Top 3 bài thuyết trình về chủ đề: "Biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non" trong cuộc thi giáo viên giỏi mầm non
Nội dung bài viết
Bài thuyết trình thứ nhất
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non”.
Kính thưa ban giám khảo!
Trẻ em là tài sản quý giá của tương lai. Công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em ngày càng nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Bệnh tật không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất mà còn tác động đến tinh thần và trí tuệ của trẻ. Để giúp trẻ phát triển toàn diện, cả về thể chất lẫn tinh thần, giáo viên mầm non, các chuyên gia và phụ huynh cần hiểu rõ các đặc điểm sinh lý, bệnh lý, tâm lý của trẻ ở mỗi giai đoạn phát triển để áp dụng vào công tác chăm sóc, bảo vệ và nuôi dưỡng trẻ. Sức khỏe không chỉ là trạng thái cơ thể khỏe mạnh mà còn là sự thoải mái về tinh thần và xã hội. Có sức khỏe tốt, trẻ sẽ học tập hiệu quả và phát triển tốt hơn. Môi trường học tập an toàn giúp trẻ phát triển thể chất khỏe mạnh, nâng cao khả năng phòng bệnh và vui chơi học tập thoải mái. Tuy nhiên, trong môi trường hiện đại với sự ô nhiễm, các dịch bệnh nguy hiểm như cúm AH5N1, H1N1, sốt xuất huyết, việc đảm bảo môi trường phòng bệnh cho trẻ mầm non càng trở nên quan trọng. Chính vì vậy, tôi đã chọn chủ đề này để thảo luận: “xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non”.
Các giải pháp thực hiện
1. Ban Giám Hiệu cần kịp thời chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất: mua sắm trang thiết bị an toàn cho bếp và các lớp học, đồng thời đảm bảo đầy đủ các dụng cụ y tế, thuốc thiết yếu, thuốc sát trùng và các vật dụng cần thiết để phòng bệnh cho toàn trường.
Ví dụ: Hàng ngày, trường sẽ kiểm tra và thống kê tình trạng các đồ dùng ngoài trời và trong lớp học, kịp thời sửa chữa hoặc thay thế những món đồ hư hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Các tủ thuốc của trường luôn đầy đủ các dụng cụ y tế cần thiết như bông gòn, băng keo, thuốc sát trùng và thuốc thông thường, đồng thời luôn kiểm tra thuốc quá hạn và xử lý theo quy định.
2. Xây dựng môi trường học tập thân thiện: Môi trường luôn an toàn và sạch sẽ, thường xuyên bảo dưỡng các đồ dùng đồ chơi, tạo không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh. Tất cả các khu vực như lớp học, nhà vệ sinh, bếp, và các khu vực xung quanh đều được bố trí hợp lý, đảm bảo tính an toàn và dễ dàng tiếp cận cho trẻ.
Các nguyên tắc cơ bản: Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế về công tác y tế học đường, tôi đã áp dụng một số nguyên tắc sau trong công tác chăm sóc sức khỏe của trẻ mầm non:
I. Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em:
1. Hàng ngày theo dõi sức khỏe của trẻ từ khi trẻ đến lớp cho đến khi ra về. Đặc biệt chú ý khi chuyển mùa hoặc khi có thay đổi về khí hậu để có các biện pháp phòng ngừa và cấp cứu kịp thời.
Ví dụ: Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường, giáo viên sẽ ngay lập tức báo cáo phụ huynh và có hướng xử lý kịp thời.
2. Kiểm tra thường xuyên sổ nhật ký sức khỏe và tủ thuốc của lớp, đảm bảo các thuốc y tế do phụ huynh gửi đều được ghi rõ tên thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng, tránh thuốc quá hạn.
3. Tủ thuốc trường học luôn được trang bị đầy đủ các dụng cụ cấp cứu và thuốc thiết yếu. Ngoài ra, trường sẽ thường xuyên tham gia các khóa tập huấn về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em do các cơ quan chức năng tổ chức.
Với một môi trường học tập an toàn, trẻ sẽ có sức khỏe tốt và luôn hứng thú trong việc học hỏi, khám phá, sáng tạo. Nhờ vậy, trẻ có thể vận dụng kiến thức học được trong thực tế đời sống hàng ngày. Môi trường an toàn và lành mạnh cũng góp phần phát triển tư duy, trí nhớ, ngôn ngữ và các quá trình tâm lý quan trọng của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi vừa hoàn thành bài thuyết trình về “Một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non”.
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình số 2
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “
Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại trường mầm non”.
Dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, dịch bệnh đã lan rộng ra nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Vào ngày 01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công bố dịch viêm phổi Vũ Hán và yêu cầu triển khai các biện pháp phòng ngừa trên toàn quốc.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức đặt tên cho căn bệnh này là Covid-19. Vì hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng ngừa, công tác phòng chống dịch là vô cùng quan trọng và cần thiết trong giai đoạn này.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu và lan đến Việt Nam, tôi đã tập trung tìm ra các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ học sinh, không để dịch bệnh lây lan trong trường học. Sau khi triển khai các biện pháp phòng chống, tôi đã phát hiện một số phương án thực tế, khoa học và đạt hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường.
Các biện pháp đã triển khai:
Ngay từ khi dịch được công bố, tôi đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên và nhân viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa. Một số biện pháp chủ yếu bao gồm:
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 tại trường mầm non.
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.
