Top 6 bài viết mẫu "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" (Ngữ văn 6 - SGK Cánh diều) đặc sắc nhất
Nội dung bài viết
1. Bài soạn mẫu "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 4
1. Định hướng
a) Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ lục bát là thể hiện cảm xúc cá nhân đối với tác phẩm đó. Người viết cần tự hỏi: Bài thơ gợi lên trong em những cảm xúc nào?
Đoạn văn có thể tập trung vào một chi tiết đặc biệt trong nội dung hay nghệ thuật mà em yêu thích trong bài thơ lục bát.
b) Để viết đoạn văn cảm nghĩ, các em cần chú ý:
– Đọc kỹ bài thơ để hiểu sâu sắc.
– Chọn ra một yếu tố đặc biệt trong bài thơ mà em cảm thấy ấn tượng nhất.
– Viết đoạn văn, trình bày rõ lý do tại sao em lại yêu thích chi tiết đó trong bài thơ.
2. Thực hành
Bài tập: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: "À ơi tay mẹ" hoặc "Về thăm mẹ" hoặc một bài ca dao Việt Nam đã học.
a) Chuẩn bị
– Đọc kỹ đề bài và xác định yêu cầu: Viết cảm nhận về một trong hai bài thơ lục bát đã học hoặc một bài ca dao.
– Chọn bài thơ mà em sẽ cảm nhận:
Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
– Đọc lại bài thơ.
b) Tìm ý và lập dàn ý
– Tìm ý:
+ Bài thơ em yêu thích là: Con người có cố, có ông, / Như cây có cội, như sông có nguồn.
+ Nội dung chính mà em yêu thích trong bài thơ là mối quan hệ giữa con cháu và tổ tiên, tình cảm gia đình.
+ Nghệ thuật trong bài thơ là phép so sánh.
+ Khi đọc bài thơ, em suy nghĩ về sự biết ơn đối với tổ tiên, cảm xúc kính trọng những người đi trước.
– Lập dàn ý:
+ Mở đoạn: Bài ca dao này thể hiện tình cảm gia đình một cách sâu sắc.
+ Thân đoạn:
- Bài ca dao miêu tả sự biết ơn mà con cháu dành cho tổ tiên.
- Hình ảnh so sánh: cây có cội, sông có nguồn, là lời nhắc nhở về sự quan trọng của tổ tiên trong đời sống của con cháu.
- Thể thơ lục bát giản dị, dễ hiểu nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc.
- Hình ảnh thơ đơn giản nhưng mang giá trị tinh thần lớn lao.
+ Kết đoạn: Bài ca dao bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên và những thế hệ đi trước.
c) Viết
Ông cha ta đã viết:
Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
Đây là một bài ca dao đẹp thuộc chủ đề tình cảm gia đình. Bài ca dao nói về sự thủy chung của con cháu đối với tổ tiên. Hình ảnh so sánh con người như cây, như sông, nhắc nhở chúng ta về công ơn của ông bà, tổ tiên. Bài ca dao sử dụng thể thơ lục bát dễ hiểu, nhưng lại gửi gắm thông điệp lớn lao về lòng biết ơn và tình yêu thương gia đình.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Viết bài văn hoàn chỉnh và kiểm tra chính tả.
Bài viết tham khảo
Mỗi người con đất Việt đều thấm nhuần lời ru của mẹ, của bà từ thuở nằm nôi. Bài ca dao về "Công cha nghĩa mẹ" là một trong những lời nhắc nhở sâu sắc nhất:
“Công cha như núi ngất trời,”
“Nghĩa mẹ như nước ngoài biển Đông.”
“Núi cao biển rộng mênh mông,”
“Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!”
Câu đầu ví công cha như núi Thái Sơn, vĩ đại và kiên cố. Câu sau ví nghĩa mẹ như nước biển Đông, mênh mông, không thể đong đếm. Nghệ thuật so sánh và đối xứng khắc họa tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ. Bài ca dao này là lời nhắc nhở rằng mỗi người con phải ghi nhớ công ơn trời biển của cha mẹ, đừng bao giờ quên đi những hy sinh lớn lao mà ông bà tổ tiên đã dành cho chúng ta.

