Top 6 bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) hay nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 4
Suy ngẫm và phản hồi
- Tìm những câu thơ cho biết lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Trả lời:
Những câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước mình:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
- Em hiểu thế nào về câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"
Trả lời:
Câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình" có thể hiểu rằng:
Qua hàng nghìn năm lịch sử, thế hệ cha ông đã trở thành một phần quá khứ xa xôi, nhưng những câu chuyện cổ vẫn giữ lại được truyền thống văn hoá và lịch sử để con cháu đời sau hiểu được đất nước và cha ông mình.
- Ý nghĩa cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" là gì?
Trả lời:
Theo em, "người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có nghĩa là:
Câu thơ "thị thơm thì giấu người thơm" xuất phát từ truyện cổ Tấm Cám, trong đó "người thơm" ám chỉ những người hiền lành, nhân hậu và lương thiện.
- Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Trả lời:
Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn nhắn nhủ rằng:
Chuyện cổ không chỉ là những câu chuyện mang tính giải trí, mà còn là bài học quý giá, giáo dục con cháu về đạo lý và giữ gìn những giá trị văn hoá dân tộc.

2. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 5
Suy ngẫm và phản hồi bài Chuyện cổ nước mình Chân trời sáng tạo
1. Tìm những câu thơ thể hiện lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Trả lời:
Những câu thơ nói lên lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà bao gồm câu đầu tiên đến câu thứ sáu:
“Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì”
2. Em hiểu thế nào về câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"
Trả lời:
"Đời cha ông với đời tôi
Như cha ông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"
Câu thơ này thể hiện ý nghĩa về sự cách biệt giữa các thế hệ, trong đó những sự kiện lịch sử đã trở thành quá khứ xa xôi. Tuy nhiên, những câu chuyện cổ còn mãi, là chứng nhân lịch sử và là sợi dây kết nối những giá trị văn hóa, truyền thống giữa các thế hệ. Điều này giúp chúng ta hiểu và yêu đất nước, cha ông mình hơn.
3. Theo em, cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Câu thơ “Thị thơm thì giấu người thơm” là một câu trong truyện cổ Tấm Cám, trong đó "người thơm" ám chỉ những người hiền lành, lương thiện và đầy lòng nhân ái, tốt bụng.
4. Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
Trả lời:
“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”
Hai câu thơ này chính là lời nhắn nhủ của tác giả, rằng: những câu chuyện cổ chứa đựng những bài học sâu sắc, là lời dạy bảo quý báu từ cha ông ta về đạo lý sống, về việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc. Đồng thời, đó cũng là những ước mơ về một xã hội tốt đẹp, như mong ước của ông cha ta.

3. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 6
I. Tác giả
- Lâm Thị Mỹ Dạ, sinh ngày 18 tháng 9 năm 1949, là một nhà thơ và nhà văn có ảnh hưởng lớn trong nền văn học Việt Nam. Quê bà ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
- Bà đã công tác tại Ty Văn hóa Quảng Bình, học tại Trường viết văn Nguyễn Du từ 1978 đến 1983. Sau đó, bà trở thành phóng viên, biên tập viên cho tạp chí Sông Hương, một tạp chí uy tín của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Thừa Thiên – Huế.
- Lâm Thị Mỹ Dạ là ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên – Huế, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và ủy viên Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam khóa V.
- Hiện bà sinh sống tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Chồng bà, Hoàng Phủ Ngọc Tường, cũng là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam.
- Phong cách nghệ thuật của bà được nhiều nhà phê bình văn học đánh giá cao. Nhà thơ Hồ Thế Hà đã nhận xét: “Thơ Lâm Thị Mỹ Dạ giàu ý tứ, bất ngờ và đầy chiều sâu.” Trong khi đó, nhà thơ Ngô Văn Phú lại cho rằng thơ của bà đẹp ở những cảm xúc ngơ ngác, những rung cảm đầy nữ tính.
- Các tác phẩm chính của bà gồm:
+ Trái tim sinh nở (1974)
+ Bài thơ không năm tháng (1983)
+ Danh ca của đất (1984)
+ Nai con và dòng suối (1987)
+ Phần thưởng muôn đời (1987)
+ Hái tuổi em đầy tay (1989)
+ Nhạc sĩ Phượng Hoàng (1989)
+ Mẹ và con (1994)
+ Đề tặng một giấc mơ (1998)
+ Cốm non (2005)
+ Tuyển tập thơ và truyện thiếu nhi (2006)
+ Hồn đầy hoa cúc dại (2007)
+ Khoảng trời – Hố Bom (1972)
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Thơ lục bát, với các cặp câu 6-8, mang đậm chất dân gian, gần gũi và dễ tiếp cận.
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết năm 1979, lấy từ tập Bài thơ không năm tháng, xuất bản năm 1983.
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, truyền tải cảm xúc chân thành về tình yêu với truyện cổ dân gian và các giá trị văn hóa dân tộc.
- Bố cục: 2 phần: Phần 1 (từ đầu đến “…chẳng ra việc gì”) nói về bài học của cha ông qua các câu chuyện cổ. Phần 2 (còn lại) làm rõ ý nghĩa sâu xa của những câu chuyện cổ trong đời sống hiện đại.
Giá trị nội dung: Bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với truyện cổ dân gian, cảm nhận tinh tế về những bài học làm người được lưu giữ qua các câu chuyện của cha ông, luôn tồn tại trong tâm hồn dân tộc.
Giá trị nghệ thuật: Thơ lục bát nhịp nhàng, mang âm hưởng dân ca, sử dụng biện pháp tu từ như so sánh, điệp từ và từ láy, làm tăng tính gợi cảm và sâu lắng cho bài thơ.
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
- Bài học trong các câu chuyện cổ
- Bài học từ những câu chuyện cổ là lòng nhân hậu, thương người không ngại khó khăn, công bằng, thông minh và tấm lòng bao dung với mọi người xung quanh.
- Những câu chuyện cổ được nhắc đến trong bài:
+ Thị thơm thì giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà: Truyện cổ Tấm Cám.
+ Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì: Truyện cổ Đẽo cày giữa đường.
+ Đậm đà cái tích trầu cau/Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người: Sự tích Trầu Cau.
- Ý nghĩa của các câu chuyện cổ
- Những câu chuyện cổ không chỉ là di sản văn hóa, mà còn là cầu nối giữa các thế hệ, giúp con cháu hiểu về đất nước, lịch sử và truyền thống cha ông.
- Tuy ra đời lâu nhưng những bài học trong truyện cổ vẫn luôn mới mẻ, sâu sắc và có giá trị sống mãi với thời gian.
Câu 1 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Bạn đang xem: Soạn bài Chuyện cổ nước mình chi tiết đầy đủ nhất – Soạn văn 6 CTST
Tìm những câu thơ cho biết lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Phương pháp giải:
Đọc lại văn bản, liệt kê các câu thơ nói về lý do tác giả yêu truyện cổ.
Lời giải chi tiết:
Những câu thơ cho biết lý do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì.
Câu 2 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hiểu thế nào về các câu thơ “Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình“.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ các câu thơ và trình bày cách hiểu.
Lời giải chi tiết:
Câu thơ trên có thể hiểu: Đời cha ông đã đi qua từ rất xa và đến thời của chúng ta đã khác biệt rất nhiều. Nhờ vào những áng truyện cổ mà chúng ta mới hiểu và mới biết được đời của cha ông ta thuở xưa có những gì và đã diễn ra như thế nào. Những câu chuyện cổ chính là kho tàng lưu giữ lại lịch sử, truyền thống văn hóa để con cháu đời nay có thể hiểu về đất nước mình, cha ông mình.
Câu 3 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Theo em, cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Nhớ lại một truyện dân gian có liên quan đến quả thị để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
Cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” được hiểu là con người hiền lành, nhân hậu, lương thiện, tốt bụng (chính là nàng Tấm trong truyện cổ Tấm Cám).
Câu 4 (trang 47 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau“, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu thơ, nắm nội dung và trình bày thông điệp của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: những câu chuyện cổ là những bài học sâu sắc, có ý nghĩa sâu xa mà cha ông ta đúc kết lại, nhằm răn dạy con cháu phải biết sống đúng đạo lý, gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc.

4. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 1
1. Tác giả
- Lâm Thị Mỹ Dạ, sinh năm 1949, là một nữ thi sĩ tài ba của văn học Việt Nam, quê quán ở Quảng Bình.
- Một số tác phẩm tiêu biểu của bà gồm: Trái tim sinh nở (thơ, 1974), Danh ca của đất (truyện thiếu nhi, 1984), Hái tuổi em đầy tay (thơ, 1989), Đề tặng một giấc mơ (thơ, 1998),...
- Bà đã được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2007.
2. Trải nghiệm cùng văn bản
- Nhà thơ yêu mến những câu chuyện cổ dân gian vì những giá trị nhân văn, như triết lý sống “Ở hiền gặp lành”, như những câu thơ đầy cảm xúc:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì
- Truyện cổ dân gian trở thành nguồn động viên tinh thần, giúp nhà thơ vững vàng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống:
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi
- Khi đọc truyện cổ, nhà thơ như được gặp lại ông cha để hiểu thêm về những phẩm chất cao quý của tổ tiên:
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
- Truyện cổ còn chứa đựng những bài học sâu sắc về đạo lý làm người:
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì
Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao truyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
- Các phẩm chất cao đẹp được thể hiện qua truyện cổ:
- Siêng năng, chăm chỉ làm lụng.
- Có trí tuệ, biết suy nghĩ và có chính kiến riêng.
- Trân trọng tình nghĩa sâu đậm.
=> Bài thơ giản dị nhưng lại chứa đựng những suy tư sâu sắc về giá trị sống và nhân văn.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước mình:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ “Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”.
- Khoảng cách giữa thế hệ trước (ông cha) với thế hệ sau (con cháu) cũng giống như con sông và chân trời - đầy xa cách.
- Nhưng nhờ có những câu chuyện cổ đã kéo gần khoảng cách đó lại, giúp cho “tôi” hiểu thêm về phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của ông cha. Và từ đó, mỗi người thêm trân trọng, yêu quý hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.
Câu 3. Theo em, cụm từ “người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” có ý nghĩa gì?
“Người thơm” trong câu “thị thơm thì giấu người thơm” ý chỉ cô Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. Qua đó, “người thơm” muốn nói về những con người hiền lành, tốt bụng.
Câu 4. Qua câu thơ “Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau”, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì.
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm: Những câu chuyện cổ chưa đựng những bài học sâu sắc, khuyên răn thế hệ sau phải biết sống đúng đạo lí, gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

5. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 2
Tóm tắt
Bằng thể thơ lục bát mang âm hưởng ca dao, dân ca, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật như từ láy, so sánh, điệp từ, điệp cấu trúc để ca ngợi những câu chuyện cổ của dân tộc. Những câu chuyện này chứa đựng vô vàn bài học sâu sắc về đạo đức và nhân văn mà ông cha truyền lại cho các thế hệ sau. Bài thơ thể hiện tình yêu thương đất nước, niềm tự hào về những giá trị văn hóa của dân tộc qua mỗi câu chuyện cổ xưa.
Bố cục
Văn bản có thể chia thành 3 phần:
- Đoạn 1 (Từ đầu đến ... rặng dừa nghiêng soi): Miêu tả tính nhân hậu của câu chuyện cổ.
- Đoạn 2 (Tiếp theo đến … chẳng ra việc gì): Khám phá đức tính tốt đẹp của ông cha qua những câu chuyện cổ.
- Đoạn 3 (Còn lại): Bài học mà những câu chuyện cổ để lại, nhắc nhở con cháu giữ gìn đạo đức và nhân phẩm.
Nội dung chính
Bài thơ ca ngợi kho tàng truyện cổ của dân tộc Việt Nam. Những câu chuyện không chỉ giàu tính nhân văn mà còn phản ánh sự thông minh, sáng suốt của ông cha. Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc đối với những giá trị văn hóa truyền thống, những bài học quý báu mà cha ông để lại cho các thế hệ sau.
Chuyện cổ nước mình
* Trải nghiệm cùng văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
- Những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước mình:
“Tôi yêu truyện cổ nước tôi”
“Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa”
“Thương người rồi mới thương ta”
“Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm”
“Ở hiền thì lại gặp hiền”
“Người ngay thì gặp người tiên độ trì”
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"
Em hiểu câu thơ là:
+ Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, thế hệ cha ông đã trở thành quá khứ xa xôi, nhưng những câu chuyện cổ vẫn là phương tiện giúp con cháu hiểu về lịch sử, truyền thống văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của ông cha. Những câu chuyện cổ giữ gìn ký ức về tổ tiên và kết nối các thế hệ lại gần nhau.
Câu 3. Theo em, cụm từ " người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có ý nghĩa gì?
- Cụm từ "người thơm" trong câu này có thể hiểu là chỉ những con người hiền lành, lương thiện, tốt bụng. Đây là hình ảnh xuất phát từ truyện cổ tích Tấm Cám, trong đó nhân vật Tấm là biểu tượng cho phẩm hạnh và sự nhân hậu.
Câu 4. Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là: Những câu chuyện cổ chứa đựng những bài học sâu sắc, có ý nghĩa lâu dài, giúp thế hệ sau hiểu được đạo lý, biết sống đúng đắn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

