Top 6 bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" (Ngữ văn 6 - SGK Chân trời sáng tạo) xuất sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 3
I. Tác giả
- Nguyễn Ngọc Thuần (1972), người con của Tân Thiện – Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng trong dòng văn xuôi đương đại, đồng thời là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.
- Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. HCM, anh từng làm việc tại Báo Tuổi trẻ, nhưng cuộc đời đã đưa anh từ một họa sĩ trẻ đến với văn chương, và "cái tôi" nhà văn đã lấn át "cái tôi" họa sĩ.
- Phong cách nghệ thuật: Các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thuần luôn đậm chất mơ hồ, đầy ẩn dụ. Dù là những câu chuyện về những nhân vật hay địa điểm cụ thể, chúng luôn trở nên bí ẩn và không thể nắm bắt khi đi qua thế giới nội tâm của anh. Đọc văn của ông là một trải nghiệm cảm xúc, một hành trình vào thế giới huyền bí và hài hước đầy sâu sắc.
- Một số tác phẩm nổi bật và được vinh danh: Giăng giăng tơ nhện (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II); Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, giải Peter Pan (giải thưởng Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi xuất sắc nhất); Một thiên nằm mộng – giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002; Nhện ảo – giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003, và giải B cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ với tác phẩm Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ…
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
- Thể loại: Truyện dài, văn xuôi, miêu tả nhiều sự kiện và nhân vật trong không gian và thời gian rộng lớn.
- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích từ tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, xuất bản năm 2004.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
- Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất.
- Tóm tắt: Câu chuyện kể về một cậu bé sống trong ngôi nhà có khu vườn rộng lớn. Bố của cậu bé giúp cậu nhận diện các loài hoa bằng cách sờ và đoán tên. Cậu bé học được rằng mỗi món quà trao đi hay nhận lại đều mang theo một giá trị vô giá, như chính khu vườn và tình yêu của người cha.
- Bố cục:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...cháu có con mắt thần): Khám phá đôi mắt thần của cậu bé.
- Phần 2 (Còn lại): Quà tặng lớn lao và quý giá của cuộc đời.
Giá trị nội dung: Tác phẩm thể hiện sự trân trọng cuộc sống qua các giác quan của nhân vật tôi, từ đó nhận ra thiên nhiên và tình yêu thương giữa cha con là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng.
Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất tạo sự gần gũi và hấp dẫn, giúp người đọc hòa nhập trực tiếp vào câu chuyện.
- Ngôn ngữ đối thoại sinh động, lôi cuốn người đọc, khiến họ cảm nhận rõ nét tình cảm trong từng câu chữ.
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
Nhân vật người bố
- Người cha luôn tạo ra những cách thức giúp con mình yêu thiên nhiên: từ việc dẫn con đi chạm vào từng bông hoa cho đến chỉ dạy cách nhận diện hương hoa.
- Người cha dạy con về giá trị của những món quà: dù là món quà đơn giản, nó cũng mang trong mình tình yêu thương và ý nghĩa sâu sắc.
- Người cha là hình mẫu của tình yêu thương vô bờ bến, là người luôn đồng hành và giúp đỡ con nhận thức những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Nhân vật tôi
- Cậu bé yêu thiên nhiên: nhận diện vườn hoa bằng các giác quan, cảm nhận vẻ đẹp từ đôi mắt thần và chiếc mũi tuyệt vời.
- Một đứa trẻ hiếu thảo: nhận ra người cha là món quà quý giá nhất trong đời, và là người thầy dạy dỗ cậu trong mọi mặt cuộc sống.
- Cậu bé trân trọng thiên nhiên: mỗi bông hoa đều là một món quà, và khu vườn là món quà lớn mà thiên nhiên ban tặng.
Câu 1 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Trả lời:
- Món quà thể hiện tình cảm và sự quan tâm, vì vậy bản thân món quà đã có giá trị.
- Việc trân trọng món quà cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và yêu quý người tặng.
Câu 2 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Trả lời:
- Tình cảm cha con trong văn bản rất sâu sắc và đáng trân trọng. Người cha không chỉ là người cha, mà còn là người bạn đồng hành, là người thầy của con.
- Cha và con có một mối quan hệ vô cùng thân thiết và gần gũi.
Câu 3 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Trả lời:
- Thông điệp của tác giả: Những điều giản dị, quen thuộc và gần gũi chính là chìa khóa dẫn đến những giá trị sâu sắc nhất.
- Thái độ của tác giả: Tôn vinh và yêu mến thiên nhiên, khao khát hòa mình vào thế giới tự nhiên.
Câu 4 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Trả lời:
- Em đồng tình với thái độ của người cha vì ông đã thể hiện tình yêu, sự trân trọng và lòng biết ơn với món quà của con trai (dù không thích ổi).
- Bài học ứng xử: Biết trân trọng và nâng niu những điều nhỏ bé trong cuộc sống, bởi quan trọng nhất là tình cảm giữa con người với nhau.
Câu 5 trang 96 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Trả lời:
- Đánh giá: Nhân vật cảm nhận thế giới xung quanh bằng tất cả các giác quan, trái tim và tâm hồn của mình.
- Ý nghĩa: Giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống sâu sắc hơn, nhận ra nhiều giá trị quý báu và ý nghĩa trong những điều bình dị.

2. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 5
Câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
Phương pháp giải:
Câu nói của bố là bài học sâu sắc dành cho con trai. Em hãy suy ngẫm về ý nghĩa ẩn chứa trong lời nói ấy.
Lời giải chi tiết:
Câu nói của người bố có thể hiểu là: Món quà không chỉ là vật chất, mà là tình cảm, sự quan tâm mà người tặng muốn gửi gắm. Món quà dù nhỏ hay lớn đều mang vẻ đẹp riêng, và cách chúng ta trân trọng món quà đó cũng chính là biểu hiện của vẻ đẹp tâm hồn chúng ta.
Câu 2 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản?
Phương pháp giải:
Hãy chú ý đến tình cảm cha con trong tác phẩm, người cha đã truyền dạy những bài học quý giá gì cho con mình.
Lời giải chi tiết:
Tình cảm cha con trong văn bản rất sâu sắc và ấm áp. Người cha không chỉ là người nuôi dưỡng, mà còn là người bạn đồng hành, thầy dạy những bài học về yêu thương, cảm nhận thiên nhiên và trân trọng những giá trị xung quanh cuộc sống.
Câu 3 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua câu văn “Những bông hoa chính là người đưa đường” là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu văn và tìm hiểu thông điệp mà người bố muốn truyền đạt.
Lời giải chi tiết:
- Câu văn “Những bông hoa chính là người đưa đường” cho thấy rằng thế giới quanh ta chính là những điều giản dị, gần gũi. Khi ta nhắm mắt lại và cảm nhận bằng các giác quan, sẽ nhận ra con đường của riêng mình.
- Thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên là sự trân trọng, yêu thương sâu sắc. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng thiên nhiên chính là người bạn đồng hành, chỉ dẫn chúng ta trên con đường tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.
Câu 4 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ về thái độ của người bố khi nhận món quà từ Tý và rút ra bài học ứng xử.
Lời giải chi tiết:
- Em đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà từ Tý vì dù không thích ổi, nhưng người bố vẫn vui vẻ nhận lấy vì đó là tình cảm và tâm huyết của con trai dành cho mình. Người bố đã thể hiện sự trân trọng và biết ơn với món quà, cho dù món quà ấy có thể không phải là sở thích của mình.
- Bài học rút ra là: Chúng ta cần trân trọng mọi món quà, dù là vật chất hay tinh thần, bởi đằng sau mỗi món quà luôn có một tình cảm chân thành và đáng quý từ người tặng.
Câu 5 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
Phương pháp giải:
Hãy quan sát cách cảm nhận của nhân vật “tôi” với thế giới xung quanh và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Nhân vật tôi trong câu chuyện có cách cảm nhận thế giới tự nhiên rất đặc biệt: cậu bé đã học cách nhận diện các loài hoa qua xúc giác, rồi qua khứu giác, và khi nhắm mắt, cậu vẫn có thể cảm nhận được hương sắc của chúng. Càng hiểu và yêu thiên nhiên, nhân vật càng trân trọng thế giới xung quanh mình.
- Cách cảm nhận này nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống sẽ đẹp hơn khi chúng ta mở lòng cảm nhận những giá trị nhỏ bé nhưng vô cùng quý giá từ thiên nhiên, từ những điều bình dị trong cuộc sống hàng ngày.

3. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 6
A. Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn gọn:
Câu 1 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
Câu nói của nhân vật bố có thể hiểu là: Món quà không chỉ là vật chất mà là tình cảm, tấm lòng của người tặng, mỗi món quà, dù lớn hay nhỏ, đều có giá trị riêng. Cách chúng ta nhận và trân trọng món quà chính là sự thể hiện vẻ đẹp bên trong của bản thân.
Câu 2 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
Qua văn bản, em cảm nhận tình cảm cha con sâu sắc, gắn bó. Người cha không chỉ là người dạy dỗ mà còn là người bạn tâm tình, trao gửi những bài học quý giá về yêu thương, cảm nhận thiên nhiên và trân trọng những điều xung quanh cuộc sống.
Câu 3 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
- Câu văn “Những bông hoa chính là người đưa đường” ngầm chỉ rằng thế giới quanh ta chính là những điều thân thuộc, gần gũi. Khi ta nhắm mắt và cảm nhận bằng tất cả các giác quan, chúng ta sẽ tìm được con đường riêng của mình.
- Qua đó, tác giả thể hiện sự trân trọng và tình yêu đối với thiên nhiên.
Câu 4 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
- Em đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý vì dù không thích ổi, nhưng người bố vẫn nhận và ăn vì tình cảm của con dành cho mình. Qua đó thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn của người bố đối với món quà mà con tặng.
- Từ đó, em rút ra bài học rằng chúng ta cần trân trọng và biết ơn tình cảm mà người khác dành cho mình, dù món quà có thể không phải là sở thích của mình.
Câu 5 (trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1):
Trả lời:
- Cảm nhận của nhân vật “tôi” về thiên nhiên đã thay đổi theo thời gian. Ban đầu, nhân vật không thể đoán được tên hoa, nhưng dần dần, cậu có thể nhận diện từng loài hoa qua mùi hương. Qua đó, nhân vật càng hiểu và trân trọng thiên nhiên hơn.
- Cảm nhận này dạy chúng ta rằng, khi ta cảm nhận bằng cả trái tim và tâm hồn, cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn, và chúng ta sẽ nhận ra giá trị trong những điều bình dị nhất.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ:
I. Tác giả
- Cuộc đời
- Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện, Hàm Tân, Bình Thuận.
- Là nhà văn trẻ nổi bật với những tác phẩm văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.
- Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, sau đó gia nhập Báo Tuổi Trẻ. Tuy nhiên, duyên số đã đưa anh đến với văn học và anh trở thành một nhà văn.
- Sự nghiệp văn học
- Nguyễn Ngọc Thuần đã đạt được nhiều giải thưởng văn học, trong đó có:
+ Giăng giăng tơ nhện (Giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II).
+ Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000.
+ Giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, Giải Peter Pan (Thụy Điển, dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất).
+ Một thiên nằm mộng - Giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng (2001-2002).
II. Tác phẩm
- Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:
- Trích từ truyện dài cùng tên Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - NXB Trẻ, 2004.
- Thể loại: Truyện dài
- Bố cục:
- Phần 1: Từ đầu đến “con mắt thần” (Những trò chơi của bố và con).
- Phần 2: Tiếp theo đến “vì món quà đó” (Cách bố đón nhận món quà của Tý).
- Phần 3: Còn lại (Bài học của bố về cách cảm nhận thế giới tự nhiên).
- Tóm tắt:
Câu chuyện kể về nhân vật tôi được bố dạy cách cảm nhận thế giới qua các giác quan: chạm vào hoa, ngửi mùi hoa và cuối cùng là cảm nhận tất cả mọi vật qua khứu giác. Qua những trò chơi này, nhân vật tôi đã học được cách trân trọng thiên nhiên và hiểu ra giá trị của những món quà, từ đó cảm nhận được tình yêu thương mà bố dành cho mình.
- Giá trị nội dung:
- Tác phẩm truyền tải thông điệp về việc cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan, và thông điệp về tình yêu thiên nhiên, tình cha con, cùng với cách nhìn nhận những món quà trong cuộc sống.
- Giá trị nghệ thuật:
- Truyện sử dụng hình ảnh ẩn dụ sâu sắc như những đóa hoa và những món quà để thể hiện thông điệp của tác phẩm.

4. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 1
Tóm tắt
Câu chuyện kể về nhân vật "tôi" được bố dạy cách nhắm mắt và cảm nhận những bông hoa qua các giác quan, dần dần nhân vật có thể nhận biết mọi loại hoa trong vườn nhà chỉ qua mùi hương. Bên cạnh đó, nhân vật cũng có khả năng nhận ra các đồ vật trong gia đình và biết được khoảng cách từ mình đến bố. Càng thực hành, nhân vật càng cảm nhận rõ ràng hơn thế giới xung quanh, từ đó hiểu và yêu quý thiên nhiên theo cách riêng biệt của mình.
Bố cục
Văn bản có thể chia thành hai phần:
- Phần 1: Từ đầu đến "cháu có con mắt thần" (Giới thiệu về khả năng đặc biệt của nhân vật "tôi").
- Phần 2: Phần còn lại (Sự khám phá món quà lớn lao từ bố).
Nội dung chính
Tác phẩm "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" truyền tải cách cảm nhận thiên nhiên bằng nhiều giác quan khác nhau, đồng thời gửi gắm thông điệp về giá trị của món quà, cách thức trao tặng và nhận quà. Câu chuyện phản ánh tình yêu thiên nhiên, tình cha con và sự trân trọng những món quà tinh thần trong cuộc sống.
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
* Trải nghiệm cùng văn bản
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
Câu nói của bố có thể hiểu rằng:
- Món quà không chỉ là vật chất mà còn là tình cảm, tấm lòng của người tặng. Dù lớn hay nhỏ, món quà đều mang vẻ đẹp riêng của nó.
- Cách chúng ta tiếp nhận và trân trọng món quà cũng thể hiện cái đẹp trong tâm hồn của chính mình.
Câu 2. Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản?
Tình cảm cha con trong văn bản rất sâu sắc và gắn bó. Người cha không chỉ là người dạy dỗ mà còn là người bạn, người thầy, luôn truyền đạt cho con những bài học quý giá về tình yêu thương, lắng nghe và cảm nhận thiên nhiên, cũng như cách trân trọng những giá trị xung quanh.
Câu 3. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên?
- Câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” mang ý nghĩa rằng thế giới quanh ta chính là những điều giản dị và thân thuộc. Khi ta nhắm mắt lại và cảm nhận bằng các giác quan, ta sẽ thấy được con đường của chính mình.
- Qua đó, tác giả thể hiện thái độ trân trọng và yêu quý đối với thiên nhiên, thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa con người và môi trường xung quanh.
Câu 4. Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
- Em hoàn toàn đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý. Mặc dù bố không thích ổi, nhưng vì món quà là tâm huyết của Tý nên bố đã ăn. Điều này thể hiện sự trân trọng và biết ơn đối với tình cảm của người tặng.
- Từ đó, em rút ra bài học trong cuộc sống rằng: Dù món quà có hợp ý mình hay không, chúng ta cũng nên biết trân trọng và không từ chối tình cảm của người khác. Đó là sự tôn trọng và biết ơn đối với những người xung quanh.
Câu 5. Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
- Cách cảm nhận của nhân vật tôi đã thay đổi theo thời gian. Ban đầu, nhân vật không thể nhận biết loài hoa, nhưng qua thời gian và thực hành, nhân vật đã có thể nhận diện từng loài hoa chỉ qua mùi hương. Nhân vật đã cảm nhận thiên nhiên bằng mọi giác quan, và khi hiểu sâu sắc hơn, nhân vật càng yêu quý và trân trọng thiên nhiên hơn.
- Cách cảm nhận ấy có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống: Khi ta cảm nhận thiên nhiên bằng cả tâm hồn, ta sẽ nhận ra vẻ đẹp của những điều bình dị và biết trân trọng giá trị của những khoảnh khắc xung quanh mình.

5. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 2
1. Trải nghiệm cùng văn bản
Câu chuyện về vườn hoa
* Trò chơi về xúc giác:
- Địa điểm: vườn hoa
- Câu đố: Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
- Cách giải đố:
- Lần đầu tiên: Nhân vật "tôi" đoán sai, nhưng bố an ủi rằng sẽ dần chính xác hơn.
- Vài lần sau: Đoán đúng hoa mồng gà và hoa hướng dương, bố khen ngợi và động viên con.
- Một hôm khác: Đoán đúng ba loại hoa. Bố tự hào bảo rằng con sẽ nhận diện được tất cả các loại hoa trong vườn.
- Không lâu sau: Nhân vật "tôi" đoán đúng tất cả các loại hoa.
=> Qua sự kiên trì và động viên từ bố, nhân vật "tôi" đã phát triển khả năng cảm nhận bằng xúc giác một cách hoàn hảo.
* Trò chơi về thị giác:
- Trò chơi đo khoảng cách:
- Địa điểm: Vườn hoa và trong nhà.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, đoán khoảng cách giữa người và vật.
- Cách giải đố: Khi bố đứng ở xa, hỏi con đoán khoảng cách. Dần dần, nhân vật "tôi" có thể đoán đúng chỉ qua tiếng bước chân. Chú của nhân vật không tin vào khả năng này nhưng cuối cùng phải công nhận sự chính xác của con.
* Trò chơi về khứu giác:
- Địa điểm: Vườn hoa.
- Câu đố: Nhắm mắt lại, ngửi và gọi tên loài hoa. Bố sẽ xác nhận kết quả sau mỗi lần thử.
- Cách giải đố của em bé: Câu đố được lặp lại cho đến khi nhân vật "tôi" có thể phân biệt chính xác các mùi hương của các loài hoa. Đến mức nhân vật nhận diện được hoa hồng ngay cả khi không nhìn thấy, và có thể phân biệt các loại hoa nở theo mùa.
Câu chuyện về món quà
- Hoàn cảnh: Tý đem cho bố những trái ổi.
- Tâm ý người gửi: Những trái ổi to và mềm, được bọc kín cẩn thận, là món quà đầy tình cảm của Tý dành cho bố.
- Tâm ý người nhận (bố): Dù ít khi ăn ổi, nhưng vì tình cảm của Tý, bố vẫn vui vẻ nhận và thưởng thức món quà.
=> Món quà không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là tình cảm chân thành. Khi ta nhận hoặc cho một món quà, nó phản ánh nét đẹp trong tâm hồn mỗi người.
2. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: “Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó”?
Món quà không chỉ đơn giản là vật chất mà còn chứa đựng tình cảm của người tặng. Cả người nhận và người cho đều thể hiện vẻ đẹp trong tâm hồn qua cách trân trọng món quà.
Câu 2. Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản.
Qua văn bản, tình cha con hiện lên thật ấm áp và gắn bó. Người cha dạy cho con những bài học quý giá về cuộc sống, tình yêu thương, sự lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên, cũng như trân trọng những giá trị xung quanh.
Câu 3. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên?
Câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” nhắc nhở chúng ta rằng thiên nhiên chính là người bạn đồng hành thân thiết. Khi ta mở lòng, kiên nhẫn và chân thành, sẽ tìm thấy con đường của riêng mình qua những điều giản dị.
Câu 4. Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
- Em đồng tình với thái độ của người bố. Món quà của Tý là biểu tượng của tình cảm chân thành, dù không phải là thứ bố thích nhưng vì tình yêu thương của con, bố vẫn vui vẻ nhận.
- Bài học về cách ứng xử: Cần trân trọng tình cảm, sự tấm lòng của những người xung quanh, dù món quà có phù hợp hay không.
Câu 5. Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
- Cách cảm nhận của nhân vật tôi về thiên nhiên đã thay đổi theo thời gian nhờ sự kiên trì và luyện tập.
- Bài học: Khi cảm nhận thế giới bằng tất cả các giác quan và trái tim, chúng ta sẽ nhận ra vẻ đẹp tiềm ẩn trong những điều bình dị, và trân trọng hơn những giá trị cuộc sống.

