài viết.
Trả lời:
Nhân đề bài viết “Sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI” là một cụm từ ngắn gọn nhưng đã tóm gọn được tinh thần của toàn bộ bài viết. Nhan đề này không gây sự nhàm chán mà ngược lại, tạo ấn tượng mạnh mẽ và dễ dàng thu hút người đọc.
Câu 2 trang 29 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Những luận điểm nào được tác giả sử dụng để triển khai vấn đề?
Trả lời:
Vấn đề được triển khai qua các luận điểm sau:
- Khái niệm sống đơn giản
- Quan điểm về cách thức sống đơn giản trong xã hội hiện đại
- Ý nghĩa sâu sắc của việc sống đơn giản
- Đề xuất các giải pháp cho việc sống đơn giản ngày nay
Câu 3 trang 29 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Những yếu tố nào tạo nên sức thuyết phục của bài viết?
Trả lời:
Những yếu tố thuyết phục của bài viết bao gồm:
- Các luận điểm rõ ràng, kèm theo dẫn chứng sắc bén
- Tư tưởng xuyên suốt bài viết hướng đến việc giải quyết vấn đề được nêu ra trong đề bài
- Việc kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tự sự và biểu cảm giúp bài văn thêm phần sâu sắc và dễ hiểu
Thực hành viết
Câu hỏi trang 29 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (tình yêu tuổi học trò).
Trả lời:
Dàn ý chi tiết
1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề nghị luận: tình yêu tuổi học trò.
Mỗi chúng ta trưởng thành từ những kỷ niệm và tình cảm trong sáng. Một trong những tình cảm đẹp nhất, khó quên chính là tình yêu tuổi học trò.
2. Thân bài
a) Giải thích tình yêu, tình yêu tuổi học trò.
Tình yêu tuổi học trò là những rung động đầu đời của học sinh, là khi bạn biết yêu thương ai đó, muốn hoàn thiện bản thân để xứng đáng với tình cảm đó.
b) Lợi ích và tác hại của yêu sớm:
- Tình yêu tuổi học trò là một tình cảm trong sáng, ngây thơ và đẹp đẽ.
- Tuy nhiên, đừng để tình yêu làm bạn lãng quên việc học tập và tương lai của chính mình.
- Có những bạn đã để tình yêu ảnh hưởng xấu đến việc học, làm giảm sút thành tích và gây lo lắng cho gia đình, thầy cô.
Kết bài: Khẳng định quan điểm về tình yêu tuổi học trò.
Tình yêu tuổi học trò không xấu, mà là một phần trong hành trình trưởng thành, nhưng cần biết cân bằng với trách nhiệm học tập và tương lai.
Bài làm
Tuổi học trò, ai cũng đã ít nhất một lần cảm thấy rung động trước một ánh mắt trìu mến hay một nụ cười ngọt ngào của ai đó. Và đó chính là tình cảm trong sáng, ngây thơ, đẹp đẽ mà bạn sẽ không bao giờ quên. Tình yêu tuổi học trò không phải lúc nào cũng dễ dàng định nghĩa, nhưng ai cũng hiểu rằng đó là những cảm xúc đầu đời đầy mới mẻ và đáng trân trọng.
Tình yêu là một đề tài muôn thuở, luôn được xã hội chú ý. Nó là nguồn cảm hứng, là sợi dây kết nối mọi người với nhau. Mỗi thời kỳ sẽ có những quan điểm khác nhau về tình yêu, đặc biệt là tình yêu tuổi học trò. Đó là những tình cảm đầu đời, ngây thơ, trong sáng của những nam nữ sinh khi còn cắp sách đến trường. Tình yêu này giúp chúng ta trưởng thành hơn, hiểu được tình cảm, cũng như cách để hoàn thiện bản thân mình. Và tôi tin rằng tình yêu tuổi học trò là một trong những tình cảm đẹp nhất và trong sáng nhất trong cuộc đời mỗi người.
Tình yêu học trò không phải là điều gì xấu. Ngược lại, đó là một phần tự nhiên trong quá trình trưởng thành. Dù vậy, chúng ta cần biết cân bằng giữa tình yêu và học tập, giữa việc yêu thương và xây dựng tương lai. Bạn không thể để tình yêu làm mờ đi mục tiêu của mình. Nếu biết cách giữ gìn, tình yêu học trò sẽ trở thành động lực giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập, trong cuộc sống, và tạo dựng những kỷ niệm đẹp đẽ để nhớ mãi sau này.
Với mỗi người, tình yêu tuổi học trò mang một sắc thái riêng, nhưng quan trọng là biết trân trọng những khoảnh khắc ấy, đồng thời phải nhận thức được rằng học tập và phát triển bản thân mới là điều quan trọng nhất trong giai đoạn này. Hãy để tình yêu học trò trở thành những ký ức tươi đẹp, là bài học về tình yêu và sự trưởng thành mà bạn sẽ mang theo suốt cuộc đời.
Vì vậy, tình yêu tuổi học trò không phải là điều gì xấu, nhưng cần được hiểu đúng, và luôn phải đi đôi với trách nhiệm và mục tiêu học tập của mỗi người.

2. Mẫu bài soạn "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản 5
Trong cuộc sống, khi đối diện với các vấn đề, thường xuất hiện những quan điểm trái ngược, và đôi khi chúng ta không thể đồng tình với một số quan điểm. Bên cạnh việc tán thành những ý kiến đúng, chúng ta cũng cần biết phản đối những ý kiến sai trái. Việc phản đối này thường được thể hiện qua các bài văn nghị luận. Để bài văn phản đối có sức thuyết phục, người viết cần đưa ra lập luận rõ ràng, sắc bén, kèm theo các dẫn chứng cụ thể và xác thực, dựa trên những tiêu chuẩn chân lý được cộng đồng chấp nhận rộng rãi.
* Yêu cầu đối với bài văn nghị luận phản đối một quan niệm, cách hiểu sai về một vấn đề trong đời sống:
- Làm rõ vấn đề và thực chất của vấn đề cần bàn luận.
- Nêu rõ ý kiến phản đối của tác giả đối với quan niệm, cách hiểu sai lệch về vấn đề.
- Đưa ra các lý lẽ và dẫn chứng vững chắc, chứng minh sự phản đối là có cơ sở.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Văn bản: Việc lớn, việc nhỏ
- Bài viết nêu lên quan điểm của một học sinh: chỉ làm việc lớn, không thích làm việc nhỏ, cho rằng việc nhỏ là vô nghĩa. Quan điểm này được nêu ra trong phần Mở bài.
- Tác giả thể hiện sự phản đối với quan điểm đó (Theo tôi, câu nói đó thể hiện một quan điểm rất khó chấp nhận).
- Các lý lẽ và dẫn chứng để phản bác quan điểm trên:
+ Mỗi người đều có trách nhiệm với những việc lớn, nhưng không thể vì thế mà bỏ qua những việc nhỏ; nếu mình không làm thì sẽ đùn đẩy cho ai? Việc nhỏ không đồng nghĩa với việc vô nghĩa, nhiều việc nhỏ lại mang ý nghĩa lớn lao...
+ Dẫn chứng cụ thể: Ông Ni-no-mi-gia, một doanh nhân Nhật Bản, mỗi sáng Chủ nhật đều đến Hồ Gươm nhặt rác. Hành động giản dị nhưng đầy ý nghĩa này đã lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng.
* Thực hành viết theo các bước
Trước khi viết
Chọn đề tài
- Một số đề tài tham khảo:
+ Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương.
+ Chỉ nên học những môn mình yêu thích, có thể bỏ qua những môn khác.
+ Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là hành động hình thức, không có tác dụng vì không tiết kiệm được bao nhiêu điện năng.
+ Sách giáo khoa đã do cha mẹ bỏ tiền mua, trở thành tài sản của mình, nên nếu muốn có thể viết vẽ vào đó.
Tìm ý
Ví dụ: Chọn vấn đề có thể bỏ qua một số môn, chỉ học những môn mình yêu thích.
- Đánh giá tổng quát vấn đề: việc bỏ qua một số môn, chỉ học môn yêu thích là hiện tượng không tốt đối với người học.
- Biểu hiện.
- Tác hại.
- Nguyên nhân.
- Giải pháp.
Lập dàn ý
- Sắp xếp các ý theo trật tự hợp lý:
Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề học lệch ở học sinh hiện nay, khi chỉ chú trọng vào một số môn yêu thích và bỏ qua các môn học khác.
- Đánh giá chung: Đây là hiện tượng không tốt cho quá trình học tập toàn diện của học sinh.
Thân bài:
* Giải thích:
- Học lệch là việc không học đều các môn, chú trọng vào môn học mà mình yêu thích, bỏ qua những môn khác.