Bài soạn mẫu "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 5
1. Định hướng
Soạn bài Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát - Sách Cánh Diều, Kiến thức Ngữ văn 6
A) Định hướng:
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát là sự thể hiện những cảm xúc chân thành của bản thân đối với tác phẩm đó.
- Người viết cần trả lời câu hỏi: Bài thơ gợi lên trong em những cảm xúc, suy nghĩ nào?
- Đoạn văn có thể chỉ tập trung vào một chi tiết, một yếu tố nghệ thuật trong bài thơ lục bát mà em cảm thấy ấn tượng và yêu thích.
B) Để viết đoạn văn cảm nghĩ, các em cần chú ý:
- Đọc kỹ bài thơ, đồng thời tưởng tượng, cảm nhận sâu sắc để thấu hiểu nội dung bài thơ.
- Chọn lọc những chi tiết, hình ảnh trong bài thơ mà em yêu thích và ấn tượng nhất để nêu lên cảm xúc của mình.
- Viết đoạn văn thể hiện rõ lý do tại sao em yêu thích chi tiết đó, kèm theo dẫn chứng là câu thơ, từ ngữ để làm sáng tỏ lý lẽ.
Thực hành - Soạn bài Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát, Sách Cánh Diều, Ngữ Văn 6
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: "À ơi tay mẹ", "Về thăm mẹ" hoặc một bài ca dao Việt Nam đã học.
(Gợi ý: Các em nên chọn bài ca dao hoặc bài thơ lục bát ngắn gọn để dễ dàng phát triển đoạn văn cảm nghĩ hơn, tránh thiếu sót ý.
a) Chuẩn bị - trang 83
- Đọc kỹ đề bài và xác định nội dung, yêu cầu của đề: Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát đã học hoặc một bài ca dao đã học.
- Chọn bài thơ mà em sẽ phát biểu cảm nghĩ: Ví dụ bài ca dao
Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
- Đọc lại, đọc chậm rãi, đọc để hiểu nội dung bài thơ.
b) Tìm ý và lập dàn ý – trang 83
* Bước 1 - Tìm ý:
Em tìm ý cho đoạn văn mình sẽ viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Bài thơ lục bát hoặc bài ca dao mà em thích là bài nào?
Trả lời:
Thích bài ca dao:
Con người có cố, có ông,
Như cây có cội, như sông có nguồn.
- Nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ làm cho em thích? Vì sao em thích?
Trả lời:
+ Nội dung trong bài thơ làm em thích là bài thơ ca ngợi tình cảm gia đình, nói về mối quan hệ giữa con cháu và ông bà, tổ tiên.
+ Hình thức nghệ thuật trong bài thơ làm em thích là thể loại ca dao dân gian, ngôn ngữ giản dị, gần gũi đời thường; biện pháp điệp ngữ và so sánh.
- Em có suy nghĩ và cảm xúc gì về bài thơ?
Trả lời:
Đọc bài thơ, em nhớ đến công ơn của tổ tiên, và từ đó có cảm xúc biết ơn, tự hào, trân trọng những gì ông cha đã tạo dựng nên.
* Bước 2 – Lập ý:
Em sẽ lập dàn ý đoạn văn mình sẽ viết theo các gợi ý trong Sách giáo khoa:
- Mở đoạn: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả (nếu có) và cảm nghĩ của em về cả bài thơ.
- Thân đoạn: Cảm nghĩ về nội dung và nghệ thuật của từng phần trong bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ. Nêu lên các lý do tại sao em thích bài thơ này.
Ví dụ: Về nội dung, bài thơ (bài ca dao) gợi cho em những kỷ niệm, tình cảm thân thương về ông, bà, mẹ, cha và những người thân. Về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng thể thơ lục bát giản dị, các từ ngữ, hình ảnh sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần độc đáo;
- Kết đoạn: Khái quát cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ. Lời khuyên chung cho mọi người cùng thực hiện.
Gợi ý trả lời:
- Mở đoạn: Bài ca dao Con người có cố, có ông là tác phẩm hay thuộc chủ đề tình cảm gia đình, ca ngợi công lao của ông bà, tổ tiên.
- Thân đoạn:
+ Bài ca dao nói về lòng biết ơn của con cháu với ông bà, tổ tiên của mình.
+ Biện pháp điệp ngữ: Chữ có được lặp lại hai lần để nhắc nhở chúng ta rằng ai cũng có tổ tiên, cội nguồn, gốc gác nên dù đi đâu đi xa cách mấy chăng nữa thì hãy nhớ về nguồn gốc của mình.
+ Hình ảnh so sánh: Con người có gốc gác như cây có cội rễ, như sông có thượng nguồn, nơi bắt đầu để chúng phát triển. Chúng ta có cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay là nhờ có ông bà, tổ tiên.
+ Bài học: Con cháu phải biết ghi nhớ công lao của tổ tiên, cha mẹ ông bà. Phải biết chung thủy hiếu thuận, không được vong ơn bội nghĩa.
+ Kết đoạn: Bài ca dao sử dụng thể thơ lục bát quen thuộc, giản dị. Hình ảnh thơ quen thuộc, dung dị như một lời nhắc nhở con cháu biết ơn sâu sắc đến ông bà, tổ tiên và cả những thế hệ đi trước.
c) Thực hành Viết – trang 84
Các em triển khai dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh, lô gic, mạch lạc. Tham khảo bên dưới:
Đoạn văn mẫu
Kho tàng ca dao Việt Nam có nhiều bài hay về chủ đề tình cảm gia đình ca ngợi cội nguồn, tổ tiên, các lớp người đi trước. Trong đó, bài "Con người có cố, có ông, / Như cây có cội, như sông có nguồn" là một trong những bài ca dao hay nhất ca ngợi chủ đề này. Bài ca dao ca ngợi lòng biết ơn, sự thủy chung của con cháu đối với tổ tiên, cội nguồn, giống nòi của mình. Biện pháp điệp ngữ sử dụng thật giản dị mà thật hay. Chữ có được lặp lại hai lần để nhắc nhở chúng ta rằng ai cũng có tổ tiên, cội nguồn, gốc gác nên dù đi đâu đi xa cách mấy chăng nữa thì hãy nhớ về nguồn gốc của mình. Hình ảnh so sánh con
d) Kiểm tra và chỉnh sửa – trang 84
Đọc lại đoạn văn đã viết. Đối chiếu với yêu cầu đã nêu ở mục 1. Định hướng và dàn ý ở mục 2. Thực hành để tự phát hiện các lỗi và biết cách sửa lỗi.
Cần kiểm tra và sửa lỗi ở cả 2 khía cạnh: Nội dung (đảm bảo đúng vấn đề mà đề bài đã nêu) và hình thức của đoạn văn (bố cục, chính tả, diễn đạt).