6. Bài soạn "Chuyện cổ nước mình" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) - mẫu 3
Phần 1: Chuẩn bị đọc – Soạn văn 6 “Chuyện cổ nước mình”
Câu 1. Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?
Trả lời
Em biết các câu chuyện cổ tiêu biểu của dân tộc như: Tấm Cám, Sọ Dừa, Thạch Sanh, Trầu Cau, Đẽo cày giữa đường, Em bé thông minh…
Câu 2. Em thích những nhân vật nào trong câu chuyện đó? Vì sao?
Trả lời
Em yêu thích các nhân vật như cô Tấm, Thạch Sanh, Sọ Dừa vì họ luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, khẳng định phẩm chất cao đẹp và bản lĩnh kiên cường trong hoàn cảnh gian khó.
Phần 2: Trải nghiệm cùng văn bản - Đọc hiểu văn bản “Chuyện cổ nước mình”
Câu 1. Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà?
Trả lời
Những câu thơ thể hiện tình yêu của tác giả đối với chuyện cổ nước ta là:
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Câu 2. Em hiểu thế nào về các câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"?
Trả lời
Chúng ta có thể hiểu rằng qua bao thế hệ, cha ông đã trở thành một phần của quá khứ, nhưng những câu chuyện cổ vẫn mãi lưu giữ ký ức, văn hóa, và lịch sử, giúp con cháu hôm nay hiểu hơn về tổ tiên và quê hương mình.
Câu 3. Theo em, cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có ý nghĩa gì?
Trả lời
Câu nói này xuất phát từ truyện cổ tích Tấm Cám, trong đó “người thơm” ám chỉ những người hiền lành, nhân hậu, sống ngay thẳng và lương thiện.
Câu 4. Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
Trả lời
Tác giả muốn truyền tải rằng những câu chuyện cổ chính là những bài học sâu sắc, mang trong mình giá trị đạo lý sống mà cha ông ta đã dày công đúc kết, nhắn nhủ con cháu phải sống đúng đắn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống.
Phần 3: Suy ngẫm và phản hồi – “Chuyện cổ nước mình” (Chân trời sáng tạo)
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết dấu hiệu giúp em nhận ra thể thơ đó?
Trả lời
Bài thơ sử dụng thể lục bát với âm điệu êm đềm, nhịp điệu nhẹ nhàng, mang đậm màu sắc ca dao, dân ca, dễ dàng nhận biết qua việc phân chia nhịp đều đặn giữa câu 6 và câu 8.
Câu 2. Qua bài thơ, em nhận ra bóng dáng của những câu chuyện cổ tích nào? Tìm từ ngữ, hình ảnh gợi liên tưởng đến những câu chuyện đó?
Trả lời
Bài thơ gợi nhớ đến các câu chuyện cổ tích nổi tiếng như:
- “Ở hiền thì lại gặp hiền”: liên tưởng đến “Cây tre trăm đốt”, “Thạch Sanh”.
- “Thị thơm thị giấu người thơm”: gợi nhớ tới “Tấm Cám”.
- “Đẽo cày theo ý người ta”: nhắc đến “Đẽo cày giữa đường”.
Câu 3. Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp của tình người?
Trả lời
Chuyện cổ đã thể hiện vẻ đẹp của tình người qua lòng nhân ái, trí tuệ, và niềm tin vào sự công bằng. “Ở hiền gặp lành” là thông điệp sống được gửi gắm trong các câu chuyện, khuyến khích mỗi người sống chân thành, siêng năng và có trách nhiệm với xã hội.
Câu 4:
“Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Tình cảm của nhà thơ đối với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào qua hai dòng thơ trên?
Trả lời
Qua hai dòng thơ này, tác giả thể hiện niềm yêu mến, kính trọng đối với cha ông. Những câu chuyện cổ không chỉ là ký ức mà còn là nguồn cảm hứng sâu sắc giúp nhận diện những phẩm chất cao đẹp của tổ tiên.
Câu 5.
“Tôi nghe chuyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng là đời sau”
Hai dòng thơ trên gợi cho em những suy nghĩ gì?
Trả lời
Hai dòng thơ này nhấn mạnh vai trò quan trọng của câu chuyện cổ như một hình thức giáo dục, truyền đạt những bài học về nhân cách, đạo đức, và những giá trị cần thiết cho thế hệ sau.
Câu 6. Vì sao với nhà thơ những câu chuyện cổ: “Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”?
Trả lời
Những câu chuyện cổ luôn giữ nguyên giá trị sống và bài học đạo đức qua thời gian. Chúng không bao giờ cũ, mà luôn tươi mới, là những bài học quý giá giúp con người sống tốt hơn, giữ gìn lương tâm và phẩm hạnh.
Câu 7. Viết đoạn văn khoảng (5 – 7 câu) cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn chuyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình”
Trả lời
Đoạn thơ thể hiện sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại qua những câu chuyện cổ. Mỗi câu chuyện là một cầu nối, giúp thế hệ sau hiểu hơn về cha ông, về những giá trị sống mà họ đã dày công xây dựng. Câu chuyện cổ mang trong mình những bài học về tình thương, công bằng và niềm tin vào cuộc sống. Từ đó, người đọc cảm nhận được lòng kính trọng và sự tri ân đối với tổ tiên qua những thông điệp được truyền tải trong các câu chuyện.

Có thể bạn quan tâm

Top 10 địa chỉ may và cho thuê váy cưới đẹp nhất Hải Phòng

5 địa chỉ vàng bạc đáng tin cậy nhất tại Dĩ An, Bình Dương

Top 10 Nàng WAGS nổi bật và quyến rũ nhất trong làng bóng đá Việt Nam

Khám phá bí quyết làm bánh quẩy sâu giòn rụm, thơm ngon ngay tại nhà, một món ăn vặt hoàn hảo cho mọi gia đình.

Top 5 địa chỉ chụp kỷ yếu chất lượng và đẹp nhất tại Bắc Giang