* Biểu hiện:
- Thích học các môn tự nhiên vì không cần phải học thuộc nhiều.
- Một số bạn chỉ thích học các môn xã hội vì không phải làm quá nhiều bài tập tính toán.
- Một số người chỉ chú trọng học ngoại ngữ mà không quan tâm đến các môn khác.
* Tác hại:
- Học lệch sẽ gây hổng kiến thức cơ bản.
- Kết quả học tập sẽ không cao, dễ cảm thấy chán nản và ảnh hưởng đến giáo dục toàn diện.
- Thiếu vốn hiểu biết rộng rãi và cái nhìn tổng quan.
* Nguyên nhân:
- Chủ quan:
+ Do sở thích cá nhân của người học.
+ Do năng khiếu riêng của mỗi người.
+ Do ngại học và thiếu động lực nghiên cứu.
- Khách quan:
+ Do mục tiêu học để thi đỗ Đại học.
+ Do định hướng của cha mẹ.
* Giải pháp:
- Cần tuyên truyền để học sinh hiểu rõ tác hại của việc học lệch.
- Khuyến khích học đều các môn để phát triển toàn diện.
- Áp dụng kiến thức học vào thực tế để tăng sự hứng thú trong học tập.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề học lệch.
- Liên hệ với bản thân.
Viết bài
- Triển khai bài viết theo dàn ý đã có sẵn.
Bài mẫu tham khảo:
Mẫu 1:
Học sinh là những mầm non, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì thế, việc học tập của các em luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn không ít học sinh chưa nhận thức đúng đắn về mục tiêu học tập, dẫn đến tình trạng học lệch.
Học lệch là hiện tượng học không đều các môn, chú trọng vào một số môn mà bỏ qua các môn học khác, chỉ chăm chăm vào những môn thi Đại học hoặc môn mình yêu thích.
Biểu hiện của việc học lệch rất rõ ràng, có thể nhận thấy trong suốt quá trình học và qua các kỳ thi. Một số bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì không cần học thuộc nhiều và chỉ cần tư duy logic. Một số bạn lại thích học các môn xã hội vì không phải lo lắng về công thức toán lý hóa. Thậm chí có người chỉ chăm chú vào học ngoại ngữ mà bỏ qua các môn học khác.
Học lệch gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù có thể giỏi môn tự nhiên, nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, thậm chí không biết giao tiếp xã hội. Chính vì vậy, học đều các môn học là cách tốt nhất để trở thành một con người toàn diện. Chúng ta không chỉ học để thi mà còn phải học để sống và phát triển bản thân.
Vì vậy, cần có phương pháp học tập hợp lý và chú trọng vào tất cả các môn học, để tạo ra một thế hệ học sinh không chỉ giỏi về kiến thức mà còn giàu hiểu biết và năng lực thực tiễn.

3. Mẫu bài soạn "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản 6
Câu 1: Nhận xét về cách đặt nhan đề bài viết.
Trả lời: Nhan đề bài viết rất súc tích và dễ hiểu, phản ánh đúng trọng tâm vấn đề được bàn luận: sống đơn giản, từ đó người đọc có thể hình dung ngay được nội dung chính của bài.
Câu 2: Vấn đề đã được tác giả triển khai qua những luận điểm nào?
Trả lời: Tác giả triển khai vấn đề qua các luận điểm sau:
- Để có một cuộc sống đơn giản, cần phải có sự sáng tạo và quyết tâm mạnh mẽ, phải hòa mình vào thực tế để cảm nhận sâu sắc những giá trị giản dị của cuộc sống.
- Lòng tham có thể đẩy con người vào con đường nợ nần, mệt mỏi, khiến cuộc sống trở nên phức tạp và bức bối, làm mất đi sự đơn giản trong tâm hồn.
- Sống đơn giản là sống sâu sắc hơn, yêu thương và quan tâm lẫn nhau, tạo nên sự gắn kết và thân mật trong xã hội.
- Tiêu chuẩn của cuộc sống đơn giản là khả năng mỗi người đều có thể sống giản dị, dù ở bất kỳ thời đại nào.
Câu 3: Các yếu tố nào tạo nên sức thuyết phục của văn bản?
Trả lời: Các yếu tố làm nên sức thuyết phục của bài viết:
- Tác giả xây dựng một hệ thống luận điểm chặt chẽ và hợp lý, sử dụng các lý lẽ sắc bén và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục.