- Triển khai công tác phòng chống dịch tại trường học.
- Đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch.
- Cập nhật thông tin chính thống về Covid-19 để nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh.
- Thông báo và triển khai khuyến cáo của các cơ quan chức năng đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.
- Thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong trường học và cộng đồng.
Với sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ giáo viên, nhân viên và phụ huynh, công tác phòng chống dịch tại trường mầm non Hoa Sen đã đạt được hiệu quả tốt. Mặc dù tình hình dịch bệnh có những dấu hiệu khả quan, nhưng chúng tôi vẫn duy trì các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!
Tôi xin trình bày xong bài thuyết trình về “Một số kinh nghiệm trong công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại trường mầm non”.
Xin kính chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!
Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình thứ ba
Kính thưa:
- Ban tổ chức!
- Thưa Ban giám khảo!
Hôm nay, tôi vô cùng vinh dự khi được tham gia thuyết trình tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với chủ đề “Biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non”.
Sức khỏe là trạng thái toàn diện của con người, bao gồm thể chất, tinh thần và xã hội. Thể chất khỏe mạnh liên quan đến dinh dưỡng, di truyền và luyện tập. Tinh thần thể hiện sự an toàn, niềm tin và sự yêu thương. Chúng ta cần coi trọng sức khỏe, bởi chỉ khi khỏe mạnh, công việc mới hiệu quả, trẻ em mới học hành tốt, và phụ huynh cũng an tâm gửi gắm con em đến trường. Môi trường học tập phải đảm bảo an toàn, để trẻ có thể vui chơi, học tập mà không lo ngại về nguy cơ tai nạn. Chính vì lý do này, tôi chọn đề tài “Xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non”.
* Biện pháp 1: Tuyên truyền:
Đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và đảm bảo vệ sinh thực phẩm đóng vai trò then chốt. Hướng dẫn giáo viên và phụ huynh xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với sự phát triển của trẻ, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ bằng những thực phẩm an toàn.
Ví dụ: Các giáo viên có thể hỏi trẻ hôm nay ăn những món gì, loại rau củ nào có ích cho sức khỏe, từ đó không chỉ nâng cao nhận thức về dinh dưỡng mà còn giúp phụ huynh và nhà trường phối hợp chăm sóc trẻ hiệu quả hơn.
Trong trường học, với số lượng trẻ đông và nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn, việc tuyên truyền và giáo dục ý thức phòng bệnh là cần thiết. Bảng tuyên truyền, trao đổi trực tiếp với phụ huynh là các phương thức hiệu quả để cùng nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Ban Giám Hiệu đã chỉ đạo kịp thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ thiết bị y tế, thuốc sát trùng, xà phòng rửa tay, đảm bảo an toàn cho toàn trường.
Ví dụ: Kiểm tra thường xuyên tình trạng của đồ dùng, đồ chơi trong lớp học và ngoài trời để đảm bảo an toàn cho trẻ. Những vật dụng hư hại phải được sửa chữa kịp thời, bảo đảm không có nguy cơ gây thương tích cho trẻ.
* Biện pháp 2: Công tác chăm sóc sức khỏe:
Hàng ngày theo dõi sức khỏe của trẻ từ lúc vào lớp đến khi ra về, ghi sổ nhật ký sức khỏe, đặc biệt chú ý vào mùa chuyển giao thời tiết. Giáo viên cần nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường và kịp thời trao đổi với phụ huynh để có phương án xử lý.
Ví dụ: Khi trẻ có dấu hiệu bất thường, giáo viên sẽ trực tiếp trao đổi với phụ huynh, đồng thời phối hợp đưa trẻ đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.
* Biện pháp 3: Phòng chống bệnh dịch:
Để phòng chống dịch bệnh trong trường học, mọi người cần hiểu rõ quy trình phòng dịch và thực hiện các biện pháp vệ sinh trường lớp, bao gồm việc cung cấp nước sạch, vệ sinh bếp ăn, và duy trì môi trường học tập luôn sạch sẽ.
+ Xây dựng tiêu chuẩn vệ sinh trường học:
- Các công trình vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, có đủ nước sạch cho học sinh sử dụng. Các khu vực như nhà vệ sinh, sân trường phải luôn thông thoáng, dễ dàng vệ sinh và bảo trì.
Ví dụ: Các giáo viên cần mở cửa sổ, lau dọn lớp học và phòng ăn hàng ngày để đảm bảo môi trường sạch sẽ cho trẻ.
* Biện pháp 4: Kiểm tra vệ sinh định kỳ:
Thường xuyên kiểm tra vệ sinh trong trường, theo dõi sức khỏe của trẻ và báo cáo kịp thời các vấn đề về vệ sinh và dịch bệnh cho Ban Giám Hiệu.
Ví dụ: Ban Giám Hiệu sẽ kiểm tra đột xuất công tác vệ sinh và an toàn phòng dịch. Các lớp không thực hiện tốt công tác vệ sinh sẽ được nhắc nhở và yêu cầu khắc phục trong thời gian ngắn.
* Biện pháp 5: Nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác:
Nhận và thực hiện tốt các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh từ cấp trên, đặc biệt trong các đợt dịch lớn như cúm, sốt xuất huyết hay tay chân miệng.
Kính thưa Ban tổ chức, Ban giám khảo!
Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình về một số biện pháp xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non. Xin chúc hội thi thành công và chúc Ban tổ chức, Ban giám khảo luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và thành đạt!

Có thể bạn quan tâm

Hướng Dẫn Thêm Dấu Trang Trên Safari

Hướng dẫn Thiết lập Email trong Outlook

Mẹo cuốn bánh tráng vừa đẹp mắt vừa nhanh gọn chỉ cần một đôi đũa đơn giản

Cách thêm phông chữ vào Microsoft Word

Các phương pháp ngăn chặn gián từ cống thải được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng
