Top 5 điều mà phụ huynh kỳ vọng từ giáo viên chủ nhiệm
Nội dung bài viết
1. Không chỉ vì thành tích, mà còn là sự bao dung, độ lượng và thấu hiểu tâm lý của trẻ
"Chúng tôi mong muốn giáo viên hãy dạy học bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm. Hiểu rõ ưu điểm và khuyết điểm của mỗi học sinh, để có thể cùng gia đình giúp đỡ và uốn nắn các con."
"Phụ huynh mong muốn giáo viên thực sự chú trọng đến trách nhiệm trong giảng dạy và quản lý học sinh, nghiêm khắc trong việc chấm bài và theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Quan trọng hơn là giáo viên phải giữ liên lạc thường xuyên, chân thành với phụ huynh, không chỉ nhìn vào thành tích mà còn phải công bằng với tất cả học sinh. Các thầy cô cần không ngừng trau dồi nghiệp vụ, đặc biệt đối với giáo viên mới hoặc những người có trình độ chuyên môn chưa cao, cần phải học hỏi thêm từ đồng nghiệp để nâng cao kiến thức và kỹ năng. Mỗi tiết học đều phải đạt được mục tiêu giảng dạy và hướng dẫn học sinh áp dụng đúng cách vào bài tập. Cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để hỗ trợ các em trong việc học tập."
"Dù công việc nào cũng đều vất vả, nhưng nghề giáo luôn có giá trị và sự cao quý riêng. Chúng tôi chỉ mong giáo viên dạy học sinh bằng cả trái tim, như thể các con là con cái của mình."

2. Đầy nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, tận tâm với học sinh
Giáo viên chủ nhiệm cần phải thấu hiểu từng cá tính của học sinh, đồng thời luôn duy trì sự kết nối với phụ huynh để giải quyết kịp thời những vấn đề về học tập hoặc đạo đức của các em.
"Là giáo viên, tôi cũng là một phụ huynh, và tôi luôn tâm niệm rằng: trước hết, cần dạy học sinh những quy tắc cơ bản như sự biết ơn, lời xin lỗi và phép lịch sự trong giao tiếp. Một học sinh có nền nếp sẽ có điều kiện học tập tốt nhất. Khi vào bài học, giáo viên cần giải thích một cách tỉ mỉ, tránh để lời nói vô tình làm tổn thương các em. Chỉ khi trẻ cảm nhận được sự quan tâm chân thành, chúng mới sẵn sàng đáp lại bằng thái độ học tập nghiêm túc."

3. Luôn quan tâm, giữ mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh
"Tôi mong các thầy cô luôn duy trì việc trao đổi thông tin hai chiều với gia đình. Con tôi có hai đứa, học tại hai trường khác nhau. Cô giáo của đứa em thường xuyên dặn dò, ghi chú, nhắn tin thông báo đầy đủ mọi thông tin cho phụ huynh, giúp gia đình có phương pháp giáo dục hiệu quả hơn. Nhưng cô giáo của con lớn thì lại khác, hầu như không quan tâm, thậm chí khi tôi gọi hỏi vài lần, cô chỉ trả lời qua loa. Con tôi học yếu, không làm bài nhưng cô cũng không nhắn tin hay gọi để trao đổi. Đến kỳ thi học kỳ, cô dặn học sinh nhắc ba mẹ, nhưng khi tôi gọi để hỏi bài, thì điện thoại cô không liên lạc được. Cảm giác rất ức chế, tôi đã định viết thư góp ý, nhưng lại sợ con mình bị cô ghi tên vào sổ đen. Đây là ý kiến của một phụ huynh."

4. Đảm bảo sự công bằng với tất cả học sinh
Phụ huynh luôn kỳ vọng giáo viên đối xử công bằng với mọi học sinh, không thiên vị ai, dù đó là con của thầy cô hay học sinh học thêm ở nhà. Các em còn quá nhỏ và cần được yêu thương, che chở, như lời bài hát: “Khi đến trường, cô giáo như mẹ hiền. Em bây giờ cứ nghĩ cô giáo là cô tiên.” Khi xây dựng đề thi, cần căn cứ vào giáo án của Bộ Giáo dục, chứ không phải dựa trên giáo án dạy thêm ở nhà.
"Năm ngoái, con tôi học lớp 1, được cô giáo chủ nhiệm rất tâm lý, luôn trao đổi với tôi về kết quả học tập của con qua tin nhắn điện thoại hoặc khi tôi đón con cuối buổi học." - Một phụ huynh chia sẻ.

5. Đánh giá công bằng và khách quan đối với mọi học sinh
Dù phương pháp đánh giá học sinh có thay đổi như thế nào, từ truyền thống (thông qua các bài kiểm tra trên lớp) đến các hình thức đổi mới (làm việc nhóm, dự án, thuyết trình…), thì vai trò của người thầy vẫn luôn là quan trọng nhất!
Khi áp dụng phương pháp đánh giá mới, như thuyết trình, sản phẩm học tập hay các tiết học trải nghiệm, điều quan trọng là tiêu chí đánh giá phải được truyền đạt rõ ràng đến học sinh ngay từ khi triển khai. Các tiêu chí này cần phải được xây dựng cụ thể, dựa trên kế hoạch giảng dạy mà giáo viên đã tổ chức cho học sinh. Khi có tiêu chí rõ ràng, học sinh sẽ biết cách định hướng cho hoạt động của mình, từ đó xây dựng bài thuyết trình hay sản phẩm học tập một cách hiệu quả.
Một số phương pháp đánh giá phổ biến hiện nay bao gồm:
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi và ghi chép lại các biểu hiện của học sinh trong quá trình học tập, sử dụng các phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký để làm bằng chứng cho việc đánh giá quá trình học tập của các em.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm và hoạt động: Giáo viên đưa ra các nhận xét và đánh giá về sản phẩm, kết quả học tập của học sinh, từ đó có những nhận định về từng khía cạnh cụ thể của học sinh.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh qua các câu hỏi để thu thập thông tin, từ đó đưa ra những nhận xét và biện pháp hỗ trợ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra với các câu hỏi, bài tập có mức độ yêu cầu theo chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp cả hai để đánh giá mức độ đạt được của học sinh.
Đối với học sinh tiểu học, việc đánh giá hiện nay nghiêng về nhận xét bằng lời nói, thay vì cho điểm. Quy trình đánh giá là sự kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ, trong đó đánh giá của giáo viên đóng vai trò chủ yếu.

Có thể bạn quan tâm

Top 7 địa chỉ làm tráp cưới hỏi đẹp và uy tín tại Ninh Bình

Top 8 Địa chỉ thiết kế biển quảng cáo chất lượng và giá hợp lý tại Quảng Nam

Hướng dẫn chi tiết kích hoạt iPhone Lock và nâng cấp sim ghép hiệu quả

Bí Quyết Để Có Giấc Ngủ Chất Lượng Hơn

Top 5 công ty thiết kế kiến trúc uy tín và chuyên nghiệp tại Đà Nẵng