- Tác giả khéo léo sử dụng yếu tố biểu cảm để làm tăng tính thuyết phục và sự cuốn hút của văn bản.

4. Mẫu bài soạn "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - phiên bản 1
Trong xã hội hiện đại, việc thảo luận về các vấn đề xã hội không chỉ là một nhu cầu cần thiết mà còn là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức và tạo ra những thay đổi tích cực. Khi tham gia tranh luận, chúng ta không chỉ thể hiện quan điểm cá nhân mà còn mong muốn thuyết phục mọi người đồng thuận, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.
* Yêu cầu:
- Giới thiệu rõ ràng vấn đề xã hội cần bàn luận.
- Nêu bật lý do chọn vấn đề và quan điểm cá nhân của người viết.
- Cung cấp luận cứ mạnh mẽ, hợp lý và chứng cứ xác thực để bảo vệ quan điểm.
- Sử dụng biểu cảm để tăng cường sức thuyết phục cho bài viết.
- Khẳng định tầm quan trọng của vấn đề cần bàn luận.
* Phân tích bài tham khảo:
Sống đơn giản – xu thế của thế kỷ XXI
- Giới thiệu và mở đầu vấn đề bàn luận.
- Trình bày quan điểm cá nhân về vấn đề.
- Phát triển các luận điểm rõ ràng, logic.
- Sử dụng các yếu tố nghị luận và biểu cảm để làm phong phú bài viết.
- Khẳng định giá trị của vấn đề cần thảo luận.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (trang 29 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Nhan đề bài viết thể hiện rõ vấn đề cần thảo luận: sống đơn giản. Đồng thời, nó cũng thể hiện đánh giá về xu thế của lối sống này trong thế kỷ XXI.
Câu 2 (trang 32 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Luận điểm 1: Định nghĩa “sống đơn giản”.
- Luận điểm 2: Cách thức thực hiện lối sống đơn giản.
- Luận điểm 3: Ý nghĩa và tác động của lối sống đơn giản.
- Luận điểm 4: Thực trạng của lối sống này trong xã hội.
Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Bài viết có bố cục rõ ràng, với phần mở bài giới thiệu vấn đề, thân bài triển khai luận điểm, kết bài khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề.
- Các luận cứ được sắp xếp hợp lý, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và chứng cứ.
- Sử dụng hiệu quả các yếu tố nghị luận và biểu cảm.
- Lời văn chặt chẽ, khách quan, và đầy sức thuyết phục.
* Thực hành viết
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Chuẩn bị viết:
- Lựa chọn vấn đề xã hội có ý nghĩa thời sự hoặc vấn đề mà bản thân quan tâm, như thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường.
Tìm ý, lập dàn ý:
Tìm ý:
- Vấn đề là gì? Tại sao lại chọn vấn đề này? Vấn đề này có ảnh hưởng thế nào đến cá nhân và cộng đồng?
→ Vấn đề thái độ thờ ơ đối với môi trường vẫn là một vấn đề nghiêm trọng. Thái độ này ảnh hưởng trực tiếp đến hành động và sự sống của con người.
- Quan điểm cá nhân của bạn về vấn đề này là gì? Có những lý lẽ và chứng cứ nào để thuyết phục người khác đồng tình với bạn?
→ Tôi tin rằng thái độ thờ ơ với môi trường hiện nay là sai lầm, và nó cần phải thay đổi ngay lập tức.
Lập dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu vấn đề thái độ của con người đối với môi trường.
- Thân bài:
+ Giải thích vấn đề.
+ Trình bày thực trạng môi trường hiện nay.
+ Mô tả thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường.
+ Trình bày quan điểm và giải pháp của bản thân.
- Kết bài:
+ Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề.
+ Nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.
Dàn ý tham khảo:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề - thái độ của con người đối với môi trường.
* Thân bài:
Ý 1: Giải thích môi trường là gì? Khẳng định sự tác động của con người đối với môi trường.
Ý 2: Trình bày thực trạng môi trường hiện nay.
Ý 3: Thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường và những biểu hiện của nó.
- Nguyên nhân và hậu quả của thái độ này.
Ý 4: Cảnh báo những nguy cơ do sự thờ ơ đối với môi trường.
Ý 5: Đánh giá thái độ hiện tại và liên hệ với bản thân.
* Kết bài:
+ Khẳng định lại tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
+ Nhấn mạnh trách nhiệm của cá nhân và cộng đồng trong việc thay đổi thái độ đối với môi trường.