Bài soạn "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 6
1. Định hướng
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát là ghi lại những cảm xúc chân thành của bản thân đối với tác phẩm đó.
- Khi viết, các em cần lưu ý:
- Đọc kỹ để thấu hiểu nội dung bài thơ
- Lựa chọn những chi tiết trong bài thơ mà em yêu thích nhất, có ấn tượng sâu sắc.
- Viết đoạn văn thể hiện rõ sự yêu thích của em đối với một chi tiết, yếu tố trong bài thơ.
2. Thực hành
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: “À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc một bài ca dao Việt Nam đã học.
Chuẩn bị
- Đọc kỹ đề bài và xác định yêu cầu của đề: Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ lục bát.
- Chọn bài thơ: Về thăm mẹ - Đinh Nam Khương
- Đọc bài thơ thật kỹ nhiều lần để cảm nhận sâu sắc.
Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý
+ Bài thơ lục bát em yêu thích là “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương.
+ Điều khiến em ấn tượng nhất là tình cảm sâu sắc mà người con dành cho mẹ, sự yêu thương và sự hy sinh thầm lặng của mẹ.
+ Em cảm thấy bài thơ rất giá trị cả về nội dung lẫn nghệ thuật.
- Lập dàn ý
+ Mở đoạn:
- Bài thơ “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương là tác phẩm em yêu thích nhất trong chương trình Ngữ Văn 6.
+ Thân đoạn:
- Bài thơ ghi lại những cảm xúc sâu sắc về tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cảm mẹ con.
- Cảm xúc của người con trào dâng khi chứng kiến cuộc sống đơn sơ, hiền hậu của mẹ, từ chiếc áo tơi đã cộc đến những quả na mẹ dành phần mình.
- Bài thơ khắc họa hình ảnh người mẹ tần tảo, thương yêu con vô điều kiện, nhắc nhở em về tình mẫu tử thiêng liêng.
+ Kết bài:
- Ấn tượng sâu sắc về bài thơ và bài học về tình yêu thương gia đình.
c.Viết
“Về thăm mẹ” là một bài thơ lục bát cảm động, được viết bởi Đinh Nam Khương. Bài thơ này thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc qua hình ảnh người con trở về thăm mẹ, chứng kiến cảnh sống giản dị nhưng đầy tình thương của mẹ. Những chi tiết như chiếc áo tơi đã cộc, những quả na cuối vụ được mẹ dành phần mình, làm em xúc động vô cùng. Bài thơ nhắc nhở em rằng, dù cuộc sống có khó khăn thế nào, tình cảm gia đình và sự hy sinh của mẹ là vô giá. Đây không chỉ là bài thơ hay, mà còn là bài học về sự yêu thương, lòng hiếu thảo đối với những người thân yêu quanh ta.

