Top 9 Phương pháp giúp học sinh vượt qua lười biếng, thiếu tự giác và dễ mất tập trung trong giờ học
Nội dung bài viết
1. Kết hợp nhiều phương thức tổ chức lớp học đa dạng
Việc kết hợp nhiều phương thức tổ chức lớp học khác nhau giúp không khí lớp học trở nên sinh động và dễ tiếp cận hơn. Sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy cho phép giáo viên áp dụng các cách thức khác nhau, từ đó tạo ra môi trường học tập thuận lợi, khuyến khích học sinh tự do thể hiện khả năng của mình và nâng cao hiệu quả học tập.

2. Xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp và công cụ dạy học rõ ràng
Mỗi kế hoạch bài học cần chỉ rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và các công cụ hỗ trợ quá trình giảng dạy. Giáo viên phải lựa chọn và xây dựng các hoạt động học phù hợp với mục tiêu của bài học, đồng thời thích ứng với đặc điểm của học sinh và điều kiện lớp học. Việc lên kế hoạch và phân bổ thời gian hợp lý cho từng hoạt động là rất quan trọng.
Mỗi hoạt động dạy học cần rõ ràng về mục tiêu, phương pháp thực hiện, và phân công rõ ràng vai trò của giáo viên và học sinh. Các hoạt động này cần phải sinh động, hấp dẫn, thu hút sự tham gia của học sinh.

3. Sử dụng khẩu lệnh ngắn gọn, rõ ràng và không mang cảm xúc
Thay vì quát mắng hoặc mỉa mai học sinh, hãy tạm dừng một chút và diễn đạt mong muốn của mình một cách trực tiếp, rõ ràng, và nghiêm túc. Điều này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ yêu cầu mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực hơn. Ví dụ:
Cô muốn con…
Làm ơn…
Tập trung vào…
Thầy không thích…
Thầy không hài lòng…
Nhìn lên bảng…
Khi học sinh nhanh chóng điều chỉnh, bạn có thể chuyển sang nội dung mới và khuyến khích các em bằng một nụ cười, khẳng định sự tiến bộ. Nếu cần nhắc lại lần thứ hai, hãy kết hợp ngôn ngữ cơ thể, như mở to mắt, nhướng lông mày và gật đầu. Đến lần thứ ba, thể hiện sự nghiêm túc hơn qua biểu cảm khuôn mặt và giọng điệu chắc chắn để học sinh nhận thấy sự quan trọng của vấn đề. Quan trọng nhất là kiểm soát cảm xúc và sự tức giận của bản thân, giúp học sinh quay lại với nhiệm vụ học tập.

4. Đứng cạnh học sinh và quan sát bài làm của em
Khi dạy học, bạn có thể đi quanh lớp và nhận thấy có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc có hành vi không phù hợp. Thay vì chỉ trích, giáo viên có thể đứng cạnh học sinh đó và nhẹ nhàng theo dõi bài làm của em. Điều này vừa cảnh báo, vừa không làm gián đoạn quá trình dạy học. Nếu học sinh không thay đổi hành vi, bạn có thể gõ nhẹ tay xuống bàn, vẫn tiếp tục giảng bài và khi lớp im lặng, bạn có thể rời đi mà không giao tiếp bằng mắt. Đây là phương pháp đã được tôi áp dụng thành công, giúp lớp học duy trì trật tự một cách hiệu quả. Nếu cần, tôi sẽ dùng tín hiệu hoặc hướng dẫn thêm để học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình.

5. Hỗ trợ học sinh cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ
Đôi khi, những cố gắng ban đầu của bạn để thu hút học sinh chỉ kéo dài trong vài phút. Nếu bạn nhận thấy một học sinh không còn tập trung vào nhiệm vụ, đó là lúc bạn cần phải nỗ lực thêm để hỗ trợ em ấy. Nếu bạn bỏ đi, vấn đề sẽ không được giải quyết. Thay vì phê phán hay giảng đạo, bạn chỉ cần đến gần học sinh và nhắc nhở nhẹ nhàng: “Chúng ta đang thảo luận về mục 1, giờ các con sẽ chia sẻ câu trả lời với bạn bên cạnh, đúng không?” Dành một chút thời gian để chắc chắn rằng học sinh hiểu rõ nhiệm vụ và cách thực hiện nó. Đừng quên khen ngợi trước khi rời đi: “Thầy biết con có thể làm được!” “Rất tốt, cảm ơn con” hay “Con làm rất xuất sắc!”

6. Tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh
Giáo viên cần duy trì mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh để cùng nhau theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Việc học tập không chỉ diễn ra ở trường mà còn ở nhà, nơi mà phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ và nhắc nhở trẻ duy trì sự tập trung vào việc học.

7. Tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy và trao đổi thảo luận
Để khuyến khích học sinh tự giác và tích cực học tập, giáo viên không chỉ cần có chuyên môn vững vàng mà còn phải biết cách tạo ra không gian để học sinh tự do phát triển. Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học là điều không thể thiếu. Hình thức dạy học mới, sẽ tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ, khám phá và giao tiếp, trao đổi với bạn bè về những vấn đề học tập. Khi học sinh được tự do biểu đạt ý tưởng, khả năng sáng tạo sẽ được phát huy tối đa.
Giáo viên nên tạo ra môi trường học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Mỗi hoạt động học đều tạo cơ hội để học sinh bộc lộ khả năng, tự khám phá và phát triển những kỹ năng cá nhân. Thay vì chỉ thuyết trình, giáo viên có thể kích thích sự tò mò của học sinh qua các câu hỏi mở, tạo cơ hội cho các em tìm tòi, phát hiện và lĩnh hội kiến thức từ chính sự trải nghiệm của bản thân.
Giảm thời gian thuyết trình và tạo ra những tình huống gợi mở sẽ giúp học sinh trở nên chủ động hơn trong việc học, từ đó giúp các em tìm ra câu trả lời và học hỏi thông qua sự tự khám phá và sáng tạo.

8. Áp dụng trò chơi học tập vào giờ học
Con người, đặc biệt là học sinh, có hai phong cách học tập nổi bật - một là 'lấy việc chơi làm học', hai là 'lấy việc học làm chơi'. Một số học sinh mê mải với việc nghiên cứu, đọc sách một cách chăm chỉ và tìm thấy niềm vui trong việc học. Ngược lại, cũng có những em chỉ mới đọc vài trang sách đã cảm thấy chán nản, buồn ngủ. Tuy nhiên, khi được tham gia vào các hoạt động, các em lại thể hiện sự năng động, thông minh và sáng tạo hơn hẳn. Chính vì thế, để tạo hứng thú học tập cho học sinh, đặc biệt là những em có xu hướng lười học, thầy cô có thể khéo léo kết hợp các trò chơi học tập vào quá trình giảng dạy.
Trò chơi học tập không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một công cụ giáo dục vô cùng hiệu quả. Trò chơi giúp học sinh phát triển toàn diện, từ trí tuệ đến thể chất. Trong khi tổ chức trò chơi, cần chú ý đến các yếu tố: vui vẻ, khỏe mạnh, an toàn và hữu ích. Trò chơi học tập không chỉ đơn thuần là vui chơi, mà còn có tính giáo dục rõ ràng, được thiết kế sao cho vừa giúp học sinh giải trí, vừa giúp các em nắm vững kiến thức. Trò chơi học tập có hai đặc điểm nổi bật:
- Đảm bảo mục tiêu và nội dung của trò chơi luôn liên quan đến kiến thức và kỹ năng trọng tâm của bài học.
- Đầy đủ tính chất của một trò chơi thực sự: có luật chơi, cách chơi rõ ràng, tạo ra sự hứng thú và thi đua giữa các nhóm học sinh.

9. Tăng cường sử dụng phương tiện và thiết bị dạy học
Việc sử dụng phương tiện và thiết bị dạy học không chỉ nhằm:
- Khơi gợi sự hứng thú và nâng cao khả năng nhận thức của học sinh.
- Tạo điều kiện cho học sinh tự khám phá, tiếp thu kiến thức và hình thành các kỹ năng cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Thời điểm nào là lý tưởng nhất để gội đầu, giúp bảo vệ da đầu và mái tóc một cách khoa học?

Son Tom Ford đến từ đâu và liệu chất lượng có xứng đáng với giá trị của nó? Khám phá top 6 màu son Tom Ford đẹp nhất, những lựa chọn sang trọng và tinh tế cho mọi quý cô.

Hướng dẫn cách chế biến Nigiri Sushi, món ăn đặc trưng của Nhật Bản

Có phải kem đánh răng thực sự gây hại khi dùng để trị mụn?

Khám phá hơn 50 mẫu hình xăm cung Ma Kết vừa đẹp mắt, vừa đầy ý nghĩa và ấn tượng mạnh mẽ.