Viết:
Viết bài theo dàn ý đã lập.
* Bài viết tham khảo:
Theo thống kê từ các tổ chức khoa học quốc tế, mỗi giây qua đi, hơn 1 héc-ta rừng bị tàn phá bởi tác động của con người. Một đến năm loài động thực vật tuyệt chủng mỗi năm, và môi trường sống của con người đang bị hủy hoại không ngừng. Tuy nhiên, trong khi những con số này ngày càng tăng, vẫn có một bộ phận lớn người dân thờ ơ với tình trạng này.
Môi trường, bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên như đất, không khí, nước và sinh vật, là yếu tố quyết định sự sống của con người. Dù xã hội ngày càng phát triển, những tiến bộ khoa học và công nghệ không thể bù đắp cho những tổn hại mà con người gây ra cho môi trường sống của mình. Từ các nhà máy xả thải đến rác thải nhựa, tất cả đều tác động xấu đến sức khỏe con người và hệ sinh thái tự nhiên.
Thế nhưng, rất nhiều người vẫn thờ ơ. Họ không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường dù những nguy cơ đang hiện diện ngay trước mắt. Họ vứt rác bừa bãi, chặt cây, phá rừng, làm ô nhiễm nguồn nước và không khí. Thái độ thờ ơ này chỉ khiến cho môi trường ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Chúng ta cần thay đổi thái độ này, vì tương lai của chính chúng ta và của cả thế hệ mai sau. Mỗi hành động nhỏ như nhặt rác, tiết kiệm điện hay bảo vệ các loài động thực vật có thể góp phần bảo vệ môi trường. Đây không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà là của mỗi cá nhân, cộng đồng trên toàn cầu.
Chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết theo những yêu cầu đã nêu.

5. Bài viết mẫu "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - Mẫu 2
Câu 1
Đánh giá cách đặt nhan đề bài viết.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài viết tham khảo.
- Chú ý vào cách thức đặt nhan đề và đưa ra nhận xét cụ thể.
Lời giải chi tiết:
Nhan đề của bài viết ngắn gọn nhưng bao hàm đầy đủ nội dung chính, không gây cảm giác nhàm chán hay khô khan, đồng thời vẫn thể hiện sự rõ ràng và súc tích trong cách trình bày.
Câu 2
Vấn đề được triển khai qua các luận điểm nào trong bài viết?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài viết tham khảo.
- Phân tích các luận điểm mà người viết đưa ra trong bài viết.
Lời giải chi tiết:
Các luận điểm trong bài viết bao gồm:
- Giải thích về khái niệm sống đơn giản.
- Cách thức sống đơn giản trong bối cảnh xã hội hiện đại.
- Ý nghĩa của việc thực hành sống đơn giản.
- Các giải pháp đề xuất để thực hiện lối sống đơn giản trong cuộc sống ngày nay.
Câu 3
Chỉ ra những yếu tố tạo nên sức thuyết phục của văn bản.
Phương pháp giải:
- Đọc bài tham khảo một cách cẩn thận.
- Phân tích các luận điểm, lý lẽ, và bằng chứng thuyết phục được trình bày trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Những yếu tố tạo nên sức thuyết phục của văn bản bao gồm:
- Các luận điểm rõ ràng và hợp lý, kèm theo các lý lẽ và dẫn chứng cụ thể.
- Tư tưởng và quan điểm của bài viết được xây dựng để giải quyết vấn đề mà đề bài yêu cầu.
- Sử dụng các yếu tố tự sự, biểu cảm để làm tăng sức mạnh biểu đạt của bài viết.
Thực hành viết
Viết bài văn nghị luận về vấn đề xã hội: tình yêu tuổi học trò.
Phương pháp giải:
- Triển khai các luận điểm và thể hiện suy nghĩ cá nhân về vấn đề nghị luận.
- Đảm bảo các luận điểm, lý lẽ và bằng chứng được trình bày mạch lạc và có tính khoa học.
- Tổng kết lại vấn đề một cách rõ ràng và sâu sắc.
Lời giải chi tiết:
Bài làm
Tuổi học trò luôn gắn liền với những cảm xúc trong sáng và ngây thơ, trong đó tình yêu là một phần không thể thiếu. Đối với mỗi chúng ta, tình yêu tuổi học trò là những rung động đầu đời, dễ thương và đầy mộng mơ, mà mỗi lần nhắc lại đều để lại trong lòng bao kỷ niệm khó quên.
Tình yêu là yếu tố quan trọng giúp con người gắn kết với nhau, làm phong phú thêm cuộc sống. Tuy nhiên, tình yêu tuổi học trò thường bị nhìn nhận với nhiều quan điểm khác nhau. Một mặt, đó là tình cảm thuần khiết, ngây thơ; mặt khác, nó cũng có thể gây ra những khó khăn cho quá trình học tập nếu không biết cách điều tiết. Nhưng dù thế nào, đó vẫn là những trải nghiệm đáng giá trong cuộc đời mỗi người.
Tình yêu học trò không phải là điều xấu. Đó chỉ là những rung động, những tình cảm thuần khiết mà chúng ta dành cho một người bạn khác giới. Những lúc lo lắng vì ai đó không đáp lại tình cảm, hay những lúc vui mừng khi nhận được sự quan tâm từ người ấy, đều là những kỷ niệm ngọt ngào và trong sáng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải biết phân biệt đâu là tình yêu chân chính, và đâu là sự say mê nhất thời. Điều quan trọng là phải biết giữ gìn và phát triển những tình cảm này một cách hợp lý, không để chúng làm ảnh hưởng đến việc học và tương lai của chính mình.
Tình yêu tuổi học trò không chỉ là một khái niệm mơ hồ, mà nó còn là một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Những tình cảm đó sẽ giúp chúng ta học cách quan tâm, chia sẻ và cảm nhận sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa con người với nhau. Vì vậy, hãy luôn trân trọng những tình cảm đẹp đẽ ấy, nhưng đừng để nó chiếm trọn trái tim và khiến chúng ta bỏ quên những ước mơ và hoài bão trong cuộc sống.
Mỗi người sẽ có cách cảm nhận riêng về tình yêu tuổi học trò, và chúng ta cần hiểu rằng, nó không phải là yếu tố quyết định tất cả. Điều quan trọng là phải biết duy trì sự cân bằng giữa tình cảm và trách nhiệm, để mỗi kỷ niệm trong sáng ấy luôn là động lực giúp chúng ta tiến bước trong cuộc sống.

6. Bài soạn "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" (Ngữ văn 10 - SGK Kết nối tri thức) - mẫu 3
*Yêu cầu
- Cần giới thiệu rõ ràng về vấn đề xã hội cần bàn luận.
- Nêu lý do chọn lựa và quan điểm cá nhân về vấn đề đó.
- Phải chứng minh quan điểm của mình thông qua hệ thống luận điểm chặt chẽ, hợp lý, sử dụng các luận cứ và dẫn chứng xác thực, đầy đủ.
- Biết cách vận dụng yếu tố biểu cảm để tăng tính thuyết phục của bài viết.
- Khẳng định giá trị của vấn đề cần bàn luận.
*Bài viết tham khảo
Câu 1 (trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Nhận xét về cách đặt nhan đề bài viết.
Trả lời:
Nhan đề của bài viết được đặt một cách súc tích nhưng bao quát toàn bộ nội dung. Nó không chỉ phản ánh đúng chủ đề chính mà còn giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được vấn đề bàn luận: sống đơn giản.
Câu 2 (trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Vấn đề đã được người viết triển khai bằng những luận điểm nào?
Trả lời:
- Vấn đề được triển khai qua các luận điểm sau:
+ Để sống đơn giản, cần có sức sáng tạo và quyết tâm lớn, phải hòa mình vào cuộc sống để cảm nhận trọn vẹn.
+ Lòng tham có thể đẩy con người vào cảnh nợ nần, mệt mỏi, khiến tâm hồn trở nên chai sạn và mất đi sự giản dị vốn có.
+ Sống đơn giản là sống sâu sắc, quan tâm và thân thiết với nhau hơn.
+ Tiêu chuẩn của cuộc sống đơn giản là như thế nào và làm sao mỗi người đều có thể sống đơn giản trong bất kỳ thời đại nào.
Câu 3 (trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Chỉ ra các yếu tố làm nên sức thuyết phục của văn bản.
Trả lời:
- Các yếu tố làm nên sức thuyết phục của văn bản:
+ Sử dụng hệ thống luận điểm chặt chẽ, hợp lý, cùng những luận cứ và dẫn chứng rõ ràng, thuyết phục.