Bài soạn "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 1
1. Định hướng Soạn bài Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về thơ lục bát
Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát là ghi lại những cảm xúc chân thành của bản thân đối với tác phẩm đó.
Khi viết, các em cần chú ý:
+ Đọc kỹ để hiểu rõ nội dung và thông điệp bài thơ
+ Lựa chọn những chi tiết hay nhất trong bài thơ, những yếu tố khiến em cảm nhận sâu sắc nhất.
+ Viết đoạn văn, trình bày rõ ràng: Em ấn tượng với chi tiết nào nhất trong bài thơ và lý do tại sao.
2. Thực hành Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về thơ lục bát
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: “À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ” hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.
Gợi ý
Bài thơ “Về thăm mẹ” là dòng cảm xúc của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách. Bằng lối diễn đạt giản dị kết hợp với thể thơ lục bát truyền thống, những câu thơ nối tiếp nhau thật tự nhiên như tình cảm mẹ con gần gũi, thân thương.
Câu thơ mở đầu: “Con về thăm mẹ chiều đông/ bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà” như một lời kể lại nhưng người đọc dường như cảm nhận được hơi ấm của tình mẹ con. Hình ảnh mẹ gắn liền với khói bếp đượm hơi ấm mỗi buổi chiều tà, cũng như đang nói về cuộc đời lam lũ, thảo thơm của mẹ. Khi mẹ vắng nhà, ngồi trước mái hiên, ngắm nhìn khung cảnh ngôi nhà thân thương, người con nhìn những đồ vật thân quen đều khiến con gợi nhớ tới hình ảnh mẹ. Ví như: chiếc nón từng dãi nắng dầm sương cùng mẹ thì nay khi cũ rách rồi (thành nón mê) vẫn ngồi dặm mưa trên chiếc chum tương (một món ăn thường ngày do mẹ làm ra).
Hay như chiếc áo tơi từng qua bao buổi cày bừa trên đồng cạn dưới đồng sâu với mẹ, tuy đã cũ mòn nhưng vẫn còn lủn củn khóa hờ người rơm; cái nơm, hỏng vành, đàn gà con nối đuôi mẹ tránh mưa,… tất cả đều gợi nhớ về mẹ, về hình ảnh mẹ tần tảo sớm khuya. Với mẹ, hình như đồ vật nào cũng đều có sự gắn bó, gắn liền với tình nghĩa thắm thiết, thủy chung. Đó cũng là phẩm chất cao đẹp của người mẹ Việt Nam. Tấm lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ đối với con được kết đặc lại, tô đậm thêm trong hình ảnh: “bất ngờ rụng ở trên cành / trái na cuối vụ mẹ dành phần con.” Một trái na cuối vụ đó chín muộn trên cành mà mẹ vẫn dành phần cho đứa con nơi xa. Mẹ mong lắm ngày con trở về để được nếm hương vị trái na do chính tay mình trồng, mình chăm sóc. Không cần nhiều lời, chỉ một hình ảnh tiêu biểu như thế cũng đã cho ta cảm nhận sâu sắc tình yêu của mẹ đối với con.
Bằng cách sử dụng lối ẩn dụ khéo léo, chọn hình ảnh thân thuộc, phù hợp với đối tượng miêu tả và giọng thơ nhẹ nhàng tình cảm, bài thơ “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương đã khắc họa rõ nét hình tượng người mẹ nông thôn Việt Nam: cần cù, siêng năng, hiền lành, thơm thảo, vất vả nhưng đầy tình yêu thương con.
Chẳng riêng tác giả mà ngay cả chúng ta cũng chung tình cảm: Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn qua những câu chuyện giản đơn nhưng đong đầy tình cảm.