6. Bài soạn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" mẫu số 4
Kiến thức Ngữ Văn:
* Tác giả:
- Nguyễn Ngọc Thuần, sinh năm 1972, quê ở Tân Thiện, Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ tài năng trong thể loại văn xuôi đương đại. Ông là thành viên của Hội Nhà Văn Việt Nam.
- Các giải thưởng tiêu biểu: Giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II với tác phẩm "Giăng giăng tơ nhện"; Giải Nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III với tác phẩm "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" (NXB Trẻ 2000); Giải Peter Pan - giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi xuất sắc.
- Phong cách sáng tác: Những tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thuần luôn mang đậm màu sắc trong sáng, ấm áp và thân thương, với một phong cách rất thơ mộng, dễ tiếp cận và gần gũi với thiếu nhi.
* Văn bản: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Xuất xứ: Trích từ chương V của truyện dài cùng tên, xuất bản năm 2004, tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III.
- Thể loại: Truyện dài.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự.
- Giá trị nội dung:
Văn bản mang đến một cái nhìn về cách cảm nhận thiên nhiên qua mọi giác quan. Đồng thời, tác phẩm truyền tải thông điệp về món quà, cách gửi tặng và nhận quà, thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình cảm cha con, và mối quan hệ với những món quà của các nhân vật.
- Giá trị nghệ thuật:
Câu chuyện được kể qua giọng văn hồn nhiên của trẻ thơ, với văn phong mượt mà, nhẹ nhàng và đầy sáng tạo. Ngôn ngữ của tác phẩm là sự kết hợp giữa tiếng Nam Trung Bộ và những hình ảnh mang tính biểu tượng cao, chứa đựng sự trữ tình trong sáng và cảm xúc sâu sắc. Các hình ảnh ẩn dụ như những đóa hoa, món quà chính là những biểu tượng đầy gợi cảm trong tác phẩm.
"Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ" là một bức tranh đồng quê trong trẻo, sống động, đầy chất thơ và ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc.
Suy ngẫm và phản hồi
Hướng dẫn Soạn bài: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
- Sách Chân trời sáng tạo Ngữ Văn 6
- Kiến thức hay
Câu 1. Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: "Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó"?
Trả lời:
Món quà chính là tình cảm, tấm lòng của người tặng, vì vậy dù là món quà lớn hay nhỏ, nó đều mang vẻ đẹp của tình yêu thương. Khi ta nhận hay cho một món quà, cách ta trân trọng món quà ấy cũng thể hiện nét đẹp của chính bản thân mình.
Câu 2. Em cảm nhận thế nào về tình cha con trong văn bản?
Trả lời:
Tình cảm cha con trong tác phẩm thật sự gắn bó và sâu sắc. Người cha dành cho con sự yêu thương, chăm sóc, dạy bảo tận tình, với những bài học quý giá từ cuộc sống, về việc yêu thiên nhiên và trân trọng những điều nhỏ bé quanh mình.
Câu 3. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta qua câu văn "những bông hoa chính là người đưa đường" là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên?
Trả lời:
Câu văn này thể hiện rằng thiên nhiên luôn gần gũi, thân thuộc và đẹp đẽ. Khi ta cảm nhận cuộc sống và thế giới xung quanh bằng tất cả giác quan, ta sẽ tìm thấy con đường đúng đắn cho riêng mình. Tác giả thể hiện sự trân trọng và yêu mến thế giới tự nhiên qua những hình ảnh thơ mộng, đầy tình cảm.
Câu 4. Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Trả lời:
Em hoàn toàn đồng tình với thái độ của người bố. Món quà của Tý là biểu hiện của tình cảm chân thành và yêu mến, dù không thích ăn ổi nhưng vì tình cảm của con gái, người bố vẫn nhận và thưởng thức. Qua đó, bài học về cách ứng xử trong cuộc sống là luôn trân trọng và biết ơn tấm lòng của người khác.
Câu 5. Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật tôi trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta?
Trả lời:
Cách cảm nhận của nhân vật tôi đã thay đổi theo thời gian nhờ sự kiên trì. Ban đầu, nhân vật tôi không thể nhận diện các loài hoa, nhưng dần dần, nhờ sự quan sát, học hỏi và lắng nghe, nhân vật đã hiểu và cảm nhận thế giới tự nhiên qua mọi giác quan. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cảm nhận sâu sắc thế giới quanh ta, từ đó khám phá ra những giá trị tuyệt vời trong cuộc sống từ những điều bình dị nhất.

Có thể bạn quan tâm

Khám phá 2 công thức chế biến mì tương đen chuẩn vị Hàn Quốc từ mì gói, đơn giản nhưng cực kỳ thơm ngon.

Đừng vội vứt mặt nạ giấy sau khi sử dụng, hãy thử tái sử dụng theo cách này để dưỡng da hiệu quả hơn

Top 5 cửa hàng thời trang đỉnh cao của các hotgirl Việt

Top 10 Tác giả tản văn & truyện ngắn xuất sắc nhất Việt Nam

Điều kiện và quy trình vay vốn ngân hàng thông qua sổ đỏ