+ Khéo léo sử dụng yếu tố biểu cảm để tăng sức mạnh thuyết phục cho bài viết.
*Thực hành viết
- Chuẩn bị viết: Tìm ý, lập dàn ý và bắt tay vào viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội.
Bài viết tham khảo
Bạo hành trẻ em hiện đang trở thành vấn nạn đau đầu trong xã hội ngày nay.
Trẻ em là tương lai của đất nước, là đối tượng cần được bảo vệ và hướng dẫn, nhưng chính sự thiếu sót trong cách “định hướng” của một bộ phận người lớn, đặc biệt là cha mẹ hay ông bà, lại khiến trẻ phải chịu những hệ lụy đau lòng như hiện nay.
Bạo hành trẻ em không chỉ là hành vi đánh đập thể xác mà còn là sự xâm hại về tinh thần, những lời sỉ nhục hay những hành động làm tổn thương về tâm lý trẻ. Nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn đến cái chết đau lòng. Những vụ việc gần đây, như trường hợp bé gái 8 tuổi bị cha và mẹ kế bạo hành đến chết hay vụ bé 3 tuổi bị đóng đinh vào đầu và uống thuốc chuột bởi người mẹ và người tình, đã gây chấn động dư luận. Đáng tiếc là khi pháp luật vào cuộc, những kẻ gây tội vẫn không hề cảm thấy hối hận hay thương xót con mình đã mất.
Chúng ta không thể không đặt câu hỏi, bao nhiêu trường hợp bạo hành trẻ em khác vẫn chưa được phát hiện? Bao nhiêu đứa trẻ đang phải chịu đựng sự bạo lực vô hình từ gia đình, hay thậm chí nguyên nhân của các vụ tự tử ở trẻ em có phải một phần lớn do sự áp lực tinh thần từ phía gia đình?
Mặc dù Luật Bảo vệ trẻ em đã được Quốc hội thông qua và có đường dây nóng bảo vệ trẻ em hoạt động 24/7 (Tổng đài 111), nhưng khảo sát cho thấy gần 10% người lớn không biết về Luật trẻ em, gần 45% nghe qua nhưng không hiểu rõ nội dung. Thực tế, chỉ một số ít người dân biết đến tổng đài này và số cuộc gọi đến chủ yếu đến từ nhóm trẻ từ 11 đến 18 tuổi. Các cuộc gọi từ trẻ nhỏ dưới 11 tuổi lại rất ít, cho thấy sự thiếu hiểu biết về quyền lợi của mình và sự thiếu hỗ trợ từ người lớn.
Nguyên nhân sâu xa của bạo hành trẻ em xuất phát từ sự im lặng và mặc định rằng “đóng cửa bảo nhau” là cách giải quyết. Nhiều người vẫn cho rằng việc đánh đập con cái là chuyện riêng của gia đình, nhưng chính sự thờ ơ này lại làm tổn thương nặng nề nhất đến trẻ em. Cùng với đó, áp lực học hành từ gia đình cũng đã khiến nhiều trẻ em rơi vào tình trạng trầm cảm, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như tự tử.
Trẻ em chính là thế hệ kế thừa của đất nước. Chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ, giáo dục và phát triển trẻ em theo cách đúng đắn, nhưng không thể vì thế mà áp đặt, hành hạ trẻ về thể chất lẫn tinh thần. Thay vì phẫn nộ, chúng ta cần hành động thiết thực để ngăn chặn những hành vi bạo hành trẻ em, đồng thời tuyên truyền cho người lớn và cha mẹ hiểu rõ quyền lợi của trẻ em, cách giáo dục con cái đúng đắn. Đừng để khi trẻ trở thành nạn nhân của bạo hành thì xã hội mới lên tiếng. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ và bảo vệ trẻ em khỏi sự tàn ác này. Hãy cùng chung tay xây dựng một xã hội không bạo lực trẻ em, nơi trẻ em được lớn lên trong tình yêu thương và sự bảo vệ an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Top 8 Quán Cút Lộn Xào Me Ngon Nhất Hà Nội

UltraISO là gì? Hướng dẫn chi tiết từ tải về, cài đặt đến sử dụng UltraISO

Hướng dẫn làm món thịt heo rang cháy cạnh thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà.

Khám phá 5 địa chỉ bán cua Hoàng Đế chất lượng tuyệt vời nhất tại Khánh Hòa

Cách khôi phục thanh công cụ trong AutoCAD khi bị ẩn