Bài soạn "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 2
Định hướng
a)
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát là ghi lại những cảm xúc sâu sắc của bản thân về tác phẩm đó. Người viết cần trả lời câu hỏi: Bài thơ gợi lên trong em những suy nghĩ, cảm xúc gì?
- Đoạn văn có thể tập trung vào một chi tiết hay yếu tố nghệ thuật trong bài thơ mà em cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất.
b) Để viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát, các em cần chú ý:
- Đọc kỹ để thấu hiểu bài thơ.
- Lựa chọn chi tiết, hình ảnh, hay nghệ thuật trong bài thơ mà em cảm thấy thú vị, nổi bật.
- Viết đoạn văn làm rõ: Em yêu thích chi tiết, yếu tố nào nhất trong bài thơ và lý do tại sao?
Thực hành
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát (“À ơi tay mẹ”, “Về thăm mẹ”) hoặc một bài ca dao Việt Nam đã học.
Gợi ý
Bài thơ “Về thăm mẹ” thể hiện những cảm xúc chân thành của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách. Câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ giản dị kết hợp với thể thơ lục bát truyền thống, tạo nên một không gian gần gũi, đầm ấm như chính tình cảm mẹ con.
Câu thơ mở đầu: “Con về thăm mẹ chiều đông/ bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà” như lời kể lại, nhưng cũng chính là cảm giác về sự vắng mặt của mẹ, khiến người đọc cảm nhận được cái lạnh vắng bóng tình thương. Mẹ gắn liền với khói bếp, với hơi ấm, và mỗi khi vắng nhà, mọi đồ vật trong ngôi nhà như chiếc nón, chiếc áo hay đàn gà con đều mang đầy hình ảnh của mẹ, của một người mẹ tần tảo, vất vả nhưng tràn đầy yêu thương.
Hình ảnh trái na cuối vụ mẹ dành cho con, dù là chi tiết nhỏ nhưng lại là điểm nhấn đậm sâu trong cảm xúc của bài thơ. Đó là tình yêu vô bờ bến của mẹ, thể hiện qua những hành động nhỏ bé, giản dị nhưng vô cùng sâu sắc và ý nghĩa.
Bằng những hình ảnh thân thuộc, giản dị nhưng thấm đẫm tình cảm, bài thơ “Về thăm mẹ” đã khắc họa sâu sắc tình yêu thương của người mẹ Việt Nam, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn đối với tổ tiên và những người thân yêu.

Bài soạn "Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát" số 3
1. ĐỊNH HƯỚNG - SOẠN BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU CẢM NGHĨ VỀ BÀI THƠ LỤC BÁT SÁCH CÁNH DIỀU
Định hướng - trang 83 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều
a) Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát là chia sẻ những cảm xúc sâu sắc của bản thân về tác phẩm đó. Người viết cần tự hỏi: Bài thơ mang đến cho em những cảm xúc gì? Đoạn văn có thể khai thác một chi tiết, một yếu tố nghệ thuật đặc sắc của bài thơ mà em cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất.
b) Để viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát, các em cần lưu ý:
+ Đọc kỹ để hiểu rõ nội dung bài thơ.
+ Lựa chọn chi tiết hoặc yếu tố nghệ thuật nổi bật trong bài thơ mà em cảm thấy thú vị.
+ Viết đoạn văn làm rõ: Chi tiết, yếu tố nào trong bài thơ làm em ấn tượng nhất và lý do vì sao?
2. THỰC HÀNH - SOẠN BÀI VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU CẢM NGHĨ VỀ BÀI THƠ LỤC BÁT SÁCH CÁNH DIỀU
Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: "À ơi tay mẹ", "Về thăm mẹ", hoặc một bài ca dao Việt Nam đã học.
a) Chuẩn bị
(trang 83 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Đọc kỹ đề bài và xác định yêu cầu cụ thể của đề bài.
- Chọn bài thơ mà em sẽ phát biểu cảm nghĩ.
- Đọc lại bài thơ để cảm nhận.
b) Tìm ý và lập dàn ý (trang 83 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
- Tìm ý cho đoạn văn bằng cách đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi như:
+ Bài thơ lục bát em thích là bài thơ nào?
Gợi ý: Về thăm mẹ.
+ Nội dung hoặc yếu tố nghệ thuật nào trong bài thơ khiến em yêu thích? Vì sao em thích?
Gợi ý:
- Em yêu thích bởi vì bài thơ diễn tả tình cảm sâu sắc của người con với mẹ.
- Yếu tố nghệ thuật nổi bật là: Bài thơ sử dụng hình ảnh giản dị mà vẫn lột tả được tình yêu thương, sự chăm sóc của người mẹ dành cho con.
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
+ Em cảm nhận gì về bài thơ?
Gợi ý: Bài thơ nói về tình mẫu tử thiêng liêng, từ những hình ảnh giản dị, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày, giúp chúng ta cảm nhận được tình cảm sâu đậm và sự vất vả, hi sinh của mẹ. Cảm xúc này sẽ khơi dậy lòng kính trọng và tình yêu thương đối với mẹ, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải trân trọng hơn những hành động yêu thương mà cha mẹ đã dành cho mình.
- Lập dàn ý cho đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ:
+ Mở đoạn: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả và cảm nhận chung của em về bài thơ.
+ Thân đoạn: Chỉ ra yếu tố nổi bật của bài thơ (nội dung hoặc nghệ thuật) và lý do vì sao em thích. Ví dụ: Bài thơ viết về tình cảm gia đình thân thiết, sử dụng thể thơ lục bát dễ hiểu, gần gũi, và có cách gieo vần, ngắt nhịp phù hợp.
+ Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ. Ví dụ: Bài thơ giúp em hiểu sâu sắc hơn về tình cảm gia đình và lòng biết ơn đối với mẹ.
c) Viết (trang 84 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
Gợi ý:
Bằng lối diễn đạt giản dị kết hợp với thể thơ lục bát truyền thống, những câu thơ nối tiếp nhau thật tự nhiên như tình cảm mẹ con gần gũi thân thương. Bài thơ "Về thăm mẹ" biểu đạt dòng cảm xúc của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách.
Bài thơ "Về thăm mẹ" là một bản giao hòa đầy tinh tế của lối thơ lục bát rất chỉnh và những biện pháp tu từ như ẩn dụ, liệt kê,... Với việc sử dụng thể thơ lục bát, nhà văn đã có thể diễn tả trọn vẹn tình cảm, cảm xúc của mình dành cho mẹ. Từ những điều giản dị, đời thường, gắn liền với cuộc sống của mẹ cũng như sự trưởng thành của con, chúng ta thấy được tình cảm, sự vất vả, chắt chiu, hi sinh của người mẹ. Từ đó dấy lên trong lòng người con một lòng thương xót, kính trọng dạt dào. Đặc biệt, có một yếu tố nghệ thuật theo em đặc sắc nhất chính là:
Bất ngờ rụng ở trên cành
Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.
Mặc dù đó chỉ là một hình ảnh giản dị, tuy nhiên đã khái quát được sự yêu thương, chăm sóc đến từng chi tiết nhỏ nhất của người mẹ. Trái na cuối vụ - chỉ một hình ảnh nhỏ bé ấy - cũng khiến người đọc nao lòng. Trái na ấy đã đến cuối vụ nhưng mẹ cũng không nỡ vặt xuống ăn mà cứ để đó phần con, đợi con về. Hình ảnh ấy cũng giống như sự chờ đợi của mẹ, sự yêu thương tằn tiện để lo cho con được no ấm. Qua bài thơ, đối chiếu lại với bản thân mình, em nhớ lại những hành động yêu thương, chăm sóc của mẹ mà tự hứa phải không ngừng học tập, rèn luyện bản thân để cha mẹ vui lòng. Như vậy bài thơ Về thăm mẹ vừa giúp học sinh hiểu hơn về thể thơ lục bát, vừa xây dựng cảm xúc thẩm mĩ về tình mẫu tử thiêng liêng.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa (trang 84 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 Cánh Diều)
Đọc lại đoạn văn đã viết. Đối chiếu với yêu cầu đã nêu ở mục 1. Định hướng và dàn ý ở mục 2. Thực hành để tự phát hiện các lỗi và biết cách sửa lỗi.

Có thể bạn quan tâm

Lễ bao sái bát hương và tỉa chân nhang là nghi thức quan trọng trong việc dọn dẹp và chăm sóc bàn thờ, thể hiện sự kính trọng đối với tổ tiên và thần linh. Nghi lễ này giúp gia chủ chỉnh sửa lại bát hương, tỉa lại chân nhang, tạo ra không gian thờ cúng thanh tịnh và trang nghiêm.

5 Địa điểm thưởng thức bít tết tuyệt hảo không thể bỏ qua tại Phú Yên

5 Trung tâm tư vấn du học nghề Đức chất lượng nhất tại Hà Nội

Những sắc màu mà người châu Á nên tránh khi chọn trang phục để không làm mất đi vẻ đẹp vốn có.

Bạn đã từng tìm hiểu về chất xơ không hòa tan chưa?
